ชาวเน็ทถกดราม่าเด็กหญิงบุก Sephora: social media พาแก่แดดหรือโลกมันเปลี่ยนไป?

17 6

เมื่อเริ่มเข้าปี 2024   หนึ่งในดราม่าสาขา  beauty ที่ดึงดูดความสนใจจากชาวเน็ทได้อย่างต่อเนื่องคือเหตุการณ์ที่ถูกเรียกว่า  'เด็กสิบขวบบุก Sephora'  หลังจากมี user ชงประเด็นวีรกรรมสาวน้อยวัยประถม-มัธยมที่หันมาคลั่งไคล้  makeup และ skincare  สินค้าที่ถูกมองว่าสร้างไว้สำหรับคนในวัยสาวเต็มตัวขึ้นไป  โดยเฉพาะชั้นสินค้าทดดลองแบรนด์ดังที่มีสภาพเหมือนผ่านการยำใหญ่จนดูเลอะเทอะไม่น่ามอง  ดึงดูดให้ทั้งพนักงานและลูกค้า beauty store ชื่อดังในอเมริกาเข้าแชร์ประสบการณ์เดียวกัน   บางคนถึงกับเปรียบว่า ลูกค้าวัยใสเหล่านั้นคือฝันร้ายที่สร้างความเดือดร้อนจนเข็ดขยาด ทั้งยังโจมตีถึงแนวทางการอบรมเลี้ยงดูของพ่อแม่ที่ยินยอมให้ลูกแสดงออกเกินวัยและไม่เคารพพื้นที่ของผู้อื่น   แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีเสียงโต้ตอบจากทั้งเด็กๆและผู้ปกครองที่ไม่เห็นความเสียหายใดๆ จากการแต่งหน้าและบำรุงผิวพรรณด้วย routine แบบผู้ใหญ่   เกิดเป็น debate ร้อนแรงว่า  โลก social media กำลังมอมเมาให้เด็กๆโตเกินวัย หรือว่าผู้ใหญ่ควรยอมรับเรื่องยุคสมัยที่เปลี่ยนไปแล้ว


มาติดตามดราม่านี้กับเราได้เลยค่ะ




Tiktokers ร่วมจุดประเด็น Gen Alpha คลั่ง skincare และ makeup ที่มีสารเคมีไม่เหมาะกับวัย


คุณอาจจะคุ้นเคยกับภาพของเด็กหญิงที่ออดอ้อนให้แม่ซื้อของเล่นหรือขนมหวานแสนอร่อยตามห้างร้าน แต่ในยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ผู้คนได้พบกับภาพที่ชวนให้แปลกประหลาดใจ เด็กหญิงที่ร้องขอให้แม่ซื้อลิปกลอสของ Laneige และเหล่า Influencer ตัวจิ๋วที่รีวิว skin routine แม้นั่นอาจจะไม่ใช่ภาพที่เห็นกันบ่อยจนชาชิน แต่เมื่อมีผู้แชร์เรื่องราวเหล่านี้ผ่าน platform ดัง ก็เกิดเป็นดราม่าที่ทำให้ชาวเน็ทเสียงแตก โดยเฉพาะเมื่อพวกเค้าได้รับรู้ว่า เด็กหญิงวัยใสบางคนปลาบปลื้มการใช้ skincare ที่มีส่วนผสมเป็น retinol หรือแม้แต่สูตร anti-aging อื่นๆ ผู้ใหญ่จำนวนมากต่างวิพากษ์วิจารณ์ว่า นี่คือผลลัพธ์จากการสปอยล์เด็กเกินควรและขาดการให้ความรู้ที่เหมาะสม เพราะเด็กๆเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องใช้ skincare ที่เสี่ยงต่อการสร้างความระคายเคืองให้กับผิวพรรณ หรือจะเป็นประเด็นแต่งหน้าตามเทรนด์ที่ถูกมองว่า เด็กๆเข้าถึง social media ได้ง่ายจนถูกครอบงำให้เร่งโตเกินวัย


Chloe Grace Tiktoker สาวมหาลัยที่มีผู้ติดตามจำนวนหกหลักได้ตั้งคำถามเปิดประเด็นว่า "สังเกตบ้างมั้ยว่า มีเด็กหญิงตัวเล็กๆเต็มไปหมดใน Sephora?" เธอได้เล่าประการณ์ที่ได้ไปช็อปที่ beauty store แถวบ้าน แล้วได้เห็นเด็กหญิงตัวเล็กๆอายุราวๆ 7 ขวบ พูดจาโต้ตอบกับแม่ด้วยความไม่พอใจ เพราะแม่อนุญาตให้เธอซื้อคอนซีลเลอร์ได้เพียงอันเดียว ทั้งๆที่เป็นเด็กน้อยแสน่ารักที่แทบไม่เห็นริ้วรอยหรือรูขุมขนใดๆซะด้วยซ้ำ และชี้ว่า ทุกครั้งที่เธอเข้าไปซื้อใน makeup store ที่ขายสินค้าราคาแพง ก็จะได้เห็นเด็กหญิงอายุน้อยแบบนี้ทุกครั้งและทำให้รู้สึกว่ามันเป็นเรื่องที่น่าเศร้า เมื่อเปรียบเทียบกับประสบการณ์ส่วนตัวที่เริ่มรู้จักรักสวยรักงามอยากแต่งหน้าในวัย 12-13 และเป็นสาวไวกว่าเพื่อนฝูง ก็ยังรู้สึกว่ายากจะเข้าใจว่า เพราะเหตุใด เด็กหญิงอายุน้อยกว่า 10 ขวบเหล่านั้นจึงเรียกร้องผู้ปกครองให้ซื้อ makeup และ skincare ราคาแพง ทั้งๆที่พวกเค้าไม่มีความจำเป็นจะใช้มันเลย เธอได้ตั้งข้อสันนิษฐานว่า social media คือปัจจัยที่ทำให้เด็กหญิงอยากจะรีบโตจนไม่ได้ใช้ชีวิตแบบเด็กน้อยอย่างเต็มที่ และเมื่อเติบโตขึ้นมาถึงจุดหนึ่งแล้ว ก็เป็นเรื่องที่น่าเสียดายหากจะพลาดช่วงเวลาอันมีค่านั้นไป

วีดีโอของเธอดึงดูดยอดเข้าชมสูงและมีชาวเน็ทนับหมื่นเข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันหลากหลาย แต่จากนั้น ประเด็น Sephora Kids ก็ดูจะร้อนแรงมากขึ้น เมื่อ Tiktoker รายอื่นๆ ทั้งผู้เข้าไปใช้บริการและพนักงานใน Sephora ได้ยืนยันว่า เรื่องราวเด็กหญิงบุก Sephora นั้นไม่ได้เป็นเพียงข่าวลือ แต่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริงแท้ เพราะชั้นสินค้าทดลองของแบรนด์ที่ได้รับความนินมในหมู่วัย tween และวัย teen นั้นเต็มไปด้วยร่องรอยเลอะเทอะและยังแสดงพฤติกรรมแบบ mean girl จน staff ปวดหัว



เรื่องราว Sephora Kids จากสื่อและ  TikTok


  • สื่อรายงานว่า  skincare จาก  Drunk Elephant  ได้เข้าไปอยู่ใน  list ของขวัญที่เด็กสาววัย preteen เรียกร้องจากพ่อแม่  ด้วย packaging โดนใจและไอเดียสูตร ' skincare smoothie' ที่ผู้ใช้สามารถผสมผสานครีม-ซีรัม รวมไปถึง makeup  เช่น บรอนเซอร์มาทาผิวพรรณให้สวยฉ่ำ 

  • ผู้เห็นเหตุการณ์จาก Ulta และ Sephora ได้ใช้ Tiktok บอกเล่าเรื่องราวพฤติกรรม 'ไม่อ่อนโยน' ของกลุ่มลูกค้าวัยราวๆ 9-12 ขวบ  อย่างสาวที่ต้องกำลังเอื้อมหยิบบรอนเซอร์ Drunk Elephant แต่มีมือเด็กสิบขวบฉกตัดหน้าไป  เมื่อพยายามเจรจาว่า  เธอจะต้องทำยังไงถึงจะยกไอเท็มนั้นให้ เพราะน้องก็มี Drunk Elephant ในมืออยู่แล้วสองขวด ก็ถูกมองแรงและพูดจาว่าให้เอาแหวนหัวใจ Gucci มาแลก  วีดีโอนั้นดึงดูยอดชมได้เกิน 18 ล้าน   หรือจะเป็นหญิงสาวที่ค้นพบว่า เรื่องราวเกี่ยวกับ Sephora Kids ไม่ได้เป็นแค่เรื่องที่ถูกกุขึ้นมา หลังจากเธอเกือบกระทบกระทั่งกับเด็กอายุ 10-11 ขวบที่พยายามขอแทรกคิว เมื่อไม่ได้ดั่งใจก็แกล้งเอากระเป๋ามากระแทกเธอและพูดแดกดันจนต้องอึ้ง เมื่อเจอรบกวนไม่หยุดก็ต้องอดกลั้นความโมโหไว้เต็มที่ไม่ให้พลั้งมือตบตีเด็ก

  • พนักงาน Sephora รายหนึ่งประกาศว่า พวกเค้าไม่ใช่พี่เลี้ยงเด็ก และโชว์ภาพสินค้าทดลองที่ถูกกดออกมาใช้จนเลอะเทอะ รวมถึงเปิดสินค้าที่ไม่ใช่ตัวทดลองออกมาใช้จนไม่สามารถขายได้  และยืนยันว่า  นี่เป็นเหตุผลที่มีผู้เรียกร้องให้กำหนดอายุผู้เข้ามาซื้อหาสินค้าในร้าน หรือจะเป็นอดีตพนักงาน Sephora ที่เผยถึงประสบการณ์ชวนเพลีย เมื่อต้องรับมือกับผู้ปกครองที่จูงลูกสาววัย 10-11 ขวบมาถามหาสินค้า Drunk Elephant  แต่เมื่อพนักงานและผู้จัดการอธิบายว่า นี่ไม่ใช่สูตรที่แนะนำให้ใช้กับเด็กๆ แม้แต่คนที่อายุน้อยกว่า 25 ก็ยังไม่แนะนำเท่าใดนัก  ก็จะต้องพบกับสายตาดุดันจากเด็กหญิงเหล่านั้น  บางคนถึงกับสบถและเถียงว่า ดูมาจาก Tiktok แล้วมั่นใจว่าใช้ได้แน่นอน  และยังเคยเห็น Sephora kids จงใจกระแทกใส่ลูกค้าผู้ใหญ่เพื่อแย่งสินค้า บ้างก็ขัดจังหวะระหว่างที่เธอช่วยแนะนำผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าคนอื่นเพื่อจะให้หันมาสนใจดูแลตัวเองก่อนโดยไม่สนใจเรื่องคิว สอดคล้องกับพนักงานคนอื่นที่พูดตรงกันว่า ต้องคอยอดทนรับมือกับลูกค้าเด็กที่เข้ามาถามหา Drunk Elephant ทันทีที่ได้ยินว่าสินค้าหมด ก็จะชักสีหน้าแรงๆใส่  ทำให้พวกเธอรู้สึกเหลืออดกับการเลี้ยงดูลูกอย่างตามใจจนไม่คิดให้ความเคารพคนอื่น




ความเห็นจากแพทย์ผิวหนัง

  • แพทย์ผิวหนังหลายคนออกมาให้ความรู้เกี่ยวกับ skincare ที่เหมาะสมว่า  ผู้ปกครองควรดูแลเด็กๆให้ใช้ skincare ที่ simple และเน้นแบรนด์ที่ได้รับการทดสอบนั้นมีความอ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดการแพ้และระคายเคืองต่อผิวแพ้ง่ายหรือผิวที่บอบบาง  มี  cleanser. sunblock และ moisturizer    ส่วนเครื่องสำอางก็เป็นลิปบาล์ม หรือเลือกแบรนด์ที่ผลิต makeup สำหรับเด็กโดยเฉพาะ  ส่วนผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมีเร่งการผลัดเซลล์ผิวหลายตัวนั้นยังไม่เหมาะจะใช้ในวัยนี้เพราะอาจจะเกิดความระคายเคือง และหลากหลายผลิตภัณฑ์ในห้างร้านที่โฟกัสที่การบำรุงเพื่อชะลอริ้วรอบที่เกอดจากวัยก็ไม่ได้เหมาะสมกับเด็กๆแต่อย่างใด

  • หนึ่งต่อความเสี่ยงต่อการใช้ skincare ไม่เหมาะสม นั่นคือ การใช้ตามคนอื่นโดยไม่คำนึงถึงวิธีการใช้ที่ถูกต้อง  ซึ่งมีแนวโน้มจะเกิดขึ้นได้กับกลุ่มเด็กๆที่อ่อนต่อโลก เชื่อคนง่าย หากใช้ผลิตภัณฑ์ที่สร้างคตวามระคายเคืองต่อคิวในปริมาณมากเกินไปหรือถี่เกินไปอาจจะส่งผลเสียแทนที่จะเป็นผิวสวย perfect

  •  เด็กที่มีปัญหาผิวพรรณ เช่น กลุ่มที่ก้าวสู่วัยรุ่นและเริ่มมีสิว ไม่ควรซื้อหาผลิตภัณฑ์ใช้ตาม  social media แต่ควรรับปรึกษาและการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ  





"การใช้ skincare และ makeup ราคาแพงสิ้นเปลืองได้กลายเป็นสิ่งบ่งบอกตัวตนของ Gen Alpha (เด็กที่เกิดระหว่างปี 2010-2024)" Dr. Brooke Jeffy แพทย์ผิวหนังที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องTween & Teen Skincare & Acne ได้แสดงความเป็นห่วง

"การใช้ filter ใน social media ก่อให้เกิดความคาดหวังที่ไม่อิงกับความเป็นจริงเพื่อไขว่คว้าหาผิวพรรณสมบูรณ์แบบที่ไร้รูขุมขน กอบโกยยอดขาย makeup จากเด็กๆ"

"ยิ่งไปกว่านั้นก็จะถูกปลูกฝังให้กลัวเกรงว่าผิวพรรณจะดูมีอายุ ซึ่งได้รับแบบอย่างมาจาก influencers ผู้ปกครองและเพื่อนๆ  จูงใจให้พวกเด็กๆเกิดความปรารถนาจะใช้ผลิตภัณฑ์ anti-aging"

คำชี้แจงจาก Drunk Elephant  ' ไม่ได้วางเป้าหมายลูกค้าเป็นเด็กๆ'


ผู้ก่อตั้ง Drunk Elephant ไม่ได้นิ่งเงียบกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์ดุเดือดนี้ เนื่องจากบางคนได้ตั้งข้อสงสัยว่า แบรนด์ได้ทำการตลาดเจาะกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กๆ จากวีดีโอ tutorial ของ influencer วัย tween ที่แสดงความปลาบปลื้มกับผลลัพธ์ของ skincare เจ้านี้ ส่งผลให้กลายเป็นสินค้ายอดนิยมในกลุ่มเด็กๆ และเกิดเป็นดราม่า Sephora Kids ตามมา

Tiffany Masterson ได้ชี้แจงว่า ส่วนผสมกรดต่างๆและ retinol ไม่เหมาะสมกับผิวพรรณ์ของเด็กที่ยังไม่เจริญเติบโตเป็นหนุ่มเป็นสาวเต็มตัว พูดเรื่องนี้มาแล้วหลายครั้ง และจะคอยย้ำเตือนต่อไป
หลายหนและจะย้ำต่อไป และยังประกาศรายชื่อผลิตภัณฑ์ของ Drunk Elephant ที่เด็กๆใช้ได้อย่างปลอดภัย และยืนยันว่า ไม่ได้กำหนดเป้าหมายลูกค้าเป็นเด็กวัยใส แต่ไหนแต่ไรมา ผู้ปกครองก็ซื้อสินค้าของพวกเค้าเพื่อสมาชิกครอบครัวกันอยู่แล้ว เพราะติดอกติดใจเรื่องส่วนผสม ไม่ได้เป็นเพราะถูกชักนำ แบรนด์จึงทำหน้าที่ educate ลูกค้าให้ใช้ผลิตภัณฑ์อย่างเหมาะสม

เมื่อเจ้าของแบรนด์ถูกตั้งคำถามว่า ได้ส่งผลิตภัณฑ์ไปให้ influencer เด็กทดลองใช้สินค้าหรือไม่? Tiffany ยอมรับว่า ส่งผลิตภัณฑ์ไปให้ Kim และ Kourtney Kardashian และเอ่ยถึงชื่อลูกสาวของพวกเธอในจดหมาย แต่สิ่งที่ปฏิบัติอย่างเป็นทางการก็คือ จะไม่มอบของกำนัลเหล่านี้ให้กับผู้ที่อายุต่ำกว่า 18 และผลิตภัณฑ์ที่สมาชิกครอบครัวบ้าน Kardashian ได้รับเป็นตัวที่เด็กใช้ได้ ไม่ใช่ตัวที่มี acid และ retinol

เมื่อไม่นานมานี้ วีดีโอ skincare & makeup routine ของ Penelope ลูกสาววัย 11 ของ Kourtney ก็สร้างประเด็น debate ในโลกออนไลน์ เพราะนอกจากผลิตภัณฑ์จาก Drunk Elephant คือ ซีรัมให้ความชุ่มชื้น
ครีมบำรุงเนื้อวิปครีม ออยล์บำรุงผิวหน้า และบรอนเซอร์ ก็ยังมีผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ดังอื่นๆ อย่าง Charlotte Tilbury, Shiseido และ Dior สิบขั้นตอนความงามนั้นซับซ้อนไม่ใช่เล่นๆ คงไม่ต้องเดาให้ยากว่า จะมีผู้แสดงความข้องใจว่า เธออายุน้อยเกินไปสำหรับการดูแลผิวพรรณและแต่งหน้าหลายขั้นตอนหรือไม่



Kim K ตอบคำถามจากดราม่า Sephora Kids  เผย  'ไม่น่าให้ลูกสาววัย 5 ขวบทาลิปสติกแดง'

แม้วีดีโอ viral เรื่อง Sephora Kids จะผ่านมาแล้วหลายวัน  แต่กระแสวิพากษ์วิจารณ์ก็ยังร้อนแรง  สื่อ TV หลายเจ้าต่างดึงเชี่ยวชาญและคนเกี่ยวข้อมาถกประเด็นนี้  แม้แต่ราชินี Internet ที่มียอดผู้ติดตามหลายร้อยล้านอย่าง Kim K ก็ถูกตั้งคำถามจากผู้ติดตาม  ชาวเน็ทหลายคนชี้ว่า เธอนั่นแหละที่ถูกโยงมาเป็นผู้ชักนำให้เกิดเทรนด์คลั่ง makeup & skincare ในกลุ่มเด็กวัยใส   เมื่อน้อง North อายุได้ 9 ขวบก็โชว์วีดีโอ skincare routine  และแต่งหน้าทาปากดึงดูดความสนใจได้ล้นหลาม  และน่าจะชัดเจนว่า แม่ของน้องคือผู้ให้คำปรึกษาและสนับสนุน (คงไม่ต้องเดาว่า นอกจาก Drunk Elephant น้องใช้ผลิตภัณฑ์จาก SKKN แบรนด์ของแม่)  แน่นอนว่า ความเลิศเลอในฐานะ influencer ทายาทมหาเศรษฐีพันล้านจะจุดประกายให้ชาวเน็ตวัยเยาว์หลายคนหันมารักสวยรักงามและดูแลผิวพรรณแบบจัดเต็ม  


อย่างไรก็ตาม Kim ได้เผยว่า ย้อนไปเมื่อครั้งที่เธอตามใจลูกสาววัย 5 ขวบให้แต่งหน้าทาปากสีแดงสดในโอกาสพิเศษก็เคยสร้างประเด็นขัดแย้งกับผู้เป็นพ่อจนทะเลาะกันบ้านแทบแตกมาแล้ว ในที่สุดก็ตกลงใจว่า จะกันลูกให้ห่างจาก makeup ไปก่อน แต่ในภายหลัง North จะได้รับอนุญาตจากแม่ให้แต่งหน้าในวีดีโอ How To และการออกอีเวนท์ ซึ่งผู้คนต่างไม่ได้ประหลาดใจที่ Kim เปิดทางให้ลูกสาวได้ทดลองแต่งหน้าและดูแลผิวพรรณด้วย skincare หลายตัว เพราะ beauty คือ brand สำคัญที่ทำให้ครอบครัวนี้กอบโกยทั้งชื่อเสียงและความร่ำรวยมหาศาล ล่าสุด ในระหว่างที่ Kim กำลังโพรโมท SKKN makeup ก็ได้รับคำถามว่า เธอคิดเช่นไรกับดราม่า Sephora Kids?

แม้ Kim จะไม่ได้เกาะ viral นี้ เธอก็แสดงความเห็นว่า เธอไม่นุญาตให้ลูกสาวคนรองแต่งหน้าทาปากเพราะยังเล็กเกินไป (Chicago อายุ 6 ขวบ ส่วนตอนนี้ North 10 ขวบ)
"ฉันย้อนคิดกลับไปตอนที่ยอมให้ลูกสาวทาปากแดงในวัน Christmas ถามว่า ถ้าเปลี่ยนเป็นตอนนี้ ฉันจะยอมให้เธอทาปากแบบนั้นรึเปล่า ก็คงไม่ยอมค่ะ"



เสียงจากเด็กและผู้ปกครองที่สนับสนุนเรื่อง makeup & skincare 


ไม่กี่วันก่อน Stefanie Eadie คุณแม่จากที่มีผู้ติดตามนับล้านทาง TikTok ต้องรับมือกับทัวร์ลง หลังจากเธอแชร์วีดีโอพาลูกสาวสิบขวบและเพื่อนสนิทช็อปสินค้าใน Sephora ในช่วงดราม่ากำลังร้อนได้ที่   ชาวเน็ทที่กำลังอินกับคลิปวีดีโอบอกเล่าเรื่องราวช็อคของ Sephora Kids  เข้ามาตำหนิเธอแรงๆ  ทั้งกล่าวหาผู้เป็นแม่ว่า  เธอเปิดทางให้ลูกสาวจับจ่ายสินค้าที่จะทำร้ายผิวพรรณใสๆสมวัยเด็ก และร้ายกว่านั้น อาจจะถึงขั้นเสียคนในอนาคต   เธอควรจะสนับสนุนให้เด็กๆทำกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัย ไม่ใช่เร่งอยากโตเป็นสาวทั้งๆที่ยังไม่รู้ประสา    คอมมเมนท์เดือดมากขึ้นทุกทีจนเธอไล่ชี้แจงไม่หวาดไม่ไหว จนต้องทำวีดีโอตัวใหม่ชี้แจงว่า  เธอไม่รู้เรื่องราวดราม่า  Sephora Kids มาก่อน  เป็นเพียงความบังเอิญที่เธอแชร์วีดีโอในช่วงนี้แบบตรงจังหวะพอดี   แต่เธอยืนยันได้ว่า ลูกสาวและเพื่อนไม่ใช่เด็กเจ้าปัญหาที่  TikTokers กล่าวขวัญกัน  เพราะเด็กๆมีกิริยาเรียบร้อย เก็บสินค้าเข้าที่ และการที่เด็กๆขอให้เธอพาเข้าซื้อหาสินค้าใน Sephora ก็ไม่ใช่ความผิดแม้แต่น้อย
Teen Vogue ได้ติดต่อสัมภาษณ์ Emma (นามสมมุติ) เด็กหญิงวัย 10 ขวบที่ปลื้มกับการช็อปสินค้าใน Sephora เพื่อให้บอกเล่าความรู้สึกที่กลุ่มเด็กหญิงรุ่นราวคราวเดียวกันกับเธอถูกโจมตีเรื่องพฤติกรรมไม่เหมาะสมและการแสดงออกที่แก่แดด    เธอยืนยันว่า ไม่เคยแสดงกิริยาหยาบคายในร้าน เธอทั้งระมัดระวังตัวและรักษาความสะอาด และรู้สึกรำคาญใจเมื่อผู้ใหญ่มักเปรียบเทียบว่า เมื่อย้อนไปตอนที่อายุเท่าๆกับพวกเธอ พวกเค้าสนใจแต่ตุ๊กตา Barbie และยูนิคอร์นเท่านั้น ไม่ได้ใส่ใจถึงเรื่องความงามหรือการแต่งหน้าให้สวยเป๊ะ




"หลายคนคิดกันไปเองว่าพวกเราซื้อสินค้าที่มีส่วนผสมของ retinol และสารเคมีที่แรงต่อผิวพรรณ แต่เด็กๆไม่ได้สนใจ skincare ฉันต้องเช็คให้แน่ใจว่า ใน makeup นั้นไม่มีส่วนผสมที่เป็นอันตรายต่อผิวของเด็กๆ"

"วันเวลาเปลี่ยนไป สิ่งรอบตัวก็เปลี่ยนไปด้วย เราต่างมีความสนใจเฉพาะตัวตอนที่เราอายุ 10 ขวบ แต่ตอนนี้เราเข้าถึง internet และ social media กันถ้วนหน้า ฉันไม่อนุญาตให้ลูกใช้ social media แต่พวกเค้าสามารถชมช่อง Youtube ที่แม่ได้ให้อนุญาตแล้ว สิ่งที่กำลังได้รับความนิยมมากๆในตอนนี้คือ get-ready-with-me and hauls (tutorial ที่เหล่าวัยใสและวัยรุ่นอินกันมาก พวกเค้าจะโชว์การเตรียมตัวแต่งสวย ทั้งเสื้อผ้าหน้าผม) มันเป็นสิ่งที่ผู้คนชื่นชอบ และเด็กบ้านเราก็อยากจะทำมันเหมือนกัน"



"หนูบอกเลยว่า พวกเราเป็นเด็กยุคใหม่แล้ว และตอนนี้มีคนให้เรารู้จักสิ่งเหล่านี้มากกว่าในอดีต"
Emma ได้ยอมรับว่า เหตุผลที่หันมาปลื้ม makeup & skincare มาจากความปรารถนาที่จะเป็น beauty influencer เธออยากจะได้สินค้าที่ใช้ประชาสัมพันธ์จากแบรนด์และรีวิวขั้นตอนการใช้ไอเท็มเหล่านั้นในโลกออนไลน์ เมื่อเธอได้ลองดูแลรักษาผิวพรรณด้วย skincare แล้ว มันก็เปรียบเหมือนการทดลองก้าวไปสู่เส้นทางนั้นแล้ว แต่มันยังเป็นเรื่องที่สร้างความสนุกสนานให้เธออีกด้วย เธอจะลองใช้ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายและแชร์วีดีโอในบัญชีส่วนตัวให้เพื่อนฝูงติดตามชม

"หนูรู้หรอกว่า ตุ๊กตา Bratz เป็นอะไรที่ได้รับความนิยมตอนที่พวกคุณอายุ 10 ขวบ แต่หนูเป็นเด็กที่อยู่กับปัจจุบัน และนี่คือสิ่งที่กำลังได้รับความนิยมกันในตอนนี้ มันเป็นของเล่นชิ้นใหม่สำหรับพวกเรา นี่คือแนวทางของเด็กยุคใหม่  พวกเราเป็น Generation Alpha หนูภูมิใจในสิ่งนี้ค่ะ"


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE