นิยามของคำว่า..เข้าใจ..คืออะไรกันแน่

0 6

เข้าใจผิดกับ..เพื่อน..ที่คบหากันมา

20  กว่าปี สาเหตุมาจากเราเองได้เลิกกับแฟนมาประมาณปีกว่าๆเลิกแบบไม่ค่อยดีแต่ตอนหลังก็เคลียร์กันแล้วแต่เมื่อเร็วๆนี้ก็ดั๊นมีเรื่องกันขึ้นมาอีกเราก็เลยเกิดโมโหขึ้นมาเพราะเราไม่เคยเจอเขามาเป็นปีปี มาเจอกันได้ไม่กี่วันก็หาเรื่องมาให้ซะยังงั้น ก็เลยโพสต์ไปในเฟซบุคว่าจะรอดูวันที่แฟนเราผิดหวังเสียใจประมาณนั้น โดยที่ไม่ได้ใช้คำว่าแฟน ใช้คำว่าใครบางคน ซึ่งมันก็อาจจะเป็นใครก็ได้ แต่เพื่อนเราเขาคิดกันว่าเราเป็นอะไรไปคิดแค้นอะไรใครอีก แล้วก็เมล์วิจารณ์เรากันยกใหญ่ย้อนไปถึงเรื่องเก่าเก่าต่างๆนานาซึ่งเเรายังไม่รู้ตัวเลยว่าเราทำอะไรไป เพราะข้อเสียของเราคือ เป็นคนง่ายๆไม่คิดอะไรมากกับเรื่องเล็กน้อย แต่ถ้าติดใจอะไรขึ้นมา ต้องเคลียร์เราก็เลยคิดว่าคนอื่นจะไม่คิดอะไรเหมือนเรา แต่มันไม่ใช่ เขา..คิด..และที่มันแย่คือเขาคิดกันเองโดยไม่ถามเราเลยว่าทำไมเราจึงพูด จึงทำแบบนั้นและการโพสต์ในเฟซบุ็คที่เป็นพื้นที่สาธารณะเราก็ไม่เอาเรื่องส่วนตัวหรือซีเรียสมากมากมาพูดอยู่แล้ว ก็โพสต์ไปเรื่อยบางทีก็บ่นหมานินทาแมว แต่เพื่อนไม่คิดแบบนั้น เราก็งงมาก แล้วเมล์มาแรงมาก เข้าใจว่าเขาเป็นห่วง แต่ เรากลับรู้สึกว่าทำไมเขาไม่ถามเราก่อน ไม่รู้จักเราเหรอว่าเราเป็นคนยังไง มาตัดพ้อต่อว่าประชดด่ากระทบกัน เราก็รู้สึกแย่และรู้สึกว่าอีกแล้วเหรอ ชั้นทำอะไรผิดอีกแล้วเหรอ อยากจะโทรไปเคลียร์เดี๋ยวนั้นเลยแต่อีกทีก็..เพื่อนเป็นห่วงเพื่อนถึงพูด อาจไม่มีอะไรเราอาจคิดมากไปเอง

ก็เลยโทรหาเพื่อนอีกคน ที่คิดว่าจะเป็นคนกลางและถามได้ ก็ถามเพื่อนว่าก่อนหน้านี้ คนที่เมล์หาเราเนี่ย พูดอะไรกับเขาเรื่องเราบ้างหรือเปล่าเพื่อนบอกว่าก็มีแล้วก็คิดว่าเป็นเรื่องผู้ชายคนนี้จริงๆเราก็เลยบอกว่าทำไมถึงไม่รู้ว่าเราพูดเล่น ใครจะเอาเรื่องคอขาดบาดตายมาลงในเฟซบุ็ค แต่เหมือนโดนด่าซ้ำน่ะค่ะเพื่อนคนนี้บอกว่า อย่าพูดแบบนี้ อย่าไปหวังว่าใครจะเข้าใจเรา แม้กระทั่งแฟน เขาบอกว่าเพื่อนไม่กล้าพูดกับเรากลัวเราเสียใจ อ้าวถ้าอย่างนั้นก็อย่าเอาเรื่องนั้นมาเป็นอารมณ์สิแล้วเขียนมาเม้งประชดแบบว่า..พูดเพราะเป็นห่วงถ้าไม่พอใจก็ขอโทษด้วย..แล้วอย่างงี้เราไม่เสียใจเหรอเล่ามาทั้งหมด ก็แค่....แล้วเราต้องทำยังไงในขณะที่เราอย่าไปหวังว่าเพื่อนจะเข้าใจในการกระทำของเราทั้งหมดเราก็เลยต้อง..เป็นแบบที่เราเป็นโดยก็ต้องโดนเพื่อนบ่นเพื่อนอบรมไปเรื่อยๆหรือ....เก็บกดความเป็นตัวเราไว้ทำและเป็นอย่างที่เพื่อนต้องการเพื่อหลีกเลี่ยงที่จะไม่โดนเพื่อนไม่รัก ต้องเข้าใจว่าเขาห่วงเขาถึงเตือน อ้าวแล้วทีงี้ต้องเข้าใจเขาแล้วเขาเข้าใจเราบ้างไหม..

แน่นอนว่าเราจะเลือกข้อแรกแต่ก็จะเลี่ยงสิ่งที่เขาไม่ชอบแต่เราก็คือเราจะฝืนตัวเองได้นานแค่ไหน เข้าใจว่าเพื่อนเป็นห่วงแต่เพื่อนไม่เข้าใจเราบ้างเลยเหรอ ถ้าเป็นแฟนกันก็คงจะเลิกคบกันแล้วเพราะเข้ากันไม่ได้ แต่เพื่อนไม่ใช่แฟนมันเลิกคบกันไม่ได้ง่ายๆแต่ถ้ากับแฟนเราก็จะปรับปรุงตัวเองไม่ทำในสิ่งที่แฟนไม่ชอบเพราะคนสองคนที่มีโลกต่างกันแต่จะมาใช้ชีวิตด้วยกันมันต้องการความเข้าใจและความอดทนมากกว่าและแฟนเราก็ต้องปรับปรุงตัวเองเพื่อเราด้วยแล้วเราต้องทำอย่างนั้นกับเพื่อนด้วยมั้ย แต่ถ้าทำมันเท่ากับว่าชีวิตทั้งชีวิตเราไม่มีที่ของเราเลย เราต้องเป็นคนอื่นเพื่อคนอื่นตลอดเวลาเพื่อนสำหรับเราคือที่ที่เราสามารถร้องไห้ด้วยได้โดยไม่จำเป็นต้องปลอบเราที่ที่เราสามารถนั่งอยู่ด้วยได้ทั้งวันโดยไม่ต้องหาอะไรมาคุยกันถึงอยู่ไกลกันก็รู้ว่าเรายังเป็นเพื่อนไม่ต้องโทรหารายงานตัวตลอดเวลาเพื่อนไม่ใช่พ่อกับแม่ที่เราต้องดูแลเราจะไม่ขอให้เพื่อนเปลี่ยนแปลงอะไรในเมื่อเราไม่ได้อยู่กับเพื่อนตลอดเวลาเราไม่สามารถรับผิดชอบชีวิตเพื่อนเราตลอด 24 ชั่วโมงได้แต่แน่นอนถ้าเพื่อนเดือดร้อนเราจะอยู่ตรงนั้นเพื่อเขาที่เป็นอยู่นี่คือร้องไห้แล้วก็โดนด่าซ้ำหรืออย่ามาคร่ำครวญแถวนี้เราจะมีเพื่อนไว้ทำไมถ้าไม่สามารถเปํนตัวของตัวเองเมื่ออยู่กับเพื่อนได้แต่เราก็จะพูดกับเพื่อนแหละว่าเราเป็นยังไง ถ้าเราทำอะไรหมายถึงอะไรและที่สำคัญมีอะไรถามเราไม่ต้องไปพูดกับคนอื่นถ้ามันไม่ไหวก็คงต้องตั้งระยะห่างกันใหม่ แต่ต้องรอให้หายสะเทือนใจก่อน เสียใจมาก..

 

 


gimmeberry

gimmeberry

FULL PROFILE