ทำไงดี แฟนหน้าบาง ไม่กล้าทวงเงินเพื่อน

0 9

ปกติเรื่องเงินๆทองๆ เราจะเป็นคนดูแลทั้งหมด จัดสรรปันส่วนตามเรื่องตามราวของเรา เรื่องเพื่อนมาขอยืมตังค์นี่มันก็ธรรมดาใช่มั๊ยคะ
เราก็โอนไปให้ ทั้งเพื่อนเราเพื่อนเค้า เดี๋ยวยืม เดี๋ยวคืน เราก็ไม่ได้ซีเรียส ไม่ได้คิดดอกเบี้ย แต่มันมีอยู่ 3-4 ราย ที่ดูเหมือนจะไม่ได้รู้ตัวเลยว่า ชั้นนี่เอาเงินเค้ามานะ ต้องคืนเค้านะ นานวันผ่านไป ไม่คืน เราก็เลยพูดกะแฟนว่า พี่เค้าพูดถึงบ้างรึเปล่า แฟนเราก็จะทำหน้านิ่วคิ้วขมวดทันที อ๊ะ ไม่เป็นไร .. ก็ผ่านไป 4 เดือน

เมื่อไม่กี่วันก่อน แม่แฟนก็โทรมาบอกว่า ต้องการใช้เงินก้อน แฟนก็โทรมาถามว่า มีเงินสดอยู่เท่าไหร่ แม่จะเอาเท่านี้ มีพอมั๊ย โอนไปให้ก่อนได้มั๊ย เราเช็ดดู เงินในบัญชีมีไม่พอ เราเลยบอกให้เค้าไปถามเพื่อนที่ยืมไปสิ เผื่อเค้ามี ถ้าเอามารวมกันก็พอ โอนให้แม่เลย แฟนก็อาการเดิม บอกว่าเพื่อนเค้าไม่มีบ้างหละ ไม่อยากรบกวนบ้างหละ เราก็บอก งั้นรอละกันนะ อีกสองสามวัน เด๋วโอนให้เพราะจะมีเงินเข้า

แล้ว HE ก็เงียบๆ ไป เราเลยโทรไปถามว่า ทำไมเงียบๆไปงานยุ่งเหรอ เค้าบอก ไม่อยากคุยด้วย เพราะเธอชอบพูดเรื่องเพื่อนที่ยืมเงิน เราบอก "อ้าว ก็ถ้าแม่ต้องการใช้ด่วน จะให้ไปหามาจากไหนก็ต้องทวงเค้าสิ" เค้าบอกว่า "ไม่อยากทวง" เราบอก "งั้นหนูทวงเอง" เค้าบอกว่า ถ้าเราทวงเพื่อนเค้า เค้าจะโกรธมาก เพราะเหมือนเราไปรีดเลือดจากปู เรานี่ อยากจะบอก แล้วคิดว่าตัวเองเลือดเยอะนักเหรอยะ เค้าบอกว่า เดี๋ยวเค้าไปยืมเงินคนอื่นก็ได้ เอ๊า.. ไปกันใหญ่ เงินเราก็มี จะไปเป็นหนี้ทำไมเนี่ย แล้วกล้าบากหน้าไปยืมคนอื่น แต่ไม่กล้าทวงเงินตัวเอง งงหวะ ถ้ามันรัดตัวสุดๆนะ เงินแค่นั้นเรื่องจิ๊บๆ แต่ไม่เข้าใจ ให้ไปบอกเพื่อนว่า ผมมีเรื่องต้องใช้เงิน พี่พอจะมีบ้างมั๊ย แค่เนี๊ยะ แล้วเพื่อนๆที่ยืมไปเนี่ย เงินเดือนออกที ก็ซื้อโน่น ซื้อนี่ ก็เห็นอยู่ ทำไม๊ ทำไม เค้าจะไม่มี
เราก็ไม่อยากใจร้ายนะถ้าเค้าเดือดร้อน แต่นี่เค้าดูเหมือนไม่ได้เดือดร้อน และเราก็ไม่ใช่แม่ชีเทเรซ่า แฟนเราบอกว่า เราไม่ได้เดือดร้อนอะไร อ๊ะ ก็ถูก แล้วต้องรอให้เราเดือดร้อนก่อนเหรอ แฟนเราหาเงินเก่งนะ แต่ว่าเหมือนเค้าจะคิดแค่วันนี้พรุ่งนี้ ไม่ค่อยคิดอะไรไกลๆ 

คำถามก็คือ จะมีวิธีไหน ให้เราทวงเงินอย่างนิ่มนวล และสะดวกใจกันทุกฝ่ายมั๊ยคะ ใครเคยมีประสบการณ์ ดีหรือไม่ดียังไง กรุณาหน่อย เพราะปัญหาเรื่องนี้ นี่มันปวดกะบาลจริงๆ
อีกเรื่องนึง ก็คือ ใครที่จะกรุณา บอกวิธีลบกระทู้ด้วย ว่าต้องแจ้ง หรือว่าลบเองได้ นานๆ ไป กลัวแฟนมาอ่านเจอ เค้าจะเสียความรู้สึกนะคะ 

ปัญหามีแค่นี้ ขอบคุณล่วงหน้าจริงๆ นะคะ


 


Sucheewa

Sucheewa

^_^

FULL PROFILE