ความกดดันของนางเอก K-Drama ที่ถูกมองว่าเก่งกาจทางการแสดงแต่ visual ธรรมดา

19 8
สำหรับอุตสาหกรรมบันเทิงในประเทศที่ขึ้นชื่อลือชาเรื่องการตั้งระดับมาตรฐานความงามไว้สูงลิบลิ่วจนอาจดูยากที่จะเอื้อมถึง บรรดานักแสดงที่ถูกจัดให้อยู่กลุ่ม 'หน้าตาดูธรรมดาทั่วไป ไม่โดดเด่น" จะต้องฝ่าฟันกับอคติของผู้คนในสังคมและอุปสรรคในการสร้างชื่อมากันเช่นใดบ้าง มาติดตามกับเราได้เลยค่ะ


คิม ฮเยยุน นางเอกผู้ถูกผู้กำกับจ้ำจี้จำไชให้ปรับปรุงด้าน visual ให้เข้ากับบท อิม ซลแห่ง Lovely Runner

ทั้งๆที่คุณนักเขียนบท อี ชีอึนจะสร้างตัวละคร อิม ซล ด้วยการจินตนาการภาพของนางเอกแก้มบุ๋ม คิม ฮเยยุน ทั้งยังยืนยันว่า บทนางเอกซีรีส์ Lovely Runner จะต้องเป็นเธอคนนี้เท่านั้น แต่ในสา่ยตาผู้กำกับ visual ของเธอก็ยังไม่ตรงกับที่เขาวาดภาพไว้  เห็นจากคำสัมภาษณ์ชัดเจนว่า ถึงกับต้องคอยดุกัน

"คิม ฮเยยุนได้สร้างชื่อเสียงเรื่องฝีมือทางการแสดง แต่สำหรับบท อิม ซล ไม่เพียงแต่เธอจะต้องถ่ายทอดอารมณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปมาอย่างรวดเร็วอย่างเดียว แต่การเล่นบทนี้ให้ถึงไม่ได้ขึ้นอยู่กับฝีมือการแสดงล้วนๆ สำหรับนางเอกซีรีส์ romantic comedy นักแสดงจะต้องมีคุณสมบัติด้าน visual ที่ดีงามอีกด้วย เพราะเราจะต้องสร้างภาพที่ชวนให้คล้อยตามได้ว่า ซอนแจ ได้ตกหลุมรัก ซล ตั้งแต่แรกพบ ผมต้องการนำเสนอความสวยของ คิม ฮเยยุน ให้ออกมาเป๊ะที่สุด จึงต้องคอยตำหนิเธอบ่อยๆ เธอเป็นนางเอกที่มีพลังทางการแสดง ซึ่งผมได้เรียกร้องให้เธอปรับปรุงเรื่อง visual"
"คิม ฮเยยุนรับฟังคำขอจากผมและมุ่งมั่นกับการพัฒนา visual ของเธอ อย่างเช่น การฝึก camera massages * ตอนที่เราเริ่มร่วมสร้างผลงานนี้ ภาพลักษณ์เธอเหมือนกับลูกสาว แต่พอจะใกล้อวสาน เธอฉายออร่าความเป็นผู้หญิงมากขึ้น ผมภูมิใจในความุมานะของเธอ"

*แนวทางปฏิบัติที่ไอดอล นักแสดง รวมถึงอินฟลูเอนเซอร์เกาหลีนำมาใช้เพื่อสร้าง visual สุดเป๊ะ ไม่ใช่การนวดหน้าให้ดูเรียวเล็กตาม beauty standards ของเกาหลี แต่เป็นการวิเคราะห์ภาพของตัวเองจากภาพหน้ากล้อง ทั้งการแสดงอารมณ์ การติดนิสัยบางอย่างที่อาจจะทำไปโดยไม่รู้ตัว และเลือกมุมที่ดูดีที่สุดเพื่อทำให้ผู้อื่นประทับใจใน visual ของพวกเค้า

คำพูดของผู้กำกับทำให้ FC ของนางเอกสาวผู้โดดเด่นด้วยออร่าน่ารักน่าเอ็นดูถึงกับปรี๊ด พวกเค้าฟาดกลับว่า นี่เป็นคำพูดที่สื่อถึงทัศนคติเหยียดเพศในสังคมเกาหลีชัดเจน เพราะในขณะที่นางเอกต้องเป็นฝ่ายงัดสารพัดวิิธีขึ้นมานำเสนอ visual ดีที่สุด เพราะผู้กำกับเองก็ยังไม่เชื่อว่า รูปร่างหน้าตาของเธอจะทำให้ ซอนแจ ตกหลุมรักเธอตั้งแต่แรกพบได้ แต่ไม่ได้พูดถึงเรื่องทำนองเดียวกันถึงบยอน อูซ็อกแต่อย่างใด จาก beauty standards ของชาวเกาหลีที่ให้ความสำคัญของส่วนสูงและกล้ามเนื้อแข็งแรงของเพศชาย ความหล่อเหลาสะดุดตาของพระเอกกลับกลายเป็นสิ่งที่ขวางกั้น romance มันคงไม่ต่างจากการวิจารณ์แบบตีแสกหน้าว่า หากนางเอกไม่ได้ปรับปรุงความงาม เธอไม่คู่ควรจะเป็นสาวที่หนุ่มข้างบ้านแอบปฺิ๊ง

มีผู้แสดงความเห็นปกป้อง คิม ฮเยยุนว่า อาการตกหลุมรักแรกพบนั้นไม่ได้มีขึ้นอยู่กับปัจจัยเรื่องเบ้าหน้าขั้นเทพเท่านั้น แต่รสนิยมชมชอบของผู้คนมากมายทั่วโลกย่อมแตกต่างกันออกไป "Beauty is in the eye of the beholder. -ความสวยขึ้นอยู่กับตาของคนที่มอง" แม้จะเป็นคนที่ยู่ในสังคมเดียวกัน ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องชอบอะไรเป็นพิมพ์เดียวกันไปหมด ภาพของ ฮเยยุน นอกเหนือจากฉากใน Lovely Runner ก็ดูโดดเด่นสมกับเป็นนางเอกเกาหลี เมื่อบวกกับเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งลักยิ้มบุ๋มน่ารักและรูปร่า petite ดูตะมุตะมิก็ไม่ได้ค้านสายตาหากจะมีหนุ่มน่ารักคอยแอบมองเธอ และยังมีผู้ที่ชี้ถึงผลงาน Extraordinary You ที่เธอจับคู่กับไอดอลที่โดดเด่นเรื่อง visual อย่าง โรอุน และยังมี อี แจอุก รับบทพระรองหล่อแซ่บชวนกรี๊ด แต่เธอก็ไม่ได้ถูกออร่าของหนุ่มหล่อสองคนนี้กลบแต่อย่างใด ความน่ารักสดใสทำให้ผู้ชมถูกตกได้อย่างง่ายดาย ถึงขั้นที่มีเสียงชื่นชมว่าพลังชุดนักเรียนของ ฮเยยุน นั้นมีอานุภาพมากมาย เพิ่มด้วยพลังการแสดงเข้าไป ก็ผลักดันให้ซีรีส์นอกกระแสดังเปรี้ยงขึ้นมา


แฟนซีรีส์บางคนพยายามมองในแง่ดีว่า ผู้กำกับอาจจะหมายถึงการพัฒนาลุคของอิม ซล จากเดิมทรงผมและสไตล์ที่กำหนดไว้ตอนแรกๆไม่ได้ส่งเสริม visual ของเธออย่างเต็มที่ แต่ดูเฉิ่มเชยจนขัดความรู้สึก และควรโล่งใจมากกว่าที่มีการตกลงใจปรับเปลี่ยนลุคของอิม ซลให้ดูน่ารักสดใสจนผู้ชมประทับใจ  แต่ผู้กำกับได้พูดชัดเจนว่า เขาตำหนิเธออยู่หลายครั้งเพื่อจะเข็นให้เธอนำเสนอ visual ชวนใจละลายจนพระเอกตกหลุมรักเมื่อแรกเจอ ไม่ใช่เรื่องการเปลี่ยนเสื้อผ้าหน้าผมที่ฝ่ายคอสตูมเป็นผู้ดูแล (ซึ่งอาจจะอยู่เหนืออำนาจการตัดสินใจของนักแสดง) ชาวเน็ทบางคนถึงกับตั้งข้อสงสัยว่า ด้วยความสำเร็จของ Lovely Runner อาจจะทำให้ผู้กำกับหลงคิดว่าจะพูดจาชวนระคายหูเรื่อง visual นางเอกเช่นใดก็ได้  แม้ว่าเรื่องนำเสนอความงามที่ตรึงตราใจจะเป็นสิ่งสำคัญในธุรกิจบันเทิง แต่ก็ไม่จำเป็นต้องส่งสารออกสื่อให้คนอื่นคิดว่า อาศัยการแสดงและหน้าตาของเธอที่ยังไม่ผ่านการปรังปรุง visual ก็ยังไม่สามารถชักจูงใจคนดูให้เชื่อว่า จะมีหนุ่มหล่อมาหลงรักเธอได้ ย้อนแย้งกับฝั่งนักเขียนบทที่แสดงความปลาบปลื้มชื่นชมมากมายเมื่อนางเอกผู้เป็น อิม ซล ในจินตนาการของเธอเอ่ยปากตกลงรับแสดงบทนี้

อนึ่ง การสวมบทตัวละครที่ทำให้ผู้คนอินได้มากมายจนสร้างปรากฏการณ์ เรื่องความงามอาจจะไม่ได้สำคัญที่สุด แต่เป็น chemistry ที่ทำให้จิตใจคอยเต้นรัวและมีความสุขไปกับความรักของพระเอกนางเอกได้จริง พิสูจน์ได้ชัดเจนจากผลงาน romance เรื่องอื่นที่ได้ดึงเอานักแสดงที่มีชื่อเสียงเรื่อง visual ระดับตัว top มาประกบคู่กัน แต่นั่นไม่ได้การันตีความสำเร็จ หากเคมีไปกันไม่ไหว กระแสตอบรับก็อาจจะกริบแบบ FC ยังเชียร์ไม่ขึ้น

แฟนๆของ คิม ฮเยยุน ยืนยันว่า เธอคือเหตุผลสำคัญที่ซีรีส์ประสบความสำเร็จถึงเพียงนี้ บ้างก็แทบจะแสดงอาการเหลือเชื่อที่ได้ยินคำพูดจากผู้กำกับที่ฟังดูตกยุคตกสมัย บางคนประกาศเตือนใจให้ผู้ชม K-Drama ลดละความยึดติดกับรูปลักษณ์อันสมบูรณ์แบบของนักแสดง และให้ความสำคัญกับผลงานที่มีคุณภาพ ความนิยมที่พุ่งขึ้นสูงขึ้นในระดับ international ของนางเอกแห่ง Lovely Runner ก็ได้พิสูจน์แล้วว่า เสน่ห์ของเธอได้ครองใจผู้คนมากมาย เรียกเสียงชื่นชมทั้งเรื่องความสวยน่ารักและบุคลิกที่โดดเด่นชวนใจฟูของเธอ บางคนยังชี้ว่า หากเปลี่ยนเป็นคนทำหนัง Hollywood พูดจาเรื่องนางเอกในแง่นี้ อาจจะเจอกระแสตีกลับที่ยิ่งแรงกว่า ไม่ว่าจะเป็นข้อหาหนักอย่าง bully และเหยียดเพศหญิง

ความเห็นบางส่วนจาก netizens

"ซีรีส์เรื่องนี้อาจจะแป้กไปเลยถ้าขาดการแสดงของ คิม ฮเยยุน แต่ผู้กำกับกลับบอกว่า แค่ฝีมือการแสดงยังไม่พอ?"

"ฉันโมโหมากที่นางเอกที่มากความสามารถจะต้องมาเจอกับเรื่องหลวไหลแบบนี้"

"แทนที่จะดุ คิม ฮเยยุน เพราะรูปลักษณ์ของเธอ เขาควรจะตำหนินักแสดงชายบางคนที่ตามความสามารถทางการแสดงของเธอไม่ทันนะ"

"ไม่ว่านักแสดงหญิงจะมีความสามารถมากแค่ไหน พวกเธอก็จะถูกประเมินค่าจากรูปร่างหน้าตาเท่านั้น แต่ถ้าเป็นนักแสดงชาย ขอแค่หล่อก็ยอมให้อภััยได้"


ชาวเน็ทหลายคนร่วมให้กำลังใจ คิม ฮเยยุน อย่างล้นหลาม ทั้งยังหมายมั่นปั้นมือว่า เธอจะเป็นผู้สืบทอดฉายา Lovely ของ กง ฮโยจิน เจ้าแม่ซีรีส์แนว rom-com ที่สร้างผลงานน่าประทับใจเรตติ้งสูงลิบติดต่อกันหลายเรื่อง แม้เธอจะไม่ใช่นางเอกสาย visual ที่มีคุณสมบัติตรงตามความงามฝยอุดมคติของชาวเกาหล่ีทุกประการ แต่มันเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นที่ได้เห็นนักแสดงที่ดูแตกต่างได้ก้าวขึ้นมาสร้างความสำเร็จก้าวไกลข้ามประเทศ

คิม โกอึน ถูก haters จิกกัดว่าอัปลักษณ์จนเคยลบ selfie หน้าสดออกจาก Instagram

ความสำเร็จของ Cheese In The Trap และ Goblin ทำให้ชื่อ คิม โกอึนทะยานขึ้นสู่ทำเนียบดาวรุ่งที่มีอนาคตอันรุ่งโรจน์ ผู้ชมหลายคนชื่นชมที่เธอได้สร้างความแตกต่างให้กับวงการ K-Drama จากการแสดงที่ดูสมจริง มีเสน่ห์โดยไม่ดูฝืนพยายาามเกินไป แม้จะมีเสียงวิจารณ์ว่า หน้าตาของเธอดูธรรมดาไม่ได้ดึงดูดใจมากนัก แต่ก็มีออร่าสดใสเป็นธรรมชาติ สร้างความโดดเด่นจากนางเอกคนอื่นๆด้วยภาพลักษณ์ที่ดูเข้าถึงได้  พัค แฮอิล พระเอกรุ่นใหญ่ที่เคยร่วมงานกันในหนังร้อนแรงผลงานเดบิวท์ของเธอคือ A Muse (Eungyo) ยังฝากคำชื่นชมไว้ว่า เธอเป็นนางเอกที่ "สดใหม่ ชวนฝัน และมีเสน่ห์ดึงดูดใจ"


แต่เมื่อมาถึงผลงานเรื่อง The King: Eternal Monarch ความเห็นเกลียดชังก็เริ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เหตุที่เธอรับแสดงบทบาท romance คู่กับพระเอกสุด hot อย่างอี มินโฮ ที่ถูกวางบทบาทเป็นพระราชาหล่อเลิศเลอ ไปไหนมาไหนก็ทำเอาคนรอบข้างต้องฮือฮากับรูปลักษณ์อันสมบูรณ์แบบ ถึงขนาดส่งแรงกดดันไปยังคิม โกอึน haters ต่างเย้ยหยันว่า ดูซีรีสแล้วไม่อินสักนิดเพราะหน้าตานางเอกดูบ้านๆเกินไป ไม่น่าเชื่อว่าจะทำให้ชายหนุ่มรูปงามมาหลงรักหัวปักหัวปำได้ แต่ถึงจะเจอหนักขนาดนั้น เธอก็รับมือกับกระแสโจมตีอย่างสงบ และยังเคยแชร์ selfie ที่เปลือยหน้าเผยถึง natural beauty แต่กลับเปิดโอกาสให้ผู้ไม่ประสงค์ดีเข้ามารุมเหยียบย่ำเธอด้วยคำพูดร้ายกาจ
"หน้าจืด"
"ไม่มีออร่านางเอกเลย
"อัปลักษณ์"
"หน้าตาเหมือนอาจุมม่าทั่วไป"
ทั้งยังคาดคั้นเธอว่า เหตุใดจึงโชว์ภาพที่ดูไม่น่ามองใน social media เพราะดูไม่สมเป็นการรักษาภาพลักษณ์นักแสดงดังเลย  ในที่สุดเธอก็ลบภาพนี้ออกจาก Instagram
แต่คิม โกอึนไม่ได้ปล่อยให้พลังงานด้านลบจากโลกออนไลน์คอยเหนี่ยวรั้งอาชีพในวงการบันเทิง  เธอผงาดสู่ทำเนียบนางเอกคุณภาพด้วยฉีกบทบาทการแสดงหลากหลาย  เมื่อไม่นานมานี้ นางเอกสาวที่ถูก bully ว่าหน้าจืดชืดหมือนอาจุมม่าคว้าบทเด่นในหนังสยอง Exhuma ที่กวาดรายได้ไปเกือบๆร้อยล้านดอลลาร์ เป็นหนังเกาหลีเรื่องแรกแห่งปีที่มีผู้ซื้อตั๋วเกินสิบล้านที่นั่ง ทั้งยังคว้ารางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยมแห่งเวทีแพคซัง ฉายออร่า A List อย่างเต็มภาคภูมิ


ชอน อูฮี นางเอกที่เคยถูกปฏิเสธซ้ำแล้วซ้ำเล่าด้วยเหตุผลเรื่องหน้าตา

ผลงานอันโดดเด่นทั้งในช่วงเวลาเดียวกันทั้ง The 8 Show และ The Atypical Family ทำให้ชื่อของ ชอน อูฮี ดึงดูดความสนใจจากโลกออนไลน์ หลายคนได้ชื่นชมความสามารถในการสวมบทบาทตัวละครตากสองเรื่องที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง และยังมีเสียงชื่นชมถึงรูปโฉมอ่อนเยาว์จนดูไม่ออกว่า อีกเพียงสามปีเธอก็จะก้าวสู่หลัก 4 แล้ว  แต่จุดเริ่มต้นบนเส้นทางในอาชีพนักแสดงของเธอมาพร้อมอุปสรรคใหญ่  เธอคุ้นเคยกับประสบการณ์ผิดหวังจากการออดิชั่นมามากมายหลายครั้ง ถ้าถูกปฏิเสธเพราะแสดงได้ไม่ถึงก็อาจจะยังไม่เจ็บมากเท่ากับการถูกตอกหน้ากลับมาว่า เธอไม่สมควรจะเป็นนักแสดงเพราะหน้าตาไม่สะสวยพอ
เธอได้ให้สัมภาษณ์ในรายการของยู แจซ็อกว่า

"ตอนที่เริ่มออดิชั่นเพื่อบทต่างๆ ฉันจะก้าวไปถึงการคัดเลือกรอบสุดท้ายเสมอแต่ไม่เคยจะคว้าบทไหนมาได้เลย พวกเค้าบอกว่าการแสดงของฉันนั้นยอดเยี่ยมมาก แต่หน้าตาของฉันดูธรรมดาดาษดื่นเกินไป"
"เมื่อก่อนนั้นมีนคนบอกบ่อยๆว่า เธอเป็นนักแสดงไม่ได้หรอก เธอมันขี้เหร่"

แต่ถึงจะยอมรับว่า ผิดหวังที่ต้องมารับรู้เรื่องรูปร่างหน้าตาของเธอเป็นอุปสรรคต่อการออดิชั่น แต่เธอก็ไม่ย่อท้อต่อคำปรามาส

"มันไม่ได้กระทบกระเทือนใจฉันเท่าไร ฉันไม่ใช่คนประเภทที่เอาแต่คิดว่า นี่มันช่างยากเย็นเกินไปแล้ว แต่สถานการณ์เช่นนี้กลับทำให้ฉันเชื่ิอว่า อุปสรรคทั้งหลายทั้งปวงที่เกิดขึ้นสื่อว่าฉันถูกลิขิตมาเพื่อสร้างชื่อเสียงโด่งดัง ช่วงนั้นฉันทำงานพาร์ทไทม์ที่ร้านอาหารพ่อแม่ ระหว่างทำงานไปก็คิดไปว่า กำลังมีสิ่งที่มีความหมายยิ่งมากกว่าเดิมเกิดขึ้นในชีวิตของฉัน น่าตื่นเต้นดีนะ ดีจะตายไปที่ชีวิตฉันมีเรื่องราวที่น่าสนใจ"




จากบทบาทเหยื่อการทารุณกรรมทางเพศในหนัง Han Gong-Ju ที่ทำให้เธอคว้ารางวัลนักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยมจากเวทีแพคซัง ชอน อูฮี ก็มุ่งมั่นกับการแสดงหนังจนก้าวไปรับบทเด่นในหนังคุณภาพหลายเรื่อง มันอาจจะทำให้ให้ fanbase จากผลงานซีรีส์อาจจะไม่ใหญ่โตนักเมื่อเปรียบเทียบกับชีวิตนักแสดงที่โลดแล่นในวงการมาถึงยี่สิบปี  จากในอดีตที่เธอถูกมองเป็นนางเอก underrated แต่ผลงานที่ดึงดูดยอดผู้ชมบน Netflix ทำให้หลายคนตระหนักว่า เธอคือผู้ควรค่าที่จะได้รับโมเมนท์เปล่งประกาย


ชิน ฮเยซอน  เคยเจอคำพูดบั่นทอนว่าหน้าตาดูบ้านๆ จนหันมาทำใจให้ชิน

ก่อนที่นางเอกรายนี้จะสร้างชื่อเปรี้ยงปังจากซีรีส์ Mr. Queen เธอเคยฝ่าฟันกับคำดูแคลนว่าเป็นนางเอกหน้าตาขี้ริ้วขี้เหร่ ดูเหมือนกับ nobody มากกว่าจะเป็นคนดัง  สำหรับสถานะนักแสดงหน้าใหม่เมื่อหลายปีก่อน การรับมือกับ cyberbullying ย่อมบั่นทอนจิตใจอยู่บ้าง เธอจึงหันมาปรับทัศนคติตัวเองให้เลิกใส่ใจความเห็นในแง่ลบเหล่านั้น และยังยืนยันหนักแน่นว่า ชื่นชอบหน้าตาที่ดูธรรมดาของตัวเอง
แท้จริงแล้ว รูปโฉมของนักแสดงที่ถูกค่อนแคะว่า แสนจะธรรมดาหาได้ทั่วไปนั้นมีเอกลักษณ์สำคัญที่ความเป็นธรรมชาติ จับต้องได้ แม้จะไม่ได้มีรูปโฉมดุจนางฟ้าเดินดิน แต่จะทำให้เรารู้สึกถึงคนในโลกแห่งความเป็นจริง ศิลปะการแสดงนั้นเปรียบเป็นการจำลองชีวิตจริงมาแต่งเสริมเพิ่มรสชาติให้น่าสนใจ หากตัวละครต่างก็มีเบ้าหน้าขั้นเทพกันหมดก็คงขาดรสชาติที่หลากหลาย พวกเรายังต้องยอมรับว่า คำว่าหน้าตาธรรมดา ดูบ้านๆในวงการเกาหลี แต่นักแสดงเหล่านั้นก็มีครบแพคเกจ ทั้งผิวเนียนใสฉ่ำน้ำ แต่งหน้าให้ดูเหมือนแต่งน้อยๆก็ยังดูดี รูปร่าง slender เลือกจับเสื้อผ้าสไตล์ไหนมาใส่ก็สวยทุกลุค ยังไงก็ดูโดดเด่นกว่าคนธรรมดา

กง ฮโยจิน ราชินี rom-com ผู้เป็นแบบอย่างในการฝ่าฟันเรื่อง beauty standards จนก้าวมาสู่ระดับ top

แฟนๆคนไทยอาจจะคุนเคยกับฉายาเจ๊กง เคมีสาธารณะ จับคู่กับพระเอกดังคนไหนก็โกยเรตติ้งสูงปรี๊ด (ในรอบยี่สิบปี ซีรีส์ของเธอเรตติ้งเกิน 10% ทุกเรื่องและเกิน 20 % ถึง 7 เรื่อง)   เมื่อเธอตัดสินใจรับเล่นซีรีส์ ก็เตรียมจิกหมอนกันได้เลย เอาเป็นว่า แม้แต่นางเอกที่ขึ้นชื่อว่ายืนหนึ่งเรื่อง visual ก็อาจจะไม่สร้างกระแสจิ้นและเรตติ้งสูงอย่างต่อเนื่องเช่นนี้ได้ แต่กว่าจะมาถึงระดับแถวหน้าของวงการ เธอก็ต้องฝ่าฟันกับอุปสรรคเรื่อง beauty standards มาก่อน  


กง ฮโยจินเดบิวท์เป็นนักแสดงวัยรุ่นที่น่าจับตามอง จากลุคที่ฉีกแนวจากพิมพ์นิยมนางเอกเกาหลีสวยแบ๊วทำให้เธอเป็นที่จดจำมากขึ้นเรื่อยๆ และต้องพิสูจน์ตัวเองจากคำปรามาสว่าไม่สวยพอจะเป็นนางเอกจนขึ้นแท่นนางเอกยอดนิยมนับตั้งแต่ยุค 2000s จวบจนทุกวันนี้ แม้ FC หลายคนจะโฟกัสที่การแสดงอันน่าประทับใจมากกว่าเรื่อง visual แต่ก็ยอมรับว่า ติดอกติดใจในความสวย unique อันเป็นแบบฉบับของเธอเอง ในชีวิตเธออาจจะรักษาความเป็นส่วนตัวสูงตามประสาดารา A-List เกาหลี แต่เมื่อเอ่ยชื่อ กง ฮโยจิน ก็ทำให้พวกเรานึกถึง energy สาวติดดิน คล้ายกับพี่สาวข้างบ้านใจดีที่คนละแวกเกียวกันแอบปลื้ม

แม้ว่า กง ฮโยจินจะเคยรับบทสาวโก๊ะฐานะยากจนที่แอบรักหนุ่มหล่อโพรไฟล์เริ่ดตรงตามตำรารักต่างชนชั้นจนผู้ชมติดภาพนั้นอยู่บ้าง (The Greatest Love, Master's Sun) แต่ก็มีผลงานอีกหลายเรื่องที่นำเสนอชัดว่า เธอเป็นประเภทสาวสวยเลือกได้ มีเสน่ห์เหลือล้นจนทำให้พระเอกพระรองต้องแย่งชิงกัน และ storyline เช่นนี้ก็ไม่ได้เป็นเรื่องฝืนความรู้สึกผู้ชมแม้แต่น้อย ตัวอย่างอันแจ่มแจ้งคือ ซีรีส์ Sang-doo! Let's Go to School! ที่เธอถูกทาบทามให้ประชันบทบาทคู่กับ Rain พระเอกและศิลปินที่กำลัง peak ในยุคนั้น ความสำเร็จของซีรีส์เรื่องนี้มีตัวเลขเรตติ้งถล่มทลายถึง 38.4% มายืนยัน หรือจะเป็นผลงานซีรีส์ When the Camellia Blooms ที่นอกจากจะรับบทคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่ทำให้ตำรวจหนุ่มหล่อต้องคลั่งรักจนโกยเรตติ้งไปถึง 23.8% ก็ยังทำให้เธอคว้ารางวัลแดซังจาก KBS Drama Awards สมศักดิ์ศรีนางเอกตัวแม่ตลอดกาล
กง ฮโยจิน เคยขึ้นรับรางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยมบนเวที MBC Drama Awards เมื่อปี 2007 จากผลงานการแสดงซีรีส์ Thank You  เธอเริ่มกล่าวขอบคุณด้วยการหยิบยกประเด็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ซีรีส์ตั้งแต่เริ่มออนแอร์จนอวสาน (ทั้ง scandal หลบเลี่ยงการเกณฑ์ทหารของพระเอก จาง ฮย็อก และการนำเสนอเรื่องผู้ติดเชื้อ HIV ที่ยังเป็นเรื่องเปราะบางในสังคม) แต่ซีรีส์กลับสร้างความนิยมเหนือความคาดหมายจนเรตติ้งสูงเป็นอันดับ 1 ของ time slot  เธอพูดเต็มปากเต็มคำว่า  เธอไม่ใช่นางเอกหน้าสวย จึงรู้สึกขอบคุณนักเขียนบทที่สร้างตัวละครนำที่งดงามขึ้นมาเพื่อเธอ

ในสายตา FC ไม่ว่าจะเป็นซีรีส์เรื่องใด เธอจะฉีกบทบาทไปสักแค่ไหน แต่การแสดงที่ดูเป็นธรรมชาติและเข้าถึง ยิ่งติดตามก็ยิ่งสัมผัสถึงแง่มุมน่ารักน่าเอ็นดูของเธอชัดเจนขึ้น ทำให้สามารถเข้าใจความรู้สึกของพระเอกที่ค่อยๆหลงเธอจนหัวปักหัวปำ และนี่ไม่ใช่แค่การสะกดจิตตัวเองของบรรดาติ่ง ตัวเลขเรตติ้งและกระแสฮือฮาของผลงานแต่ละเรื่องก็เป็นการประกาศศักดาราชินี rom-com โดยไม่ต้องอวดอ้างใดๆ

ในการสัมภาษณ์ครั้งหนึ่ง นักข่าวได้แสดงความเห็นว่า กง ฮโยจินดูจะได้รับความนิยมจาก FC ผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ซึ่งเธอเองแสดงความดีอกดีใจ ไม่ได้รู้สึกขัดข้องผิดหวังแม้แต่น้อย เห็นได้ชัดว่า เธอคือ girl crush ในดวงใจของแฟนๆ K-Drama เพศหญิงหลายคน ทั้งผลงานยอดนิยมและเสน่ห์ดึงดูดใจทำให้เธอถูกตั้งฉายาว่า Gongvely (Gong+Lovely) ไม่เพียงแต่จะส่งผลงานที่ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องยาวนานเท่านั้น ตัวตนของเธอก็คล้ายกับฮีโร่หรือต้นแบบสาวเท่ที่ผู้หญิงหลายคนอยากจะเป็น แม้จะมีคนมองว่า เธอไม่ได้ถูกจัดในกลุ่มนางเอก visual เพราะรูปลักษณ์แตกต่างไปจากความงามในอุดมคติของชาวเกาหลี แต่ก็นั่นไม่ได้ลดทอนความเริ่ดของเธอไปได้ นอกเหนือจากความน่ารัก รูปร่างสูงเพรียว ขาเรียวสวยน่าอิจฉา เธอยังมาพร้อมกับแฟชั่นสวยสะดุดตา ไม่คอยวิ่งไล่ตามเทรนด์ ในบางโอกาสก็เปิดเผยหน้าสดแบบชิลๆจนสัมผัสได้ถึงความ comfortable ในตัวตนที่เธอเป็น และยังมีพลังงาน self-love เต็มๆ


เมื่อถูกตั้งคำถามว่า เคยอยากจะมีชื่อเสียงในฐานะนางเอกสาวสุดสวยหรือเซ็กซี่บ้างหรือไม่ กง ฮโยจิน ตอบไว้อย่างน่าคิดว่า

"เราไม่สามารถครอบครองในสิ่งที่หวังไว้ได้ไปหมดทุกอย่าง และมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะสร้างภาพลักษณ์แนวนั้นขึ้นมา นอกเหนือจากนั้น ฉันเคยรู้สึกสงสารตัวเองที่เอาแต่ให้ความสนใจกับบรรดาสาวสวย ฉันไม่ต้องการจะเกิดความรู้สึกแบบนั้นอีกแล้ว มันเป็นความรู้สึกที่ย่ำแย่สุดๆไปเลย ทั้งความคิดสมเพชตัวเองหรือคิดเสียใจในสิ่งที่ทำลงไปในภายหลัง ฉันได้เตือนใจตัวเองว่า ฉันอยากจะใช้ชีวิตโดยปราศจากการทรยศตัวเองและความรู้สึกเสียใจภายหลัง โชคดีตรงที่ฉันไม่ต้องรับมือเรื่องแนวนั้นสักเท่าไร"






สำหรับโลกบันเทิงที่เต็มไปด้วยความกดดันแข่งขันอันเป็นผลมาจากการตั้งความคาดหวังเรื่องความงามไร้ที่ติ ความเหลื่อมล้ำที่เกิดจาก pretty privilege เป็นสิ่งที่ยากจะหลีกเลี่ยง แต่ความสำเร็จของกลุ่มนักแสดงเคยผจญเสียงวิจารณ์ว่า หน้าตาของพวกเค้าไม่สวยงามตรงมาตรฐานของวงการนี้ก็ได้สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อีกมากมาย เพราะถึงจะไม่ได้มีรูปโฉมที่งดงามดุจผลงานประติมากรรม แต่ด้วยความมุ่งมั่นก็ทำให้พวกเค้าก้าวเข้ามาพิสูจน์ความสามารถและสร้างฝันให้เป็นจริงได้เช่นกัน มันย่อมดีกว่านี้ หากผู้คนได้หันมาเปิดใจยอมรับความแตกต่างและยุติพฤติกรรม bully เพียงเพราะรูปร่างหน้าตาของคนอื่นไม่ตรงใจ


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE