อุทาหรณ์สำหรับผู้ให้บริการ

mc033083

mc033083

ดู Profile

คงจะมีไม่น้อยที่สาวๆเจอ บีเอ จอมเหวี่ยง จอมหยิ่ง จอมๆๆๆ สารพัด....ทั้งๆที่ฉันก็ลูกค้าเอาเงินมาให้นะเนี่ยยยยย

แต่ก็เอาเหอะ อันไหนหย๋วนได้ก็หย๋วนๆ ปล่อยวางซะบ้างเดี๋ยวหน้าจะเหี่ยวไปกว่านี้

ที่มาเขียนไม่ได้มาประจารใครหรอกคะ ไม่ได้จะเหวี่ยงเพราะอารมณ์ขึ้นแต่เขียนมาเผื่อสาวๆคนไหนที่ชื่นชอบความงามและอยากเปิดธุรกิจแนวนี้ (หรือจะแนวไหนๆก็ตาม)

วันนี้เราได้นัดร้านๆนึงเพื่อความงาม (ด้านไหนไม่บอก เพราะไม่ต้องการดิสเครดิตใครทั้งสิ้น)

โดยได้โทรนัดล่วงหน้าแต่เช้า....การสนทนาเป็นไปแบบงงๆตั้งแต่ทางโทรศัพท์ โดยเราถามว่าคุณหมอสะดวกกี่โมง ว่างตอนไหน เราไปตอนนั้นได้เพราะไม่ไกลบ้าน

พนง.ก็บอกว่ามา 10 โมงเลยไหมคะ แต่ชีก็ขัดตัวเองโดยการบอกว่า แต่ไม่แน่ใจว่า 10 โมงคุณหมอจะมาหรือยัง (อ้าว...แล้วบอกเพื่อ)

เราเลยบอกว่าขอเป็นบ่ายโมงล่ะกัน เขาก็โอเค บอกชื่อบอกนามนัดเวลา....

12.45 เราไปถึงร้านเพราะเสร็จธุระอื่นเร็ว ก็กะว่าถ้าหมอว่างจะได้เข้าไปเลย.....ไปถึงเจอ พนง.แล้วไปแจ้งชื่อ แจ้งเวลานัด

คุณเธอทำท่ารับรู้ กดโทร.หาใครไม่รู้แล้วบอกว่ารบกวนไปนั่งรอสักครู่ เราก็โอเคมาก่อนเวลา คุณหมอไม่ว่าง นั่งรอไป

จนผ่านไป 15 นาที เวลา 13.00 ตรง ก็หันไปมอง พนง. ไม่มีการมองกลับใดๆ เอ้านั่งรอต่อ.....จนผ่านไป อีก 15 นาที เราก็เดินไปถามเขา (ลืมฉันหรือเปล่าเนี่ย) บอกไปว่านัด 13.00 นี่ 13.15 แล้ว ตกลงคุณหมอว่างหรือยัง มีธุระต่อคะ พนง.ก็รับรู้กดโทรศัพท์ คุย 3 คำ แล้วจะพูดว่ารอสักครู่ แต่เราตัดบทโดยการขอยกเลิกนัด พนง.ทำหน้าอึ้งแล้วรีบลุกจะเดินไปหาคุณหมอ ไปดูว่าเสร็จหรือยังคุณหมอยังติดลูกค้า....เราก็อืมมมม.....โอเคงั้น cancel นัดเลยล่ะกัน ....ที่ยกเลิกเพราะการที่ไม่ใส่ใจลูกค้าคะ  ร้านก็ไม่ได้พลุกพล่าน มีไม่กี่ชีวิต ( 2 ชีวิต)

เธอเลยหันมาถามว่านัดใหม่ไหมคะ...เราก็บอกไม่เป็นไรคะ ขอบคุณคะ แล้วเดินออกมาเลย

อุทาหรณ์คือ.....

1. หากคิดเปิดธุรกิจบริการ ต้องมีการเทรนพนักงาน หรือเลือกคนที่ service mind หน่อย ลูกค้าทุกคนเต็มใจให้ตังค์

2. นัดเป็นนัด 15 นาทีของลูกค้ามีค่า อย่านึกว่าลูกค้าทุกคนสามารถรอได้หมด แม้ 15 มันอาจจะน้อยนิดก็จริง แต่การตรงเวลาเป็นสิ่งที่ดี หรือบอก time line  ก็ยังดี อีก 10 นาทีเสร็จก็ว่าไป ไม่ใช่นั่งต่อไป จริงๆก็อยากหย๋วนๆให้ แต่ไม่ดีกว่า เพราะ....

3. ร้านแบบคุณไม่ได้มีที่เดี่ยว market share สูงคะ ไม่ไปหาคุณก็หาคนอื่นได้ ถ้าเฉพาะทาง มีน้อยคน..ก็ค่อยว่ากัน

หวังว่าอาจจะมีประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการบางรายที่ทำธุรกิจบริการนะคะ อาจจะยาวหน่อยแต่จากใจผู้รับบริการ/ผู้บริโภค เพราะลูกค้า 1 คน หมายถึง เงินจำนวนนึง แม้ไม่มากมายแต่ก็เงินนะค๊า


Jebanista คุณก็เป็นได้!

มีรีวิว หรือ How to อะไรเอามาแชร์กัน
ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ JEBAN COMMUNITY
ได้ง่ายนิดเดียว เริ่มเขียนเลย