เมื่อสิวบุกก็ต้องลุกขึ้นนสู้

2 60
สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ชาวจีบัน

      ห่างหายจากการทำ review และ how to มานาน เนื่องจาก สิวบุกเจ้าค่ะ

      1 ปี ผ่านไป สิวยังไม่หายขาด ครั้งแรกที่เป็น ก็ได้ทำการรักษาไปแล้ว แต่เนื่องจากในครั้งแรกที่หมอจ่ายยา Ratin-a เก๋ไม่ได้ทำการทาเลย เพราะกลัวจะเห่อ  ในครั้งสุดท้ายที่เข้าไปพบหมอ  ก็ได้บอกหมอไปว่า ลองทาแล้วรู้สึกแสบๆ นิดๆ แต่หมอบอกว่าทาได้นะ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร  ก็ลองทาไป สิวผดก็เริ่มขึ้น แต่ก็ยังคิดว่า เป็นปฏิกิริยาของยา  คิดว่าไม่เป็นอะไร ก็ลองทาต่อไปอีก
สิวอักเสบเริ่มขึ้น หนักเข้า อักเสบจนต่อมน้ำเหลืองใต้คางบวม ก็ไปหาหมอ หู คอ จมูก หมอก็บอกว่า ใบหน้าติดเชื้อทำให้อักเสบและทำให้ต่อมน้ำเหลืองบวม เพราะฉะนั้น ต้องรักษาหน้าให้หาย แล้วต่อมน้ำเหลืองก็จะยุบลงเอง แต่หมอ หู คอ จมูก ก็จ่ายยาแก้อักเสบ อาม๊อกซี่มาให้ ในขณะที่กินอาม๊อกซี่ ก็ทานด็อกซี่ของหมอรักษาสิวด้วย และ ปฏิบัติตัวในเรื่องการกิน  และออกกำลังกายโดยเล่นโยคะ อาทิตย์ละ 3-4 ครั้ง ผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ ด้วยการรักษา การทายา ทานยา และ ดูแลตัวเอง เมื่อวานไปพบครั้งล่าสุด หมอบอกว่าดีมากๆ เลยค่ะ สิวหายไปแทบจะหมด เหลือแต่รอยแล้ว แต่ก็ยังทานยาต่ออีก 3 อาทิตย์ หมดยาชุดนี้ก็หยุดทานค่ะ

ภาพใบหน้าในระยะต่างๆ

สิวผดเริ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ

ยิ่งทา ยิ่งเห่อขึ้นมาอีกเพียบเลยค่ะ


ยังทา Ratin-A ต่อเรื่อยๆ เพราะคิดว่า เป็นผลของยา คงไม่เป็นอะไร
แต่ต้องตัดสินใจไปพบหมอรักษาสิวอีกครั้งเนื่องจาก ต่อมน้ำเหลืองใต้คางบวมค่ะ
พบแพทย์รักษาสิวครั้งแรกวันที่ 7 กรกฎาคม 2552




รักษามาเดือนกว่าๆ ได้ผลดังภาพเลยค่ะ



สิวดีขึ้นมากค่ะ

ยาที่ใช้ในการรักษามีดังนี้ค่ะ





differin เพิ่มมาให้เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2552 เนื่องจากสิวเริ่มดีขึ้น เอามาช่วยรักษารอย ทายาเฉพาะก่อนนอนเท่านั้น


เก๋เองก็ไม่ค่อยจะรู้เรื่องยาอะไรมากมาย แต่มีข้อเตือนใจอย่างนึงนะคะ ถ้าผิวเรามีปฏิกิริยาอะไรที่ไม่สู้ดีนัก ให้รีบไปพบหมอทันทีนะคะ อย่าปล่อยให้เป็นแบบเก๋นะคะ เก๋คิดไปเองว่ามันเห่อปกติ เพราะอ่านตามเอกสารเค้าเขียนไว้ว่าสิวอักเสบมันจะเห่อขึ้นมา แต่ไม่คิดว่า นี่ไม่ใช่อาการเห่อของตัวยาแล้ว  ยาอาจจะตอบสนองกับบางคน แต่บางคนก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้น คุณหมอ สุธาทิพย์ ได้แนะนำว่า มีอะไรให้รีบมาพบหมอนะคะ ยาตัวไหนใช้แล้วเป็นอย่างไรให้จดรายละเอียดไว้และนำมาเล่าให้หมอฟังเพื่อการวินิจฉัยที่ถูกต้องค่ะ  ต้องขอบคุณคุณหมอมากๆ คะ ที่ทำให้รู้สึกว่า ทุกอย่างแก้ไขได้  และที่สำคัญต้องปฏิบัติตัวในการทานยา ให้เป็นเวลานะคะ การทานยาปฏิชีวนะ ถ้าเราทานยาตรงเวลากันทุกวันจะทำให้ได้ผลดีขึ้นค่ะ และการออกกำลังก็เช่นเดียวกัน ช่วยทำให้ร่างขับของเสียออกไปได้อีก อีกอย่างก็การรับประทานอาหารค่ะ เก๋เลือกทานอาหารที่มีมันน้อยๆ ทานผักเยอะๆ ค่ะ  ไม่ทานของหมักดองค่ะ ยิ่งส้มตำเนี่ยอดไปเลยค่ะปลาร้าแทบไม่ได้แตะเลยค่ะ ทรมานพอสมควรแต่ก็ต้องทำเพื่อสุขภาพนะคะ 
สำหรับคนที่เป็นสิวอย่าท้อแท้นะคะ อดทนรอหน่อย แล้วทุกอย่างจะดีขึ้นค่ะ สู้ๆ นะคะ ^.^


Chingcha

Chingcha

เก๋ จร้า

FULL PROFILE