สอนเพ้นท์เล็บค่า

0 15
สวัสดีค่ะ ติดตามพี่จีนมานาน ตั้งแต่พี่จีนยังอยู่พันทิบยังไม่ได้เปิดบ้านจีบันเลยค่ะ ^^ ขอแนะนำตัวก่อนแล้วกันนะคะ ชื่อหนึ่งค่ะ แต่กำลังจะเปลี่ยนชื่อ กำลังคิดอยู่ว่าจะเอาชื่อเค้กหรือชื่อเกลดี อิอิ อยากแต่งหน้าทำ how to บ้างก็ทำไมเป็นค่ะ แต่ก็ยัง งงๆว่าไอ้ที่ทำมาให้ดูเนี่ย เรียกว่า how to หรือ review (อย่าว่ากันนะคะ เราเรียนศิลปะมาเด็กจิตรกรรมมักไม่ค่อยเก่งภาษาปะกิดและคอมพิวเตอร์ค่ะ) มาเข้าเรื่องกันต่อดีกว่า คืออยากหัดแต่งหน้าแล้วทำ how toให้เพื่อนๆจีบันดูบ้าง แต่อุปกรณ์+ฝีมือยังไม่พร้อมเลยลองเอาประสบการณ์ที่เรามีมาแนะนำให้เพื่อนๆดูดีกว่า เผื่อจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจทางด้านนี้บ้าง ยังไงก็ติ-ชมกันได้นะจ๊ะ ไม่ว่ากันอยู่แล้น ^^
วันนี้จะมาสอนเพ้นท์เล็บค่ะ แต่ต้องบอกก่อนว่าจะเรียนเพ้นท์เล็บเนี่ยต้องเริ่มกันที่พื้นฐานต้องมีทฤษฎีกันก่อน ไม่ว่าอะไรก็แล้วแต่ค่ะไม่ใช่แค่เรื่องเรียนเพ้นท์เล็บเพราะทุกอย่างต้องเริ่มจากพื้นฐาน ต้องเริ่มที่การรู้จักวาดลาย การวางองค์ประกอบให้สมดุลกันก่อน ไม่ใช่ว่าจะให้ข้ามไปสอนถึงทำบนนิ้วรับลูกค้าได้เลย นักเรียนแบบนี้เจอมาเยอะ แล้วมีการมาว่า ว่าเราสอนไม่ดีบ้าง เรียนไปไม่ได้อะไรบ้าง ทั้งที่ยังเรียนไม่จบเลย ทำเอาเราน้อยใจเหมือนกันนะ ไม่อยากจะรับสอนแล้วเพราะก็เบื่อเหมือนกัน เราสอนให้เต็มที่และก็ให้เกียรตินักเรียนทุกคนก็อยากรับการให้เกียรติจากนักเรียนบ้างค่ะ บางคนอายุเยอะกว่าเรามากเป็นแม่เราได้เลย เขาให้เกียรติในฐานะที่เราเป็นครูเขา เขายังยกมือไหว้เราเลย แต่บางคนนี่พูดจาเห็นเราเพื่อนเลยก็มี (ขอบ่นหน่อย ไม่ว่ากันนะคะ) เอาหล่ะ ก็ขอให้เรียนไปตามขั้นตอน ใจเย็นๆ ค่อยเป็นค่อยไปนะคะ อ้อ! ที่สำคัญต้องหมั่นฝึกฝนเยอะๆนะคะ จะได้ชินมือและจะเก่งเองค่ะ
ต้องอธิบายกันก่อนว่าพื้นฐานการเรียนเพ้นท์เล็บเนี่ยแรกเริ่มก็จะสอนกันอยู่ 5ลาย คือ 1.ดอกกลม 2.ดอกปลายแหลม 3.ดอกซากุระ 4.ดอกชบา 5.ดอกกุหลาบ (แต่ที่ฮิตๆกันนี่จะเป็นดอกกลมกับดอกปลายแหลม ส่วนดอกชบาจะฮิตกันในสาวเปรี้ยวและชาวต่างชาติจ๊ะ) วันนี้จะสอนเพ้นท์ดอกกลมกันก่อน เริ่มกันเลยนะคะ ต้องเตรียมอุปกรณ์กันก่อนเลย มีดังนี้จ๊ะ 1.พู่กัน 2.แก้วน้ำ 3.น้ำสะอาด 4.สีอะคริลิค 5.จานสี 6.กระดาษ 7.ทิชชู่จ้า


เริ่มที่การจับพู่กันกันก่อนเลย ก็แล้วแต่ถนัดเลยค่า จะจับเอนจับตั้งยังไงตามสะดวก แล้วก็ผสมสี ตอนนี้ยังไม่สอนผสมสีนะคะ (แต่เพื่อนๆก็น่าจะผสมกันเป็นแหละนะ) ก็ผสมให้เข้ากัน ควักสีออกมาประมาณนี้ค่ะ



แล้วก็หยดน้ำเข้าไปผสมกับสี 2-3หยด ใช้หยดนะคะไม่เทนะ เดี๋ยวมันไม่เข้ากัน แล้วก็คนๆๆๆๆๆ ให้สีกับน้ำเข้ากัน ก็จะได้ประมาณนี้



เช็คดูว่าเนื้อสีกับน้ำผสมเข้ากันดีหรือยัง ถ้ายังไม่เข้ากันมันจะหยดเป็นน้ำเลยค่ะ ถ้าเข้ากันดีมันจะยืดหยุ่นไม่หยดง่ายและไม่ใสจนเกินไป พอได้สีแล้วเราก็เริ่มวาดกลีบแรกลงไป ให้เป็นรูปทรงหยดน้ำ แบบนี้ค่ะ



ต่อไปก็ทำกลีบ2เลยค่ะ



กลีบ3



กลีบ4



และสุดท้ายกลีบ5ค่ะ



ที่สำคัญต้องวางช่องไฟให้ดีนะคะ พยายามทำให้ช่องไฟเท่าๆกันและวาดให้กลีบเท่าๆกันด้วย งานจะได้ออกมาสวย เมื่อได้5กลีบแล้ว เราก็ลงสีได้เลยค่ะ



ลงสีไปทุกกลีบเลยนะคะ



เรื่อยๆค่ะจนครบทุกกลีบจะไปเป็นแบบนี้



ถ้าตอนร่างภาพมันไม่ได้ตามรูปแบบ เวลาเราลงสี เราสามารถถมสีให้ออกมาสวยได้นะคะ เราสามารถวาดจากกลางกลีบด้านบนลงมาหรือจะลากจากด้านล่างขึ้นบนก็ได้แล้วแต่ถนัดจ้า ^^





ดูให้ดีๆนะคะ ดอกนึงจะมีกลีบดอกอยู่ 5กลีบนะ ถ้าวางได้ 4กลีบบ้าง 6กลีบบ้าง ก็ลองพยายามกันดูใหม่นะจ๊ะ สู้ๆนะสาวๆ วันนี้ก็ขอจบแค่นี้ก่อนนะ หวังว่าคงจะพอเป็นประโยขน์บ้างนะจ๊ะ



รูปนี้เป็นผลงานที่ทำไว้ค่ะ เป็นแบบของดอกกลม ออกมาก็ประมาณนี้ค่ะ เสียดายไม่ค่อยมีรูปผลงานที่ทำ เพราะงานที่ทำไว้อยู่ที่ทำงานเก่าหมดเลยค่ะ ไม่ได้ถ่ายเก็บไว้เลย แต่ก็มีน้อยมากที่หาๆมาได้ เสียดายมากๆ ยังไงก็ติ-ชมและทักทายกันได้นะจ๊ะ และจะทำแบบอื่นๆมาให้ได้เรียนรู้กันอีกจ้า ^^



แงๆๆๆอยากแต่งหน้าเก่งๆบ้างจัง

               ต้องขอขอบคุณน้องอาย fateye_slim มากๆนะจ๊ะที่คอยช่วยเหลือการทำ how to ครั้งนี้




idea_81

idea_81

FULL PROFILE