ปฎิกิริยาของ Kim K หลังถูกโจมตีเรื่องสัญญา Ambassador กับ Balenciaga

19 8
การหวนมาผนึกกำลังพันธมิตรทางแฟชั่นของ Kim Kardashian ได้กลายเป็นประเด็นร้อนใน social media หลังจากที่แบรนด์ต้องเผชิญกับวิกฤติภาพลักษณ์ที่ทำให้ความน่าเชื่อถือหล่นวูบไปอันมีที่มาจากโฆษณาสุดอื้อฉาวในปีที่แล้ว  ชาวเน็ทจำนวนมากพร้อมใจเข้ามาโจมตีและแสดงความผิดหวังในการตัดสินใจครั้งนี้ของราชินี internet    เธอจะมีปฏิกิริยาตอบกลับอย่างไร  มาติดตามกับเราได้เลยค่ะ

เสียงตอบรับจากชาวเน็ท  ไม่ได้มีแต่ haters เท่านั้นที่อยู่ในกล่มทัวร์ลง แต่แฟนบางคนก็ออกปากว่าผิดหวังและรับไม่ได้



บางคนอาจจะคิดว่า  การตัดสินใจของ Kim ที่หันมาร่วมดีลธุรกิจกับ Balenciaga อีกครั้งจะดึงดูดให้ทัวร์จากกลุ่ม haters  ให้มาร่วมถล่ม  แต่ความจริงแล้ว  กลุ่มคนที่เคยสนับสนุนเธอก็ออกอาการรับไม่ได้   หลายคนลั่นว่าจะกดเลิกติดตาม แม้จะรู้ว่ามันจะไม่กระทบต่อเส้นทางการสร้างรายได้ของเธอ แต่ก็ขอประท้วงให้เจ้าตัวได้ตระหนักถึงผลกระทบเมื่อทำเรื่องสวนความรู้สึกแฟนๆ

ข้อสังเกต  ดาราดังคนอื่นที่ตกลงเซ็นสัญญากับ  Balenciaga ไม่พบกับ backlash แรงเหมือน Kim K


แม้ว่าที่ผ่านมา Balenciaga จะเปิดตัว Ambassador ที่เป็นคนดังระดับ A List ทั้ง Nicole Kidman, Isabelle Huppert และ Michelle Yeoh ซึ่งเป็นนักแสดงภาพลักษณ์สวยงามทั้งนั้น แต่พวกเธอไม่ได้พบกับการต้านใน level เดียวกับ Kim K อาจจะเป็นเพราะว่า เธอเป็นเจ้าของ platform ขนาดใหญ่โตมโหฬารจากจำนวนผู้ติดตามหลายร้อยล้าน และประวัติดราม่าที่เกิดขึ้นหลายครั้งหลายหนทำให้ ชาวเน็ทจ้องจับผิดและพร้อมที่จะพิพากษาเธอมากกว่าคนดังรายอื่น



ย้อนรอย #BalenciagaGate ที่ทำให้แบรนด์ต้องฟื้นฟูภาพลักษณ์โดยด่วน

จาก post โพรโมท  Balenciaga  ของ Kim K   เราก็แทบจะได้ยินเสียงกรีดร้องดังออกมาจากกล่อง comment ว่า 'เรายังไม่ลืมหรอกนะ!"   scandal ภาพโฆษณาที่นำเด็กๆมาถ่ายแบบนั้นเกิดขึ้นช่วงท้ายปี 2022  และส่งผลกระทบอย่างหนักต่อแบรนด์จนต้องระดมสมองเพื่อฟื้นฟูภาพลักษณ์ให้กลับมาชวนดึงดูดใจอีกครั้ง   แต่ความผิดพลาดนี้ดูจะฝังลึกลงไปในใจผู้คนมากมาย เพราะเป็นสิ่งที่เกี่ยวพันไปถึงเด็กๆที่ไร้เดียงสา
ภาพเด็กน้อยใสบริสุทธิ์ที่อุ้มกระเป๋าตุ๊กตาหมีในชุดและอุปกรณ์พันธนาการ BDSM และพร็อพบางอย่างที่สื่อไปในแง่ลบ ทำให้ชาวเน็ทเชื่อว่า มันเกิดขึ้นจากความจงใจใช้เด็กเป็นโฆษณาในรูปแบบ Shock value   หรือปั่นกระแสให้กลายเป็นประเด็นฮือฮาด้วยภาพที่ขัดแย้งกับความรู้สึก  ซึ่งวงการแฟชั่นก็เคยใช้วิธีการโฆษณาเช่นนี้มานับครั้งไม่ถ้วน   แต่คราวนี้  ชาวเน็ทจำนวนไม่น้อยได้ลงความเห็นตรงกันว่า ไม่สามารถทำใจมองว่ามันเป็นเพียงการนำเสนอศิลปะที่ฉีกกรอบ  แต่ต้องร่วมกันประนามเพราะนี่คือพฤติกรรม sexualize ผู้เยาว์   

กระแสต่อต้านยิ่งเดือดขึ้นเมื่อชาวเน็ทหันมาเสพข่าวลือจากทฤษฎีสมคบคิดเรื่องแบรนด์พัวพันกับการค้ามนุษย์และขบวนการล่วงละเมิดเด็ก ซึ่งน่าจะมีจากจุดเริ่มต้นจากการตั้งข้อสังเกตถึงพร็อพในภาพอีกแคมเปญที่ปรากฏเป็นเอกสารทางศาลจากคดีสื่อลามกอนาจารเด็ก   หลายคนจะฟาดฟันว่า นี่คือ pedo brand ทันที!การค้ามนุษย์และขบวนการค้าประเวณี และยังมีการจุดกระแสต่อต้าน#cancelbalenciaga ทาง  TikTok  ที่มีคนโชว์เผา-ทำลายสินค้า Balenciaga  ดึงดูดยอดเข้าชมรวมกันแล้วเกินสามร้อยล้านครั้ง

สื่อดังอย่าง The New York Times พยายามแจกแจงว่า ข้อกล่าวหา Balenciaga เรื่องโพรโมทความใคร่เด็กมากจากการการปล่อยทฤษฎีสมคบคิดของฝ่ายนิยมขวาจัดหรือ QAnon ที่พยายามโน้มน้าวให้ผู้คนเชื่อว่า มีกลุ่มผู้ทรงอิทธิที่ซ่อนตัวตนในฉากหลังอันเลวร้าย นั่นคือการรวมกลุ่มลัทธิบูชาซาตานและขบวนการล่วงละเมิดทางเพศเด็กโดยได้รับการสนับสนุนจาก Balenciaga มีผู้เข้าชมคลิปรายงานข่าวของ Tucker Carlsonผู้ประกาศข่าวตัวแทนฝ่ายขวาที่พูดเรื่องการใช้สัญลักษณ์สนับสนุนพวกใคร่เด็กในแคมเปญของ Balenciaga 1.5 ล้านครั้ง เขาเรียกแคมเปญนี้ว่า โฆษณาสื่อลากมกอนาจารเด็กของและเปรียบเทียบ CEO ของแบรนด์นี้กับ Jeffrey Epstein แม้ว่าจะไม่ได้มีหลักฐานหรือการสืบสวนใดที่ชี้นำว่า แบรนด์นี้มีความเกี่ยวข้องกับพวกใคร่เด็ก แต่ก็ในใจของหลายคนก็ฟันธงตามนั้นไปแล้ว

Kim ประกาศ  จะร่วมมือกับแบรนด์เพื่อทำในสิ่งที่ถูกต้อง


นี่คือแถลงการณ์ของ Kim เพื่อเปิดเผยที่มาของการตัดสินใจกลับมาร่วมเป็นพันธมิตรกับ Balenciaga อีกครั้ง

"เป็นเวลาหลายปีที่อลงานดีไซน์ของ Balenciaga ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในหลากหลายลุคของฉัน และได้สร้างโมเมนท์ทางแฟชั่นที่น่าจดจำ แฟชั่นเฮาส์ที่มีความเป็นมาทางประวัติศาสตร์แห่งนี้ได้เปิดรับความร่วมสมัย งานฝีมือและใช้แนวทางสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมในการออกแบบภายใต้การกุมบังเหียนของ Demna"

"ในความคิดของฉัน การสัมพันธภาพอันยาวนานมีรากฐานมาจากความเชื่อใจกันและกันและความมุ่งมั่นเพื่อจะหระทำในสิ่งที่ถูกต้อง ฉันตื่นเต้นกับการก้าวสู่บทต่อไปของแบรนด์และการทำหน้าที่ ambassador ให้กับพวกเค้า"

บางคนมองว่า ทั้ง Kim และ Balenciaga น่าจะรู้ดีว่า หาก post ประกาศเรื่องนี้ทาง Instagram คงหลีกเลี่ยงทัวร์ลงไม่ได้ เธอจึงพื้นที่ทาง story ที่จำกัดเวลาชั่วคราวแทน แต่ทันทีที่เธอแชร์แคมเปญเปิดตู้เสื้อผ้า ชาวเน็ทก็ไม่รั้งรอ เข้าไปถล่มตามคาด บาง user ที่ทักท้วงในประเด็นข้อกล่าวหาเรื่องแคมเปญโพรโมทความใคร่เด็กก็เรียกให้คนมากดหัวใจได้หลักหมื่นเลยทีเดียว





ย้อนไปในปี 2022 Balenciaga ก็เคยทุ่มทุนทำสัญญากับ Kim มาแล้ว แต่โพรเจคท์ต่างๆก็เป็นอันสะดุดไปหลังจากเกิดดราม่าเมื่อท้ายปี เพื่อที่จะรักษาชื่อเสียงไว้ Kim จึงถอยห่างจากการทำงานร่วมกับแบรนด์นี้ไปพักใหญ่ เธอยังได้ออกแถลงการณ์บรรยายความรู้สึกตกตะลึงและรังเกียจโฆษณาอื้อฉาวดังกล่าว เพราะความรู้สึกของผู้ที่เป็นแม่ของลูกๆทั้งสี่คน ย่อมต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของเด็กๆไว้เป็นลำดับแรก และฟาดฟันว่า ความพยายามที่จะทำให้คนอื่นมองการทารุณเด็กเป็นเรื่องปกตินั้นไม่สมควรจะมีที่ยืนในสังคม เธอชี้แจงว่า ได้ทบทวนความสัมพันธ์กับ Balenciaga และจะต้องแน่ใจว่าแบรนด์จะแสดงความรับผิดชอบและแสดงมาตการต่างๆเพื่อปกป้องเด็กๆ

แต่ถึงจะมีคนวิจารณ์ตรงกันว่า ไม่แปลกใจที่ Kim กลับมาร่วมงานกับ Balenciaga อีกครั้ง เพราะสัมผัสได้ว่า เธอยังสนับสนุนแบรนด์แบบเงียบๆมาตลอด และเพียงรอเวลาที่เหมาะสมและการเจรจาที่ลงตัว แต่ก็ยังมีเสียงทักท้วงกระหึ่มว่า เธอมีตัวเลือกอีกเพียบ แต่ตัดสินใจกลับไปซบอกแบรนด์ที่มัวหมองจาก scandal ทั้งๆที่รู้ดีแก่ใจว่า โลกออนไลน์จะไม่ได้เห็นดีเห็นงามกับเรื่องนี้ แม้แต่คนที่เป็นแฟนก็ยืนยันว่าจะกดเลิกติดตาม

ก่อนหน้านี้ Kim ได้แสดงท่าทีชัดเจนแล้วว่า เธอได้เปิดใจยอมรับ Balenciaga อีกครั้ง ทั้งเลือกชุดจากแบรนด์นี้ออกงานใหญ่และเข้าร่วมชม fashion show ไม่ต่างจากดาราดังคนอื่น ในช่วงที่กระแสต่อต้านยังดุเดือด พวกเค้าอาจจะวางตัวห่างจากแบรนด์พอประมาณ เมื่อดราม่าเริ่มเงียบหายไป ก็ตอบรับคำเชิญเข้าร่วมอีเวนท์ของแบรนด์ ฝ่าย creative director ที่เคยพา Balenciaga ให้ขึ้นแท่นแบรนด์สุด hot แห่งโลกแฟชั่นชั้นสูงก็ยืนยันหนักแน่นว่าจะตรวจสอบให้แน่ใจไม่ให้มีข้อผิดพลาดเช่นนี้อีก และจะกลับไปสู่รากเดิมของแฟชั่นและแบรนด์นั่นคือ การสร้างสรรค์เสื้อผ้าที่มีคุณภาพ ไม่ใช่เน้นสร้างภาพหรือสร้างกระแส


ปฏิกิริยาของ Kim หลังเจอโตมตี : โชว์  collection  กระเป๋า Balenciaga  129 ใบ 

เพียงไม่นานที่ได้แจ้งข่าวเรื่องบทบาท brand ambassador    Kim ก็เดินหน้าโพรโมทแบรนด์เพื่อเปิดตู้เสื้อผ้าโชว์กระเป๋า  Balenciaga ถึง 129 ใบ   ฟังดูแล้วไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่  เพราะเธอคือมหาเศรษฐีพันล้านนามสกุล Kardashian ที่มีเสื้อผ้ามากมายจนต้องใช้โกดังเก็บ  เธอจะมีกระเป๋าสักสองพันใบก็คงไม่ใช่เรื่องชวนตะลึง  แต่ภาพคอลเลคชั่นกระเป๋านี้ก็ดึงดูดผู้คนเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์จนนอกคอมเมนท์พุ่งไปนับหมื่น  

แม้จะมีแฟนที่เข้ามาปกป้องและชี้แจงแทนเธอว่า คำกล่าวหา Balenciaga ว่ามีความเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์และพวกใคร่เด็กนั้นมาจากทฤษฎีสมคบคิด ไม่ใช่เรื่องที่มีหลักฐานรองรับ แต่ก็ยังมีคนอีกมากมายที่ฟันธงว่า นี่คือการตัดสินใจทางธุรกิจที่ผิดพลาด เพราะเธออาจจะมีเงินในบัญชีเพิ่มขึ้นอีกมากมาย แต่ก็จะถูกพ่วงกับคำว่า ขายวิญญาณให้กับแบรนด์มีมลทินจากการใช้เด็กๆถ่ายแบบกับพร็อพ BDSM และวันข้างหน้าที่เธอเฉิดฉายโพรโมทสินค้าแบรนด์นี้ ก็ย่อมหลีกหนีการโจมตีไปไม่ได้



ชาวเน็ทกลุ่มหนึ่งอาจจะ call out คนดังที่ร่วมงานกับ Balenciaga  และแสดงความสาแก่ใจเมื่อมีรายงานว่า  ยอดขายสินค้าของแบรนด์นี้ลดฮวบลงไป   แต่การดึงตัวคนดังผู้ทรงอิทธิพลในโลกออนไลน์มาร่วมโพรโมทสินค้าก็ยังเป็นยุทธวิธีที่คาดหวังกระแสความสนใจได้เสมอ   น่าจับตามองต่อไปว่า ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ collaboration นี้ในด้านเสียหาย   Kim จะใช้พลัง social media โน้มน้าวให้ผู้ซื้อหันมาตื่นเต้นกับสินค้า Balenciaga มากขึ้นหรือไม่?    


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE