ย้อนรอยแก๊งเพื่อนสาว ไปกับซีรีส์ 5 เรื่องยอดนิยมที่ Netflix

2 2

ชวนสาวๆ ไปดูหนังกันค่าา กับเรื่องราวของกลุ่มเพื่อน (#squadgoal) ที่ถือเป็นกระแสในช่วงปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะในวงการไหนๆ การมีเพื่อนที่ดี ช่วยเหลือกัน ไปไหนไปกันถือเป็นของขวัญของชีวิตอย่างหนึ่ง จริงๆแล้วกลุ่มเพื่อน (Squad Goal) มีมาหลายยุคหลายสมัยแล้ว โดยเฉพาะกลุ่มเพื่อนหญิง วันนี้จะขอแนะนำซีรีส์ 5 เรื่องที่บอกเล่าเรื่องราวของกลุ่มเพื่อนหญิง ที่เกิดขึ้นต่างช่วงเวลากัน ตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 20 จนถึงยุคปัจจุบัน นอกจากนี้ซีรีส์เหล่านี้ ยังช่วยตอกย้ำถึงความทรงพลังของเกิร์ล พาวเวอร์ ที่ลบภาพของการเหมารวม (Stereotype) ของกลุ่มเพื่อนหญิง ที่มักถูกมองว่า รวมตัวกันเพื่อคุยเล่นและเม้ามอยเรื่องผู้ชายอย่างเดียว

• Cable Girls (1920s)Las chicas del cable หรือ Cable Girls ซีรีส์จากประเทศสเปน นำเสนอเรื่องราวของ 4 สาวโอเปอร์เรเตอร์บริษัทโทรศัพท์ ต่างคนต่างมีที่มาแตกต่างกัน แต่การใช้ชีวิตในเมืองใหญ่ของผู้หญิงในยุคต้นศตวรรษที่ 20 เป็นเรื่องที่ค่อนข้างท้าทาย อย่างไรก็ตามพวกเธอก็อยู่เคียงข้างกัน เป็นกำลังใจให้กันและกันทั้งสุขและเศร้า ในยุคที่การเป็นผู้หญิงเป็นเรื่องยาก

• Land Girls (1940s)Land Girls พูดถึงสตรีอังกฤษในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เข้าร่วม Women’s Land Army โครงการที่ให้ผู้หญิงเข้าร่วมทำการเกษตร เพราะผู้ชายส่วนใหญ่ถูกเกณฑ์ไปร่วมสงครามเกือบทั้งหมด ซีรีส์เรื่องนี้นอกจากจะช่วยให้เห็นถึงความรักที่มีต่อประเทศบ้านเกิดของผู้หญิงในยุคนั้นแล้ว ยังบอกเล่าเรื่องราวของความรัก ความสัมพันธ์ของเพื่อนและครอบครัว รวมทั้งความสำคัญของการช่วยเหลือกันในยามทุกข์ยาก ในยุคที่โลกแบ่งเป็นหลายฝ่าย ความสามัคคีถือเป็นหัวใจหลักจริงๆ 

• G.L.O.W. (1980s)GLOW สร้างจากเรื่องจริงเกี่ยวกับกลุ่มนักแสดงมวยปล้ำหญิงชื่อว่า Gorgeous Ladies of Wrestling พวกเธอแสดงการเล่นมวยปล้ำในชุดสีสันสดใส ใต้แสงไฟหลากสี ทุกคนอาศัยอยู่รวมกัน ผ่านการฝึกฝน เรียนรู้และซ้อมอย่างหนักเพื่อเรียกเรตติ้งจากผู้ชมทางบ้าน GLOW สะท้อนแนวคิดเรื่อง #squadgoal ที่ชัดเจน ตอกย้ำแนวคิดที่ว่า คนเดียวเราอยู่ เป็นหมู่เรารอด... และสวยงาม

• Gilmore Girls (2000s)Gilmore Girls ออนแอร์ครั้งแรกเมื่อปี 2000 ต้อนรับศตวรรษใหม่ ซีรีส์นี้ติดตามชีวิต Lorelai และ Rory Gilmore ซิงเกิ้ลมัมและลูกสาววัยรุ่น ที่เติบโตมาในสังคมหลากหลายรูปแบบ ซึ่งช่วยคัดเกลาและคัดกรองคนให้กับพวกเธอ ความสัมพันธ์ของสองสาว Gilmore เป็นมากกว่าแค่แม่กับลูกเท่านั้น แต่พวกเธอทั้งสองคนยังเป็นเหมือนเพื่อนสนิท ที่คอยช่วยเหลือและเป็นกำลังใจให้กันและกันอยู่เสมอ

• Orange is the new black (current date)คงไม่มีซีรีส์เรื่องไหน ที่จะไฮไลท์ความรักของกลุ่มเพื่อนสาวดีไปกว่า Orange is the new black สถานการณ์ที่ยากลำบากที่สุดของชีวิต คือตัววัดว่าใครคือเพื่อนแท้ของคุณที่ดีที่สุด ซีรีส์เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นว่า เกิร์ล พาวเวอร์มีจริง และเป็นตัวขับเคลื่อนสังคมที่มีพลังมากไม่แพ้ปัจจัยอื่นๆ นอกจากนี้ Orange is the new black ยังย้ำว่า ความแตกต่างของชาติพันธุ์ ไม่ได้ทำให้พลังของเกิร์ลพาวเวอร์ ลดน้อยลงเลย

นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็กน้อยของกลุ่มเพื่อน (#squadgoal) เท่านั้น ยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่บอกเล่าถึงกลุ่มเพื่อนหญิงและความสัมพันธ์ที่แนบแน่น เพื่อบอกให้โลกรู้ว่า จริงๆแล้วพลังเพื่อนหญิงไม่แพ้สิ่งใดในโลก ดั่งคำพูดที่ว่า We Rule (the world) สามารถรับชมซีรีส์ทั้ง5เรื่อง ได้แล้ววันนี้บน Netflix