เกิดอะไรขึ้นบ้างใน MET GALA 2024

17 5
แทบทุกปี  แฟนๆแฟชั่นในหลายประเทศคาดหมายจะได้พบกับสไตล์สุดอลังการบนพรมแดง MET GALA    แต่มหกรรมแฟชั่นที่กำหนด dress code ในหัวข้อ  "A Garden in Time, ที่เชื่อมโยงกับนิทรรศการแฟชั่น "Sleeping Beauties: Reawakening Fashion." ไม่ได้มีแต่บุปผางามที่ประดับประดาบนเสื้อผ้าอาภรณ์ของคนดังเท่านั้น    จะมีเรื่องราวภายในงานใดบ้างที่โดดเด่นจนเรียกความสนใจจากโลกออนไลน์   มาติดตามกับเราได้เลยค่ะ

Dress Code ที่ต้องทำการบ้านมาก่อนพอสมควร
จากหัวข้อที่พูดถึง  Sleeping Beauties อาจจะทำให้มีผู้ตีความหมายไปถึงความแฟนตาซีของเทพนิยาย แต่ที่จริงแล้ว เจตนาของผู้จัดงานมีความซับซ้อนกว่านั้นอยู่บ้าง  เนื่องจากที่มาของหัวข้อนี้มาจากเสื้อผ้าอาภรณ์ที่ถูกเก็บรักษาไว้ยาวนานถึงขั้นที่บอบบางเกินกว่าจะนำมาสวมใส่อีกครั้ง โดยเฉพาะชุดผ้าไหม satinสำหรับงานเต้นรำอันหรูหรา ซึ่งเป็นฝีมือการรังสรรค์ของ Charles Frederick Worth  ผู้ House of Worth ก่อตั้งห้องเสื้อชั้นสูงแห่งศตวรรษที่ 19  ซึ่งในนิทรรศการได้จัดแสดงอาภรณ์อันเลอค่าใน 3 โซน คือ นภา มหาสมุทรและพสุธา เปรียบได้กับบทกวีแห่งธรรมชาติที่เต็มเปี่ยมไปด้วยอารมณ์ความรู้สึก  มีการคาดการณ์ไว้ก่อนแล้วว่า แขกคนดังจะต้องพร้อมใจจัดพร็อพที่สะท้อนถึงความงามของธรรมชาติ (พรรณพฤกษามาเต็ม) และยังนำเสนอวิวัฒนาการแฟชั่นที่ผสมผสานนวัตกรรมจากยุคประวัติศาสตร์กับความโมเดิร์น ชุดวินเทจต้องมีแต่ก็ต้องมาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ๆด้วย




ยังไม่จบเท่านั้น dress code อย่างเป็นทางการคือ The Garden of Time ผลงานเรื่องสั้นของ J.G. Ballard ย้อนไปในปี 1962 บอกเล่าเรื่องราวของสามีภรรยาชนชั้นสูงที่อาศัยอยู่ท่ามกลางสวนดอกไม้ผลึกแก้วอันแปลกล้ำที่มีพลังในการควบคุมเวลาช่วยปกป้องพวกเค้าจากฝูงชนที่โกรธเกรี้ยวอยู่ภายนอกวิลล่า เมื่อจับสองหัวข้อนี้มาใช้ร่วมกันเป็น dress code ร่วมกันก็อาจจะทำให้รู้สึกสับสนขึ้นมาบ้าง แต่จะบอกว่าเป็นหัวข้อที่ซับซ้อนเกินไปก็คงไม่ใช่ เพราะมีเซเลบหลายคนที่แต่งมาเข้า theme เป๊ะๆ ลองดูชุดของ Elle Fanning ที่เหมือนกับว่าเธฮกำลังสวมใส่ชุดผลึกน้ำแข็ง ทั้งยังมีนกเรซิ่นใสที่ดูเหมือนคริสตัลใสที่เป็นไฮไลท์นั่นอีก หลายคนเชื่อว่า แรงบันดาลใจของลุคนี้มาจากเจ้าหญิง Disney แต่ในมุมมองของเรา เธอดูเหมือนเจ้าหญิงน้ำแข็งผู้ลึกลับน่าค้นหามากกว่า ทั้งเดรสและนกผลึกแก้วก็ยังเข้ากับหัวข้อ The Garden of Time อีกด้วย เอาตำแหน่ง best dressed ของงานไปเลยไม่ต้องลังเล!

Zendaya โชว์ความศักดิ์ศรี Co-Chair
ก่อนที่จะมารับหน้าที่ co-chair เธอคนนี้ก็มักถูกยกให้เป็นแขกที่แย่งซีนไปเกินหน้าเกินตาคนอื่นอยู่หลายครั้ง คราวนี้เธอรับบทบาทสำคัญในงานทั้งที ขนชุดมาเปลี่ยนลุคกันฉ่ำๆ แวบแรกนั้นสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายของนางพญานกยูงงามเฉิดฉัน แต่ว่ากันว่า นี่คือการจับเอาโทนสีน้ำเงินของมหาสมุทรมาผสมผสานกับความเขียวขจีของผืนป่า แผ่ออร่าของเทพธิดาพฤกษาเต็มๆ  
ชุดมีรายละเอียดเยอะมาก ทั้งหมวกประดับตาข่ายคลุมหน้า นกน้อยที่ลำคอ ผลไม้ที่ห้อยประดับราวกับอัญมณีและยังมีจับจีบผ้าด้านหลัง หากลองคิดว่าเป็นคนอื่นใส่ชุดนี้อาจจะดูรุงรังไม่บ้าง  แต่ให้เยอะยังไง Zendaya ที่ม่พร้อมกับอินเนอร์ความมั่นใจเกินร้อยก็เอาอยู่ ราวกับเธอขนเอารันเวย์ส่วนตัวมาที่งาน MET!


อีกลุคที่น่าจะได้รับอิทธิพลมาจากแฟชั่นยุค  Victorian แม้ว่าชุดลากหางยาวเหยียดจะเป็นสิ่งที่เราพบเห็นได้บ่อยตาม fashion event จนไม่ตื่นเต้นอะไรมากนัก แต่พร็อพบนศีรษะที่ดูสะดุดตาด้วยช่อดอกกุหลาบหลากสีนั้นได้เพิ่มพลังดาวเด่นของงานจนต้องอวยซ้ำๆว่า เริ่ดเช่นนี้แหละที่สมแล้วกับชื่อ Zendaya แฟนบางคนถึงกัยยกให้เธอเป็น Fashion Icon แห่ง generation นี้แบบหมดข้อสงสัย

ชาวเน็ทโจษจัน corset รัดเอว Kim จนหดลงไปน่าเหลือเชื่อ

เรื่องความมุ่งมั่นในการโชว์เอวคอดกิ่วของ Kim K นั้นชัดเจนมาตลอด เจ้าตัวเคยเปิดเผยว่า ชุดหยดน้ำที่ใส่มาร่วมงานเมื่อ 2019 ซึ่งต้องใส่ corset รัดเอวกดทับจนแทบหายใจไม่ออกนั้นได้สร้างความเจ็บปวดให้อย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน  พอมาถึงปีนี้ ราชินี internet ที่ลดน้ำหนักจนดูตัวเล็กลงกว่าปี 2019 ก็เดินเข้างานมาด้วยส่วนสัดที่ยิ่งสร้างเสียงวิจารณ์ซะยิ่งกว่าครั้งก่อนซะอีก!
เมื่อไม่กี่วันก่อนนี้เองที่ทีมงาน SKIMS ได้เปิดเผยใน caption ใต้ภาพโฆษณาว่า Kim ใส่บราไซส์ S และกางเกงบิกินี่ไซส์ XS ทำให้ชาวเน็ทถกเถียงกันว่าเซเลบสาวที่ขึ้นชื่อลือชาเรื่องหุ่นสุดสบึมส์ไซส์จิ๋วถึงขนาดนั้นจริงหรือ?! เมื่อเธอปรากฏตัวบนพรมแดง MET gala ด้วยลุคที่เรียกกันติดปากว่า snatched waist (หรือเอวคอดกิ่ว) ก็ยิ่งทำให้ถูกวิจารณ์เรื่องการนำเสนอแนวคิดความงามที่ยากจะจับต้องได้  แท้จริงแล้ว รูปร่างของ Kim ในปัจจุบันนั้นมีรอบเอวที่เล็กอยู่แล้ว (เธฮเคยเผยว่ารอบเอวลดเหลือ24นิ้ว แต่ช่วงหลังๆลำตัวก็บางลงไปอีก) แม้ว่าหลายคนจะรู้ดีว่า เอวที่เล็กดูน่าตื่นตาตื่นใจนั้นมาจากตัวช่วยคือ corset แต่ก็มีผู้แสดงความเป็นห่วงว่า นี่ไม่น่าจะเป็นวิธีนำเสนอสัดส่วนที่ดู healthy เท่าไร โดยเฉพาะคนดังที่มี platform ผู้ติดตามหลักร้อยล้านก็อาจจะชักจูงให้เด็กสาวหันมาหมกมุ่นกับเรื่องไซส์รอบเอวที่ดูห่างไกลจากรูปร่างปกติ ส่วนคนที่ไม่ชื่นชอบเธออยู่เป็นทุนเดิมก็จิกกัดว่า  พองานจบอาจจะหน้ามืดเป็นลมต้องไปลงเอยที่โรงพยาบาล รวมถึงข้อกล่าวหาว่าเธอหมกมุ่นกับเอวบางจนไปผ่าตัดเอาซี่โครงออก  

ที่สำคัญ เมื่อได้เห็นภาพบั้นท้ายใหญ่ตู้มอันเป็นสัญลักษณ์ประจำตัวของ Kim แบบเต็มตาไม่เน้นมุมกล้อง ก็ยิ่งขับเน้นให้เอวยิ่งดูเล็กไม่ต่างจาก Jessica Rabbit  เชื่อว่า ไม่นานจากนี้ Kim น่าจะเปิดเผยเบื้องหลังของการใส่ชุดเอวคอดชวนตะลึงเหมือนกับลุค MET Gala ในปีก่อนๆ เราน่าจะได้รู้กันว่า เธอรัดเอวจนลดลงไปเหลือกี่นิ้ว

Barry Keoghan และ Sabrina Carpenter เดบิวท์ภาพคู่บนพรมแดง
ที่จริงแล้ว หนุ่มสาวคนรักคู่นี้ไม่ได้คบกันแบบหลบๆซ่อนๆ  paparazzi ได้เกาะติดตอนพวกเค้าออกเดทกันด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม และพวกเค้ายังเคยโพสคู่กันใน Vanity Fair After Party มาก่อนแล้ว แต่เมื่อเปรียบเทียบกับคู่รักร่วมวงการ ก็ยังถือว่าเป็นความสัมพันธ์แบบ low key เมื่อมาถึงอีเวนท์ใหญ่คราวนี้ พวกเค้ายังเลือกที่จะไม่เดินควงคู่โชว์ความหวานบนพรมแดงแบบคู่รักเซลบอื่นๆ แต่ก็ยังมีปฏิสัมพันธ์ใกล้ชิดและถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน เปรียบได้กับการเปิดตัวแบบไม่ต้องบรรยายให้อ้อมค้อม    

ซึ่งหลังจาก Barry แยกทางกับแฟนสาว (ที่ให้กำเนิดลูกชายตัวน้อยเมื่อสองปีที่แล้ว) และเพิ่งมีการยืนยันข่าวการเลิกราเมื่อต้นปีนี้ เพียงไม่นานต่อมาเขาก็เริ่มมีข่าวลือกับนักร้องสาว Gen Z ชื่อดัง จนทำให้ถูกวิจารณ์ว่า move on เร็วเกินไป  หรือหนักกว่านั้น เขายังเจอข้อกล่าวหาแรงว่า เป็นผู้ชายประเภทที่ได้ดีแล้วทอดทิ้งคนรักที่อยู่เคียงข้างกันมานาน และนั่นอาจจะเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้เขาต้องระมัดระวังตัวในการเปิดเผยเรื่องความสัมพันธ์ครั้งใหม่มากกว่าตอนที่ยังคบกับแฟนเก่าที่เป็นคนนอกวงการและเคยควงคู่ออกงานพรมแดงมาแล้วหลายครั้ง

Jennie สวยฉ่ำ รายล้อมด้วยหนุ่มๆ  Stray Kids
จากการติดตามคนดังฝั่งเกาหลีใต้บนพรมแดง Hollywood(และเทศกาลภาพยนตร์) มาแล้วหลายครั้งก็ทำให้รู้สึกได้ว่า หลายคนจะยึดมั่นกับการคุมโทนให้ดูสวยเรียบหรู ละมุน เน้นสี earth toneหรือ neutral หลีกเลี่ยงสไตล์ที่ดูจงใจแต่งมาแย่งซีน  หากไม่ใช่ fashion week  พวกเค้าก็จะไม่ฉีกแนวไปจากอีเวนท์พรมแดงที่บ้านเกิดมากนัก แต่สำหรับไอดอล K-Pop พวกเค้าดูพร้อมจะโชว์ความโดดเด่น ไม่ขอถูกกลืนไปกับฝูงชน ปรากฏตัวบนพรมแดงเมื่อไร สื่อแฟชั่นจะต้องอวยกันเกรียวกราว
ลุคใน MET galaเมื่อครั้งที่แล้วของ Jennie ดูน่ารักน่าเอ็นดูสมกับความเป็นคุณหนู Chanel แต่ก็ยังมีผู้แสดงความเห็นว่า มินิเดรสสีขาวของเธอดูเบาไปเมื่อเทีนบกับความฟู่ฟ่าอลังการที่แขกคนอื่นขนมาประชันกัน แต่คราวนี้ ไอดอลผู้โด่งดังแห่ง BLACKPINK ได้ฉีกแนวด้วยชุดสีน้ำเงินที่ตัดกับผิวกับเรียบเนียน ส่วน cutout ที่หน้าท้องและชายกระโปรงที่สั้นระดับ micro ยิ่งตอกย้ำแรงดึงดูดทางเพศ ปิดท้ายด้วยหางชุดลากยาวที่เข้ากับ vibe สุดหรูเริ่ดของงาน  ใครจะว่ายัยเกี๊ยวแต่งเบาไปไม่ได้แล้วนะ !
ยิ่งมีโมเมนท์ 'ดาวล้อมเดือน' ตอนพบปะกับหนุ่มๆ Stray Kids ก็ยิ่งทำให้แฟนๆกิ๊วก๊าว  ฟีลนางพญาเนื้อหอมก็มาเต็ม

แฟนๆประท้วง ช่างภาพ METgala ไม่ให้เกียรติ Stray KIds
แฟนๆ K-Pop น่าจะคุ้นเคยกับภาพของวงไอดอลที่โพสบนพรมแดงพร้อมกับสีหน้าเรียบเฉยให้ตรงกับคอนเสปท์ของงานและภาพลักษณ์ของพวกเค้าและมั่นใจได้ว่า ท่าทีที่ดูไม่แดสงความรู้สึกนั้นไม่ได้หมายความว่า พวกเค้ากำลังอารมณ์บูดหรือเบื่อหน่าย หาก mood ของงานดูสดใสก็แจกรอยยิ้มและมินิฮาร์ท(หรือสารพัดฮาร์ท) แบบไม่หวง  แต่สไตล์การโพสบนพรมแดงของหนุ่มๆ Stray Kids กลับถูกช่างภาพวิจารณ์เดือด จากหลักฐาน footage ชัดเจนเมื่อมีช่างภาพเหน็บแนมแบบอารมณ์เสียว่า "ในชีวิตนี้ไม่เคยเห็นคนทำหน้าตาไร้อารมณ์คราวละเยอะๆขนาดนี้มาก่อน" และอีกคนยังเปรียบว่าหนุ่มๆไอดอลชื่อดังเหมือนกับหุ่นยนต์  และส่งเสียงประชดเสียดสีว่า "พวกคุณลองทำท่าลัลล้าให้น้อpลงบ้างเถอะ" เมื่อพวกเค้าเริ่มถอดโค้ทออก ก็ตะโกนเรียกร้องว่า "จะต้องถ่ายซ้ำอีก คราวนี้ขอให้แสดงอารมณ์ด้วย"และเร่งเร้าให้พวกเค้ากระโดดและโชว์ท่าทางหลุดโลก หนักกว่านั้นยังวิจารณฺ์ว่า พวกเค้ายืนซะห่างกันจนรู้สึกเกลียดขี้หน้าหนุ่มๆพวกนี้ไปเลย แม้บรรยากาศในงานจะอึกทึกจนไม่ทราบได้ว่าฝั่ง Stray Kids ได้ยินคำพูดพาดพิงเสียๆหายๆ หรือไม่ แต่สิ่งที่ได้เห็นในวีดีโอก็ชวนให้แฟนๆเสียความรู้สึกมากอยู่ดี

สิ่งที่ช่างภาพได้ปปฎิบัติต่อวง Stray Kids ทำให้เกิดการตั้งคำถามว่า หากเป็นกลุ่มศิลปินจากอเมริกาหรือตะวันตก  พวกเค้าจะถูกล้อเลียนเย้ยหยันโดยไม่คำนึงถึงหลักมารยาเช่นนี้หรือไม่  แฟนหลายคนปักใจเชื่อว่า นี่เป็นพฤติกรรมแบ่งแยกทางเชื้อชาติ ซึ่งที่ผ่านมา ไอดอล K-Pop ก็ต้องรับมือกับความไม่เป็นธรรมเหล่านี้มาแล้วหลายครั้ง
ท่ามกลางเสียงประนามการกระทำอันไม่เหมาะสมของช่างภาพ รวมถึงเหล่า  STAY ที่ตามสืบตัวตนของช่างภาพต้นเรื่อง  ก็มีเสียงแย้งว่า นี่แหละคือวัฒนธรรม paparazzi ที่คนดังทั่ว Hollywood ต้องรับมือ แม้แต่ลูกหลานคนดังที่ยังอยู่ในวัยไร้เดียงสาก็ยังไม่ถูกละเว้น   "ลองไปถามประสบการณ์นี้จาก Britney Spears ดูนะ" ชาวเน็ทรายหนึ่งแนะ และชี้ว่า แม้สิ่งที่เห็นจะทำให้หงุดหงิดใจและใครๆต่างก็ระอาก็พฤติกรรมล้ำเส้นเหล่านี้ แต่มันอาจจะไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องการเหยียดเชื้อชาติ

ในขณะที่ประเด็นเดือดนี้ยังไม่ได้รับการชี้แจงใดๆ  Stray Kids ได้กลายเป็นกลุ่มศิลปินที่ถูกกล่าวขวัญสูงลิบลิ่วถึงสองล้านโพสต์
 
CEO สาวที่สวยจนเป็น viral

พวกเราอาจจะคิดว่า มีเพียงแต่คนดังระดับ A List เท่านั้นที่สามารถดึงดูดความสนใจจากผู้คน  ยิ่งเป็นผู้ที่ถูกยกให้เป็นตัวแม่แห่งโลกแฟชั่นก็ยิ่งสร้างความตื่นเต้น  แต่ผู้ที่อยู่นอกวงการ Hollywood ก็สามารถสร้างโมเมนท์ที่เปล่งประกายได้!

ชาวเน็ทได้เรียกเธอผู้นี้ว่า 'แขกร่วมงานผู้เป็นปริศนา'  กระแสความชื่นชมความงามและสไตล์บนพรมแดงทำให้เธอกลายเป็น viral แต่ไม่นานต่อมาก็มีการเฉลยตัวตนและที่มาของเธอ
ความสวยสะกดใจของ Mona Patel นักธุรกิจสาวชาวอินเดียกลายเป็นหัวข้อข่าว สื่อแฟชั่นชั้นนำอย่าง VOGUE เปิดเผยว่า เธอได้ใช้บริการ Law Roach สไตลิสท์คู่ใจของ Zendaya เพื่อช่วยเลือกสรรลุคนี้ ออร่าที่โดดเด่นราวกับ superstar นั้นทำให้ยากจะเชื่อว่า นี่คือการออกงาน MET gala เป็นครั้งแรกของเธอ
 CEO สาวสาย tech ได้เผยลุคสวยสะกดใจด้วยชุดที่ต้องเห็นภาพเคลื่อนไหวจึงจะเข้าใจ เพราะเมื่อเธอขยับร่างกาย กลไกผีเสื้อที่เกาะแขนของเธอจะพริ้วปีกตามอย่างน่าตื่นตา  และเธอเองเป็นเจ้าของไอเดียสุดเก๋นี่เอง เมื่อพิจารณาถึงดีไซนเนอร์ที่สามารถตอบโจทย์นี้ได้  Iris Van Herpen ที่ขึ้นชื่อลือชาบนพรมแดงในเรื่องโครงสร้าง วัสดุและนวัตกรรมแฟชั่นล้ำสมัยย่อมเป็นตัวเลือกที่เหมาะที่สุด  ดีไซน์ก็ตรง theme และยังเน้นความงามของเธอให้ดูสูงค่าน่าค้นหา บอกเลยว่า ได้แสงแซงหน้าเซเลบในงานไปอีกหลายคน


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE