How to : Medicine Seller Mononoke/Ayakashi [make up cosplay]

1 223
นานน๊านนน มาสักที แฮ่ม! ขอแจม How to contest ครั้งนี้ด้วยคนค่ะ เราชอบ cosplay อยู่แล้วแต่มักจะแต่งตัวผู้ชายที่แต่งหน้าเรียบๆซะมากกว่า คราวนี้ขอลองของแปลกบ้าง ตัวการ์ตูนที่จะแต่งคราวนี้คือ 'หมอยา' หรือ "Kusuri uri' แปลง่ายๆว่าคนขายยา Medicine Seller นั่นเอง จากเรื่อง Mononoke/ Ayakashi series

เป็นการ์ตูนอนิเมที่ได้ดูเมื่อประมาณ 1 ปีก่อนค่ะ เป็นการ์ตูนที่แปลก แหวกแนวทีเดียว ทั้งลายเส้น การวาดรูป และ การดำเนินเรื่อง ชอบลักษณะที่ภาพการ์ตูนเหมือนวาดลงบนแผ่นกระดาษสามี texture แปลกตากว่าการ์ตูนอนิเมปกติน่ะค่ะ

ส่วนเนื้อเรื่องของ Mononoke/ Ayakashi นี่ เป็นเรื่องแนวเกี่ยวกับภูติผีปีศาจและคนขายยา ซึ่งจริงๆเป็นนักปราบปีศาจ(Mononoke) เวลาคนขายยาจะปราบปีศาจขั้นสุดท้ายแกจะแปลงร่าง เป็นตัวที่เราจะเอามา make up cosplay ครั้งนี้ละค่ะ

Special Thanks ขอขอบคุณน้องอาน ผู้ induce ให้เรารู้จักการ์ตูนเรื่องนี้และเป็นผู้ที่ช่วยหารูปภาพพี่คนขายยามาเป็นแบบค่ะ

edited : โอ้ ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมนะคะ >O< ดีใจจังค่ะ แหะๆ เห็นมีหลายคนสนใจอนิเมเรื่องนี้ เดี๋ยวจะมาใส่ link เพิ่มจากเวปของคุณ sarren ที่ทำอนิเมนี้แบบมีซับไทยแจกนะคะ กำลังขออนุญาตอยู่ ถ้าได้แล้วจะเอามาลงไว้ค่ะ แต่ถ้าใครอยากดูก่อนลอง search youtube หาคำว่า medicine seller หรือ mononoke ดูก็ได้ค่ะ มีให้ดูเยอะเหมือนกัน

ได้ link แจกที่โหลดอนิเมเรื่องนี้มาแล้วค่ะ เข้าไปบล๊อกคุณ sarren ที่นี่เลยค่ะ ขอขอบคุณคุณ sarren ที่ทำแปลและทำซับไทยสำหรับเรื่องนี้ด้วยนะคะ >O<
https://sarren.exteen.com/20090812/anime-thai-sub-ayakashi-bake-neko-prologue

ตอนนี้ขอแนะนำ MAD ของเรื่องนี้คือเป็นตัวที่แฟนๆทำขึ้นน่ะค่ะ เราชอบมากอันนี้เป็นอันเดียวกับที่ท่านอานเอามาให้ดูแล้วติดใจ เพราะคนทำเพลงได้ลงตัวมากมาย ชอบค่ะ
 
https://www.youtube.com/watch?v=bMVw-bad1Nc&feature=related
 

ไปต่อที่ how to เลยค่ะ นี่รูปต้นแบบค่ะ ขออภัยที่รูปไม่ใหญ่นัก เราเรียกว่า 'ร่างเงา' ละกันนะคะ สั้นๆดี

Original Anime Character


เริ่มแต่งหน้าเลยดีกว่าค่ะ ขั้นตอนมีไม่มาก แต่ต้องใช้เวลาสักหน่อย

BEFORE


เครื่องสำอางที่ใช้มีตามรูปค่ะ

1. dr.feelgood balmish base(Benefit)
2.  Foundation Stick (Bobbi Brown)
3.  Concealer Stick yellow (Muji)
4. The Multiples ST.BARTS (NARS)
5.  Bronzer 02 WARM SUN (Shu Uemura)
6. mini lipgloss Red wine (Shu Uemura)
7. ดินสอเขียนขอบตาสีดำ (M.A.C)
8. liquid liner สีดำ (M.A.C)
9. eye shadow Danger zone (M.A.C)
10. pressed shadow white (Shu Uemura)
11. eye shadow palette (Shu Uemura)

1. เริ่มลง dr.feelgood เพื่อให้ผิวเรียบเนียนขึ้นกว่าปกติ พยายามเกลี่ยนให้ทั่วใบหน้า แต่เราไม่ได้เน้นขั้นตอนแรกนี้เท่าไรค่ะ เพราะเดี๋ยวต้องปาดทับอีกหลายชั้น

2. ใช้ foundation stick ปาดให้ทั่วใบหน้า ปาก และคิ้วด้วยค่ะ เพราะต้องการจะกลบคิ้วให้หายไป
จากนั้นใช้แปรงค่อยๆเกลี่ยให้รองพื้นสม่ำเสมอกัน และใช้ปลายนิ้วช่วยตบเบาๆ ให้รองพื้นลงไปตามผิวให้เรียบ

 
3. ใช้คอนซีลเลอร์มุจิ สีเหลืองร่างเส้นตามต้นแบบค่ะ ค่อยๆร่างไปตั้งแต่หน้าผาก ลายบนคาง คอ ไปจนถึงลายบนอกค่ะ ขั้นตอนนี้ยังไม่เรียบร้อยก็ไม่เป็นไรค่ะ เดี๋ยวต้องมาเก็บความเรียบร้อยกันอีกครั้ง การแต่งหน้าคอสครั้งนี้ทำให้เรารุ้ว่า การวาดรูปวงกลมยากขึ้นอีกเท่าตัวเมื่อวาดลงบนตัวเอง...เบี้ยวซะ

 
4. จากนั้นใช้มัลติเปิ้ลสีเข้มของนารส์ ลงตามผิวส่วนที่เหลือ ค่อยๆปาดให้ทั่วๆค่ะ ปาดตรงพื้นที่ที่กว้างๆก่อนนะคะ

5. จากนั้นใช้แปรงแตะมัลติเปิ้ลมาเก็บตรงขอบๆ และส่วนที่เป็นซอกเล็กๆที่ตัวแท่งมัลติเปิ้ลเข้าไม่ถึงค่ะ ค่อยๆแต่งไปทีละนิดๆ ลงบนริมฝีปากด้วยค่ะ ทั้งบนล่าง

จริงๆขั้นตอนนี้ไม่จำเป็นต้องใช้มัลติเปิ้ลนะคะ เราอยากใช้รองพื้น หรือเฉดดิ้งมากกว่า แต่ตอนนั้นไม่มีสีที่เข้มได้ใจ เลยขอเอาของที่มีอยู่มาใช้ก่อน ได้ผิวดำๆออกมา ไม่รู้ทำไมทำให้นึกถึงท่านเปาขึ้นมา

 
6. เราใช้มุจิคอนซีลเลอร์ลงตามรอยเส้นอีกครั้ง เพื่อเก็บความเรียบร้อยของบริเวณขอบของลายค่ะ ย้ำคิดย้ำทำเล้กน้อย

 
7. ยังดำไม่ได้ใจเลยขอทับด้วยบรอนเซอร์ลุงชูอีกรอบ เอาพัฟแตะจากตลับแล้วพับพัฟ ให้ได้มุมเล็กๆค่อยๆทับไปตามผิวส่วนที่ลงมัลติเปิ้ลเอาไว้ค่ะ ตรงส่วนที่เล็กๆพัฟเข้าไม่ถึง ก็ใช้แปรงอายแชโดว์แตะบรอนเซอร์ค่อยๆไล่ตามเส้นไป สีจะเข้มกว่าตอนลงมัลติเปิ้ลอย่างเดียวค่ะ

8. จากนั้นมาลงทองกันดีกว่า เราเลือกใช้อายแชโดว์สีขาวเหลือบทองของลุงชูค่ะ จะออกทองวาวๆเวลาโดนแสง  ค่อยๆใช้อายแชโดว์ลงไปตามรอยเส้นที่ลากเอาไว้ด้วยมุจิ ลงไปให้ทั่วเลยค่ะ ตามเส้นที่ลากไว้ หน้าผาก คาง คอ อก

 
9. ต่อไปขั้นตอนทาปากค่ะ เราไม่มีลิปสีม่วงสดๆ เลยใช้อายแชโดว์แทน เริ่มด้วยการใช้ลิปกมันทาริมฝีปากบน แล้วใช้อายแชโดว์สีม่วงหมายเลข 1 ค่อยๆแตะลงบนปาก พยายามให้อยู่ในแนวขอบปาก

 
10. จากนั้นใช้กลอสสีไวน์แดงลงทับอีกครั้ง แล้วใช้อายแชโดว์หมายเลข2 ซึ่งจะดูวาวๆกว่าหมายเลข 1 ลงทับไปบนกลอสอีกทีพยายามจับให้ได้แนวตามในรูป โดยเราพยายามวาดมุมปากให้หยักขึ้นตามต้นแบบค่ะ แต่จะมองไม่ค่อยเห็นเท่าไรในรูป สีม่วงกลืนกับสีผิวพอดี ถ้ามีลิปสีแจ่มๆคงจะชัดกว่านี้
 
11. ต่อไปมาลงตาค่ะ ใช้อายไลเนอร์ลงขอบตาด้านในทั้งบนและล่าง (ใช้แท่งนี้บ่อยจนกุดเลยค่ะ แหะๆ กะว่าจะใช้ไปจนกว่าจะกุดชนิดที่เหลาไม่ได้เมื่อไรค่อยซื้อใหม่)

12. แล้วใช้ลิคลิดไลเนอร์สีดำ ของแมคอีกเหมอืนกัน ดำได้ใจดีลากตามแนวจุดประในรุปค่ะ เนื่องจากตัวการ์ตูนนี้ตาค่อนข้างเรียวยาว เราจึงจำเป็นต้องลากให้ตาดูยาวกว่าปกติ

13. ถมดำให้เต็มตา จากนั้นใช้แปรงค่อยๆวาดตัว V แหลมๆที่หัวตา เพิ่มความเรียวให้ดวงตาอีกขั้นหนึ่ง เสร็จแล้วเราใช้อายแชโดว์สีดำจากในตลับ Danger zone มาทับบนเปลือกตาอีกครั้งค่ะ ให้เข้มสะใจกันไป เท่านี้ก็เสร็จขั้นตอนการแต่งหน้าค่ะ

 
14. ใส่เลนส์ตา เนื่องด้วยตัวการ์ตูนตัวนี้ตาเป้นแดงเหลือบเหลือง เราจึงซ้อนเลนส์เหลืองกับแดงเข้าด้วยกันค่ะ แต่มองไม่เห็นสีเหลืองเท่าไร และก็ไม่แนะนำการซ้อนเลนส์ค่ะ อันตราย แต่เราใส่ถ่ายรุปไม่นาน เลยลองดู

15. ติดหู ใส่วิก ติดเล็บ เท่านี้ก็เสร็จละค่า
 
BEFORE & AFTER

แฮ่ะๆ เสร็จละค่ะการแต่งหน้าลง How to contest ครั้งนี้ แต่ว่ามีของแถมเล็กน้อย เพราะไหนๆแต่งร่างเงาของพี่ขายยาไปแล้ว ขอแต่งหน้าร่างปกติบ้าง จะได้เอามาไว้ด้วยกัน เอิก้ๆ ถือเป็นพรอบของกันและกันได้มั้ย ไม่มาสองร่างมันเหมือนไม่ครบไงไม่รู้

Original Anime Character 'Kusuri Uri' Medicine Sellet


เครื่องสำอางที่ใช้ค่ะ

1. BB Cream ของ Lotree เนียนได้ใจกับสีที่ขาวค่อนข้างมากกว่าปกติ เราเลยไม่ใช้รองพื้นผสมค่ะ
2.แป้งวิ้งของ Etude อันนี้ของฝากจากเพื่อนค่ะ ขาวกว่าผิวเราแต่เอาไว้ใช้ทำไฮไลท์ได้ ครั้งนี้เอามาลงทั้งหน้าเลยค่ะ
3. Muji Concealer ตัวเดิม
4. Magic Eyechanger ของ Missha
5. Danger Zone ของ M.A.C คราวนี้ใช้สีแดงค่ะ
6. Beniaka สีแดงในตำนานของ Suqqu (ไม่ค่อยได้เปิดใช้ค่ะ มันนานจนกลัวจะหมดอายุละนะ)
7. สีขาวเหลือบทองของลุงชูตัวโปรด
8.สีน้ำตาลทองวิ้งๆของลุงชูค่ะ
9. อายไลเนอร์สองสีในแท่งดียวของ Yeves Rocher เราใช้ด้านสีทองค่ะ
10. ลิปบำรุงของ Bobbi Brown
11. Eye shadow palette ตัวเดิมของลุงชู
12*(ลืมถ่ายรูปค่ะ) แป้งมิสทีน Diamond สี S2 ที่ดันขาวกว่า S2 ของ Platinum ซะงั้น

ขั้นตอนการแต่งหน้าไม่บรรยายยาวนะคะ ดูตามรุปไปได้เลยค่ะ

1. ลงเบสโรตรีให้ทั่วหน้า ใช้นิ้วเกลี่ยให้ทั่วใบหน้าและลำคอทับคิ้วไปด้วยเลยค่ะ
2. ลงแป้งมิสทีนไดมอนด์ให้ทั่วทั้งหน้าและลำคอ
3. ทับด้วยแป้งวิ้งของ etude อีกครั้ง ให้ขาวว่อกกันไป
4. เริ่มลงสีแดงรอบดวงตา เราใช้ Suqqu เป็นพื้นก่อน เพราะสีจะ matte แจ่มชัดดี ค่อยๆลากให้ได้ตามต้นแบบค่ะ ลวดลายเต็มตาต้องแบ่งระยะดีๆ เราเขียนพลาดไปหนนึงต้องลบสีแดงออกแล้วลงใหม่
5. เราใช้แปรงแตะอายแชโดว์แดงของ M.A.C ทาบนเปลือกตาให้เต็ม ตอนนี้ต้องกะๆเอาค่ะ ทาเสร็จก็ลืมตาขึ้นดูว่ารอบต่อดูเป็นเส้นเดียวกันหรือยัง ถ้ายังก็ค่อยๆแตะสีลงไปเรื่อยๆค่ะ สีของ M.A.C จะวาวๆกว่าของ Suqqu ค่ะ เอามาใช้เน้นบางส่วนได้
6. จากนั้น ใช้ Magic Eyechanger หยดผสมกับฝุ่นอายแชโดว์สีแดงบนหลังมือแล้วลงทับอีกรอบตามรอยเดิมค่ะ เฉพาะบริเวณที่เป็นลวดลายน่ะค่ะ สีจะเข้มขึ้น
7. ต่อไปก็เป็นปาก แต่ครั้งนี้ลงเห็นสีชัดกว่าเดิมค่ะ คงเพราะสีผิวค่อนข้างขาวด้วยนะคะ เขียนปากตามแบบที่ม่วงเฉพาะริมฝีปากบนเท่านั้น
8. ลงสีแดงที่จมูก เราใช้มุจิลากเป็นเส้นไปก่อนค่ะ แล้วเอาอายแชโดว์ Suqqu กับ M.A.C ทับ มันจะติดดีกว่า
9. คิ้ว...เป็นการเขียนคิ้วที่ไม่เคยคิดจะเขียนมาก่อน กรั่กๆ วาดตามแบบเลยค่ะเราใช้ดินสอเขียนขอบตาสีทองของอีฟโรเช่ลงก่อน จากนั้นค่อยเอาอายแชโดว์น้ำตาลทองของลุงชูลงทับ แล้วแตะด้วยอายแชโดว์สีขาวเหลือบทอง ให้ดูวาวๆ
10. ใส่วิก ใส่ผ้าโพกหัว และกิโมโน
 
BEFORE & AFTER


ต่อไปเป็นการลงภาพละค่ะ






























บางรุปเราใช้ photoshop แต่งตาให้ได้สีเหลืองๆเหมือนในต้นแบบนะคะ
Note : * จริงๆขั้นตอนมีไม่เยอะ แต่ใช้เวลานานมากในการเขียนลายบนตัวค่ะ เราไม่ค่อยคล่องเท่าไรนะ ใช้เวลาตอนนั้นประมาณ 2-3 ชม.ได้

** เป็นที่น่าเสียดายที่หูแหลมๆที่เราอุตส่าห์ทำเอาไว้ มันไม่ทนเท่าที่ควร ถ่ายรูปไปได้ไม่กี่รูปก็หัก TwT คราวหน้าจะทำใหม่ให้แข็งแรงกว่านี้ค่ะ อาจจะต้องเปลี่ยนวิธีทำ หรือเปลี่ยนวัสดุล่ะค่ะ 

*** ได้สกิลในการเอาเสื้อ กางเกง และชุดมาทำเนียนเป้นเสื้อผ้าอีกชนิดจากการแต่งหน้าครั้งนี้ เอิ้กๆ

ขอจบด้วยรูปนี้ก็แล้วกันค่ะ


 


>^)Pla<

>^)Pla<

ป.ปลา ตากลม หน้ากลม และตัวกลม
ชอบแต่งหน้า ชอบเครื่องสำอาง
และชอบของที่ระยิบระยับ วับวาว นัยว่าชาติก่อนจะเกิดเป็นอีกา



ตอนนี้กำลังติดปูเป้มากมายเลยไม่ค่อยได้แต่งหน้าค่ะ เอิ้กๆ ปูเป้คืออะไร? คลิกรูปตุ๊กตาข้างบนเลยค่า อิอิ

คำเตือน : โปรดอย่าเชื่อในสิ่งที่คุณเห็นใน profile เพราะ Make up is Magic

FULL PROFILE