ตะลุยเวียดนามไม่ง้อทัวร์ 3/1 ซาปา หนาวกว่านี้มีอีกไหม

0 52

ตะลุยเวียดนามไม่ง้อทัวร์ 3/1 ซาปา หนาวกว่านี้มีอีกไหม

กว่าจะได้อัพเกือบจะไปรอบ 2 แล้วนะนี่ ความเดิมตอนที่แล้วมดไปฮอยอันแล้วเจอมรสุมฝนตกหนักหน่วง ไม่สามารถเที่ยวได้เลยต้องหาจุดหมายใหม่ สรุปได้ว่าขึ้นเหนือเลยดีกว่า ฮานอยเนี่ยต้องไปอยู่แล้วแต่เวลาเหลือหลายวัน ขึ้นซาปาที่อยู่เหนือสุด ละกัน แล้วซาปาคือเมืองอะไร เข้าร้านเน็ตหาข้อมูลด่วน

ที่ตั้ง : ซาปา ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของประเทศเวียตนาม ใกล้กับชายแดนจีน ห่างจากกรุงฮานอยประมาณ 350 กิโลเมตร อยู่ในเขตจังหวัดลาวไค สูง 1,650 เมตร มีอากาศหนาวเย็นตลอดปี ทำให้เพาะปลูกพืชผักผลไม้เมืองหนาวได้ดี และเป็นดินแดนแห่งขุนเขาที่มีความหลากหลายของชาติพันธุ์มากที่สุดในประเทศเวียตนาม
ในอดีตเมืองซาปาเคยถูกให้สร้างขึ้นเป็นเมืองตากอากาศของชาวฝรั่งเศสที่เข้ามาปกครองในสมัยยุคอาณานิคม ในปี พ.ศ. 2465 และได้มีการสร้างสถานีภูเขาขึ้น เพราะด้วยเมืองซาปาโอบล้อมด้วยขุนเขาน้อยใหญ่จึงทำให้มีอากาศเย็นตลอดปี ชาวเวียตนามและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในฮานอย ก็จะหาเวลาพักผ่อนในช่วงวันหยุดมาที่นี่ และยังมีการทำนาขั้นบันไดมากมายท่ามกลางลาดไหล่เขาที่ทอดตัวอย่างสวยงาม เมื่อซาปาเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากขึ้น ก็มีการขยายตัวด้านการท่องเที่ยว มีอาคารสมัยใหม่เกิดขึ้นจำนวนมาก มีโรงแรม ร้านอาหารแบบตะวันตก และร้านคาราโอเกะ


อ้ะโห ข้อมูลแบบนี้มันต้องโดน ว่าแล้วขึ้นเครื่องบินจากดานัง บินแวบเดียวถึงฮานอย รีบบึ่งแท็กซี่ไปสถานีรถไฟ แบบฉิวเฉียด เพราะจะไปซาปา ต้องไปโดยรถไฟเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดแล้ว เค้าว่าปีที่แล้วหิมะตกด้วย ตื่นเต้นๆ



-ซื้อตู้นอนแบบ 4 คน ขึ้นรถตอนเกือบ 3 ทุ่ม เสบียงที่มีก็แค่กล้วยหอมและแยมโรล หลับยาวถึงลาวไคตี 5 นั่งรถตู้ต่ออีก 1 ชม. ทางขึ้นเขาคดเคี้ยวมาก ไปถึง ซาปา ประมาณ 6 โมงกว่า ๆ ได้



-พอลงรถตู้เท่านั้นแหล่ะ แม่เจ้าโว้ยยยยยยย หนาวกว่านี้มีอีกไหมเนี่ย มันหนาวแบบเฮ้ยเป็นไปได้ไงเนี่ยรีบควักเสื้อหนาวมาใส่พร้อมหมวก ลงเดินหาที่พักแบบงงๆ อยากได้ใกล้ๆตลาดไม่ได้จองไว้ ก็ได้แบบโชคดีมาก Quoc Thai Guesthouse ในราคาคืนละ 120000 ด่อง=240 บาท
ถูกไปไหมคะ

-พอเก็บของเสร็จก็เข้าตลาด ทานเฝอแบบแท้ๆ อร่อยดีนะ



-หมอกยังคงปกคลุมทั้งเมืองแบบแน่นหนา อุณหภูมิอ่านได้ -1 องศา ณเวลา เกือบ 9 โมงเช้า
เอิ่มจะทำไรดีหล่ะนี่



-เดินสำรวจไปเรื่อยจนเจอว่ามีอุทยานกล้วยไม้ และไม้ดอกอยู่เสียค่าเข้าชมคนละ 30 บาท ต้องเดินขึ้นเขาไป ไหนๆก็ไม่มีอะไรทำละไปดูซะหน่อยละกัน เจอสาวเกาหลีใส่ส้นสูงกะหิ้วเป๋า LV มาเดินดู เอิ่ม มันต้องขนาดนี้เลยเหรอเดินยากไปเปล่า


-กล้วยไม้ป่าแปลกๆเยอะเลย เดินเล่นเพลินๆ ดีจัง



-ลงจากสวนก็เกือบเที่ยง หมอกเริ่มจางลงหน่อย ตามทางจะมีแม่ค้าขายของปิ้งๆ ย่างๆอยู่ เห็นมันเผาแล้วอดไม่ได้ หวานมันส์มาก โปรดสังเกตขาไก่ชี้ฟ้าท้าหนาวซะ





-เที่ยงกว่าๆก็ตามหาร้าน Baguette & Chocolate ที่เค้าว่าจัดร้านน่ารักแล้วเบเกอรี่ก็อร่อยมาก เดินวนจนเหนื่อยก็เจออยู่อีกฝากของตัวเมือง ขนมเพียบ มีเตาผิงด้วย ไม่น่าเชื่อว่านี่คือเวียดนาม



-สั่งพิซซ่า แอปเปิ้ลครัมเบิลกับไอศกรีม แล้วก็เค้กแครอท เค้กทูโทน มาลอง พิซซ่าทำใหม่ๆอร่อยขั้นสุด



-เดินย่อยเค้กที่หม่ำไปอย่างเยอะ เข้าตลาดซาปา เจอของพื้นเมือง สมุนไพร ผัก ผลไม้ เสื้อผ้า มากมาย แต่ต้องต่อราคาแบบครึ่งๆเลยหล่ะ น้องหมาซาปาเหมือนหมีทุกตัวเลยนะนี่



-มื้อค่ำตัดสิยใจทานหม้อไฟ ร้านธรรมดาแต่ทำไมดูโรแมนติกก็ไม่รู้ เชิงเทียนงี้ ปล่องไฟงี้ ร้านหม้อไฟนี่มักเต็มตอนกลางคืนเพราะอากาศหนาวมากคนเลยทานแต่หม้อไฟกัน



-ประมาณ 3 ทุ่มออกจากร้านตื่นเต้นเลยอ่า อยู่ดีดีหมอกหายไปหมดเลย เพราะตั้งแต่เช้าหมอกลงหนามาก เลยรีบถ่ายรูปๆๆๆๆตุนไว้ผ่านไปไม่ถึง 10 นาที มันมาอีกละ หมอกไหลมาพร้อมน้ำค้างแหม่ะๆๆ เลยหลบเข้าร้านเบเกอรี่ที่อยู่ใกล้ๆ อยากชิม Hot chocolate ที่เค้าว่ามันนัวมากๆๆ และก็ไม่ผิดหวัง อร่อยมากจริงๆ อิ เบย ขอแอ๊บถ่ายรูปกะเตาผิงเก๋ๆซักหน่อย



-4 ทุ่มเดินกลับที่พัก ทำไมมันหนาวงี้เนี่ย พลันเห็นร้านทำผมเปิดอยู่เลยเข้าไปถามราคา ยั้งปากไม่ทันต่อราคาเค้าอีก เค้าก็ยอมลดให้อีกนะ สระน้ำอุ่นสบายหัวมาก แต่ตอนไดร์นี่ดิ บอกว่าไดร์ตรงๆๆๆๆๆ ตรงๆนะ กลายเป็นเป่าๆผมออกมาฟูหยิกทั้งหัวเหมือนเดิม

อ้ะอ้ะ ยัง ซาปายังไม่จบนะงับ จะรีบเขียนออกมาให้อ่านกันเน้อ


CinnamonGal

CinnamonGal

ปาดหน้า ปาดเค้ก ของคู่กัน

มีสมุนตัวป่วนชื่อ เขรอะหมู วู้ๆๆ

แอบไปทักทายกันได้ที่ mycinnamongal@hotmail.com นะคะ

หรือ Add FB หาชื่อ
Cinnamongal Tirawat ค่ะ

ส่วน Fanpage FB ชื่อ Cinnamongal.com

เวบส่วนตัวที่ www.cinnamongal.com

อย่าลืม SiSSME Facebook Fanpage ด้วยนะคะ

FULL PROFILE