ชาวเน็ทลั่น 'โมเมนท์ประกาศศักดาของ Short Kings มาถึงแล้ว'

17 7


ส่วนสูง...ลักษณะทางกายภาพที่ผู้คนมักยึดเป็นเครื่องมือวัดระดับความน่าดึงดูดใจ ทั้งมาจากกรอบความคิดที่ส่งต่อกันมาเนิ่นนานจนเป็นความยึดมั่นว่า ร่างกายสูงใหญ่เป็นสัญลักษณ์ของบุรุษที่แข็งแกร่งมาดแมน และรสนิยมความชื่นชอบส่วนบุคคลที่ทำให้มองข้ามหนุ่มๆที่ตัวไม่สูงไป เป็นเรื่องปกติที่พวกเราจะได้ยินผู้หญิงบอกเล่า type หนุ่มในฝันที่ควรมีส่วนสูง 180 ขึ้นไปตรงตามวลี Tall, Dark and Handsome ยิ่งได้เห็นรูปร่างสูงกำยำเกินกว่าค่าเฉลี่ยไปเยอเะก็ยิ่งรู้สึกใจบาง จับภาพหนุ่มคนดังที่สูงราวกับหอคอยมาแชร์ชวนเพื่อนหวีดได้ไม่เบื่อ

แต่ในระยะนี้  ตาม social media และหน้าข่าวบันเทิง  เรากลับได้พบเห็นคำว่า Short Kings  บ่อยครั้ง  หลายคนหันมาอวยยศหนุ่มๆที่มีส่วนสูงตกจากค่าเฉลี่ยและประกาศว่า เหล่า Short Kings  กำลังสร้างโมเมนท์เปล่งประกาย และผู้คนในสังคมควรจะยุติพฤติกรรม bully พวกเค้าเพียงเพราะขนาดของร่างกายไม่ตรงกับ type ของตัวเอง หรือมองว่า ผู้ชายตัวเล็กเป็นเรื่องที่น่าขบขัน  เพราะพวกเค้าเหล่านี้ได้พิสูจน์ให้ประจักษ์ชัดเจนว่า เสน่ห์ร้องแรงที่ปลุกเร้าความปรารถนานั้นไม่ได้จำกัดอยู่ที่รูปร่างสูงใหญ่แต่อย่างใด

Short Kings   ตบเท้าเข้าสู่โผตัวเก็งเข้าชิงรางวัลใหญ่ประจำปีนี้


Barry Keoghan จาก Saltburn (173 cm)

Robert Downey Jr จาก Oppenheimer (174 cm)

Cillian Murphy จาก Oppenheimer (172cm)

Jeremy Allen White จาก The Bear (170 cm)

Kieran Culkin จาก Succession (170 cm)


ไม่เพียงแต่พระเอกมากฝีมือเหล่านี้จะเดินสายเข้าชิงรางวัลการแสดงชั้นนำเท่านั้น ชาวเน็ทยังมอบมงกุฎ Short King เพื่อการันตีสถานะหนุ่มทรงเสน่ห์ที่มีข้อจำกัดจากส่วนสูง คงแย้งไม่ได้ว่า นายทุนที่คาดหวังผลกำไรจากการสร้างหนังย่อมให้ความสำคัญกับการคัดเลือกพระเอกที่มีรูปลักษณ์สอดคล้องเข้ากับ beauty standard ยิ่ง genre ที่มีจุดขายเรื่องแรงดึงดูดทางเพศ พระเอกหุ่นล่ำบึ้กสูงไม่ต่ำกว่า 180 cm ดูจะได้เปรียบในการออดิชั่น แม้จะมีพระเอกรุ่นใหญ่อย่าง Tom Cruise (170 cm), Mark Wahlberg (173 cm) และ Oscar Isaac (174cm) ที่สร้างความคลั่งไคล้ในหมู่แฟนเกิร์ลแม้ว่าจะมีส่วนสูงน้อยกว่าค่าเฉลี่ยนักแสดงชายร่วมวงการ แต่ก็ยังมีพระเอกที่พลาดหวังไปจากบทเพราะสูงไม่เพียงตามที่ฝ่าย casting ต้องการ  ทั้งยังรู้สึกขาดความมั่นใจเพราะมองว่า การขาดแคลนส่วนสูงเป็นปมด้อย หากก้าวมาสร้างชื่อเสียงโด่งดังได้ ก็เลี่ยงไม่พ้นถ้อยคำ bully บาดใจไปอยู่ดี


กระแสอวยยศ Short Kings ถือเป็นการเชิดชูแนวคิด body positivity เพื่อสนับสนุนหนุ่มๆให้สร้างความภาคภูมิใจในตัวตนที่เป็นและรณรงค์ให้ผู้ได้ยอมรับความแตกต่าง   ในขณะที่เรื่องความชอบส่วนบุคคลเป็นสิ่งที่ฝืนกันไม่ได้ พวกเราต่างรู้ดีว่า มีสาวๆจำนวนมากมายที่ปลื้มหนุ่มตัวสูงใหญ่ในระดับที่ต้องแหงนหน้าเพื่อจ้องตากัน  และมันไม่ได้เป็นเรื่องแหวกแนว หากผู้หญิงจะยืนยันว่า จะต้องมีแฟนหนุ่มที่ตัวสูงกว่าเท่านั้น  แต่เราไม่ควรก้าวก่ายรสนิยมของผู้อื่น  และให้ความสำคัญกับการเอาใจเขามาใส่ใจเรา ไม่ล้อเลียน-bully รูปลักษณ์ของคนอื่นเพียงเพราะไม่ตรงกับจริตของเรา  หันมาเปิดใจและเปิดโลกทัศน์ว่า  มีคนอีกมากที่เล็งเห็นคุณค่าและเสน่ห์ของผู้ชายตัวไม่สูง  สำหรับวงการบันเทิง กลุ่ม Short Kings ไม่ได้ประสบความสำเร็จจากการโชว์ฝีมือการแสดงบนจอไว้เท่านั้น  บางคนยังถูกยกให้เป็น fashionista ที่น่าจับตามอง บรรดาแบรนด์ดังได้ทาบทามพวกเค้าให้มารับหน้าที่ ambassador  ส่วนปฏิกิริยาตอบรับจากสังคมออนไลน์ก็ดีงาม  มี viral จากความชื่นชมในตัวตนของพวกเค้าอย่างต่อเนื่อง

stand tall โชว์เสน่ห์ดุดันโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาส่วนสูง


ช่วงที่ Oppenheimer กำลังมาแรงสุดๆ  เราเคยไถหน้าจอไปเรื่อยเปื่อย และสะดุดกับ meme จากชาวเน็ทที่รู้สึกทึ่งหลังจากได้รู้ถึงส่วนสูงที่แท้จริงของ Cillian Murphy แม้ว่าจะติดอกติดใจการแสดงของเขาใน Peaky Blinders มาตลอด แต่ไม่นึกเลยว่าเขาจะเป็นหนุ่มรูปร่างเล็ก (เขาสูงไล่เลี่ยกับ Tom Holland ) ด้วยมาดลูกพี่ที่ทั้งดุดันและน่าเกรงขามคล้ายกับจะเป็นส่วนเสริมให้เขาดูตัวใหญ่ขึ้นมา  บางคนรู้ทั้งรู้ว่าว่าเขาสูงเท่าไร แต่พอเจอเสน่ห์ทำลายล้างเข้าไปก็มักจะลืมไปเลย หรือคงเปรียบได้ว่า ตัวไม่สูงแต่มีออร่าบิ๊กบึ้ม
ชาวเน็ทบางคนชี้ว่า ความเท่ของ Cillian คือสิ่งที่พิสูจน์ชัดเจนว่า ผู้ชายไม่สูงก็ไม่ได้สิ้นไร้โอกาสหรือสมควรต้องถูกหมางเมิน  ไม่ว่าจะมีส่วนสูงระดับนักกีฬาNBA หรือจะตัวเล็กตกเส้นเฉลี่ยไปหลายซ.ม. ก็ควรใส่ใจเรื่อง styling ที่เข้ากับตัวเอง  ไม่เพียงแต่จำเป็นต้องดูแลเรื่องเสื้อผ้าหน้าผมให้ดูดี  บุคลิกที่น่ามองและความโดดเด่นเฉพาะตัวก็เป็นเครื่องมือเสริมสร้างแรงดึงดูดใจ


สูง 170 cm และก้าวสู่ทำเนียบหนุ่มแซ่บอย่างมาดมั่น


หลังจากรับบทหนุ่มเสเพลที่เติบโตในชนชั้นแรงงานจากซีรีส์ Shameless มาหลายปี Jeremy Allen White ก็พบกับจุดเปลี่ยนในอาชีพนักแสดงหลังจากที่เขาคว้าบทเชฟที่ต้องแบกรับความกดดันเพื่อกอบกู้ร้านอาหารที่ได้รับตกทอดมาจากครอบครัวใน The Bear ซีรีส์ได้รับรีวิวดีเริ่ดและยังคว้าคว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากเวทีลูกโลกทองคำต่อกันสองปีรวดและกำลังลุ้น SAG award ตัวที่สอง เขายืนยันอย่างมั่นใจว่า "ผมนี่แหละ Short King" จากส่วนสูง 170cm เมื่อต้องเพิ่มมวลกล้ามเนื้อจนน้ำหนักขึ้นพรวดเกือบ 10kg เพื่อรับบทนักมวยปล้ำ ความเปลี่ยนแปลงที่เกอดขึ้นก็ถึงกับทำให้ขยับร่างกายได้ยากขึ้น คอแทบจะหายไป แต่หลังจากผ่านพ้นช่วงโพรโมทหนังไปแล้ว ชาวเน็ทเริ่มกล่าวขวัญว่า เขาดูแซ่บมากขึ้นผิดหูผิดตา ตอนชม The Bear ก็เพลิดเพลินไปกับภาพเชฟหนุ่มในเสื้อยืดฟิตปึ๋งปั๋ง และทำนายว่า งานถ่ายแบบ sexy จะต้องเข้าแล้ว!


แฟนๆเรียกร้องกันมา Calvin Klein ก็จัดมาให้เลยให้หนึ่งแคมเปญ แซ่บถึงขั้นที่นางเอกร่วมทีม The Bear ต้องตาโต! สื่อยังส่งบทความเชียร์กระหน่ำ จากที่เคยเป็นพระเอกที่พูดได้เลยว่าอยู่นอกสายตา นอกจาก Shameless แล้ว ก้ไมไ่ด้มีผลงานระดับ mainstream เท่าใดนัก แต่ตอนนี้เรียกว่าเนื้อหอมขึ้นมาทันที หลังจาก Calvin Klein ทาบทามเขามารับหน้าที่ global ambassador ภาพโฆษณาที่ร้อนแรงชุดนี้ก็ได้สร้างมูลค่าผลตอบรับที่ได้จากสื่อถึง $12.7 ล้านใน 48 ชั่วโมงแรกที่เผยแพร่ออกมา


แม้จะเคยจิตตกเรื่องไม่สูง แต่ก็ทดแทนด้วยสิ่งอื่น

"คุณสูงเท่าไร?"
คำถามที่ Tom Holland ต้องตอบซ้ำแล้วซ้ำอีก เขาเปิดเผยชัดเจนว่า สูง 5 ฟุต 7 นิ้วครึ่ง หรือ 171.45 cm สิ่งที่ยิ่งไฮไลท์เรื่องความสูงของเขาย่อมหนีไม่พ้น Zendaya แฟนสาวสุดสวยที่มีรูปร่างไม่ต่างจาก supermodel เพียงแค่เธอใส่รองเท้าเสริมส้นเล็กน้อย ก็สูงเกิน 180 cm ไปแล้ว แต่หากรูปร่างของ Tom เป็นอุปสรรคของความรัก เราคงไม่ได้เห็นความรักหวานชื่อของคู่ Tomdaya มานานถึงขนาดนี้ ((Zen บอกชิลๆว่า แม่ของเธอสูงกว่าพ่อ จึงมองเป็นเรื่องปกติ)

ถึงจะเป็นเช่นนั้น เมื่อได้ยินผู้คนหยอกเย้าว่า ส่วนสูงที่ต่างกันขนาดนี้ เวลาที่พวกเค้าจูบกันคงดูลำบากน่าดู ก็ทำให้พวกเค้ารู้สึกว่าเป็นเรื่องไร้สาระ (มีผู้หญิงมากมายที่ตัวเล็กกว่าหนุ่มคนรัก แต่ไม่ถูกแซวว่าจะจูบกันท่าไหน) ยิ่งได้แสดงออกว่า พวกเค้าไม่ได้ให้ความสำคัญกับค่านิยมผู้ขายควรสูงกว่า ก็ทำให้ถูกยกเป็นคู่รักตัวอย่างที่ได้ฉีกกรอบ stereotype

แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า Tom จะไม่เคยกังวลเรื่องส่วนสูงของตัวเอง...

"เวลาที่โพสบนพรมแดง ผมจะยืนในจุดที่ใกล้กับตากล้องมากกว่าคนอื่นด้านหลังครับ" เขาได้เผยถึงวิธีโพสที่ทำให้ดูสูงขึ้นกว่าความเป็นจริงในการถ่ายภาพบนพรมแดงและยังใส่ตัวเสริมความสูงในรองเท้า แต่ในที่สุดก็เรียนรู้ว่า ถึงอย่างไรก็เปลี่ยนแปลงเรื่องความสูงไม่ได้ จึงหันไปโฟกัสกับสิ่งที่เขาจัดการได้ด้วยตัวเอง "ผมมาสามารถเพิ่มกล้ามเนื้อได้ครับ"

ตั้งแต่เข้าร่วมจักรวาล superhero ฝ่ายคอมตูมได้จัดชุด Spider-Man ที่มีตัวเสริมกล้ามเนื้อไว้ภายใน แต่แสดงไปเรื่อยๆ ตัวก็ล่ำจนไม่ต้องใส่ชุดเสริมกล้ามแล้ว



Short King ที่มาแรงสุดๆ


เพียงไม่นานมานี้ เรื่องราวของ Short King ก็ได้กลายเป็นประเด็นอีกครั้ง เมื่อ Barry Keoghan พระเอกที่กำลังมาแรงสุดๆ แห่ง Saltburn ได้ร่วมโพรโมทมินิซีรีส์อิงประวัติศาสตร์สงคราง Masters Of The Air พับนักแสดงเพื่อนร่วมงาน Callum Turner และ Austin Butler ซึ่งทั้งสองต่างก็สูงเกินกว่า 180 cm ใครบางคนเห็นภาพความสูงที่แตกต่างกันของพวกเค้าแล้วก็ยิง meme แซวทันทีว่า ขอแสดงความยินดีกับ Callum และ Austin ด้วยที่อุปการะลูกชายคนใหม่

แม้มันอาจจะไม่ได้ฟังดูรุนแรง แม้แต่ฝ่ายพระเอกไอริชที่ถูกพาดพิงจะตอบกลับด้วยเสียงหัวเราะเหมือนกับว่าเขาฮากับมุกนี้ไปด้วย แต่เขาต้องรับมือกับ bully จากรูปลักษณ์ที่ไม่ตรงกับ beauty standards มาตั้งแต่ก่อนที่จะโด่งดังระดับ mainstream ชาวเน็ทมักเปรียบเทียบเขาว่าดูราวกับเด็กประหลาดที่ไม่รู้จักโต มาจนถึงปัจจุบันที่เขาอายุขึ้นเลข 3 และเป็นพ่อคนแล้ว ก็ยังถูก troll เรื่องเดิมๆ

แท้จริงแล้ว Barry ที่ถูกดูหมิ่นว่าร่างเล็กดูไม่แข็งแกร่งสมชายนั้นหลงรักการชกมวยมาตั้งแต่ยังเป็นหนุ่มใส เขาเคยขึ้นชกบนสังเวียนมาแล้วหลายครั้ง ตอนนี้ก็ยังพยายามหาเวลาเทรนและเฝ้ารอโอกาสที่จะได้กลับไปต่อสู้ในการแข่งขันชกมวยสากลสมัครเล่นอีกครั้ง

ผลงานการแสดงอันโดดเด่นทำให้แฟนๆอ้าแขนต้อนรับ Barry ด้วยความตื่นเต้น ใน social media เต็มไปด้วย feedback ในแง่บวก สวนทางกับคำปรามาสเรื่องรูปร่างหน้าตาว่าเขาดูแปลกประหลาดหรือขาดแคลนความสูง สื่อดังบางเจ้ายกให้เขาเป็น sex symbol คนใหม่ของวงการ และยังมีเสียงชื่นชมตัวตนที่มีอารมณ์ขัน ไม่เย่อหยิ่ง มีเซนส์ทางแฟชั่นที่แตกต่าง บางคนเผยเหตุผลที่ถูก Barry ตกไปเต็มๆว่า ทำให้นึกถึงพระเอกร่วมชาติ Cillian Murphy ที่ไม่ได้มีรูปโฉมที่ดึงดูดใจตามพิมพ์นิยมแบบ Classsic Hollywood แต่มีเอกลักษณ์ที่หาได้ยาก แน่นอนว่าย่อมมีผู้เห็นต่าง ตั้งประเด็นถกกันฉ่ำว่า เพราะอะไรหลายคนจึงคลั่งเขามากนัก!?



ส่วนสูงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้หนุ่มๆดูน่าปรารถนามากขนาดไหน?  คุณคิดอย่างไรกับกระแส  Short Kings?  มาแชร์ให้เราฟังด้วยสิคะ


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE