รวมดราม่า Nepo Baby ประจำปี 2023

21 6
ย้อนไปก่อนสิ้นปีที่แล้วเมื่อ New York Magazine ได้นำเสนอหน้าปกที่ตัดต่อของเหล่าทายาทคนดังกับร่างกายของทารกอันเป็นการเปรียบเปรยถึงการใช้  connection ชื่อเสียงเงินทองเพื่อเป็นทางลัดในการสร้างความโด่งดังในวงการบันเทิง  กระแส nepo baby ก็ยิ่งสร้างข้อถกเถียงไร้บทสรุป   แม้แต่ตัวศิลปินนักแสดงบางคนที่ปรากฏอยู่บนหน้าปกนั้น ชาวเน็ทก็แทบนึกไม่ออกด้วยซ้ำว่าพ่อแม่ของพวกเค้าเป็นใคร   และบางคนก็ขึ้นชื่อเรื่องความสามารถโดดเด่นจนแฟนๆไม่ได้สนใจด้วยซ้ำว่า ในจุดเริ่มต้น พวกเค้าจะใช้อภิสิทธิ์ทางสายเลือดเพื่อเป็นทางลัดสู่ความเป็นดาวดังอย่างไร  

แต่ประเด็น  nepo baby ก็มักจะเป็นเรื่องที่ทำให้ชาวเน็ท trigger กันได้ง่ายจนกลายเป็นดราม่าได้เสมอ  มาถึงปีนี้ จะมีใครที่ถูกวิจารณ์เรื่องงการใช้เส้นสายของครอบครัวบ้าง  แล้วพวกเค้ารับมือเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างไร มาติดตามกับเราได้เลยค่ะ

ชาวเน็ทเสียงแตก   ผลงานบนเวที Renaissance  Tour ของน้อง  Blue Ivy เคียงข้างกับคุณแม่  Queen Bey


อาจจะมีคนมากมายที่เชื่อว่า เส้นทางชีวิตของทายาทแห่งตระกูล Carter ที่ถูกยกให้เป็นครอบครัวทรงอิทธิพลในวงการดนตรีมีแต่ความสวยงามราวกับมีกลีบกอกกุกลาบโปรยปรายและเสียงอวยชัย แต่เมื่อมองอีกด้าน เมื่อมีแม่แท้ๆเป็น ศิลปินระดับโลกที่ประสบความสำเร็จยาวนานและยังมีรูปโฉมงดงามสะกดใจจนติดอันดับผู้หญิงที่สวยที่สุดในวงการดนตรี ก็คงนึกภาพออกว่า ลูกสาวของ Beyonce ไม่สามารถหลีกเลี่ยงแรงกดดันจากคนภายนอกที่จ้องจับผิด โลกออนไลน์ที่โหดร้ายไม่มีข้อยกเว้นกับเด็กหญิงวัย 11 ขวบ ในขณะที่หลายคนเชื่อว่าพ่อแม่ได้จัดการอย่างใกล้ชิดเพื่อปูทางให้ Blue Ivy มีอนาคตสดใสในวงการรออยู่เบื้องหน้า และฟันธงว่า อีกไม่กี่ข้างหน้า Blue ที่กำลังโตวันโตคืนจะก้าวมาคว้าความโด่งดังตามรอยคุณแม่ superstar แต่เธอก็ตกเป็นเป้าหมายของ cyberbullying ทั้งเหยียดหยามเรื่องหน้าตาและแดกดันเรื่องชีวิตแบบอภิสิทธิ์ชนราวกับว่า เด็กที่ใสบริสุทธิ์เป็นฝ่ายผิดที่เกิดมาในครอบครัวมหาเศรษฐีพันล้าน

เสียงวิพากษ์วิจารณ์ยิ่งแรงขึ้นไปอีก  เมื่อ Beyonce ได้เปิดโอกาสให้ลูกสาวคนโตเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ backup dancers  ใน Renaissance Tour แม้ว่าผู้ชมคอนเสิร์ตจะออกอาการปลาบปลื้มจนร้องเรียกชื่อ Blue เพื่อให้กำลังใจ  แต่ชาวเน็ทจำนวนไม่น้อยใช้ถ้อยคำฟาดฟันแบบไม่ปราณีปราศรัย พวกเค้าไม่รู้สึกอินกับภาพของแม่ลูกที่ขึ้นเวทีเคียงข้างกัน เพราะมองว่า  Beyonce มุ่งมั่นดันลูกสาวจนเกินไปทั้งๆที่สาวน้อยไม่ได้มีความสามารถโดดเด่น  หากเปรียบเทียบกับ dancers มืออาชีพแล้ว ยิ่งเห็นข้อแตกต่าง  และเปรียบเทียบให้ Blue Ivy เป็น nepo baby ตัวตึงของวงการ!

Beyonce เปิดเผยในหนังคอนเสิร์ต  ลูกสาวมุ่งมั่นเต็มที่เพื่อจะได้ขึ้นเวทีกับแม่


Beyonce ได้เผยถึงเบื้องหลังผลงานบนเวทีของ Blue Ivy ในระหว่างถ่ายทำหนัง Renaissance ที่เข้าโรงไปไม่นานมานี้ว่า
"ลูกบอกฉันว่าเธอพร้อมแล้วที่จะขึ้นแสดง และฉันตอบกลับไปว่า ไม่พร้อมหรอก"
แต่แทนที่เธอจะหมดกำลังใจและล้มเลิกความคิด เธอหันไปฝึกฝนมากขึ้นจนในที่สุดก็ได้รับไฟเขียวจากคุณแม่ อย่างไรก็ตาม เมื่อ Blue ได้รู้ว่า คอมเมมท์โจมตีเรื่องการเต้นของเธอผุดขึ้นมามากมายไปหมดก็ทำให้เธอเศร้าเสียใจ ฝ่ายคุณแม่ก็ใจเสียที่ลูกสาวสุดที่รักต้องมาเจอเรื่องเช่นนี้ แต่ถึงจะเจ็บ เธอก็ไม่ยอมแพ้

เธอได้เปิดใจในการถ่ายหนังว่า

"มีคำพูดในแง่ลบจากผู้คนออกมาเยอะแยะเลยค่ะ แต่หนูเชื่อว่า ยิ่งฝึกฝน หนูก็จะทำได้ดีขึ้น"

"ต่อไปในวันข้างหน้า หนูจะยิ่งเก่งขึ้นกว่าในระดับที่หนูทำได้ในตอนนี้ การแสดงสุดท้ายในทัวร์ หนูจะเต้นแรงที่สุดที่ทำได้ไปเลย"


Blue อาจจะต้องฟันฝ่ากับถ้อยคำรุนแรงจากผู้ใหญ่ในโลกออนไลน์ แต่เธอได้คว้าใจแฟนๆอีกไม่น้อย พวกเค้าเหล่านั้นได้ออกมาช่วยตอบโต้การจุดกระแสเกลียดชังรังแกเด็ก และโชว์หลักฐานว่า Blue ได้พิสูจน์ให้เห็นพัฒนาการอย่างชัดเจน จากโชว์แรกๆที่คล้ายกับจะยังประหม่ากับฝูงชนหลายหมื่นเบื้องหน้า แต่เมื่อได้ออกทัวร์ไปตามที่ต่างๆกับแม่ การซ้อมอย่างหนักก็ให้ผลลัพธ์ในทางที่ดีขึ้น หลายคนยังชื่นชมถึงจิตใจแข็งแกร่งของสาวน้อย เพราะไม่ใช่ว่าใครๆจะรับมือกับ bully ที่หนักหน่วงได้  แม้แต่ผู้ใหญ่รุ่นราวคราวแม่ก็ยังทำใจก้าวข้ามได้ยากเย็น แต่น้องอายุเพียง 11 กลับฮึดสู้สุดชีวิต!





Hailey Bieber สวยเชิดด้วยเสื้อสโลแกน Nepo Baby 

นี่อาจจะไม่ใช่ดราม่าใหญ่โต   แต่เป็นการแสดงจุดยืนของอิทเกิร์ลที่มักจะถูกโจมตีว่าใช้ connection ครอบครัวเพื่องานดีๆในวงการบันเทิง เสื้อยืดสโลแกนประกาศสถานะ nepo baby ของ Hailey Bieber ถูกสื่อยกให้เป็นหนึ่งใน look of the year  เธอได้อธิบายความรู้สึกว่า

"จุดประสงค์ที่ฉันใส่เสื้อยืดตัวนี้ไม่ใช่การล้อเลียนหรือบอกว่าฉันเป็น nepo babyจ้าฮ่าๆ หรืออารมณ์เล่นมุกแนวนั้น แต่ในเมื่อนี่คือสิ่งที่ใครๆต่างวิพากษ์วิจารณ์และฉันอยากให้รับรู้กันว่า นี่คือวิธีที่ฉันจะใช้ตอบกลับคำวิจารณ์"
"ฉันก็จะเรียกตัวเองว่า nepo baby เพราะฉันเป็นจริงๆ และฉันก็ยอมรับในสิ่งนี้"

"ฉันใส่มันเพื่อประกาศออกมาดังๆด้วยความภูมิใจ"

reaction จากโลกออนไลน์นั้นผสมปนเปกันทั้งคำชื่นชมและติเตียน มีคนที่ให้เครดิตกับเธอเรื่องการยอมรับการใช้เส้นสายลูกคนดัง แทนที่จะบ่ายเบี่ยงหรือปกป้องตัวเองว่า กว่าจะมาถึงจุดนี้ก็ทำงานหนักไม่แพ้ใคร แต่ก็มีจิกกัดว่าเธอมั่นหน้าทั้งๆที่พ่อแม่ไม่ได้ทรงอิทธิพลจนช่วยหาทางลัดเพื่อสร้างชื่อในวงการแฟชั่นได้ (แม้ว่าพระเอกหนุ่มใหญ่ Alec Baldwin จะเป็นลุงของเธอ แต่ Stephen พ่อของเธอไม่ได้โด่งดังและมีฐานะร่ำรวยเหมือนกับพี่ชาย)

เธอได้ให้ความเห็นกับคำวิจารณ์ว่า ครอบครัวดังไม่พอแล้วยังจะอยากขอมีสถานะ nepo baby ว่า

"เรื่องนั้นมันตลกยังไงน่ะเหรอ ก็เป็นวิถีแห่งอินเทอร์เน็ทนั่นแหละ ราวกับไม่มีอะไรที่มากพอจะถมเต็ม พวกคุณมาเรียกฉันว่า nepo baby ได้ทั้งวี่ทั้งวันจนฉันยอมรับมัน แต่ต่อมาก็บอกว่า ตัวฉันดูไม่ใช่พอจะเป็น nepo baby? สำหรับโลกอินเทอร์เน็ทแล้ว ไม่มีทางที่จะทำให้ใครพอใจไปได้หมดหรอก"





ช่วงที่ทำงานเดินแบบในแฟชั่นโชว์ต่างๆ Hailey มักถูกโจมตีว่า ใช้นามสกุล Baldwin จากครอบครัวนักแสดงเป็นใบเบิกทางเข้าสู่โลกแฟชั่น เนื่องจากเธอมีส่วนสูงราวๆ 170-171 cm เท่านั้น ส่วนท่วงท่าการเดินบน runway ก็ถูกสับแหลก ส่วนเพื่อนซี้ nepo baby ด้วยกันอย่าง Kendall Gigi และ Bella นั้นมีรูปลักษณ์คุณสมบัติตรงกับวงการแฟชั่นชั้นสูงต้องการ จึงไม่ทำให้พวกเค้ารู้สึกขัดใจหรือมองว่า พวกเธอไม่เหมาะกับการโชว์ความ firece บน runway ซึ่งชาวเน็ทฟันธงว่า หากเป็นลูกหลานคนดัง ถึงจะไม่ได้มีรูปร่างผอมสูงและออร่าที่ดึงดูดสายตาบน runway  แบรนด์ก็อยากร่วมงานด้วยอยู่ดี

หลายคนเชื่อว่า นางแบบ nepo อาจจะขาดเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์และผลงานอาจจะดูด้อยกว่านางแบบมืออาชีพคนอื่นๆ แต่สื่อจะช่วย boost กระแสด้วยหัวข้อข่าวประเภท 'ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น' แม้ว่า สิ่งที่ตามมาคือการโจมตีจากชาวเน็ทว่าใช้นางแบบเด็กเส้น แต่มันก็คือเครื่องมือประชาสัมพันธ์ผลงานเป็นอย่างดี เสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่ Hailey ต้องเจอนั้นไม่ต่างกับ Lila Grace ลูกสาว Kate Moss ที่ตัวเล็กกว่าเธอซะอีก และชาวเน็ทก็โจมตีว่า หากพึ่งพาแต่ลุคและท่วงท่าการเดินของเธอ ไม่ใช่การใช้เส้นสายของแม่ supermodel มันคงเป็นไปไม่ได้ที่เธอจะได้รับเลือกให้ทำงานกับแบรนด์ดังและถ่ายปกนิตยสาร

ตัว Hailey เองก็เคยออกมาชี้ให้เห็นข้อด้อยในการเดินแบบของเธอ (เหมือนกับ Gigi ที่ยอมรับว่าผลงานในแฟชั่นโชว์ช่วงแรกๆนั้นออกมาแย่ เพราะเธอไม่รู้ประสีประสาเรื่องการเดินแบบเอาซะเลย) ที่ผ่านมา แฟนๆแฟชั่นก็เคยชี้ว่า ถึงนางแบบในโชว์เดียวกันจะเดินสวยสับพรีเซนท์เสื้อผ้าได้ดีมากขนาดไหน สังคมออนไลน์ก็เมินเฉย เพราะนางเอกของโชว์ย่อมเป็นนางแบบนามสกุลดังที่ได้ที่สื่อจะจับมาพาดหัวข่าวกระตุ้นความสนใจ


เผย  ถอนตัวจากงาน  runway เพราะเจอคอมเมนท์แย่ๆระหว่าง casting

จากเดิมที่เคยเดินสายไปตามแฟชั่นวีคเพื่อเข้าร่วมเดินแบบใน fashion show ไม่ต่างจานางแบบอิทเกิร์ลร่วมแก็งค์  Hailey ห่างหายไปจาก runway ไปพักใหญ่  ทั้งที่จริงแล้ว น่าจะมีแบรนด์ที่สนใจจะร่วมงานกับเธออีกไม่น้อย ซึ่งเธอได้อธิบายเหตุผลที่หายหน้าไปจากพื้นี้นั้นว่า  เคยต้องเผชิญกับประสบการณ์ย่ำแย่จากคำพูดของผู้อำนวยการผ่าย casting คนหนึ่ง  ซึ่งทำให้เธอตัดสินใจไปเอาดีด้านอื่น  เพราะเธอไม่เห็นว่าควรจะพาตัวเองไปอยู่ในสถานการณ์ที่ถูกทำให้รู้สึกต้อยต่ำเช่นนั้น

การเลือกปกป้องตัวเองจากความ toxic ในวงการของ Hailey ไม่จุดกระแสโต้แย้งขึ้นมา แต่ทำให้ชาวเน็ทได้เล็งเห็นถึงความแตกต่างของนางแบบ nepo และนางแบบ selfmade หากเป็นหญิงสาวที่ไร้ background ใดๆมาสนับสนุน พวกเธอไร้ตัวเลือกเมื่อต้องเจอคนที่มีสถานะสูงกว่าในวงการปฏิบัติอย่างไม่ให้เกียรติ หากฝันจะสร้างชื่อเสียงเงินทองจากอาชีพนางแบบ ก็ต้องก้มหน้าก้มตายอมรับเมื่อถูกจาบจ้วงเรื่องรูปร่างหน้าตา แบกรับความกดดันว่า วันต่อไปอาจจะไม่ผ่าน casting เพราะทำไม่ดีพอ ไม่สวยพอ ไม่ผอมพอ นอกจากจะเปลี่ยนเส้นทางอาชีพใหม่ พวกเธอทั้งหลายจะต้องฝ่าฟันกับเรื่อง toxic เช่นนี้ต่อไป





Brooklyn  Beckham ตอบโต้ หลังถูกกล่าวหาว่าเกาะชื่อเสียงพ่อแม่เพื่อสร้างตัวในฐานะพ่อครัวดาวรุ่ง

คุณอาจจะได้ยินเสียงวิจารณ์ครอบครัว KarJenner ในประเด็น nepo baby  ในโลกออนไลน์มามากจนคิดว่า คงไม่มีคนดังที่ถูกจิกแรงแบบสาวๆบ้านนี้อีกแล้ว แต่ในฝั่งอังกฤษ  ฺBrooklyn ลูกชายคนโตบ้าน Beckham แทบไม่เว้นว่างจากการเป็นเป้าโจมตี  ไม่ได้มีแต่นักเลงคีย์บอร์ดที่รุมเย้ยหยันสนองความสะใจ สื่อดังหลายเจ้าก็เล่นงานแบบไม่ไว้หน้า    นับตั้งแต่ปี 2021 ที่เขาเปิดตัวอาชีพใหม่คือพ่อครัว ดูเหมือนว่าโลกออนไลน์จะไม่เบื่อหน่ายที่จะสรรหาถ้อยคำดูหมิ่นทักษะการทำอาหารของเขา และกล่าวหาว่า เขาเป็นพวก rich kid ที่ทำอะไรไม่เป็นชิ้นเป็นอัน ทั้งไร้พรสววรค์และดีแต่เกาะชื่อเสียงของพ่อแม่  

Independent สื่อดังจากอังกฤษถึงขั้นฟันธงว่า ฺBrooklyn คือสิ่งพิสูจน์ว่า nepo baby ไม่ได้รุ่งไปหมด ทั้งๆที่พ่อแม่ใช้เงินและ connection เพื่อส่งเสริมลูกชายให้ประสบความสำเร็จ แต่ดูเหมือนว่า ผู้คนจะสนุกสนานกับการชมความผิดพลาดของเขามากกว่า ส่วนแทบลอยด์ดังอย่าง Daily Mail บรรบาย Brooklyn ด้วยคำว่า 'เชฟผู้มุ่งมั่น' ด้วยการเน้นคล้ายกับจะประชดประชันด้วยเครื่องหมาย'....' ทำให้ชาวเน็ทฟาดเปรี้ยงว่า เป็นพวก wannabe มากกว่า เมื่อใดที่แชร์ผลงานการทำอาหาร ก็ไม่พ้นจะถูกจับจ้องหาข้อบกพร่อง ทั้งๆที่ David Beckham ชื่อดังก็ชื่นชอบทำอาหารเช่นเดียวกัน แต่ Beckham คนพ่อกลับรอดพ้นจากการจับผิดและต่อต้าน มาจนถึงปี 2023 โลกออนไลน์ก็ไม่นุ่มนวลต่อ Brooklyn ขึ้นมาแม้แต่น้อย




หลังจากยิ่งเงียบไม่ตอบโต้มานาน เขาก็เผยความรู้สึกที่ถูกโจมตีอย่างหนักว่า
"ให้พูดตรงๆ ผมเคยชินกับแรงเกลียดชังแล้วครับ มันไม่สะเทือนผมได้หรอก การทำอาหารทำให้ผมมีความสุข ผมมีเรื่องสำคัญที่ต้องใส่ใจมากกว่าพวกคนที่พูดจาไร้สาระเกี่ยวกับตัวผม"

"สิ่งที่ผมจะบอกกลับไปคือ อยากจะเขียนอะไรก็เชิญตามสบาย ยังไงก็ต้องมีคนที่พยายามทำร้ายเราอยู่แล้ว ผมจะทำในสิ่งที่ตัวเองชอบและทุ่มเททำงานอย่างหนัก เพราะฉะนั้น พวกเค้าอยากจะเขียนอะไรก็จัดมาเลยตามที่ตามต้องการ มันไม่รบกวนจิตใจผมเลย ผมแค่จะมุ่งมั่นทำแนวที่ชอบต่อ"




Brooklyn ดูไม่หวาดหวั่นกับการจ้องจับผิดและถ้อยคำแรงชวนสะดุ้งจากโลกออนไลน์ ถึงขนาดมีคนตั้งข้อสันนิษฐานว่า เคล็ดลับการเข้าครัวบางอย่างที่ทำห้ชาวเน็ทขัดใจหรือสิ่งที่ดูเหมือนข้อผิดพลาดมากกว่าอาการเลิศรสนั้น เป็นหนึ่งในวิธีการ PR ที่ไม่จำเป็นต้องกระตุ้นให้ชาวเน็ทเกิด reaction ในแง่บวกเสมอไป การนำเสนอเคล็ดลับจากการเข้าครัวอาจจะสร้างข้อถกเถียงถึงขั้นต้องดึงเชฟดังมาร่วมคอมเมนท์ (รวมถึง Gordon Ramsay ที่สนิทสนมกับครอบครัว Beckham สุดๆ) และอาจจะทำให้ถูกด่าแรงมายาวข้ามปี แต่เขาก็ไม่ได้ claim ว่าตัวเองเก่งกาจใกล้เคียงกับเชฟมืออาชีพที่ผ่านการฝึกฝนสุดโหดจากในครัว ปีหนึ่งเขาแชร์วีดีโอทำอาหารเพียงไม่กี่ครั้ง อาจจะกระทบไหล่กับเชฟระดับ MICHELIN Star และได้รับคำเชิญจากสื่อให้โชว์ฝีมือทำจานเด็ด ชีวิตแบบอภิสิทธิ์ชนเช่นนี้ไม่ได้อยู่เหนือความคาดหมายจากทายาทตระกูล Beckham แต่อย่างใด


แฟนๆของเขาก็ยืนกรานเพื่อปกป้อง Brooklyn ว่า เขาไร้ความผิดที่เกิดมาในครอบครัวที่ร่ำรวยและมีตัวช่วยในการสร้างอาชีพหลากหลาย หากสลับที่กันได้ ชาวเน็ทที่คอยเยาะเย้ยเขาย่อมยินดีจะมีชีวิตแบบ nepo baby แบบนี้แทนที่จะต้องใช้ชีวิตดิ้นรนขัดสน และมีคำเตือนใจว่า งานของเขาไม่ได้สาสมกับคำเหยียดหยาม การนำเสนอ online content ของ Brooklyn ก็ไม่ต่างจากคนทำอาหารมือสมัครเล่นที่แชร์ผลงานลองผิดลองถูกในออนไลน์ อาหารของเขาไม่จำเป็นต้องออกมาสมบูรณ์แบบราวกับเป็นผลงานของมืออาชีพ พวกเราต่างรู้ว่า เขาไม่ได้เทรนที่โรงเรียนสอนทำอาหารหรือผ่านประสบการณ์ในครัวร้านอาหารจนเชี่ยวชาญ ใช่ว่าคลิปของเขาจะทำให้วงการเชฟด่างพร้อยตรงไหน


ลูกชาย Reese Witherspoon  เจอโจมตีเรื่อง Nepo baby หลังโชว์อพาร์ทเมนท์สวยใกล้มหาวิทยาลัย


ลูกๆของ Reese Witherspoon และ Ryan Phillippe เติบโตเข้าสู่วัยนักศึกษามหาวิทยาลัยโดยไม่ได้ก้าวสู่วงการอย่างเต็มตัว แม้พวกเค้าจะมีงานถ่ายแบบบ้าง แต่ดูเหมือนว่า หนุ่มสาวทั้งสองจะเป็นเหมือนกับทายาทคนดัง A List หลายคนที่มุ่งมั่นกับการศึกษา และรับงานในวงการเป็นพิเศษ ไม่ได้เร่งรีบสร้าง profile ตั้งแต่ยังเล็กๆ แต่ถึงอย่างนั้น การเปิดเผย life style ของอภิสิทธิ์ชนกลับทำให้ชาวเน็ทรู้สึกหัวร้อนขึ้นมา น้อง Deacon อาจจะไม่ได้คาดมาก่อนว่า การตอบรับให้ TikToker Caleb Simpson เข้ามาถ่ายวีดีโอทัวร์ชมอพาร์ทเมนท์นักศึกษา NYU จะทำกลายเป็นดราม่า nepo baby

คุณอาจจะสงสัยว่า แค่มีที่พักดูดีทำไมต้องมีดราม่า?  เราก็เคยเห็นคนดังทรงอิทธิพลในโลกออนไลน์เปย์ลูกหนักกว่านี้ซะด้วยซ้ำ

คนเห็นต่างถาม   คาดหวังจะเห็นลูกเศรษฐีใช้ชีวิตแบบติดดินกันจริงๆ หรือว่าตามด่าเพราะอิจฉาตาร้อน?

ห้องที่เพดานสูงมีดีไซน์ตกแต่งภายในสวยงาม และการตอบคำถามค่าใช้จ่ายแบบไม่ระบุตัวเลขว่า ราคาในระดับ West Village  นั้นทำให้มีคนเข้ามาแดกดันว่า พวกเด็กรวยๆมักจะหลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงทรัพย์สินมากมายของพ่อแม่ ทั้งๆที่แบมือขอเงินที่บ้านกินหรูอยู่สบายเกินนักศึกษาคนอื่น  บางคนใช้ประสบการณ์อันลำบากยากเข็ญสมัยเรียนมาเปรียบเทียบกับชีวิตของลูกชายดารารางวัล Oscar เพื่อชี้ว่า ชีวิตคนเรานั้นไม่ยุติธรรมแค่ไหน

แต่ไม่ใช่ทุกคนที่เห็นลูกคนดังใช้ชีวิตแบบภิสิทธิ์ชนแล้วจะรู้สึกขัดใจ หรือต้องแปะ label ให้ว่า nepo baby ด้วยทัศนคติด้านลบทันที บางคนไถ่ถามว่า นี่ไม่ใช่สัจธรรมโลกหรือไร? เมื่อย้อนคิดว่า หากเป็นตัวเราเอง ทำอาชีพศิลปินบันเทิงจนสร้างสมเงินทองสามารถลูกให้เรียนมหาลัยดังได้สบายๆ จะเลือกให้ลูกวิ่งวุ่นเข้าเรียนสลับกับทำงานพิเศษหาเงินอยู่หอเล็กๆกับคนอื่น หรือว่าเช่าอพาร์ทเมนท์สวยในสิ่งแวดล้อมดีๆ ในเมื่อก่อนจะเข้ามหาวิทยาลัย พวกเค้าก็อาศัยในบ้านหรูหรามาตั้งแต่เกิด มีความจำเป็นตรงไหนที่ลูกคนดังต้องเปลี่ยนแปลง lifestyle ให้ติดดินเหมือนคนทั่วไป? คนที่ไม่พอใจกับความรวยของคนอื่นน่าจะอิจฉาและเลือกระบายความน้อยเนื้อต่ำใจด้วยคำพูดแรงๆ



เมื่อเจาะลึกลงไปจะพบว่า ที่จริง ช่วยที่เข้าเรียน NYU แรกๆ  Deacon ได้แชร์หออยู่กับเพื่อนๆ  ห้องขนาดเล็กนั้นก็ดูเหมือนกับที่พักของนักศึกษาทั่วไป  แต่จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม เขาก็ได้ย้ายไปอาศัยในอพาร์ทเมนท์ที่มีพื้นที่ใช้สอยสะดวกสบาย  บางคนยังให้ความเห็นว่า ที่จริงอพาร์ทเมนท์นี้ไม่ได้ดูหรูหราตระการตา เรื่องค่าเช่าจาก location ดีๆนั้นย่อมไม่น้อย แต่ก็ดูสมน้ำสมเนื้อกับฐานะของทายาทนักแสดง A List   เขายังมีรูมเมทแชร์ค่าเช่า ถึงแม้พ่อแม่ของเขาจะมีเงินส่งเสียให้อยู่อพาร์ทเมนท์ตามลำพังได้อยู่แล้ว ทรัพย์สินของ Reese นั้นสูงถึง $ 440 ล้าน เธอจะซื้อห้องชุดดีๆไว้ให้ลูกชายก็ไม่สะเทือน (เธอไม่ได้มีรายได้จากการแสดงเท่านั้น ยังมีช่องทางเพิ่มความรวยไม่ต่างจากดาราชั้นนำคนอื่นๆ เธอก่อนตั้งบริษัท production และประสบความสำเร็จสุดๆ) และนี่ไม่ใช่ครอบครัวเศรษฐีหนึ่งเดียวที่ใช้จ่ายมือเติบให้กับลูกๆ เพราะนั่นคือชีวิตที่พวกเค้าคุ้นเคยมายาวนาน หากต้องคอยมาตามจิกกัดคนรวยที่ใช้เงินตามฐานะของพวกเค้า ชีวิตก็คงไม่สงบนัก เพราะมี rich kids คนอื่นๆที่โชว์ความมั่งคั่งชวนตาลุกยิ่งกว่านี้ซะอีก


ได้รับเลือกจากผู้จัดรายการสุดซี้ของคุณแม่ให้มาร่วมแสดงในซีรีส์ Netflix

สังเกตว่า คนดัง high profile บางครอบครัวเลือกที่จะกันลูกๆจากแสงสีของวงการจนกระทั่งบรรลุนิติภาวะ แม้จะเห็นพวกเค้ามาร่วมอีเวนท์พรมแดงกับพ่อแม่บ้าง แต่กว่าจะได้เห็นผลงานหรือเปิดsocial media account ก็โตเป็นหนุ่มเป็นสาวแล้ว Ava พี่สาวของ Deacon เดบิวท์ผลงานในโลกแฟชั่นด้วยการแคมเปญให้กับแบรนด์ Rodarte   และสองพี่น้องก็เคยถ่ายแบบให้กับ  Adidas x IVY PARK   ซึ่งฟังแล้วก็ไม่น่าแปลกใจ เพราะ Reese นั้นคบหาสนิทสนมกับ Beyonce มาตั้งแต่ปี 2020   เมื่อลูกชายปรารถนาจะก้าวสู่วงการแสดงเหมือนกับพ่อแม่ ผู้ที่ส่งเสริมเขาคือ  Mindy Kaling  นางเอกสาวและผู้สร้างซีรีส์รักใสวัยทีน Never Have I Ever ก็เลือกให้เขามิมลางบทนักแสดงรับเชิญ  ซึ่ง Deacon ย่อมคุ้นเคยกับ Mindy ที่เป็นเพื่อนซี้สุดๆของแม่ Reese มาตั้งแต่เขาเป็นเด็กน้อย หรือว่าผู้ชมจะได้เห็น Deacon โลดแล่นบนหน้าจอ Netflix และหนังในโรงเต็มตัวเหมือนกับ Maya Hawke??


แต่พ่อของเขาได้บอกเล่าถึงอย่างภาคภูมิใจว่า ลูกชายกำลังเรียนด้านดนตรีในระดับมหาลัย ส่วนงานแสดงนั้นเป็นสิ่งที่ชื่นชอบ และจะทำเมื่อรู้สึกอยากอยากแสดงขึ้นมา แต่สิ่งที่ให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่งคือเรื่องดนตรี social media ของเขาก็เน้นนำเสนอผลงาน compose และภาพการขึ้นเวทีแสดงดนตรีร่วมกับเพื่อนในวงใน gig ขนาดเล็ก รวมถึงการแสดงในสวนสาธารณะ ดูไม่เหมือนกับการใช้บารมีพ่อแม่เพื่อเร่งสร้างชื่อเสียงในฐานะนักดนตรีดาวรุ่ง





ฟังดูแล้วอาจจะทำให้บางคนคิดว่า การเข้าวงการบันเทิงของ nepo baby ช่างดูง่ายดาย แต่สำหรับวงการ Hollywood การพิสูจน์ความสามารถให้คนยอมรับนั้นไม่ใช่แค่มีกระแสให้สื่อกล่าวขวัญหรือมี followers มากๆแล้วจะไปไกลจนออกจากภายใต้เงาของพ่อแม่ได้ ไม่ใช่ว่านักแสดง nepobaby จะสามารถอยู่ในระดับแนวหน้าอย่าง Jamie Lee Curtis (เธอถูกยกให้เป็น nepo baby ในตำนาน และปีนี้ก็คว้า Oscar มาได้แล้ว) หรือดูตัวอย่างจาก Colin Hanks ลูกชายของ Tom Hanks พระเอกขวัญใจผู้คนมากมาย แม้ว่าจะโลดแล่นในวงการแสดงตามรอบพ่อมาเนิ่นนานหลายปี status ความโด่งดังก็ยังไกลจากผู้เป็นพ่อ


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE