How to สาบานได้ว่ามันคือ เครปเค้กที่ทำจากกระทะไฟฟ้าเจ้าาาาาาาาา

25 12

สำหรับใครที่ค้นหาคำว่า sex and the (re)cipes ในอากู๋ไม่เจอ  ฟลุ๊คจะทยอยเอาสูตรมาลงให้เรื่อยๆนะคะ ^^

เมนูนี้เรียกว่า "เครปเค้ก" ที่อยากทำเค้กเพราะว่าวันนี้เป็นวันเกิดของคนพิเศษ ตอนแรกคิดว่าจะทำเค้กที่ใช้ไมโครเวฟทำ แต่กลัวว่าออกมาจะไม่สวย แถมขากลับบ้านลืมซื้อสตอเบอรี่อีก พอกลับถึงบ้าน ก็เลยคิดว่า ลองทำเครปเค้กดูดีกว่า ช่วงนี้มีแต่คนถ่ายรูปเครปเค้กลงเฟสบุ๊คด้วย เลยคิดว่าลองทำเองง่ายๆที่บ้านดีกว่า ขอออกตัวก่อนเลยว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกจริงๆ ผิดพลาดประการใด ขอสุมาเต๊อะเจ้าาาา

 

 

 

 

 

มาเริ่มกันที่ส่วนผสมก่อนเลยค่ะ ส่วนที่เป็นเครปได้แก่ เนื้อแป้งแพนเค้ก ประมาณ 3-4 ถ้วยตวง ไข่2ฟอง นมประมาณ 4 ถ้วยตวง สารภาพเลยว่า เกิดมาไม่ใช้ใช้ถ้วยตวง ที่ทำวันนี้ก็ไม่ใช้ ใช้ความกะปริมาณจากประสบการณ์ล้วนๆ แหะๆ

 

 

 

 

แล้วตีให้เข้ากันค่ะ อ้ออออ อีกอย่าง ฟลุ๊คไม่ทราบว่าเวลาคนอื่นทำเครปหรือแพนเค้กนี่ เค้าร่อนมั้ย แต่ฟลุ๊คร่อนแป้งก่อนทุกครั้งค่ะ เพราะรู้สึกว่าเนื้อจะเบากว่าและพอทอดออกมา เนื้อมันหยุ่นๆไม่กระด้าง ไม่รู้คิดไปเองรึเปล่านะคะ ตีให้เข้ากันค่ะ ตีไปเลย ให้ได้เนื้อแป้งที่ข้นน้อยกว่าแพนเค้กนะคะ เพราะเราอยากได้แผ่นบางๆ หากตีแล้วยังข้นอยู่ให้เพิ่มนมจืดลงไปทีละนิดค่ะ

 

 

 

 

จากนั้นก็ตั้งกระทะได้เลย ตามที่เห็นดังภาพ ใช้กระทะไฟฟ้านะคะ ใครๆก็ทำได้ แม้จะอยู่ที่หอมีแต่กระทะไฟฟ้าจ้า ใส่เนยลงไปประมาณครั้งละ ครึ่งช้อนชา ต่อการทอดหนึ่งแผ่นนะคะ แต่ในภาพเอาเบ้งๆใส่ลงไปให้เห็นเฉยๆค่ะ 555 ครึ่งช้อนชา แป๊บๆก็ละลายหายไปในพริบตา

 

 

 

จากนั้นก็ใช้ทัพพีเล็กๆ หรือช้อนใหญ่ๆตักแป้งหยอดลงไปค่ะ ฟลุีคแนะนำให้ทำเล็กๆ ไม่ต้องให้ใหญ่บานเต็มกระทะ เพราะเดี๋ยวจะกลับยากค่ะ ของที่ฟลุ๊คทำ เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 15-20 เซนติเมตรค่ะ แต่ถ้าใครใช้กระทะธรรมดา แล้วให้มันขนาดพอดีเท่ากันหมด ก็ไม่ว่ากัน อาจจะใหญ่เล็กตามอุปกรณ์ที่ใช้ก็ได้จ้า

 

 

ตอนไปนี้ก็มาถึงขั้นตอนสำคัญที่ยากที่สุดค่ะ คือทอดแผ่นเครปให้ได้บางที่สุดซ้ำๆกันเป็น 15-20 รอบ เพื่อที่จะไปวางซ้อนกันนั่นเอง ความยากอยู่ตรงที่ต้องทำใจให้เย็นๆ 555 อย่าเร่งไฟเด็ดขาด ค่อยๆทอด พลิกทีละด้าน แนะนำให้ใช้ตะหลิวแบบ บางๆ จะได้เกลี่ยหมุนกระจายแผ่นแป้งได้สะดวกค่ะ ทอดไปเรื่อยๆนะคะ จนกว่าแป้งจำหมด หรือได้จำนวนชั้นตามที่เราต้องการค่ะ

 

 

 

ต่อมา เราก็หันมาตีครีมค่ะ ส่วนผสมสำหรับครีมมีแค่ วิปปิ้งครีม 5 ถ้วยตวง นำตาลไอซิ่ง 5-6 ช้อนโต๊ะ ฟลุ๊คไม่อยากให้ครีมหวานมากเกินไป เพราะแยมที่เลือกมาทำซอสราด มีรสค่อนข้างหวานอยู่แล้วค่ะ แต่ถ้าใครชอบหวานก็ใส่ลงไปเพิ่มและชิมรสตามที่เราต้องการได้ค่ะ หลังจากนั้นก็ตีค่ะ ตีไปเรื่อยๆ ตีจนครีมขึ้นฟูตั้งยอกได้ค่ะ ของฟลุ๊คนี่ ยังไม่ยอดเท่าไหร่ แต่จริงๆแล้วต้องตี จนกว่าตะคริวจะขึ้นล่ะค่ะ

 

 

 

เสร็จแล้วก็เริ่มลงมือ ละเลงครีมระหว่างชั้นให้เสมอและสวยงามจ้า เรียงแบบนี้ขึ้นไปเรื่อยๆ พอเสร็จ ชั้นสุดท้าย ก็ยกไปเข้าแช่ไว้ในตู้เย็นซัก2 ชั่วโมงกำลังดี เพื่อให้ครีมเซตตัว และตัดง่ายนะคะ

 

 

 

 

 

 

 

 

พอได้เวลาก็หามีดคมกริบ จุ่มน้ำร้อนให้ร้อน แล้วเอาผ้าเช็ดรูดน้ำออกให้หมด กดลงไปบนเนื้อเค้ก แล้วกดรวดเดียวถึงฐานเลยค่ะ อย่าฉึกฉักเหมือนหั่นหมูนะคะ เดี๋ยวเค้กจะโย้ได้ค่ะ มันจะไม่งาม พอเสร็จก็ตักใส่จาน พร้อมกับราดซอสเบอรี่ รสชาติตาใจคุณ ถ้าชอบส้มก็แยมรสส้ม บลูเบอรี่ สตอเบอรรี่ บลาๆๆ ได้หมดค่ะ แค่เอาแยมไปอุ่นในไมโครเวฟ พอละลายเป็นน้ำ ไม่ต้องให้เดือดนะคะ ถ้ายังร้อน ก็รอให้เย็นสักพัก แล้วตัดราดเลยค่ะ โรยไอซิ่งอีกนิดนึง แค่นี้ก็ได้แล้ว เครปเค้กแสนอร่อย แค่มีกระทะไฟฟ้าก็ทำเค้กกับเค้าได้นะคะ สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนอร่อยกับเครปเค้ก bon appetit ค่ัะ

 


flukeky

flukeky

IG:flukeky007

FULL PROFILE