ถ้าคุณเจอเพื่อนแบบนี้ ...

0 12
 
         สวัสดีค่ะ พี่ๆเพื่อนๆชาวจีบัน จขกท.ชื่อมิ้นค่ะ ตอนนี้กำลังปวดหัวแล้วก็มึนงงกับบุคคลประเภทนึงอยู่ค่ะ คือเรื่องมาจากว่า มิ้นมีเพื่อนที่มหาลัยอยู่กลุ่มนึง รวมมิ้นด้วยก็ 5 คน หนึ่งในนั้นเป็นเจ้าของเรื่องราวดังต่อไปนี้ค่ะ 

           เพื่อนคนนี้มิ้นจะเรียกว่า แนน แล้วกันนะคะ (นามแฝง) แนนเนี่ยอายุน้อยที่สุดในกลุ่มค่ะ อายุ 17 คนอื่นๆก็ 19+ แนนจะมีนิสัยที่มิ้นไม่เข้าใจอย่างนึงคือ เวลาไปไหนทำอะไร แนนจะชอบยืมตังค่ะ แบบประมาณว่า "เออๆ ออกให้ก่อนๆ เดี๋ยวหยิบให้" แล้วเธอก็ไม่หยิบเงินคืนให้ค่ะ ..  หรืออย่างเช่น เธอจะชอบยืมเงินแล้วทีนี้เธอก็จะเนียนไม่คืนค่ะ พูดทวงอ้อมๆก็แล้ว  พูดตรงๆเธอก็ยังสามารถเนียนไม่คืนได้ค่ะ โดยการ ทำเป็นหยิบกระเป๋าตัง ทำท่าจะหยิบเงินขึ้นมา แต่แล้วเธอก็ปิดกระเป๋าแล้วเปลี่ยนเรื่อง  เอ้าาา ?? แต่แนนก็ไม่ใช่คนจนนะคะ คือมิ้นกับเพื่อนก็ทราบ แล้วก็ไม่เคยด่าว่า หรือบ่นเรื่องที่ชอบยืมเงิน เพราะรู้ว่าแนนไม่ใช่คนไม่มีตัง เดี๋ยวคงคืน 
นั่นแหละ ทำให้มิ้นไม่เข้าใจว่า ทำไมต้องยืมแล้วไม่คืน ทั้งๆที่ปัญหาเรื่องเงินก็ไม่มี แล้วตรงข้ามเวลาเพื่อนยืมเงินเธอ โอโหทวงแบบไม่อายฟ้าอายดิน เหมือนเป็นแม่เลย จิกๆๆๆๆ เพื่อนๆก็ได้แต่มองหน้ากัน

เรื่องที่สอง คุณเธอจะชอบ"อวด" แบบอ้อมๆค่ะ  อย่างเช่น ตอนเปิดเทอมใหม่ๆ แนนบ่นทุกวันค่ะ เนี่ยอยากทำดั้ง จะเสริมดั้งแล้วเธอก็เงียบสักพัก แล้ววันดีคืนดีเธอก็โทรมาร้องห่มร้องไห้ค่ะ บอกว่า "เนี่ยทำไงดี แม่จะให้ไปทำดั้ง เค้าไม่อยากทำ" เอ้าา ???   พูดเหมือนเสียไม่ได้ .. แบบไม่ได้อยากทำเท่าไหร่เลยนะ แต่ต้องทำ มิ้นกับเพื่อนๆก็เริ่มงงกับตัวของเธอค่ะ ว่าตกลง จะเอายังไงแน่ ?
ล่าสุดเรื่องของเรื่องคือ แม่เธอดันค่ะ คือแนนเป็นคนที่หน้าสวยค่ะ หน้าหญิงไทย แม่เธอเลยดันให้เธอเข้าโมเดลลิ่ง เธอก็มาพูดอาการประมาณว่า เนี่ยไม่อยากไปเลย ต้องไปทำจมูกเอย ฟอกฟันเอย ลดน้ำหนัก แต่เธอก็ดูอยากจะทำมาก  ไม่ได้มาเรียน ไม่ได้มาสอบเพราะต้องไปทำจมูก นั่งรถไปโรงพยาบาลเอยอะไรเอย เพื่อนๆก็งง ค่ะ คือไม่ได้อิจฉาไม่ได้ขัดขวางเลย ยินดีด้วย ด้วยซ้ำค่ะ แต่พอเธอมาแสดงอากัปกริยาแบบนี้ เลยอดที่ " งง " ไม่ได้จริงๆ ว่าเธอจะทำแบบนั้นเพื่ออะไร​?

จนวันนึงมิ้นรู้สึกไม่ไหวค่ะ เพราะแนนไปยืมกระเป๋าเพื่อนคนนึงมา ทีนี้เพื่อนคนนี้ก็ไปทวงในเฟสบุคค่ะ ทวงแบบ ทวงเล่นๆ ประมานว่า คืนได้แล้วนะจ๊ะเธอ เหมือนแซวๆ แต่ใจจริงก็ทวงจริงๆนั่นแหละค่ะ แต่ไม่อยากพูดให้มันตรงเกินไป  แล้วเธอก็มางอนใส่ค่ะ ย้ำว่างอนค่ะ หาว่าเพื่อนทำออกนอกหน้าเกินไป (เพราะไปทวงในเฟสบุครึป่าวไม่แน่ใจ) เท่านั้นแหละค่ะ มิ้นเลยรู้สึกว่าต้องพูดกันตรงๆ มิ้นเลยพิมพ์ข้อความส่งในเฟสบุคค่ะ พิมพ์เยอะมาก แต่ย้ำนะคะว่า ไม่ได้ใส่อารมณ์ ไม่ได้ดุด่า หรือว่ากล่าวเลย ทุกคำพูดมิ้นแค่ตักเตือนจริงๆ เช่น " แก เค้าไม่อยากเห็นแกกับเพื่อนต้องมานั่งมองหน้ากันไม่ติดนะ เรื่องบางเรื่องก็อย่าไปถือสา คุยกันดีๆ เรื่องเงินอะ ยืมมาก็ใช้คืนเพื่อนไป เพื่อนมันก็ใช่ว่าจะมีกันทุกคน มันก็ต้องเอาเงินไปหมุน ข้าวของเครื่องใช้อีก ของๆใครเจ้าของก็อยากได้คืน จริงปะ? " ประมาณนี้ค่ะ แล้วแนนก็ไปพูดกับเพื่อนในกลุ่มคนนึง หาว่ามิ้นไปว่าแนน หาว่ามิ้นเกลียดเลยพิมพ์ข้อความไปด่า งงมากค่ะ คือทุกคำพูดที่มิ้นพิมพ์สาบานได้เลยว่าต่อให้คนไม่รู้จักมาอ่าน เค้าก็เข้าใจว่าข้อความนี้คือข้อความที่หวังดี 



มิ้นก็เลยไม่รู้จะทำยังไงกับเพื่อนคนนี้จริงๆ ไอจะตัดเพื่อนมันก็โหดร้ายมากไปเพราะแนนก็เป็นคนดี เพียงแต่มีข้อเสียตรงนี้แล้วเรื่องเงินก็ไม่เข้าใครออกใคร มิ้นกลัวว่าวันนึงจะทำให้ยิ่งมองหน้ากันไม่ติดจริงๆ ใครเคยมีประสบการณ์แบบนี้มั๊ยคะ .
 


viskyz

viskyz

"ยิ้ม.ยิ้ม.ยิ้ม."

FULL PROFILE