เรื่องนี้ต้องขยาย .... ของคุณมด คุณตูนน์ คุณทราย

0 49
สวัสดีจ้าเพื่อน ๆ จีบันที่รักทุกท่าน

วันนี้ขอทำตัวเป็นนักข่าวหัวเห็ด เกาะติดประเด็นร้อน ๆ ที่อาจร้อนตามอากาศประเทศไทย จะเป็นเรื่องใดไปไม่ได้นอกจากประเด็นเรื่องการเนียนขายของในเวปจีบันสุดเลิฟแห่งนี้ เลยเถิดไปถึงพื้นที่ส่วนตัวในบล็อกแกงค์ ที่พาดพิงไปถึงคุณมด คุณตูนน์ และน้องทราย สามสาวนี้เป็นไอดอลของใคร ๆ หลาย ๆ คนในเวปนี้ ซึ่งก็อาจจะมีคนชอบ และไม่ชอบ แต่นี่เป็นสัจธรรมของมนุษย์โลก  

ในอีกมุมนึงที่ฝ้ายเองอยากจะมาแชร์ให้หลาย ๆ คนในที่นี้ว่า ตอนนี้เครื่องสำอางแบรนด์ต่าง ๆ มีการทำมาร์เกตติ้งกับบล็อกเกอร์ที่มีการทำฮาวทู หรือรีวิวต่าง ๆ  ในบล๊อคโดยจะมีการเชิญไปร่วมงาน Event, Workshop หรือเปิดตัวสินค้าใหม่ ๆ ฝ้ายเองก็เป็นหนึ่งในนั้นที่เคยไป และได้ผลิตภัณฑ์นั้น ๆ มาใช้จริง ในฐานะที่เราได้เชิญไปร่วมงาน มันเหมือนเป็นหน้าที่ที่เราต้องมาเล่าในบล็อคต่อไป ส่วนผลิตภัณฑ์ที่ได้มาก็นำมาใช้ เหมาะหรือไม่เหมาะกับเราก็ว่ากันไป ในฐานะคนที่ใช้จริง แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของผู้อ่านด้วยว่าเหมาะกับตัวเองหรือไม่และพอดีว่าเมื่อเช้ามีโอกาสได้อ่านข้อความที่คุณตูนน์ระบายความในใจกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น จึงอยากแบ่งปันให้หลาย ๆ คนในที่นี้ได้อ่านและทำความเข้าใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นค่ะ

(ขออนุญาตคุณตูนน์มา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ)

 
สวัสดีค่ะ สาวๆผู้อ่านทุกท่าน วันนี้อาจจะเป็นบล๊อคที่ตูนน์เขียนยาวที่สุดเท่าที่เคยเขียนบล๊อคมาก็ได้นะเนี่ย เป็นบล๊อคที่อยากจะเล่า ระบาย และขอความเห็นใจ และก็ความเข้าใจจากเพื่อนๆ ผู้อ่านทุกคน

หลังๆมานี่ กระแสเนียน มาแรงมาก เพิ่งโดนไปล่าสุด ตูนน์โดนกล่าวหาในเว็ปจีบัน จาก user ท่านนึง ซึ่งอาจจะหวังดีกับเพื่อนuser คนอื่น โดยไม่อยากให้ถูกตูนน์เนียนขายของ .............ซึ่งขอออกตัวก่อนเลยนะคะ

1. ตูนน์ไม่เคยเป็นเจ้าของกิจการ (เป็นแค่ลูกจ้างมหาวิทยาลัยธรรมดาๆ) เพราะฉะนั้น ตูนน์คงไม่ได้เนียนขายอะไร
2. ตูนน์เป็นคอลัมนิสให้เว็ป thippyshop ซึ่งก็จะช่วยทำฮาวทู และก็เขียนรีวิวต่างๆ อันนี้ได้เงินจ้างค่ะ ซึ่งก็ไม่น่าจะผิดอะไร ถ้าเค้าจะซื้อ รีวิวหรือฮาวทูเราไปลงในเว็ปเค้า เหมือนกับที่ตูนน์ไปถ่ายแบบในนิตรยสาร จะให้ทำฟรีก็กะไรอยู่
3. ในเว็ป tuniez83.com มีลิ้งขายของอยู่จริงๆ แต่ในการใช้เว็ปบอร์ดอื่นๆ ตูนน์ไม่เคยทำผิดกฎ โดยการไปขายของในเว็ปเค้า ซึ่งการที่เรามีลิ้งค์ขายของในเว็ปเราไม่น่าจะถือว่าผิดกฏ ใช่มั้ยคะ

แล้วก็มีเรื่องที่ตูนน์รีวิวเหมือนพี่มด น้องทราย และblogger หลายๆ ท่าน อันนี้ ต้องชี้แจงอย่างนี้ค่ะ ขณะนี้แบรนด์ทั้งหลาย จะใช้blogger อย่างเราๆ ช่วยโปรโมทสินค้าใหม่ ซึ่งก็จะทำโดยการชวนไปเวิคช๊อป หรือให้สินค้ามาลอง เราในฐานะblogger ก็เล่นและลอง แล้วก็รีวิวให้เพื่อนๆ อ่าน มันก็เลยดูซ้ำๆ เพราะแต่ก่อน มันก็มีblogger แค่ไม่กี่คนที่ได้รับเชิญ หรือทำในลักษณะนี้ แต่เดี๋ยวนี้เยอะมากค่ะ ไม่แปลกที่content ในบล๊อคจะซ้ำกัน อาจจะทำให้เป็นที่น่ารำคาญใจสำหรับหลายๆคน แต่หากคิดในทางกลับกัน มันได้คนละมุมมองกันนะคะ

ขอยกตัวอย่างคอมเม้นท์นี้ค่ะ
"ติดตาม 3 สาว คุณ มด คุณตูน เเละคุณ ทราย มาตลอดเลย เเรกๆ ก็น่าสนใจมากเลย เเต่ทำไมหลังๆ รีวิวตัวเดียวกัน ไปงานเดียวกัน ได้ของฟรีมาเหมือนกัน หรือว่าได้รับการว่าจ้างให้มารีวิวจ๊ะ เเบบว่าสงสัย ขออย่าให้จิงเลยนะ เปี้ยง เพราะหลายคนที่รอชมรีวิว จะเสียใจนะ ตัวเอง ถ้ายังไงเเล้วขอ เลยนะคะ ตัวไหนดีจิง ช่วยรีวิว ตัวไหนเเบบว่าไม่เเน่ใจ ก็ให้ระบุด้วยนะ ขอบคุณหลายๆ"

อย่างแรก การที่ตูนน์ พี่มด น้องทราย ไปมาเหมือนๆกัน ทำนี่เหมือนๆกัน ถ้าใครติดตามเราตลอดแบบจริงๆ จะรู้ว่าเราสนิทกันมากขนาดไหน มากกว่าเพื่อนสมัยมัธยมด้วยซ้ำ และเราก็ทำ SiSSME ขึ้นมาเป็นการรวมกิจกรรมที่เราสามคนทำรวมกัน ถือว่าไม่แปลกที่เราจะมีอะไรที่เหมือนๆกัน

ตูนน์ พี่มด และน้องทราย ถือว่าการที่เราได้ของมาลอง แล้วดีหรือไม่ดี เราจะบอกต่อ ในแบบของเราเอง เราได้บอกทางแบรนด์ไว้เสมอว่า เราจะไม่เขียนเชียร์ อันไหนดีก็คือดี ไม่ดีสำหรับเราก็คือไม่ใช่ เพราะฉะนั้นเสรีภาพในการเขียนควรจะมีให้เรา และทางแบรนด์ก็โอเคที่จะให้เราลองและเขียนตามนั้น

มันก็มีหลายอย่างนะคะ ที่ใช้แล้วไม่เวิค แต่อันนี้ก็ต้องบอกผู้บริโภคว่าทำไมไม่เวิค แม้กระทั่งตูนน์เองเวลาจะซื้ออะไรมาลอง ตูนน์ก็ search หา รีวิวเหมือนกัน หาตามเว็ปนอกบ้าง ในบ้าง ทำไมตูนน์จะไม่คิดถึงหัวอกผู้บริโภค ตูนน์ไม่ใช่ BA ไม่มีส่วนได้เสียกับการขายเลยซักนิด ทำไมต้องหลอกลวงคนอ่าน

อันนี้ตูนน์ก็เคยถามเพื่อนๆใน FB ว่า ถ้าตูนน์รับเงินค่าจ้างในการทำฮาวทู รีวิว แต่ก็เขียนตามปกติ ไม่เชียร์ ดีก็ว่าไปตามน้ำ ไม่ดีก็ว่ากันไป จะยังอ่านอยู่มั้ย ถามเพื่อนๆหน่อยว่า รู้บ้างมั้ยว่า michelle phan รับเงินจากสปอนเซอร์ และก็ทำงานกับลังโคม ก็แทบจะไม่เห็นมีใครใส่ใจ แถม temtalia ชีก็ได้เงินจาก MAC แถมได้ของ ทำไมถึงมีแต่คนนิยมเค้าล่ะ เพราะเค้าได้เงินได้ของ เลยมี content เด็ดๆ มาให้พวกเราผู้อ่านได้อ่านกัน ตูนน์คิดว่า เงินก็เป็นปัจจัยนึงที่ทำให้ web มันรันได้ตลอด ตูนน์เงินเดือนไม่ถึงหมื่น ให้นั่งซื้อ เครื่องสำอางมารีวิว ฮาวทูตลอดๆ ก็ไม่ไหวจริงๆ ถ้าได้ฟรีมาลองเล่น มันก็น่าจะดี ถ้าได้เงินค่าจ้างก็น่าจะทำให้เรามีกำลังใจ และก็มีคสอ. ใหม่ๆ มาให้อัพเดทกันเรื่อยๆ

ถ้ามองในมุมการตลาดตูนน์ได้ประโยชน์ แบรนด์ได้ประโยชน์ ผู้อ่านได้ประโยชน์ ( อ่ะบางคนเถียง ทำไมผู้อ่านจะได้ล่ะ ถ้าคุณแบบมาโปรโมทๆๆ) ลองคิดถึงโฆษณาในทีวีค่ะ เค้าเอาสรรพคุณมานั่งบรรยาย หรือมาลองกับชีวิตจริงแบบนี้มั้ย ก็แทบจะไม่เลย แต่คุณก็ซื้อ ถูกมั้ย เพราะฉะนั้น ตูนน์ว่าคนอ่านน่าจะได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะตรงนี้

มันมีทางออกอีกประเภท เคยเห็นพวกหนังสือออนไลน์กันรึเปล่าคะ ถ้าเราอยากอ่านทั้งเล่ม เราต้องเสียเงินอ่าน จริงๆก็คิดๆ จะทำแบบนั้นนะ ฮ่าๆๆ (อันนี้คิดแบบนักธุรกิจ)
ตูนน์มองว่านะคนอ่านไม่ต้องเสียเงินอ่าน และมีหลายบล๊อค หลายทางเลือก คนอ่านมีสิทธิเลือกที่จะเชื่อ หรือไม่เชื่อ ตูนน์รู้ว่าสาวๆที่อ่านบล๊อคมีวิจารณญาณมากพอที่จะตัดสินใจ ไม่ใช่ว่าตูนน์บอกว่าดี พี่มดว่าดี ทรายว่าดี มันแปลว่า มันโคดดี แต่ทั้งนี้มันขึ้นอยู่กับปัจจัย
ใครเคยดูวิดีโอ SiSSME เรื่องเลือกเบสบ้าง ... จริงๆ เรามองต่างกันนะว่าอันไหนดีไม่ดี นั่นก็เพราะว่าเราเลือกจากพื้นฐานของเรา แต่สุดท้ายถ้าเราต้องเลือกสิ่งที่เวิคที่สุด มันก็ต้องหาจุดที่ลงตัวสำหรับคนหลายๆคน อย่างที่ตูนน์จะบอกไว้ในทุกรีวิวว่า สิ่งที่ไม่ดีสำหรับตูนน์ อาจจะเริศสำหรับหลายๆคน กับสิ่งที่ตูนน์ว่าเริศ หลายๆคนอาจจะว่าไม่เวิค ถ้าเพื่อนๆที่ติดตามน่าจะพอทราบ

เอาอย่างนี้ อย่างที่ตูนน์บอก เพื่อความสงบสุขของบ้านเมือง ให้คิดว่าทุกบล๊อคของตูนน์คืออีกทางเลือกของการโฆษณา เพราะฉะนั้นต้องรบกวนคนอ่านใช้วิจารณญาณตัดสินค่ะ และอยากให้เพื่อนๆ หาข้อมูลอื่นๆ ประกอบก่อนตัดสินใจซื้อ

อันนี้คือ motto ของตูนน์พี่มดน้องทรายนะคะ
เราไม่รับเงินเพื่อเขียนเชียร์สินค้า หากการรับเงินเป็นค่าจ้างในการนั่งเขียน ค่ารักษาหน้า ค่าไฟที่เราต้องมีต้นทุน เพราะฉะนั้น ขอให้เพื่อนๆคนอ่านสบายใจได้ว่า blog ของเราจะไม่เขียนเชียร์อย่างแน่นอน หากอันไหนดี ถือว่าได้รับการันตีจากเราไป แต่ก็อย่างที่ได้บอกไป ให้เพื่อนๆคิดเสมอว่า พื้นฐานผิวของแต่ละคนไม่เหมือนกัน แนะนำให้ไปลองด้วยตนเอง

ถ้าสาวคนไหนคิดว่าไม่แฟร์ ต้องขอโทษด้วยจริงๆค่ะ แต่นี่คือความเป็นจริงนะ พวกเราทำได้แค่นี้ค่ะ ไม่เคยคิดจะหลอกลวงผู้อ่าน ขอให้ทำความเข้าใจด้วยจ้ะ
พวกเรารักการแต่งหน้าและเครื่องสำอางด้วยใจจริง
 
ข้อความทั้งหมดนี้อาจจะถูกใจ หรืออาจไม่พอใจใครบางคน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละคนนะค้าบบบ
 
อากาศร้อน ๆ อย่าไปร้อนตามอากาศเลยเนอะ จ๊วฟฟฟฟฟฟ ^^
 






Cottonbuddy

Cottonbuddy

ชื่อฝ้ายค๊า ชื่นชอบการแต่งหน้าเป็นชีวิตจิตใจ Make up is magic

FULL PROFILE