ความจริงเรื่องครีม"หมอจุฬา"

0 11

[ความจริงเรื่องครีม"หมอจุฬา"] จากปากของ"นายกสมาคมแพทย์ผิวหนังฯ"และ"อย."

>> โรงพยาบาลจุฬาฯเซ็ง! ครีมหัวหมอ "อ้าง"ชื่อหากิน

       
       จากกรณีที่พบว่าครีมหมอจุฬากำลังเป็นที่นิยมและมีการนำใบรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์มาเป็นหลักฐานประกอบการซื้อขายแม้ว่าจะไม่มีใบอนุญาตจากทางอย. ก็ตามทำให้ประชาชนเข้าใจผิดว่าครีมยี่ห้อนี้โรงพยาบาลจุฬาฯเป็นผู้ผลิตส่งผลให้เกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก

     **รองศาสตราจารย์ นายแพทย์นภดล นพคุณ** หัวหน้าหน่วยโรคผิวหนัง โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และนายกสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า

        1. การอ้างกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์มาเป็นหลักฐานในการขายสินค้าของครีมหมอจุฬาเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง  เพราะถึงแม้จะได้รับการตรวจสอบจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จริง แต่ก็ไม่สามารถนำมาอ้างอิงเป็นมาตรฐานหรือเป็นหลักฐานในการตรวจสอบคุณภาพเครื่องสำอางได้    เนื่องจากการออกใบอนุญาตจำหน่ายยาหรือเครื่องสำอางเป็นหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รวมทั้งต้องมีการเปิดเผยใบอนุญาตที่ชัดเจน ซึ่งในกรณีของครีมหมอจุฬาได้มีการตรวจสอบไปยังอย. ปรากฎว่าไม่เคยมีการขอใบอนุญาตมาก่อน และตามหลักของกฎหมายนอกจากเภสัชกรที่ต้องมีใบอนุญาตแล้ว แพทย์ก็ต้องมีใบอนุญาตด้วยเช่นกัน

      2.  ผลของคนไข้ที่ได้รับสารพิษจากครีมหมอจุฬาที่มีส่วนผสมที่อันตรายก็คือ ปัญหาหน้าด่างเพราะสารที่ทำให้หน้าขาว


     **อย.** เปิดเผยว่า

     1. ครีมยี่ห้อหมอจุฬายังไม่ผ่านการตรวจจากอย.และไม่มีการส่งเรื่องเพื่อขอเครื่องหมายอย. แต่อย่างใด ซึ่งในปัจจุบัน อย. ได้จัดให้เครื่องสำอางทุกชนิดให้อยู่ในประเภทเดียวกันคือเครื่องสำอางควบคุม ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอางชนิดใดยี่ห้อใดต้องมาขึ้นกับอย.ทั้งสิ้นโดยไม่มีข้อยกเว้นจึงจะถือว่าปลอดภัย

     2. กรณีที่อ้างใบรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์นั้น ครีมที่ส่งไปพิสูจน์มีแค่ 1 ชิ้นซึ่งชิ้นนั้นอาจไม่มีส่วนผสมของสารปรอทหรือสารที่เป็นอันตรายอยู่ แต่ครีมตัวอื่นที่นำไปจำหน่ายต่อไม่สามารถทราบได้ว่าผสมอะไรลงไปบ้าง พิสูจน์ได้ยากเพราะมีครีมเหล่านี้อยู่มากมายตามท้องตลาด

     3. จากการตรวจสอบของอย. พบว่าครีมหมอจุฬามีการปนเปื้อนของสารปรอทที่เป็นอันตรายอยู่ และปัจจุบันทางอย. ได้ประกาศให้ครีมหมอจุฬาเป็นหนึ่งในเครื่องสำอางอันตรายหากมีการจัดจำหน่ายและจับกุมได้ทางอย.จะทำการยึดทรัพย์และถอดถอนชื่อสินค้าออกทันทีพร้อมดำเนินคดีตามกฎหมาย



    >> ส่วนตัวผมไม่เคยใช้ครีมยี่ห้อนี้ แต่ผมข้องใจตั้งแต่ได้ยินชื่อครีม "หมอจุฬา"แล้ว   สงสัยว่าแพทย์ของจุฬาฯเค้าเป็นคนคิดค้นหรือ? แล้วทำไมทำ Package ออกมาดูแปลกๆ ไม่ค่อยน่าเชื่อถือ เหมือนครีมผลิตหลังบ้านมากกว่า

       ***อีกอย่างในข่าวข้างบนมีเขียนถึงคำกล่าวของเจ้าของเว็บไซต์ ครีมหมอจุฬาดอทคอมว่า***  

    1. การเซ็นเซอร์ใบรับรองจากกรมวิทย์ เพราะกรมวิทย์ฯสั่งห้ามเอาขึ้นหน้าเว็บ  (สงสัยกลัวโดนคนเอาเลขที่ใบรับรองไปตรวจสอบมั้ง)

    2. ที่ไม่เปิดเผยแหล่งผลิต เพราะเป็นข้อมูลทางการค้า (แก้ตัวน้ำขุ่นๆ ของพวกสินค้าอันตราย)

    3. ที่ใช้ชื่อว่า "ครีมหมอจุฬา"   เพราะมีการใช้ชื่อนี้มานานแล้ว ไม่ใช่เพิ่งจะมี (แล้วแกรู้จักกับแพทย์จุฬาคนไหนรึเปล่าล่ะ เค้าอนุญาตหรือยังครับ)

    4. ที่ครีมหมอจุฬาไม่มีอย. เพราะ ครีมหมอจุฬาอยู่ในเครื่องสำอางประเภทที่ 3 สามารถผลิตได้เลย โดยไม่ต้องแจ้งกับทางอย. (เออดี คราวหน้าอย่าลืมใส่น้ำส้มสายชูผสมไปด้วยนะ จะได้ผลัดเซลล์ผิว)



    >> ที่มา :: นสพ.รังสิต ฉบับที่ 53 ปีที่ 16 ฉบับวันที่ 11-20 ส.ค. 52 ราคา 10 บาท  เจ้าของ : มหาวิทยาลัยรังสิต  โดยคณาจารย์และนักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ ม.รังสิตครับ

https://www.pantip.com/cafe/woman/topic/Q8332983/Q8332983.html  ที่มาค่ะ

อ่านแล้วเอามาฝากสาวๆๆค่ะ


puja

puja

เข้ามาดูหลายครั้งชอบทุกๆ tips เลยค่ะ หลากหลาย โดยเฉพาะ How to น่ารักทุกคนเลย แนะนำด้วยนะค่ะ

FULL PROFILE