Christopher Walken นักแสดงรุ่นเดอะผู้ผ่านการแสดงมาแล้วหลายบทบาท

15 7
สวัสดีค่ะ ป่านเอง
อันเนื่องมาจากภาพยนตร์เรื่องDune: Part Two ที่มีนักแสดงชายวัยสูงอายุคนหนึ่งได้รับบทเป็นราชาShaddamที่สี่ ซึ่งเราก็มาค้นหาในเว็บไซต์Wikipedia ก็พบว่า ผู้รับบทนี้มีชื่อว่าChristopher Walken
ลุงChristopher Walken มีผลงานการแสดงมากมายนานกว่า6ทศวรรษ ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์2ครั้ง และได้ไป1ครั้งจากสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่องThe Deer Hunter(1978)
นอกจากนี้ลุงWalkenยังมีผลงานการแสดงทั้งภาพยนตร์,ซีรีส์,ละครเวที และมิวสิควีดีโออีกด้วย
ชีวิตก่อนเข้าวงการ
ลุงWalken มีชื่อเกิดว่า"Ronald Walken" เกิดเมื่อวันที่31 มีนาคม 1943 ที่ย่านAstoria เมืองQueen ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนครNew York สหรัฐอเมริกา มีแม่ชื่อRosalie Russell เป็นชาวสก็อตต์อยู่ในเมืองGlasgow และมีพ่อชื่อPaul Wälken เป็นชาวเยอรมันอยู่ในกรุงGelsenkirchen ทั้งคู่ทำงานในร้านเบเกอรี่แถวย่านAstoria ชื่อจริงของเขามาจากRonald Colman ซึ่งเป็นนักแสดงดังในยุคนั้น มีพี่น้อง2คนชื่อKenneth กับGlenn ในยุค50's เขาได้มาเป็นคนดังทางโทรทัศน์ตามความปราถนาของแม่
ลุงWalken ในช่วงวัยรุ่นได้ทำงานเป็นผู้ฝึกสิงโตในคณะละครสัตว์
ลุงWalken ศึกษาที่Hofsta University แต่ต้องขอดรอปหลังจากศึกษาได้เพียงปีเดียว เขาได้รับบทเป็นClayton Dutch Miller ในละครเวทีที่ไม่ใช่ละครบรอดเวย์เรื่อง Best Foot Forward ร่วมกับป้าLiza Minnelli เขาได้สอนการเป็นแดนเซอร์ที่The Washington Dance Studio ก่อนที่จะมาแสดงละครเวทีและภาพยนตร์
ผลงานการแสดงช่วงยุค70's
ลุงWalken ได้รับบทเป็นตัวละครสมทบให้กับภาพยนตร์ดัง อาทิ The Anderson Tapes(1971),The Happiness Cage(1972)และNext Stop, Greenwich Village(1976)
จนกระทั่งเขาได้ร่วมแสดงในภาพยนตร์Annie Hall(1977) ซึ่งกำกับ,ร่วมเขียนบท และแสดงนำโดยคุณตาWoody Allen ก็เริ่มเป็นที่รู้จักทันที
จนมาในปี1978 ลุงWalken ได้เป็นรู้จักเป็นวงกว้างจากภาพยนตร์เรื่องThe Deer Hunter ซึ่งเป็นภาพยนตร์ดราม่าสงครามที่มีฉากจำก็คือการเสี่ยงตายแบบRussian roulette หรือเอาปืนจ่อหัวโดยมีลูกกระสุนจริง1นัด
ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดยคุณปู่Michael Cimino(1939-2016) ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ไป9สาขา และได้รับไป5สาขา ซึ่งรวมไปถึงรางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมที่ลุงWalken เป็นผู้รับรางวัลนี้
ผลงานการแสดงช่วงยุค80's
ช่วงยุคนี้ลุงWalken รับงานการแสดงภาพยนตร์เป็นว่าเล่น แต่ที่โดดเด่นสุดก็คือการรับบทเป็นพระเอกในภาพยนตร์ที่ดัดแปลงจากนิยายของStephen King และรับบทเป็นตัวร้ายในภาพยนตร์James Bond ของคุณตาRoger Moore
ปี1983 ลุงWalken ได้แสดงนำในภาพยนตร์เรื่องThe Dead Zone ซึ่งดัดแปลงมาจากนิยายแนวไซไฟ-ระทึกขวัญของStephen King โดยตัวภาพยนตร์นั้นได้สอดแทรกเรื่องอดีต,ปัจจุบัน และอนาคต
นอกจากนี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังสมทบด้วยป้าBrooke Adams,คุณปู่Tom Skerritt และลุงMartin Sheen
ปี1985 ลุงWalken ได้รับบทเป็นตัวร้ายในภาพยนตร์เรื่องA View to a Kill ซึ่งเป็นภาพยนตร์ลำดับที่7ของการรับบทเป็นJames Bond 007 ของคุณตาRoger Moore(1927-2017)
นอกจากนี้ ป้าTanya Roberts(1949-2021),ป้าGrace Jones และคุณปู่Patrick Macnee(1922-2015) มาร่วมสมทบในภาคนี้
ซึ่งลุงWalken รับบทเป็นMax Zorin ผู้ผลิตอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำสงครามที่มีเป้าหมายก็คือทำลายSilicon Valley ให้สิ้นซาก
ผลงานการแสดงช่วงยุค90's
ปี1992 ลุงWalken ร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่องBatman Returns ซึ่งเขารับบทเป็นMax Shreck ลูกน้องคนสำคัญของOswald Cobblepot/The Penguin(รับบทโดยลุงDanny DeVito)
ปี1994 ลุงWalken ก็ร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่องPulp Fiction ซึ่งกำกับโดยคุณQuentin Tarantino
โดยลุงWalken จะปรากฏตัวแค่เวลาสั้นๆเท่านั้น
ในปี1999 ลุงWalken ได้รับบทเป็นคนขี่ม้าหัวขาดในภาพยนตร์เรื่องSleepy Hollow ซึ่งเป็นการร่วมงานกันเป็นครั้งที่2ระหว่างเขากับลุงTim Burton
ผลงานการแสดงในช่วงยุค2000's
ปี2002 ลุงWalkenได้ร่วมงานกับลุงSteven Spielberg ในภาพยนตร์เรื่องCatch Me If You Can ภาพยนตร์ที่นำเรื่องจริงของFrank Abagnale Jr. ซึ่งเป็นคนที่สร้างวีรกรรมหลอกตัวเองในวัย19ปีเพื่อเป็นเจ้าของสายการบินดัง
ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดยคุณLeonardo DiCaprio และลุงTom Hanks
ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้ลุงWalken ได้มีชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์เป็นครั้งที่2 ในสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม
ปี2004 ลุงWalkenร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่องMan on Fire ที่นำแสดงโดยลุงDenzel Washington และน้องDakota Fanning
ปี2005 ลุงWalken ได้ร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่องWedding Crashers ที่นำแสดงโดยคุณOwen Wilson,คุณVince Vaughn,คุณRachel McAdams,คุณIsla Fisher และคุณBradley Cooper
ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของJohn Beckwith และJeremy Grey ผู้ทำเรื่องการหย่าร้างที่ใช้เวลาว่างไปป่วนงานแต่งงานเพื่อที่จะได้แอ้มเพื่อนเจ้าสาว วันหนึ่งทั้งคู่ได้ไปงานแต่งงานลูกสาวคนโตของWilliam Cleary เรื่องราวสุดฮาจึงเริ่มต้นขึ้น
ปี2007 ลุงWalken ได้ร่วมแสดงให้กับภาพยนตร์เรื่องHairspray ซึ่งดัดแปลงมาจากละครบรอดเวย์ในชื่อเดียวกัน
ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นครั้งแรกของลุงJohn Travolta ที่ได้รับบทเป็นผู้หญิง นอกจากนี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังสมทบด้วยป้าMichelle Pfeiffer,พี่Amanda Bynes,พี่Nikki Blonsky,คุณJames Marsden เป็นต้น
ผลงานการแสดงในช่วงยุค2010's
ปี2016 ลุงWalken มีผลงานทั้งการแสดงและการให้เสียงพากย์ ดังนี้
1.Eddy the Eagle
ภาพยนตร์ที่นำประวัติของMichael Edwards นักกีฬาจัมป์สกีทีมชาติสหราชอาณาจักรมาต่อยอดเป็นภาพยนตร์ นำแสดงโดยพี่Taron Egerton และคุณHugh Jackman ส่วนลุงChristopher Walken รับบทเป็นWarren Sharp ที่ปรึกษาด้านกีฬาหิมะที่มีความบาดหมางกับBronson Peary
2.The Jungle Book
ภาพยนตร์คนแสดง+Motion Capture ของDisney เรื่องราวของMowgli เด็กชายที่ถูกเลี้ยงโดยRaksha หมาป่าตัวเมีย เขาได้พบเจอกับเหล่าสรรพสัตว์มากมาย ทั้งดีและร้าย
ลุงChristopher Walken ได้ให้เสียงเป็นราชาLouie ลิงพันธุ์Gigantopithecus ที่ใช้ชีวิตฟุ้งเฟ้ออย่างราชาจนเหล่าลูกน้องนับถือ
ผลงานการแสดงในช่วงปี2020's
ช่วงปัจจุบัน ลุงWalken ได้ร่วมแสดงให้กับซีรีส์ทางโทรทัศน์ ดังนี้
1.The Outlaws(2021-2022)
ซีรีส์อาชญากรรมทางช่องBBC One และสตรีมมิ่งAmazon Prime Video เรื่องราวของเหล่าคนแปลกหน้าทั้ง7 ที่เข้ามาเป็นหน่วยสืบสวนชั่วคราว โดยซีรีส์เรื่องนี้นำแสดงโดยลุงChristopher Walken
2.Severance(2022-ปัจจุบัน)
เป็นซีรีส์ไซไฟ-ระทึกขวัญของApple TV+ ที่นำแสดงโดยคุณAdam Scott โดยตัวซีรีส์ได้นำเรื่องราวเกี่ยวกับการขุดคุ้ยความทรงจำ
สำหรับซีรีส์เรื่องนี้ ลุงWalken รับบทเป็นBurt Goodman เจ้าหน้าที่ในSevered ที่ทำหน้าที่เป็นสายเชื่อมต่อความทรงจำ
ซีรีส์เรื่องได้ไปต่อในซีซั่นต่อไป แม้ว่าตัวซีรีส์จะมีความซับซ้อนในตัวก็ตาม
ผลงานล่าสุดของลุงChristopher Walken เป็นภาพยนตร์สงคราม-ไซไฟเรื่องDune: Part Two โดยเขารับบทเป็นShaddam ที่สี่ ราชาผู้ขี้ขลาด เป็นพระบิดาขององค์หญิงIrulan(รับบทโดยน้องFlorence Pugh)
ชีวิตคู่
ในปี1963 ลุงWalken ได้พบกับป้าGeorgianne Thon ในการทัวร์ละครเวทีเรื่องWest Side Story ทั้งคู่แต่งงานเมื่อปี1969 ไม่มีทายาท ซึ่งลุงWalken ได้ให้สัมภาษณ์ว่า สาเหตุที่ไม่มีทายาทก็เพราะกลัวมีผลกระทบกับการทำงาน
บทความต่อไปจะเป็นเรื่องอะไร ต้องติดตามนะคะ
แล้วพบกันใหม่ค่ะ Bye.
ขอขอบคุณข้อมูลจากWikipedia


Panchud Thammachat

Panchud Thammachat

ป่านค่ะ ผู้ประสบปัญหาหน้ามันเป็นสิวซ้ำซากค่ะ ใครมีเคล็คลับอะไรดีๆ ช่วยแชร์ให้เราด้วยนะคะ
และยังมีบทความของดาราจากทั่วโลก แต่ไม่เน้นพวกบทความGossip ไม่มีการเหยียดสีผิว ไม่มีการเหยียดเชื้อชาติใดๆทั้งสิ้น

FULL PROFILE