เตือนเพื่อนๆ กลโกงบัตรเครดิตและ ATM ค่ะ

0 33
หวังว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆในเวบน่ะค่ะ  เรื่องนี้เพิ่งเจอมาสดๆร้อนๆเลยค่ะ เรื่องเกิดขึ้นกับตัวเองวันนี้เลย กำลังขับรถอยู่ดีๆก็มีโทรศัพท์ไม่โชว์เบอร์ โทรมาหาเรา เป็นเสียงเครื่องตอบรับจากธนาคาร Standard Chartered แจ้งว่าเราค้างชำระบัตรเครดิต เป็นจำนวนเงิน 83,600บาท ซึ่งระบบจะทำการระงับบัตร (ซึ่งเราเองไม่เคยไปใช้บริการสมาชิกของธนาคารแห่งนี้มาก่อนเลยค่ะ ) แล้วเครื่องอัตโนมัติบอกว่า ฟังซ้ำ กด 0 เราก็เลยกด 0 แทนที่มันจะรันเครื่องฟังซำ กลับมีผู้หญิงมารับสาย บอกว่า ชื่อ ศิริพร เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายเร่งรัดหนี้สินจากธนาคาร Standard Chartered แจ้งว่ามียอดค้างชำระ 83,600บาท ซึ่งเราก็เลยบอกไปเลยว่า เราไม่ได้สมัครบัตรธนาคารนี้เลย เป็นไปไม่ได้ที่จะมียอดการใช้จ่ายได้  พนักงานก็เลยขอชื่อเราไป เราก็แจ้งชื่อไป (ตอนนี้มาคิดๆดู ทำไมเราต้องมาแจ้งชื่อให้มันด้วย ในเมื่อมันก็น่าจะมีข้อมูลในคอมโชว์อยู่แล้ว) 
พนักงาน: ขอทราบชื่อด้วยค่ะ
เรา : แจ้งชื่อไป
พนักงาน.. ขอทราบวันเดือนปีเกิดด้วยค่ะ
เรา...แจ้งไป
พนักงาน... จากระบบเป็นชื่อ คุณ.... มียอดการใช้จ่ายจากที่นั่น วันที่นี้  มีการกดเงินสด..วันที่นี้  
(เราก็เอ๋อไปเลย ก็ไม่เคยไปใช้บัตรมันนีหว่า  คิดในใจแล้ว่าต้องมีคนแอบอ้างเอาชื่อเราไปสมัครบัตรป่าวหว่า)
เราก็บอกพนักงานว่า เรามีบัตรเครดิตใบเดียว วงเงินก็ไม่เกิน 30,000
พนักงาน.. เคยทิ้งเอกสารพวกสำเนาบัตรไว้หรือเปล่าค่ะ เช่นไปค้ำประกันใครไว้ หรือว่าทำธุรกรรมต่างๆน่ะค่ะ
เรา...ไม่เคยทิ้งน่ะค่ะ
พนักงาน..แสดงว่าต้องมีคนแอบอ้างเอาหลักฐานชื่อคุณไปสมัครบัตรเครดิตไว้  
พนักงาน...ไม่ต้องกังวลน่ะค่ะ เดี๋ยวทางธนาคารจะแจ้งไปที่ธนาคารเครดิตแห่งชาติช่วยตรวจสอบข้อมูล และหากตรวจสอบแน่ชัดแล้วว่า มีคนปลอมแปลงการใช้บัตรเครดิต ธนาคารจะทำการระงับบัตรเครดิตนั้น  แล้วก็บอกว่า เดี๋ยวจะให้เจ้าหน้าที่จากทางธนาคารเครดิตแห่งชาติโทรมาหาเรา ประมาณ 10 นาที แล้วก็ประมาณนั้นจริงๆค่ะ ก็มีสายเข้าแล้วก็ไม่โชว์เบอร์อีกแล้ว เป็นเสียงผู้ชายแจ้ง ชื่อว่า ปรมินทร์ เป็นเจ้าหน้าที่สืบสวนการปลอมแปลงบัตรเครดิต 
ปรมินทร์.. ผมขอสอบถามข้อมูลเพื่อใช้ในการตรวจสอบบัญชีของคุณนะครับ (แล้วมันยังบอกว่าตอนนี้จะเริ่มอัดเสียงเพื่อใช้ในการตรวจสอบและดำเนินคดี) เค้าถามว่ามีบัตรเครดิต เอทีเอม กี่ใบ ธนาคารไรบ้าง ข้อมูลล่าสุดปรับไปเมือไหร่ เค้าก็มาขอให้เราไปอัพข้อมูลที่เครื่อง เอทีเอม บัวหลวง มีการเน้นย้ำเราด้วยว่าเครื่องบัวหลวงมันไฮเทคที่สุด สามารถอัพข้อมูลถึงกันได้เลย  
ระหว่างนี้ก็บอกเราว่าตอนนี้ทางธนาคารเองก็มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์ทางสือ เรื่องการแจ้ง รหัส หรือระวังคนแปลกหน้าแอบดูรหัส ตาม เอทีเอม  พอสุดท้ายมันก็บอกเราว่า เดี๋ยวพออัพข้อมูลล่าสุดแล้วเดี๋ยวจะให้หัวหน้าโทรมาหา เพื่อดำเนินการต่อไป แล้วก็มีการแจ้งเวลาว่าประมาณ 20 นาที ก็ตามเวลาเป๊ะ
 คราวนี้เป็นผู้ชายชื่อ ชาญชัย สุวรรณกุล เป็นหัวหน้าฝ่ายสืบสวนการปลอมแปลงบัตรเครดิต .....
มาถามเราว่าอัพข้อมูลหรือยัง  เราก็บอกว่าอัพเรียบร้อยแล้ว ยอดเงินปกติ   
ชาญชัย... ตอนนี้ผมจะดำเนินการตรวจสอบข้อมูลให้ทางคอม เค้าก็ให้เราไปอัพข้อมูลให้มันอีกที (เหมือนในทีวีเลยค่ะ มันจะคอยบอกเป็นฉากๆ ใส่รหัส แล้วก็บอกเราว่า เลือกภาษา ..อังกฤษ..  เราก็ทำตามมันไปจนถึงหน้าที่ให้เลือกอ่ะค่ะว่า ดูยอดคงเหลือ ,โอนเงิน,ถอนเงิน )
ชาญชัย... ให้กด transfer (เรารู้สึกแปลกๆล่ะ บอกมันว่าทำไมต้อง transfer มันคือการโอนเงินน่ะค่ะ  เราก็ไม่ยอมขึ้นเสียงสูงใส่แล้ว แล้วบอกมันว่า เราไม่วางใจมันแล้วน่ะ คุณแอบอ้างหรือเปล่า  มันก็บอกให้เราใจเย็นๆ ผมต้องการจะช่วยคุณในการดำเนินการทางกฏหมาย ถ้าไม่เชื่อเค้าก็ให้ไปหาเค้าได้ที่ อาคารกระทรวงการคลัง คุณมาได้ไม๊ล่ะ เราก็บอกว่าไปได้ เราก็ขอที่อยู่ไป) วางสายไป

เรารีบบึ่งไปเลย โดยที่ไม่ได้คิดว่า อีธนาคารเครดิตแห่งชาตินี่ ทำไมมันต้องมาอยู่กระวงการคลัง  เพิ่งคิดได้ 
พอไปถึง ถามเจ้าหน้าที่ที่นั่น เล่าเรื่อที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่บอกว่า ไม่มีคนชื่อนี้ แล้วก็เหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว แต่นานแล้วล่ะ  มันจะแอบอ้างชื่อของธนาคารเครดิตแห่งชาติมทวงหนี้ เสร็จก็โบ้ยคนให้มาที่กระทรวง ซึ่งมันไม่มีตัวตนจริงๆ

เห้อ ..เราแค้นมากๆๆๆ อยากจะเอาผิดพวกแก๊งมิจฉาชีพพวกเนี้ย  เราเคยแต่ดูทีวี แต่ไม่เคยนึกว่าจะเกิดกับเราเอง นึกว่าทำไมคนที่โดนหลอกถึงหลงไปกดให้มัน ตอนนี้เข้าใจสภาพเลยค่ะ  พวกมิจฉาชีพมันทำงานกันเป็นทีม ตามที่เราเจอ มีแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคาร เสร็จก็ส่งเรื่องต่อให้อีกพวกเป็นทอดๆ  และมีการใช้คำพูดที่ดูน่าเชื่อถือ  เรายังหลงเชื่อเลยค่ะ คือรายละเอียดที่คุยเยอะมากเลยค่ะ มีการโน้มน้าวให้ดูเป็นเจ้าหน้าที่จริงๆ บอกว่าตอนนี้มีการโฆษณาเตือนประชาชนระวังแก๊งมิจฉาชีพ ดูมันพูดซิ .. แล้วก็มีการบีบรัดเรื่องเวลา ตอนที่โอนเรื่องให้ธนาคารเครดิตเช็คต่อ บอกว่า 10 นาที ก็ 10 นาที จริงๆ เรากะลังขาดสติ จะโทรเช็คกะธนาคารจริงๆยังคิดไม่ทันเลย
แล้วก็ถ้าคนที่ไม่รู้ภาษาอังกฤษ ก็อาจทำตามมันไปเลยก็ได้

ส่วนตอนนี้เราก็ไปเช็คเบอร์ที่มันเคยให้ไว้ก็ติดต่อไม่ได้ ไม่มีใครรับสาย  ทั้งเจ้าหน้าที่ธนาคาร Standard Chartered(แอบอ้าง)แล้วก็หัวหน้าสืบบัตรเคดิต
และเพื่อความสบายใจอีกที เราก็โทรเช็คที่ธนาคารStandard Charteredสำนักงานใหญ่มา (ตอนที่รวบรวมสติมาได้) เช็คแล้ว ชื่อเราไม่ได้สมัครใดๆกับทางธนาคารเลย เห้อ ..สบายใจไปเฮือกนึง  แต่พอตอนนี้คิดได้ว่าตามหลักความเป็นจริง ถ้าธนาคารจะทวงหนี้ ก็ต้องมีจดหมายธนาคารแจ้งมาก่อน ...ตอนนี้เหมือนมีเขางอกอ่ะค่ะ รู้เลยตอนนั้น ไม่มีสติๆจริงๆ ฝากเตือนเพื่อนๆในเวบระมัดระวังกันด้วยน่ะค่ะมีเบอร์แปลกไม่โชว์เบอร์ก็อย่ารับน่ะค่ะ 
ps.ขอโทษที่ยาวไปหน่อย (ยาวเยอะเลย) น่ะค่ะ


paradise_kiss

paradise_kiss

FULL PROFILE