วิธีบริหารสมอง

0 4
 ใกล้จะสิ้นปีกันแล้ว หลายคนกำลังปวดหัวกับการเคลียร์งานเพื่อไปเที่ยวปีใหม่ บ้างก้อต้องทำสรุปรายงาน ปิดงบ ปิดบัญชีกันวุ่นวาย
เราเลยลองเอาเทคนิคการบริหารสมองมาฝากจร้า

 เพื่อนๆที่อย่ในวัยทำงานส่วนใหญ่ จะมีบางทีที่รู้สึกอ่อนเพลียสมองไม่แล่น จึงควรมีการบริหารสมองให้สดชื่นบ้าง เราเลยนำวิธีการบริหารสมองอย่างง่ายมาฝากค่ะ

1. ประสานงานสมอง การเขียนเลข 8 ในอากาศด้วยมือทั้ง 2 ข้าง ๆ ละ 5 ครั้ง โดยเริ่มจากด้านซ้ายของเลขก่อน แล้วเขียนวนไปให้เป็นเลข 8 วิธีนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านการอ่าน และการทำความเข้าใจดีขึ้นและทำให้สมองด้านซ้ายและด้านขวาประสานงานกันค่ะ

**ข้อนี้อ่านเสร็จแล้วทุกคนทำตามทันทีรึเปล่าค่ะ เพราะเราทำ 55++

2. น้ำเปล่าหล่อเลี้ยงสมอง วางขวดน้ำไว้ใกล้ๆ โต๊ะของคุณเป็นประจำ และคอยจิบทีละน้อย วิธีนี้จะช่วยให้จิตใจและร่างกายของคุณตื่นตัวตลอดเวลา และสมองก็จะเปิดว่าง สามารถรับสารหรือข้อมูลได้ดี เพราะน้ำจะช่วยปรับสารเคมีที่สำคัญในสมองและระบบประสาท ถ้าเวลาที่รู้สึกเครียดเพราะขาดน้ำ จึงควรจิบน้ำเพื่อให้ร่างกายได้รับน้ำเพื่อไปหล่อเลี้ยงระบบของร่างกายค่ะ


**จำได้โรงเรียนสมัยประุถมของเราก็ให้มีแ้ก้วน้ำวางไว้ที่โต๊ะของทุกคนด้วย

 3. นวดจุดเชื่อมสมอง วางมือข้างหนึ่งไว้บนสะดือ มืออีกข้างหนึ่งใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้วางบนกระดูกหน้าอกบริเวณใต้กระดูกไหปลาร้า และค่อย ๆ นวดทั้ง 2 ตำแหน่งประมาณ 10 นาที วิธีนี้จะช่วยลดความงงหรือสับสน กระตุ้นพลังงานและช่วยให้มีความคิดแจ่มใสค่ะ

** ไม่น่าเชื่อว่าสะดือ กับกระดูกหน้าอกจะเป็นจุดเชื่อมสมอง แต่เราลองทำแล้วก็รู้สึกดีขึ้นนะ

4. บริหารกล้ามเนื้อหัวไหล่ ให้มือซ้ายจับไหล่ขวา บีบกล้ามเนื้อให้แน่นพร้อมหายใจเข้า จากนั้นหายในออกและหันไปทางซ้ายจนสามารถมองไหล่ซ้ายของตัวเอง จากนั้นสูดลมหายใจลึกๆ วางแขนซ้ายลงบนไหล่ขวา พร้อมกับห่อไหล่ ค่อยๆ หันศีรษะกลับไปตรงกลางและเลยไปด้านขวา จนกระทั่งสามารถมองข้ามไหล่ของคุณได้ ยืดไหล่ทั้ง 2 ข้างออก ก้มคางลงจรดหน้าอกพร้อมกับสูดลมหายใจลึกๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อของคุณได้ผ่อนคลาย เปลี่ยนมาใช้มือขวาจับไหล่ซ้ายบ้างและทำซ้ำกันข้างละ 2 ครั้ง วิธีนี้จะช่วยบริหารกล้ามเนื้อตรงส่วนลำคอและไหล่ การได้ยิน, การฟัง และช่วยลดความตึงเครียดของกล้ามเนื้อที่เกิดจากการนั่งโต๊ะทำงานเป็นเวลานานอีกด้วยค่ะ


**อ่านแล้วอาจจะงงๆ นิดนึง ลองค่อยๆทำตามดูนะค่ะ

ขอบคุณที่มา : https://www.facebook.com/aviance.th


MaYuRi

MaYuRi

มาค่ะ 55++ ชื่อมาค่ะ รายงานตัว ดีใจที่ได้รู้จักทุกคนนะค่ะ

FULL PROFILE