ข้าวหมูทอด .. อาหารเบสิคประจำบ้าน

20 44
ก่อนอื่นต้องขอฝากเนื้อฝากตัวกับสาว ๆ เวบ Jeban ด้วยนะคะ .. ด้วยว่าจะขอมาโพสต์การทำอาหารแบบง่าย ๆ ใน Forum: The Kitchen นี้ .. จะโผล่มามั่งตามเวลาอันสมควร นั่นคือตอนได้ฤกษ์เข้าครัวนั่นล่ะค่ะ ^o^ .. ด้วยความที่ชอบทำกับข้าว แต่มักจะเป็นเมนูแบบบ้าน ๆ หน่อยนะคะ .. ตามมีตามเกิดมาก ๆ อะไรอยู่ในตู้ก็จับมาผสมปนเป .. แต่คงพอเป็นไอเดียให้สาว ๆ ที่นึกไม่ออกว่าจะเริ่มต้นยังไงหากจะลงมือทำ

ประเดิมทู้แรก .. ขอเป็นอาหารเบสิคประจำบ้าน ทานง่าย อร่อยด้วย .. ข้าวหมูทอดกระเทียมพริกไทย นั่นเอง .. แค่ได้ยินชื่อกลิ่นหมูทอดก็โชยมาแล้ว << เวอร์ไปนั่น

ส่วนผสม

1. หมูสับ .. เป็นส่วนผสมที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียว
2. รากผักชี
3. กระเทียม
4. พริกไทยเม็ด
5. น้ำปลาหรือซีอิ๊วขาว
6. น้ำมันหอย
7. น้ำตาลทราย
8. น้ำมันพืช
9. ข้าวสวย


วิธีทำ

เตรียมรากผักชี กระเทียม พริกไทย ตามชอบ .. พริกไทยเม็ดมันจะเผ็ดกว่าพริกไทยป่นนะคะ ไม่ต้องใส่มากก็ได้ เดี๋ยวจะเผ็ดร้อนเกินไป (ในรูปนี่ออกจะเยอะไปหน่อย พอดีว่าชอบเป็นการส่วนตัว)


นำมาโขลกให้เข้ากัน .. ทางที่ดีหั่นรากผักชีให้สั้น ๆ กว่านี้หน่อย .. ตอนทำลืมคิด จับโยนอย่างเดียว -_-"


พอโขลกได้ที่ก็เอามาผสมกับหมูสับ เติมน้ำปลานิด ซีอิ๊วขาวหน่อย น้ำมันหอย และน้ำตาลทรายติดปลายช้อนซักเล็กน้อย .. (ไม่ต้องใส่เครื่องที่โขลกทั้งหมดนะคะ ใส่ซักช้อนโต๊ะนึงก็พอ ..) .. เราแอบเก็บไว้ส่วนนึง กะว่าจะเอาไปหมักหมูเตรียมทำอาหารเมนูง่าย ๆ ในคราวหน้า .. รอชมนะคะ


ผสมให้เนียนเป็นเนื้อเดียวกัน ^^


ไม่ได้ถ่ายขั้นตอนการทอดหมูเลย >.<" แต่ก็ทำง่าย ๆ แค่ตั้งกะทะใส่น้ำมันพืช ปั้นหมูเป็นก้อนแล้วใส่กะทะโลด .. รอหมูสุกก็ตั้งขึ้น .. ทีนี้จะเหลือน้ำมันสำหรับทอดหมู อย่าเพิ่งทิ้ง .. เพราะตรงนี้ล่ะอร่อยนัก .. เทน้ำมันออกให้เหลือขลุกขลิกในกะทะซักเล็กน้อย .. ใส่กระเทียมสับลงไป ตามด้วยข้าวสวย .. ผัด ๆๆๆๆ ให้เข้ากัน ใส่น้ำปลา น้ำมันหอย เพิ่มรสชาติ .. เสร็จแล้วก็นำมาทานกับหมูที่ทอดเอาไว้


จัดจาน ทานกับผัก เดี๋ยวจะได้สารอาหารไม่ครบหมู่ ^^" ที่สำคัญอย่าลืมน้ำปลาพริกนะคะ .. ตัดเลี่ยนได้ดีทีเดียวเชียว ^^


Note:
รากผักชี กระเทียม พริกไทยที่โขลกเอาไว้ .. แบ่งมาใส่นิดเดียวก็พอค่ะ ให้ได้กลิ่นหอม ๆ .. ส่วนที่เหลือก็เก็บเอาไว้หมักหมูคราวหน้าได้อีกจ้า
 



monymon

monymon

^_^

FULL PROFILE