น้ำมันมะพร้าวช่วยลดน้ำหนักได้อย่างไร

0 4

น้ำมันมะพร้าวมีคุณสมบัติทำให้น้ำหนักตัวลด ลงได้ โดยมีการทำงาน 3 อย่างคือ

 1. เร่งเมตาโบลิซึ่ม     ไตรกลี เซอไรด์ที่มีสายโซ่สั้นกว่าจะช่วยเพิ่มการเผาผลาญขณะที่ร่างกายพักอยู่เฉยๆ ได้ (resting thermogenesis)   ซึ่งนี่คืออัตราของเมตาโบลิซึ่มในร่างกายขณะที่นั่งอยู่เฉยๆไม่ได้ออกกำลัง กาย พูดสั้นๆก็คือ คุณจะเผาแคลอรี่ได้มากขึ้นโดยไม่ต้องใช้ความพยายามอะไรเพิ่มขึ้นมาเลย

 

2. หยุดความอยากอาหาร    น้ำมัน มะพร้าวช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มได้นานกว่าหลังอาหาร นั่นหมายความว่า ทำให้มีแนวโน้มที่จะรับประทานอาหารน้อยลงในขณะที่เว้นช่วงระหว่างมื้อนาน ขึ้น ในขณะที่ไขมันทุกชนิดจะทำให้รู้สึกอิ่มนานแบบเดียวกันนี้ แต่น้ำมันมะพร้าวมีแคลอรี่ต่ำกว่าน้ำมันชนิดอื่นๆ เพราะโครงสร้างของโมเลกุลของมัน (เคล็ดลับ: ถ้าคุณทำอาหารด้วยมะพร้าว คุณสามารถลดแคลอรี่ลงได้โดยการเลือกกะทิและครีมชนิดไขมันต่ำ)

 

 

3. ช่วยปิดสวิทช์ความหิว   น้ำมัน มะพร้าวช่วยกระตุ้นการหลั่งสาร เล็บติน (Leptin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่คอยบอกเราให้หยุดกิน ในการศึกษาที่มหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกิ้น ได้นำสตรีที่ไม่ได้ควบคุมอาหารมาทานอาหารที่มีน้ำมันมะพร้าวเพิ่มเข้าไป พบว่าเธอรับประทานอาหารน้อยลง ปริมาณน้ำมันมะพร้าวที่ต้องการเพื่อที่จะได้ผลเช่นนี้นั้นต้องการเพียงเล็ก น้อยเท่านั้น แค่วันละ 15 มิลลิลิตรก็พอ หรือจะผสมรวมเข้าไปในอาหารเลยเพื่อช่วยในการย่อยอาหารก็ได้ ซึ่งผู้เขียน (Dominique Finney,N.D.) ใช้กับผู้ป่วยที่ต้องการลดน้ำหนักตัวได้ผลไปหลายรายแล้ว 

 

ที่มา : วารสาร Nature & Health เดือนกุมภาพันธ์/มีนาคม 2006

จากเรื่อง Coconut เขียนโดย Dominique Finney N.D.

ผู้แปล ฉัตรตระกูล เจียจันทร์พงษ์ M.P.H
 ข้อมูลจาก Natural Mind.


kook_goo

kook_goo

ช่วงนี้ติดผง MMU อย่างรุนแรง

FULL PROFILE