ว่าด้วยเรื่องราวน่ารู้ของ'ชนชั้น'คนดังอังกฤษ

20 7

 Real Working Class


Adele


16 MINUTE READ
เธอคือศิลปินมากพรสวรรค์ที่มีอุปนิสัยดึงดูดใจผู้อื่นจนถูกยกให้เป็น' สมบัติของชาติ'  ความสำเร็จจากผลงานดนตรีและการออกทัวคอนเสิร์ตสร้างรายได้ให้เธอหลักร้อยล้าน  รวยล่ำซำโดยไม่ต้องทำสัญญาโฆษณาให้กับแบรนด์ใดๆ   แต่เธอไม่เคยลืม root เดิมที่เคยเติบโตในย่านชนชั้นแรงงานที่ทางเหนือของกรุง London  โดยมีแม่เลี้ยงเดี่ยวเฝ้าเลี้ยงดูตามลำพัง  เพื่อนฝูงรอบตัวมาจากชนชั้นแรงงานเช่นกัน และเธอยืนยันว่า ไม่เคยอับอายเรื่องพื้นเพครอบครัวของตัวเอง  

หลายคนน่าจะเคยผ่านหูผ่านตาคลิปการให้สัมภาษณ์ของ Adele ที่สร้างเสียงโจษจันว่า แทบจะไม่เข้าใจคำพูดของเธอเลย   สำหรับชาว Londoners จำนวนมากอาจจะไม่คิดว่านี่เป็นสำเนียงที่ฟังยากเหมือนสำเนียงของผู้ที่อาศัยทางตอนเหนือของประเทศอย่าง Newcastle หรือ Liverpool   บางคนฟันธงว่าของเธอพูดสำเนียง  London cockney  (เป็นสำเนียงที่พบได้มากในชนชั้นแรงงาน)  แต่อีกหลายคนโอนเอียงไปทางสำเนียง Estuary  (ไม่ strong เท่า  cockney)  ซึ่งเธอได้การันตีว่า แม้จะอาศัยในอเมริกามาหลายปี แต่เธอจะไม่ปล่อยให้สำเนียงของเธอจางหายไป   แต่ก็เล่าเหตุการณืในครอบครัวว่า เคยหน้าหงายเพราะถูกลูกชายทักท้วงการออกเสียงให้ชัดถ้อยชัดคำ  อย่างคำว่า Three ที่ตามสำเนียงของเธอจะรวบเป็น Free  เธอยอมรับว่า ลูกชายพูดจาชัดถ้อยชัดคำกว่า 

หลายปีที่ผ่านมา สื่อกลายเจ้าทั้งฝั่งอังกฤษและอเมริกามักจะใช้คำว่าชนชั้นแรงงานมาขยายามความเพิ่มเติมตามชื่อของ Adele  เสมอ  ส่วนใหญ่แล้ว มันเป็นถูกใช้ในการชื่นชมความมุ่งมั่นทุ่มเทของเธอที่สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตในย่านแรงงานที่เต็มไปด้วยผู้คนที่ดื้นรนหาเช้ากินค่ำ  เธอใช้ชีวิตวัยรุ่นไปกับการแฮงค์เอาท์กับเพื่อนที่สวน  Brockwell ใน Brixton  (หนึ่งในย่านยากจนและอาชญากรรมสูงใน London)  ความสามารถอันโดดเด่นของเธอทำให้ BRIT School (โรงเรียนที่ผลิตศิลปินดังประดับวงการมาแล้วหลายคน) ตอบรับเธอเข้าเรียนพร้อมๆกับรักร้องดังอีกสองคน คือ Jessie J และLeona Lewis   เมื่อเธอเริ่มมีชื่อเสียงโด่งดังขึ้นมาก็ได้นั่งรถผ่านสถานที่ตรึงตราใจแห่งนั้น และถึงกับร้องไห้เพราะคิดถึงช่วงเวลาในอดีต แม้ว่าเธอจะมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  ก็ไม่เคยลืมเลือนย่างก้าวในชีสิตที่ปะปนไปด้วยสุขทุกข์ในวัยเยาว์


Not So Working Class


Victoria  Beckham


โมเมนท์จากสารคดี 'Beckham'  เมื่อ  Victoria ได้บอกเล่าเรื่องราวในวัยเยาว์ที่เธอเติบโตขึ้นมาในครอบครัวชนชั้นแรงงานที่ทุ่มเททำงานหนัก แต่กลับถูกคุณสามีบีบให้ยอมรับความจริงพ่อ พ่อของเธอขับรถ Rolls-Royce  แม้มันจะไม่ใช่เรื่องเล่าใหม่ เพราะสื่อเคยนำเสนอมาตั้งแต่เธอโด่งดังจากวง Spice Girls ว่า เธอเคยนั่งรถราคาแพงของครอบครัวไปโรงเรียนแต่ก็อายจนต้องขอลงก่อนเพราะมันทำให้เธอดูโดดเด่นจากนักเรียนคนอื่นเกินไปแต่จังหวะโบ๊ะบ๊ะในสารคดีก็กลายเป็น  viral  แต่ก็มีคนที่จริงจังกับประเด็นนี้จนตั้งคำถามว่า  คุณนาย VB จะพยายามนำเสนอตัวเองในฐานะผู้ที่มีพื้นเพจากชนชั้นแรงงานไปเพื่ออะไร? 
หากถามถึงที่มาของฉายา Poฺsh ที่อาจจะทำให้มีคนเชื่อว่า  เธอคงมาจากครอบครัวผู้ดีเงินเก่าเหมือนกับ Cara  Delevingne  แต่แท้จริงแล้ว ฉายาของสมาชิกวง  Spice Girl เปรียบเหมือนเครื่องมือดึงดูดความสนใจจากแฟนๆมากกว่าจะเป็นตัวตนที่แท้จริงของพวกเธอ    Victoria ที่มีภาพลักษณ์ที่ลึกลับและเป็นผู้ใหญ่ ดู'ติดหรู'มากกว่าเพื่อนร่วมวงจึงได้ฉายานี้ไป  ตั้งแต่ที่เธอแจ้งเกิดในฐานะ  popstar ก็เคยถูกล้อเลียนถึงพื้นเพครอบครัวจริงๆว่า  เป็นเศรษฐีใหม่ ไม่ใช่สาวไฮโซตามฉายา  เธออาศัยในบ้านที่มีสระว่ายน้ำ ห่างไกลจากคำว่า working class  พ่อของเธอเป็นวิศวกรอิเล็คทรอนิกส์ ส่วนแม่ทำงานเป็นพนักงานบริษัทประกันและช่างเสริมสวย ถึงแม้พ่อแม่จะเพิ่งประสบความสำเร็จจากการทำธุรกิจตอนที่ Victoria อยู่ในวัยเด็ก แต่พวกเค้าก็มีเงินเก็บมากพอจะซื้อบ้านและค่อยๆแต่งเติมไปเรื่อยๆ แต่ไม่ใช่การอาศัยในแฟลตการเคหะอย่างแออัดยัดเยียด  เมื่อถึงยุค 80s ก็หาเงินเลี้ยงดูลูกๆอย่างสุขสบาย  

มีผู้ชี้ว่า ฝ่าย David Beckham ต่างหากที่เติบโตในย่านชนชั้นแรงงาน พ่อที่ทำงานเป็นช่างซ่อมบำรุงเครื่องทำความร้อนและแม่ที่เป็นช่างตัดผมต้องทำงานหนักเพื่อช่วยกันสนับสนุนให้ลูก แม่ของเขาเคยต้องทำผมลูกค้าถึงดึกดื่นเที่ยงคืน หากพ่อติดงาน เธอก็ต้องทำหน้าที่ไปรับส่ง David เพื่อไปฝึกฟุตบอล หากผู้ที่เอ่ยปากว่า 'เราเป็นครอบครัวชนชั้นแรงงานตัวจริง" สลับที่เป็น David อาจจะไม่เกิดเสียงแซวจนกลายเป็น viral เช่นนี้



 Upper Middle Class  ชนชั้นกลางค่อนไปทางสูง


Benedict Cumberbatch

เมื่อก่อนนั้นเคยได้ยินถึงระบบชนชั้นในสังคมอังกฤษเป็นชนชั้นแรงงาน ชนชั้นกลาง และชนชั้นสูง แต่ในภายหลังได้ทำความรู้จักกับคำนิยามของ 'ชนชั้นกลางค่อนไปทางสูง' จากการนิยมพื้นเพครอบครัวของ Bebedict Cumberbatch   ซึ่งมีสิ่งบ่งชี้ที่ทำทำให้แยกออกจากชนชั้นกลางได้ดังนี้
- ชื่อของมันก็ระบุว่า เป็นชนชั้นอยู่ระหว่างชนชั้นกลางและชนชั้นสูง  ความ elite ก็มีในระดับหนึ่ง อาจจะไม่ได้มีเงินทองอู้ฟู่ในระดับ super rich จนใช้ชีวิตหรูเริ่ดได้ตลอด แต่ก็มีความเป็นอยู่ที่สุขสบาย
- มาจากครอบครัวที่ทำอาชีพรายได้สูง เช่น ผู้บริการองค์กร แพทย์ ทนายความ นักการเงิน มี passive income หรือที่มาของรายได้มากกว่าหนึ่งช่องทาง พูดง่ายๆคือ ไม่ต้องวิตกกังวลจนต้องดิ้นรนเรื่องสถานะทางการเงินนัก
- มีความสามารถในการส่งลูกหลานเข้าสู่สถานศึกษามีชื่อเสียง การเล่าเรียนในโรงเรียนที่เต็มไปด้วยลูกท่านหลานเธอทำให้พูดสำเนียงเพราะพริ้งไม่ต่างจากชนชั้นผู้ดี เมื่อก้าวสู่รั้วมหาวิทยาลัยก็ไม่จำเป็นต้องกู้เงินจากรัฐบาล
- เติมเต็มความสุขให้กับตัวเองด้วยการท่องเที่ยวหรือทำงานงานอดิเรกต่างๆโดยไม่คอยต้องประหยัดอดออม ความมั่นคงทางการเงินจะช่วยให้เลือกเกษียณได้ก่อนคนทั่วไป 
ช่วงแรกๆที่   Benedict  ก้าวสู่เส้นทางของนักแสดงชั้นนำ  กระแสความคลั่งไคล้ผลงาน  Sherlock ทำให้ผู้คนต่างโจษจันถึงโพรไฟล์ที่ดูหรูเลิศ จากการตรวจสอบ DNA พบว่า เขามีความเกี่ยวข้อเป็นญาติที่ห่างไกล(มากๆ) ของพระเจ้า Richard ที่ 3  แห่งอังกฤษ  ตระกูล Cumberbatch เคยได้ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในตระกูลร่ำรวยมากที่สุดในยุคล่าอาณานิคมเมื่อศตวรรษที่ 19 (ที่มาของความร่ำรวยนั้นกลับหลายเป็นความด่างพร้อยในยุคนี้ เพราะบรรพบุรุษของเขาสร้างรายได้จากใช้แรงงานทาสที่  Barbados)  บรรพบุรุษรุ่นต่อๆมาก็วนเวียนอยู่ในแวดวงชนชั้นสูง   แต่สิ่งที่ทำให้ใครต่อใครมั่นใจว่า Benedict จะต้องสืบทอดสายเลือดมาจากผู้ดีเงินเก่านั้นคือ profile แบบครบแพคเกจ  ทั้งการศึกษาใน Harrow โรงเรียนกินนอนชายล้วนที่มีชื่อเสียงเก่าแก่ยาวนาน (อันเป็นประเพณีของหลายครอบครัวผู้ดีที่จะต้องส่งลูกเข้าโรงเรียนประจำ)  ปริญญาโทจากสถาบันศิลปะการแสดงการแสดงระดับ top ใน London  สำเนียงชนชั้นสูงฟังนุ่มหู   แต่เมื่อถูกสื่อตั้งคำถามในประเด็นชีวิตแบบอภิสิทธิ์ชน  เขากลับแสดงออกชัดเจนว่า ไม่อยากถูกมองอย่างเหมารวมเป็นชนชั้นสูง

สื่ออังกฤษดูหมกมุ่นกับชาติกำเนิดของพระเอกดังจนตัวเขารู้สึกเอือม และต้องอธิบายชัดเจนว่า เขารู้สึกภาคภูมิใจที่พ่อแม่ส่งเข้าเรียนในโรงเรียน Harrow ที่ทั้งมีชื่อเสียงและค่าเทอมแพงระยับ แต่พวกท่านเป็นนักแสดงที่เป็นอาชีพที่ไม่แน่นอนมั่นคง แต่ก็พยายามเลือกสรรสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกชาย แต่ครอบครัวของเขาไม่เหมือนกับพวกผู้ดีที่ลูกชายจะทำตามประเพณีด้วยการเข้าเรียนในโรงเรียนชายล้วนที่พ่อเคยเรียน คำว่าชนชั้นสูงสำหรับเขาเป็นคำนิยามของกลุ่มคนที่คาบช้อนเงินช้อนทองมาตั้งแต่เกิดหรือมีเชื้อเจ้า อย่างมากสุดเขาน่าจะอยู่ในกลุ่มชนชั้นกลางค่อนไปทางสูง แต่ไม่ใช่ผู้ดีเงินเก่า


เสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องพื้นเพครอบครัวของ Benedict เกิดขึ้นจากทัศนคติในแง่ลบต่อนักแสดงที่มาจากครอบครัวชนชั้นสูง หลายฝ่ายฟันธงว่า อุตสาหกรรมการแสดงในอังกฤษนั้นเอื้อให้กับนักแสดงที่มีฐานะทางการเงินดีจนทำให้มีนักแสดง poฺsh เกลื่อนวงการ สื่อได้ชี้ถึงความเหลื่อมล้ำว่า ในอังกฤษมีนักแสดงชนชั้นแรงงานน้อยเกินไป เนื่องจากวัฒนธรรมในการเลือกสรรนักแสดงที่ต้องมีประสบการณ์จาก play (ละครเวที) การันตีจากสถาบันสอนการแสดงชื่อดังซึ่งมีค่าหน่วยกิจสูง สำหรับชนชั้นแรงงานที่ใฝ่ฝันจะโด่งดังในวงการมายา การใช้ชีวิตในเมืองหลวงที่มีค่าครองชีพแพงแสนแพงและยังต้องวิ่ง cast งานไปพร้อมกับการทำงานหาเลี้ยงชีพย่อมเป็นอุปสรรคใหญ่ แม้ตามเมืองต่างๆจะมีชมรมการแสดงที่จะส่งเสริมฝึกฝนนักแสดงสมัครเล่น แต่ในวงการบันเทิงที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน ชนชั้นสูงย่อมได้เปรียบหลายด้าน และกลายเป็นว่า นักแสดงชนชั้นสูงมักจะถูกจับผิดเรื่องการใช้อถิสิทธิ์จนเกิดความเหลื่อมล้ำจนต้องออกมาปกป้องตัวเองกันหลายคน


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE