How to มือใหม่หัดทำ ข้าวยำเกาหลี (บิบิมบับ) จ้า

5 17

"ข้าวยำเกาหลี" หรือภาษาเกาหลีเรียกว่า "บิบิมบับ" (Bibimbap) เป็นเมนูโปรดที่ชอบสั่งมากินทุกครั้งเวลาที่ไปทานที่ร้านอาหารเกาหลี แต่ไม่เคยคิดจะทำเองเลยซักครั้งคะ

 

แต่เนื่องจากไม่กี่วันมานี้ Ann ไปงานเทศกาลอาหารเกาหลี แล้วก็ได้ "ซอสเกาหลี" หรือ "โคชูจัง" มา และเพิ่งรู้ว่าเจ้าซอสตัวนี้แหล่ะ ที่เค้าเอาไว้กินกับ เจ้าบิบิมบับ เพราะทุกครั้งเวลาไปกินที่ร้านเกาหลี ทางร้านมักจะให้ซอสมานิ๊ดเดียว ไม่สะใจเลย ต้องขอเพิ่มตลอด คราวนี้ทำเองกินเอง ใส่ได้เต็มที่ตามใจชอบเลย อิอิ

ก่อนอื่นต้องขอออกตัวว่า วันนี้เราทำข้าวยำเกาหลีเป็นแบบตามใจฉันนิดนึงนะคะ เครื่องปรุงอาจจะมีการประยุกต์ตามความชอบของคนกินนิดหน่อย อิอิ...

 

ส่วนผสม (สำหรับหมูหมัก)
1 เนื้อหมูหั่นชิ้นเล็กๆพอคำ
2 ผงกระเทียม
3 น้ำตาล
4 ซีอิ๊วขาว
5 พริกไทย
6 น้ำมันงา
7 หัวหอมใหญ่

 

เครื่องปรุงอื่น
1 แตงกวาญี่ปุ่น
2 แครอท
3 ผัก Celery (คื่นฉ่ายยักษ์ อันนี้ชอบกินเป็นการส่วนตัวนะคะ)
4 สาหร่าย (ใช้เถ้าแก่น้อยแบบแผ่นใหญ่ๆเอามาหั่นเป็นเส้นเล็กๆ)
5 ข้าวสวย
6 ไข่ไก่
7 โคชูจัง

วิธีทำ

1 อันดับแรกต้องทำการหมักหมูซะก่อนนะคะ โดยการเอาเครื่องปรุงมาใส่รวมกันไว้ก่อน ได้แก่ ผงกระเทียม น้ำตาล ซีอิ๊วขาว

2 จากนั้นนำเนื้อหมูใส่ลงไป

3 คลุกเคล้าเนื้อหมูกับส่วนผสมต่างๆให้เข้ากัน

 

4 ลำดับสุดท้ายใส่หัวหอมใหญ่ซอยละเอียดลงไป แล้วพักไว้ประมาณครึ่งชม.เพื่อให้เครื่องปรุงกับเนื้อหมูเข้าเนื้อกันซึ่งจะทำให้เนื้อหมูนุ่มด้วยคะ

5 ระหว่างที่รอให้เนื้อหมูหมักเข้าที่ เราก็จัดการล้างและหั่นผักต่างๆเตรียมไว้คะ สำหรับ Ann ไม่ได้นำผักไปลวกหรือผัดน้ำมันนะคะ เพราะชอบกินผักสดๆมากกว่า และกลัวว่าถ้านำผักไปผัดน้ำมันมากๆแล้วจะเลี่ยนเกินไปด้วยคะ (อันนี้ก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละบุคคลอีกเช่นกันนะคะ)

6 พอเนื้อหมูหมักไว้ครบตามเวลาที่กำหนดแล้วก็จัดการตั้งกระทะใส่น้ำมันลงไปคะ เริ่มต้นด้วยการทอดไข่ดาวไว้โปะบนข้าวก่อนนะคะ ไข่ดาวจะแบบเกรียมๆ หรือแบบไม่สุกก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนนะคะ (เสียดายลืมถ่ายรูปไว้อ่ะคะ ก็เลยไม่มีรูปตอนที่ทอดไข่)

7 หลังจากนั้นใช้กระทะใบเดิมเนี่ยแหล่ะ ใส่เนื้อหมูหมักลงไปผัดต่อคะ แนะนำว่าไม่ต้องใส่น้ำมันเยอะนะคะ เพราะเนื้อหมูของเราหมักน้ำมันงาเอาไว้อยู่แล้ว ถ้าใส่น้ำมันมากเกินไป จะทำให้เลี่ยนและอ้วนด้วยนะคะ :P หุหุ

8 ผัดไปเรื่อยๆจนเนื้อหมูสุกนะคะ

9 เสร็จแล้วก็ตักขึ้นมาพักในภาชนะที่เตรียมไว้นะคะ

หลังจากนั้นก็ตักข้าวใส่โถ(ในการกินข้าวยำเกาหลี แนะนำว่าควรใส่ภาชนะใบใหญ่ๆนิดนึงคะ เพราะเวลากินต้องคลุกส่วนผสมทั้งหมดรวมกัน จึงจะอร่อยและได้รสชาตินะคะ) แล้วนำผักต่างๆที่เตรียมไว้มาจัดเรียงลงไป และสุดท้ายโปะด้วยไข่ดาวค้า

พอดีมีโคชูจังแบบหลอดเหลืออยู่ ก็เลยเอามาบีบลงไปคะ พยามจะทำรูปหัวใจบนไข่ดาว แต่ได้มาเท่าที่เห็นอ่ะนะคะ แบบว่ามือใหม่ ไว้คราวหน้าสัญญาจะทำให้สวยกว่านี้ อิอิ...

เสร็จเรียบร้อยแล้วคะ "ข้าวยำเกาหลี" (บิบิมบับ) หน้าตาแบบนี้ค้า ^^


วิธีกิน "ข้าวยำเกาหลี" ที่ถูกวิธีต้องกินแบบนี้นะจ๊ะ เอาทุกอย่างที่จัดใส่ลงไปเมื่อสักครู่ มาคลุกรวมกัน แล้วค่อยกินคะ (แอบใช้ช้อนยาวแบบเกาหลีด้วย เสียดายไม่มีถ้วยที่เก็บความร้อนได้ ไม่งั้นคงได้อารมณ์เกาหลี๊ เกาหลีมากกว่านี้คะ

หวังว่า How to ครั้งแรกของ Ann ครั้งนี้จะเป็นประโยชน์กับชาวจีบันที่อยากจะลองทำอาหารเกาหลีกินเองบ้างนะคะ หากขาดตกบกพร่องหรือผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยคะ

 ปอลอ: How To ครั้งนี้จัดให้ตามที่สัญญาไว้กับน้องฟะร้า (คนสวย)นะจ๊ะ


annielin

annielin

ชื่อเล่น Ann คะ ชอบเรื่องเกี่ยวกับความสวยความงาม สุขภาพ และการดูแลผิวพรรณต่างๆ ก็เลยชอบเข้ามาอ่านเว็บจีบันคะ ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะคะ

FULL PROFILE