How to สำหรับสาวๆที่อยู่หอ คอนโด ไม่มีครัว มีแค่กระทะไฟฟ้าก็ทำเมนูเบอร์เกอร์เนื้อแสนอร่อยได้จ้าาาา

21 15

สวัสดีค่ะสาวๆ  ขอบคุณที่อุตส่าห์ตามไปดูและให้กำลังใจถึงบล๊อคเลยนะคะ   วันนี้ก็เอาเมนูที่เคยลงไว้มาลงเพิ่มค่ะ เป็นเบอร์เกอร์เนื้อชุ่มฉ่ำ  อย่าคิดว่ามีแค่กระทะไฟฟ้าแล้วจะทำอะไรได้  มันทำได้หลายอย่างจริงๆค่ะ

ใครที่รักการทำอาหารก็อย่าพึ่งท้อนะคะ  สู้ๆค่ะ

มาเริ่มกันด้วยไปจ่ายตลาด เลือกซื้อเนื้อบด ฟลุ๊คเลือกซื้อที่แมคโครค่ะ เนื้อเค้าจะดีหน่อย เลือกเป็นเนื้อโคขุนบด มากน้อยแล้วแต่จำนวนผู้รับประทานนะคะ ส่วนผักก็เลือกมาแค่พอทำสลัดและใส่ในเบอเกอร์เท่านั้น ริมปิง(เชียงใหม่) มีผักสลัดพร้อมรับประทาน ถุงละ 25-35 บาท เลือกแล้วแต่ชอบค่ะ ชีสก็ซื้อแบบเป็นแผ่นมาเลยก็ได้ค่ะง่ายดี จะใช้เป็นแบบธรรมดา หรือแบบรมควันก็ได้ค่ะแล้วแต่ความชอบเลย และที่ขาดไม่ได้คือมะเขือเทศลูกโตๆฉ่ำๆ ยิ่งโตแบบหั่นชิ้นนึงวางพอดีเบอเกอร์เลยก็ได้ค่ะ และหอมหัวใหญ่ จะใช่เป็นหอมแขกสีม่วงอ่อนก็ได้นะคะ สีสันสวยงามดีค่ะ

 

 

 

ต่อกันที่การปรุงเนื้อ ปรุงแบบคนไทย หรือตามที่เราชอบค่ะ สูตรง่ายๆเลย คือสับหัวหอมใหญ่ละเอียดลงไปประมาณครึ่งหัว ใส่แป้งข้าวโพดลงไปเล็กน้อย ใครจะใส่หรือไม่ก็ได้นะคะ แต่ที่ฟลุ๊คใส่เพื่อเนื้อจะได้ติดกันไม่แตกค่ะ ตอกไข่ไก่ลงไปซัก 2 ฟอง ปรุงรสด้วย พริกไทยดำ ซอนปรุงรสภูเขาทองฝาเขียว หรือ แม๊กกี้ค่ะ ซอสหอยนางรมเล็กน้อย ตามปริมาณของเนื้อนะคะ เท่านี้เลยค่ะ คลุกค่ะ เอามือเรานี่แหละค่ะ คลุกไปเลย ให้เข้ากัน

 

 

 

 

ใครไม่มั่นใจยังไงทำกับข้าวก็ต้องใส่ผงปรุงรสไว้ก่อน ก็อนุญาตินะคะ ไม่ห้ามกัน แต่ฟลุ๊คไม่ได้ใส่เท่านั้นเองจ้าาาา พอคลุกจนเข้าที่ก็ทิ้งไว้สักครู่ หันไปจี่ขนมปังเตรียมไว้เลยจ้า เลือกขนมปังสำหรับทำแฮมเบอเกอร์จะยี่ห้อไหนก็ได้แล้วแต่ชอบค่ะ แต่วันนี้พอดีไปเดินริมปิงด้วยก็เลยเลือกแบบโฮมเมดที่ขายในริมปิงมาค่ะ 3 ชิ้น 32 บาท เนื้อขนมปังเค้านุ่มไม่กระด้างดี ปาดเนยซักเล็กน้อย อย่าเยอะนะคะ เดี๋ยวขนมปังจะชุ่มเกินไป หย่อนลงไปบนกระทะได้เลยค่ะ แล้วนำขนมปังที่ผ่าครึ่ง หรือ ผ่าค่อน(คือเหลือด้านล่างน้อยกว่าด้านบน) ลงไปจี่กับเนยในกระทะได้เลยค่ะ

 

 

 

 

 

พอเสร็จแล้วก็รอซักครู่ ถึงคราวเอาเนื้อลงกระทะ ใครจะใช้เนยเพื่อเพิ่มความหอม หรือน้ำมันมะกอกก็ได้นะคะไม่ว่ากัน แต่ฟลุ๊คใช้ทั้งเนยนิดหน่อยเอาพอหอม กับน้ำมันมะกอกลงกระทะเลยค่ะ แต่ไม่ใช่ลงพร้อมกันนะคะ เพราะเนยจะไหม้ ลงน้ำมันก่อนพอร้อนก่อนลงเนื้อเราก็ปาดเนยลงไปค่ะ ปั้นเนื้อเป็นวงกลมประมาณฝ่ามือ หรือใครอยากได้ใหญ่กว่านั้นก็ได้ค่ะ แต่อย่าให้เกินขนาดของขนมปังมากนะคะ พอปั้นวางทิ้งไว้เป็นก้อนๆ ก็โรยด้วยเกลือนิดหน่อย พริกไทยดำนิดหน่อย หรือใครจะใช้ผงสำเร็จสำหรับทำสเต๊กโรยลงไปเลยก็ได้ค่ะ แต่ระวังนะคะเพราะเกลือในผงโรยสเต๊กจะเม็ดใหญ่ใส่มากไปอาจจะเค็มเกินไปค่ะ

 

 

 

 

พอเอาเนื้อลงกระทะก็ปิดฝาค่ะ ทอดเนื้อในกระทะร้อนๆ ไปประมาณด้านละ 2 นาทีครึ่ง ถึงสามนาที ทอดทีละด้าน ห้ามทอดกลับไปกลับมา เพราะเนื้อจะไม่ชุ่มแข็งกระด้างได้ค่ะ

 

 

 

พอพลิกอีกด้านก็ปิดฝาค่ะ ให้สีด้านนอกเกรียมๆ ด้านในจะฉ่ำน้ำมากๆค่ะ พอทอดเสร็จก็จัดวางบนขนมปัง ใส่ผักตามชอบเลยค่ะ โปะชีสลองไป ใครชอบดับเบิ้ลชีสก็จัดไปเลย 2 แผ่นนะคะ เหมาะแท้เหลาเลยล่ะค่ะ

 

 

 

เท่านี้เราก็จะได้เบอเกอร์แสนอร่อย แถมทำได้เองง่ายๆไว้ทานกับเบียร์เย็นๆ หรือ วอดก้ามะนาวโซดาก็ไม่เลวนะคะ

 


flukeky

flukeky

IG:flukeky007

FULL PROFILE