เหตุผลที่ Lisa BLACKPINK คือผู้นำ beauty trend

20 8
หลังจากสร้างสถิติสารพัดจน Guinness World Records  ประกาศเชิดชู Lisa, Lalisa แห่ง BLACKPINK ในฐานะศิลปิน K-Pop ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี 2023   ชื่อเสียงในฐานะ trendsetter ก็ไม่น้อยหน้า ไม่กี่เดือนก่อน  เธอก็ยังคว้ารางวัล  Beauty Mogul of the Year  จาก Influencer Magazine Awards 2023    แทบทุกครั้งที่เธอปรากฏตัวในอีเวนท์และการแสดงบนเวที  ความงามเปล่งประกายก็ดึงดูดความสนใจจากผู้คนจนกลายเป็น The Lisa Effect 

 

ยอด engagement สูงลิบลิ่วไม่แพ้ superstar ฝั่งตะวันตก

เราเคยเห็นการเปรียบเทียบความทรงอิทธิพลในโลกออนไลน์ของ popstar ฝั่งตะวันตกและไอดอล K-Pop มาบ้าง รวมถึงการตั้งคำถามว่า ตัวเลขผู้ติดตามผู้ก้าวเข้าสู่ยอดร้อยล้านคนของ Lisa นั้น ถือว่าปังสุดๆ หรือไม่? เธอคือศิลปินจากวงการ K-Pop ที่มีผู้ติดตามมากที่สุด แต่ศิลปินหญิงเจ้าของผลงานยอดนิยมอย่าง Billie Ellish และ Dua Lipa ก็มีจำนวนผู้ติดตามเพียบเช่นกัน แต่สิ่งที่ชี้ถึง ความทรงพลังของการใช้ online platform ของ Lisa นั้นพิสูจน์ได้จากยอด likes และ comments สูงลิบลิ่ว จำนวนผู้ติดตามพุ่งสูงขึ้นแบบก้าวกระโดดเมื่อเธอได้ส่งผลงาน solo และเข้าอีเวนท์+ขึ้นเวที perform ในระดับสากล fandom ขยายตัวชัดเจนนับตั้งแต่การเข้าร่วมแสดงดนตรีที่ Coachella ปี 2019 จน เกิดเสียงไถ่ถามอื้ออึงว่า 'สาวมัดผมหางม้าคือคือใครกัน?' จนกระทั่งทุกวันนี้ Lisa คือศิลปิน K-Pop เนื้อหอมที่แฟนๆตั้งความหวังสูงลิบลิ่วว่า เธอจะก้าวไปสร้างปรากฏการณ์จนประสบความสำเร็จในระดับ global ยิ่งกว่านี้



Instagram ของ Lisa ทรงพลังสักแค่ไหน? หลากหลายโพสต์ของเธอสามารถดึงดูด likesแซงหน้า Kylie Jenner ราชินี internet ที่มีผู้ติดตามมากกว่าเธอราวๆ4เท่า หรือแม้แต่ตอนแชร์ภาพน้ำหอม Celine ก็ได้ likes ไปเต็มๆ 3.9 ล้านเข้าไปแล้ว แฟนๆมากมายคลั่งไคล้อยากจะเป็นเหมือนเธอ ไม่ว่าจะเป็นลุคที่สวยใสแบบ natural beauty หรือแต่งจัดเต็มจนสวยจึ้งๆ



แต่ข้อจำกัดที่เกิดจากวิธี management ของต้นสังกัดก็สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์มาโดยตลอด ในขณะที่ทีม PR ของคนดังฝั่งตะวันตกพยายามระดมสมองเพื่อจะสร้าง engagement ต่างๆ แต่นับตั้งแต่ BLACKPINK โด่งดังขนก้าวสู่ระดับ top ของวงการ K-Pop และกอบดกยความนิยมจากต่างประเทศ ผลงานดนตรีของพวกเธอดูจะน้อยลง come back ครั้งหนึ่งก็สร้างความดีอกดีใจให้กับ FC ที่ลุ้นตัวโก่งกว่าจะได้ฟังสักซิงเกิล ด้าน beauty look ของพวกเธอสร้างความฮือฮาได้เสมอ แต่พวกเราจะไม่ได้เห็นพวกเธอในอีเวนท์พรมแดงมากสมกับชื่อเสียงไอดอลโด่งดังท่ี่กำลังเนื้อหอมสุดๆ

BLACKPINK อาจจะสร้างกระแสดังเกรียวกราวการรับหน้าที่ศิลปิน Headliner แห่ง Coachella, เข้าร่วมงาน VMAs , เดินพรมแดง MET Gala และเทศกาลหนัง Cannes รวมถึงอีเวนท์ของแบรนด์แฟชั่นชั้นสูงที่เซ็นสัญญาด้วย แต่เมื่อส่องไปยังศิลปินหญิงรุ่นราวไล่เลี่ยกันจากตะวันตกได้เข้าร่วมอีเวนท์ใหญ่โตรัวๆและสามารถเลือกรับงานโดยไม่ถูกควบคุมอย่างเคร่งครัด คงต้องบอกเลยว่า หาก Lisa และเพื่อนรักทั้งสามได้โพรโมทตัวเองมากขึ้น พวกเธอจะกวาดความนิยมจนเกาะกวาดความนิยมยิ่งกว่านี้ซะอีก เรามั่นใจว่า ผู้จัดหลายอีเวนท์ต้องพยายามเชื้อเชิญให้พวกเธอเข้ามาปลุกกระแสใน social media ไม่ว่าจะสวมใส่อะไร แต่งหน้าแบบไหนก็ขึ้น trending ระดับโลกแบบนี้ ใครบ้างที่จะไม่อยากทาบทามให้มาร่วมงานกัน

แม้แฟนๆจะเข้าใจดีว่า ช่วงออกทัวร์ ตารางงานของ Lisa  และเพื่อนๆ BLACKPINK จะแน่นเอี๊ยดจนยากจะตอบรับอีเวนท์  แต่เมื่อการเจรจาเซ็นสัญญารายบุคคลลงตัว  ก็อดจะคาดหวังไม่ได้ว่า  จะได้เห็นเธอทะยานขึ้นสู่ความสำเร็จระดับสากลอย่างเต็มภาคภูมิ  ไมว่าจะเป็นงานดนตรี    collaboration เริ่ดๆ   รวมถึงลุคในอีเวนท์พรมแดงเลิศหรูที่มีโอกาสจะ break the internet

ความทรงอิทธิพลของเธอดู strong ถึงแม้จะต้องฝ่าฟันกับดราม่า 'จีนแบน' จากข่าวลือ social media account ของเธอถูกระงับและการคาดการณ์กันว่า รัฐบาลจะเข้ามาแทรกแซงกิจเพื่อจำกัดกรรมโพรโมทผลงานของเธอในแผ่นดินใหญ่ มีความพยายามจะจุดกระแสต่อต้านเธอด้วยคำกล่าวหาว่า การเข้าร่วมแสดงคาร์บาเรต์ที่ฝรั่งเศสคือการสนับสนุนความลามกอนาจาร สร้างความความวิตกกังวลให้กับแฟนๆว่า เธอจะไม่เป็นที่ต้อนรับจากจีนอีกต่อไป และจะต้องสูญเสียผลประโยชน์มหาศาล เพราะตลาดจีนเปรียบเป็นกองกำลังสนับสนุนขนาดมหึมาที่ศิลปินหลายคนต้องการจะรักษาไว้

แต่ในเวลาต่อมา FC ก็น่าจะโล่งใจ เมื่อชาวจีนยังติดตามข่าวคราวของ Lisa ใน platform หลักอย่างเว่ยป๋อได้ ไม่ถูกขึ้นบัญชีดำ

แม่จีนก็ยังเป็นเแม่จีน Lisa ไปชมฟุตบอลในลุคสวยน่ารักเป็นธรรมชาติก็ติด trending แต่งชุดสีฟ้าพริ้วไหวแบบ Elsa ไปร่วมงานเลี้ยงหลวงที่อังกฤษก็ trending งดหวีผมเปิดหน้าผาก กลับมาโชว์ผมม้าก็ trending ล่าสุด มาเปิดตัว CELINE Store ก็ trending เพราะผมหยิกน่ารักเหลือใจ ขยับตัวเมื่อไรก็สร้างความฮือฮาราวกับมีผู้คนรอจับจ้องเธอให้ออกมาปรากฏตัวสวยๆเริ่ดๆนอกจาก haters พยายามแซะแล้วแซะอีกจนลึกไปถึงแกนโลก ก็ไม่สามารถสวนกระแสความชื่นชมที่หลั่งไหลไม่หยุดยั้ง



ไม่เพียงแต่จะขึ้น trending บ่อยครั้ง แต่สื่อต่างประเทศก็อวยยศไม่แพ้กัน


ลุคของ Lisa ปรากฏอยู่บนบทความ fashion&beauty จากสื่อชื่อดังฝั่งตะวันตกบ่อยไม่แพ้ผู้นำแฟชั่น Hollywood  อวยรัวๆว่า ผมม้าเธอสวยสะดุดตาแค่ไหน   makeup ของเธอเริ่ดเช่นใด    พวกเค้าพยายามทาบทามเพื่อรับไฟเขียวจากต้นสังกัดให้เข้าถึงตัวเพื่อขอสัมภาษณ์ แม้แต่การแลกเปลี่ยนคำถามคำตอบผ่าน email ก็ยังดี     และในอนาคตอีกไม่นานข้างหน้า พวกเราน่าจะได้ติดตาม Lisa ในการร่วมงานกับสื่อที่อยู่นอกเหนือจากเอเชียมากขึ้น  ไม่ว่าจะเป็นทางอเมริกา อังกฤษ หรือฝรั่งเศส

รูปโฉมที่หลายคนถวิลหา


ฉายา 'มนุษย์ Barbie' ด้วยดวงตากลมโตราวกับลูกกวางน้อยไร้เดียงสา แก้มกลมน่าหยิกที่ทำให้ดูอ่อนเยาว์ไม่แตกต่างจากตอนเป็นไอดอลดาวรุ่งวัยทีน ริมฝีปากเอิบอิ่มดูสุขภาพดี features เหล่านี้ทำให้ Lisa ได้รับคำชมด้วยน้ำเสียงอิจฉาเสมอ บางคนมองว่า เธอมีความงามที่ผสมผสานกันระหว่างชาวตะวันตกและตวันออกจนนึกสงสัยถึงเชื้อสายความเป็นมา ยิ่งเธอเผยถึง visual ที่เปล่งประกายแย่งซีนมากเท่าไร ก็ยิ่งดูเป็นเรื่องน่าหงุดฟหงิดใจเมื่อมีพวกคนที่มีพฤติกรรมแบ่งแยกทางเชื้อชาติมาเหยียดหยันเธอว่า เป็นเพียงสาวหน้าบ้านๆจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ดูดีขึ้นมาบ้างเพราะใช้เทคนิคการแต่งหน้าแบบเกาหลี



ยิ่งเติบโต Lisa ก็ยิ่งดูงามเฉิดฉายเข้าตำรา glow up เมื่อหลายปีก่อนที่เคยเข้าร่วมรายการ reality show ก็ทำให้ FC ได้ประจักษ์ว่า พื้นฐานเป็นคนผิวพรรณสวยเรียบเนียนมีเลือดฝาด ยิ่งได้รับการบำรุงดูแลตามมาตรฐานของไอดอล K-Pop ก็ต้องขอยกให้เป็นความงามในอุดมคติของหลายคน เธออาจจะมีไม่ได้มีโทนสีผิวขาวระดับ pale ที่ตรงกับ beauty standard ของเกาหลีและจีน (อันเป็นเป็นวัฒนธรรมแฟนด้อมที่มักแชร์ภาพไอดอลที่ผ่านการ whiten สีผิวที่แท้จริง) แต่ภาพออร่าเปล่งประกายที่ปรากฏในอีเวนท์ซึ่งมีช่างภาพจากต่างประเทศเป็นผู้กด shutter ก็ได้พิสูจน์ชัดว่า เธอดูใกล้เคียงกับคำว่าสมบูรณ์แบบแค่ไหน หรือบางคนอาจจะเปรียบกับคำว่า 'ไม่ตายกล้อง getty' แม้จะเป็นภาพความชัด HQ ซูมเข้าไปเถอะ ความเนียนจึ้งมีอยู่จริง!

จุดแข็งที่ความ Photogenic


เรื่องความงามเป็นเรื่องนานาจิตตัง คนที่สวยที่สุดในสายตาเรา สำหรับคนอื่นแล้วอาจจะดูงั้นๆ ในขณะที่ Lisa อาจจะขึ้นชื่อลือชาเรื่อง visual อาจจะมีอีกหลายคนที่คิดต่าง และนั่นไม่ได้เป็นประเด็นชวนถกเถียงแต่อย่างใด

 แต่หนึ่งในคุณสมบัติอันโดดเด่นเรื่อง beauty ของ Lisaที่หลายคนยอมรับคือ  เธอเป็นคนแต่งหน้าขึ้นและถ่ายภาพออกมาได้ดูมีพลัง  (แม้ว่า คนที่เคยพบตัวจริงจะชื่นชมว่า เธอสวยเด่นมากมายอยู่แล้ว)  จากใบหน้าเปลือยเปล่าไร้เครื่องสำอางที่ดูละมุน   เมื่อเธอได้แต่งแต้มสีสันเพื่อสื่อตัวตนที่แตกต่างก็สามารถสะกดสายตาคนรอบข้าง   จากด้านล่างที่เปรียบภาพหน้าสดและภาพโพรโมทผลงานเพลง ซึ่งเป็นผลงาน makeup ที่สร้างเสียงถกเถียงให้กับชาวเน็ท  เนื่องจาก Blinks ส่วนหนึ่งมองว่า  MUA คู่ใจของ  BLACKPINK ใส่ใจกับการแต่งหน้า Lisa น้อยเกินไป  แม้แต่ mascara ก็ไม่ปัดให้สวยเด้ง  eye shadow ก็ไม่มี  แต่เรากลับเห็นต่าง   beauty look แบบ 'Makeup no Makeup' เช่นนี้ต่างหากที่ชี้ว่าโครงหน้าเธอสวยแค่ไหน  สวนทางกับคำพูดเย้ยหยันว่า Lisa จำเป็นต้องต้องมี heavy makeup จึงจะดูสะดุดตาได้  แต่คราวนี้เธอปล่อยเปลือกตาโล่งๆ  ผมม้าปิดคิ้ว ขนตาก็ไม่ต้องฟู  เพียงมีลิปสติสีร้อนแรง ผิวสวยฉ่ำ และขาดไม่ได้คือนัยน์ตาที่ดูเว้าวอน  แค่นี้ก็กินขาด!

Lisa มีมุมงามๆมานำเสนอไม่ให้เบื่อ  จากอารมณ์ fierce โพสจิกกล้องแตกแบบแม่มาเอง เธอตัดฉับมาที่รอยยิ้มหวานแสน friendly กลับมาเป็นกวางน้อย  Bambi อีกครั้ง  ทำให้เราเห็นด้วยอย่างยิ่งว่า    เสน่ห์ที่ตราตรึงใจเช่นนี้ดู natural มาจากภายใน  ไม่ต่างจากจากทักษะในการเต้นที่โดดเด่นของเธอ 


พัฒนาการความงามที่ก้าวสู่ universal

หากถามว่า  Lisa และ  BLACKPINK เคยผ่านยุคมืดมาบ้างรึเปล่า?  อาจจะไม่ถึงกับเป็นยุคมืด  แต่มันเป็นช่วงเวลาที่ไอดอลหลายคนเคยสัมผัสมาแล้ว  จากค่านิยม beauty ที่แตกต่าง  ทำให้คนดังที่ไม่ได้ขาวจัดเฉดใกล้กับสีกระดาษจะต้องวิ่งไล่ตาม beauty standard   แม้ว่าอาจจะไม่ได้มีเฉดสีผิวในระดับ dark หรือ tan แต่ไม่ว่ายังไง  หน้าจะต้องขาวโดดเด้งไว้ก่อน  ยิ่งเจอ flash สาดใส่  ความเทาอาจจะมาเยือนใบหน้า   แม้ว่าในยุคหลัง ไอดอลหน้าเทาทูโทนจะลดลงไปบ้างแล้ว แต่เรื่องรองพื้นที่ไม่กลืนไปสีผิวคอและร่างกายจนดูลอยหรือฉาบรองพื้นไว้หนาก็ยังมีให้เห็น  



Lisa เองก็เคยล้มลุกคลุกคลานกับลุคนี้ในช่วงสร้างชื่อเสียงปีแรกๆ หากลองเสาะหาภาพเก่าๆมาชม จะพบว่า แฟนบางคนใช้วิธีแต่งภาพให้ผิวของเธอขาวฟุ้งเกินจริงจนอาจจะทำให้เข้าใจผิดว่า ผิวเธอขาว pale ตามพิมพ์นิยมเกาหลี แต่ภาพจากสื่อในหลายงาน แม้แต่ลุค airport style ก็เห็นชัดว่า MUA ไม่ได้เลือกสีรองพื้นให้เข้ากับสีผิวของเธอ และทำให้ความสวยน่ารักของเธอดูหมองลงไป เป็นเรื่องน่าเสียดายต้นทุนที่มีมาแต่เดิม

หรือแม้จะมีเสียงแย้งว่า เมื่อเจอตัวไอดอลเป็นๆก็จะรู้ว่าพวกเค้าแต่งหน้าผิวขาวเสมอกัน เพียงแต่เจอ camera flashback เล่นงาน แต่ผู้คนในโลกออนไลน์ติดตามไอดอลจากภาพที่สื่อนำเสนอ ไม่ได้เข้าไปอยู่ในอีเวนท์ด้วย MUA จึงควรคิดเผื่อถึงสารที่อยู่ในรองพื้นจะสะท้อนทำให้ถ่ายภาพออกมาหน้าและคอมีสีไม่แมชท์กัน และหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์เหล่านั้น แม้ว่ามันจะเป็นเรื่องที่คล้ายกับจะเป็นเรื่องปกติในวงการ K-Pop แต่ในที่สุดเมื่อพวกเค้าได้สร้างปรากฏการณ์ความสำเร็จไปถึงฝั่งตะวันตก ก็จะรู้แจ้งว่า ภาพหน้าลอยถือเป็น makeup fail เพื่อไม่ปล่อยให้ผลงานผิดพลาดนั้นออกไปสู่สายตาผู้คน ก่อนจะก้าวขาจากห้องแต่งตัวออกงาน beauty squad จะต้องถ่ายรูปใช้ flash ตรวจสอบจนมั่นใจว่า คนดังสามารถโชว์ความงามสมบูรณ์แบบโดยที่ไม่ถูกสื่อล้อเลียนในภายหลัง



ผิวหน้าสุด glow ที่เรียบเนียบไปกับผิวกายของ Lisa หลังจากที่ได้ได้สร้างชื่อเสียงไปถึงระดับโลกนั้นถือเป็นพัฒนาการที่สร้างความโล่งอก+ปลาบปลื้มให้กับผู้ติดตาม เมื่อลองคิดว่า หากเธอใส่ชุดเกาะอกแล้วสีผิวหน้าไปทาง สีผิวตัวไปทางเหมือนลุคช่วงหลายปีก่อน สื่อดังตะวันตกอยากจะอวยเธอมากแค่ไหนก็คงขอผ่าน หรืออาจจะจัดเธอในกลุ่ม makeup ที่ควรหลีกเลี่ยง!

ไม่ได้มีเพียง Lisa ที่เคยผ่านจุดนี้มาก่อน เพื่อนๆในวงก็ลอยมาถ้วนหน้า นี่อาจจะเป็นบทเรียนเรื่อง beauty ที่พวกเราไม่อยากซ้ำรอย เมื่อได้เห็นความแตกต่างจากความสวยเฉิดฉายบนพรมแดง Hollywood แล้ว น่าจะจุดประกายให้แฟนๆพยายามพัฒนาความสวยไปด้วยกัน ยุคสมัยแห่งการสื่อสารไร้พรมแดนนี้ ไม่ต้องอดใจรอนานก็มีคนรักสวยรักงามนำเสนอ tutorial ต่างๆให้ตามศึกษา


Beauty Squad  ก็มีพัฒนาการไปในเวลาพร้อมกัน


การทำหน้าที่ของคุณ Maeng หรืออี มยองซันที่อยู่คู่กับ BLACKPINK มาเนิ่นนานนั้นได้สร้างข้อถกเถียงให้ Blinks อยู่บ้าง เนื่องจากไม่ได้มีแต่ลุคหน้าลอยในช่วงเป็นไอดอลดาวรุ่ง แต่เมื่อเธอโชว์ผลงานไม่ตรงใจ FC ก็เสียงเรียกร้องให้ปลดเธอจากตำแหน่งสำคัญนี้ ถึงขนาดมีชาวเน็ทที่ส่ง DM ไปตำหนิเธอว่ามือไม่ถึง ทั้งๆที่สี่สาวหน้าตาสวยปิ๊งตามธรรมชาติกันอยู่แล้ว แต่ก็ขาดเทคนิคที่ช่วยเสริมเสน่ห์ในระดับที่ทำให้พวกเค้าพึงพอใจ

อย่างไรก็ตาม  ช่วงเวลาหลายปีที่ BLACKPINK  สร้างชื่อเสียงจนถูกยกให้เป็นหนึ่งใน girl groups ที่โด่งดังที่สุดในโลก  MUA ที่อยู่เบื้องหลังหลากหลาย beauty look ของพวกเธอก็ได้พัฒนาฝีมือและการสร้างสรรค์ความงามอันเป็นเอกลักษณ์ของสมาชิกแต่ล่ะคน  ยิ่งพวกเธอสร้างความนิยมได้มากแค่ไหน  แฟนๆก็คาดหวังจะเห็นความงามตราตรึงใจ  และมีเสียงชื่นชมคุณ Maeng มากขึ้นเรื่อยๆ ช่อง  YouTube มีผู้ติดตามเกือบสามแสน ซึ่งคอนเทนท์ประเภท how to แต่งหน้าสวยแจ่มแบบ BLACKPINK จะดึงดูดความสนใจได้เสมอ

อาจจะมีดราม่าเพราะ FC รู้สึกขัดใจมาบ้าง แต่การร่วมงานกันมาตั้งแต่ Lisa ยังเป็นวัยรุ่นก็ทำให้พวกเค้าได้เรียนรู้แลกเปลี่ยนความคิดกัน ยกตัวอย่างจากวีดีโอสอนแต่งหน้าแบบ Lisa คุณ Maeng ได้ชี้ถึงความแตกต่างของโครงหน้า Lisa ที่แตกต่างจากสาวเกาหลี เช่น แนวคิ้วที่โก่งขึ้นที่เธอเรียกว่า คิ้วแบบคนตะวันตก ไม่ใช้คิ้วตรงที่สาวเกาหลีชื่นชอบ และปรับการเขียน eyeliner กับเปลือกตาสองชั้นของเธอ ซึ่งน่าจะชี้ว่า การสร้างลุคสวยสะกดใจของ Lisa นั้น ไม่จำเป็นต้องใช้เทคนิคให้กลมกลืนกับสไตล์ที่เป็นพิมพ์นิยมเสมอไป

เมื่อ Lisaเดินทางกลับมาไทย ในบางโอกาส เธอเลือกร่วมงานกับ MUA ชาวไทยที่มีชื่อเสียง ซึ่ง FC ในบ้านเราลงความเห็นว่า เมื่อได้เห็นเธอเปลี่ยนบรรยากาศก็รู้สึกว้าว ส่งเสียงเชียร์ให้เธอร่วมงานกับ MUA ที่หลากหลายมากขึ้น ไม่ต่างกับเซเลบตะวันตกที่อาจจะมี glam squad ประจำตัว แต่ก็ไม่ได้ขึ้นตรงกับ artist คนเดียวกันเสมอไป หากอยากจะเปลี่ยน vibe ก็เปิดโอกาสให้ตัวเองทดลองประสบการณ์ใหม่กับ artist คนอื่นได้



เธอเริ่ดได้หลากหลายลุค


อาจจะมีเสียงวิจารณ์ MUA ประจำตัว Lisa ว่า ยึดติดกับแนวเดิม   beauty look ที่โดดเด่นซะจนเป็น viral นั้นก็มีการฉีกแนวเหมือนกันนะ เธอสามารถเปลี่ยนลุคจนดูแตกต่างไปเป็นคนละคน วันหนึ่งอาจจะดูเป็นสาวเผ้ดแซ่บมาจาก inner  อีกวันอาจจะเปลี่ยนเป็นสาวเท่ที่แม้แต่ผู้หญิงด้วยกันยังหวั่นไหว   เจออีกครั้ง ก็เป็นไอ้ต้าว Lisa สุดแบ๊วไปแล้ว  ไม่ว่าจะอารมณ์ไหนก็ smooth เข้ากันไปหมด ไร้บรรยากาศที่ดูอึดอัดไม่มั่นใจ  ความเปลี่ยนแปลงบางโอกาสยิ่งจะยิ่งดึงดูดความสนใจ เพราะคาดเดาไม่ได้ว่า วันนี้เธอจะมาในแนวถนัดหรือสร้าง surprise  
ลุคล่าสุดที่ FC ปลาบปลื้มกันสุดๆนั้น ที่จริง ก่อนหน้านี้ Lisa เคยถ่ายแบบนิตยสาร W เกาหลีใน theme rock ในทรงผมที่คล้ายกัน แต่แม้ว่าจะเป็นชุดสั้นระดับ mini และหิ้วกระเป๋าหนังเหมือนกัน  และ vibe ก็แตกต่างชัดเจน  บนหน้าปกนิตยสาร เธอโชว์ด้านที่ edgy ท้าทายสายตา  ส่วนลุคเปิดตัว CELINE store   เธอใส่ชุดลายเสือก็จริง แต่เป็นน้องเสือน่ารักแก้มชมพูที่ดูซุกซนน่าเอ็นดูเป็นที่สุด

หลายคนถูก Lisa ตกด้วยรอยยิ้มเจิดจ้าและแก้มอิ่มๆที่ทำให้เธอดูสวยใสน่ารัก โดยเฉพาะตอนที่แต่งหน้าเบาๆ พูดเสียงงุ้งงิ้งตอนถ่ายช่อง Lilifilm ยิ่งเหมือนกับวัยรุ่น! แต่หากจะต้องทำหน้าที่ BVLGARI Global Ambassador เพื่อนำเสนอเครื่องประดับหรูหรา เธอสามารถสลัดภาพเดิมๆมาเป็นสาวทรงเสน่ห์ที่ดูแพงราวกับเดินออกมาจากหนัง Breakfast at Tiffany's


แน่วแน่เป็นตัวเอง

หนึ่งในเสียงวิพากษ์วิจารณ์กับวงการ K-Pop ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องย่อมหนีไม่พ้นวิถีแห่งการปั้นศิลปิน  สื่อตะวันตบางเจ้าชี้ว่า K-Pop คืออุตสาหกรรมที่อาจจะทำให้คนหนุ่มสาวที่ก้าวเข้ามาฝึกฝนเพื่อก้าวสู่ความเป็นดาวดังต้องสูญเสียตัวตนที่แท้จริงไปที่สุด  ตั้งแต่เริ่มเป็นเด็กฝึก พวกเค้าจะถูกป้อนข้อมูลต่างๆเพื่อจะได้รับเลือกให้เดบิวท์เป็นศิลปินที่ได้รับความรักล้นหลามจากมวลชน จากนั้นจะมีทีมที่คอยคิด concept และจำเป็นต้องปฏิบัติตัวตามคำสั่ง  หากยังไม่ได้สร้างชื่อเสียงโด่งดัง ก็คงจะไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะมีสิทธิ์มีเสียงในการนำเสนอไอเดียที่เป็นการนำเสนอตัวตนที่แท้จริงของพวกเค้า   เมื่อรวมกับกฎระเบียบของต้นสังกัดที่กำหนดขึ้นมาเพื่อดูแลไอดอลซึ่งหลายคนมองว่าเป็นควบคุมมากกว่าการรักษาผลประโยชน์  

หลายคนได้ทำใจยอมรับว่า เส้นทางที่ดูสวยสดงดงามนี้จะต้องแลกเปลี่ยนกับอิสระในการแสดงออก นั่นย่อมรวมถึง Beauty& Fashion ดังที่เรามักจะได้เห็นแฟนๆ call out ทีมงาน fashion&beauty บ่อยครั้ง เพราะหลากหลายลุคจองไอดอลช่างชวนขัดใจ และมันไม่น่าตรงกับรสมนิยมของพวกเค้าเอง แต่อาจจะจำใจใส่ แม้แต่ BLACKPINK ที่มีชื่อในฐานะ global trendsetter ก็เคยผ่านช่วงที่ดูขาดๆเกินๆมาแล้ว

แต่ก็มีไอดอลที่มีชื่อเสียงเรื่องความ creative และเปล่งประกายถ้วยการถ่ายทอด identity เช่นกัน

ผลงานโซโล่ของ Lisa ที่สร้างสถิติใหม่อันน่าทึ่งหลายอันนี้เป็นข้อพิสูจน์ศักยภาพของเธอว่าจะสามารถ'บินไปได้สูง' ยิ่งกว่านี้   แฟนๆ K-Pop อาจจะเคยชินกับการทุ่มเงินถ่ายทำ MV ในสตูดิโอเพื่อโชว์ concept ที่แปลกใหม่  แต่เมื่อ Lisa ได้เข้าไปร่วมงานกับ production  ซิงเกิ้ลแรกของเธอ ทั้งร่วมคิดท่าเต้น จุดประกายไอเดีย costume ชุดไทยประยุกต์และเครื่องประดับงามวิจิตร ฉากปราสาทหิน  ซึ่งเธอประกาศว่า เมื่อได้มีโอกาสนำเสนอความเป็นไทยให้โลกประจักษ์ก็ตื้นตันจนจะร้องไห้เลยทีเดียว  ตัวเธอได้พูดคุยกับ producer เพื่อใส่บีทสื่อความเป็นไทยเข้าไป   และในท่อนนั้น  เธอได้สร้าง iconic look ที่แสนตรึงตราใจจนบางคนออกปากว่า  อยากให้เป็น theme หลักของ MV  และมันคงจะดีต่อใจ หากได้เห็น Lisa แต่งตัวเป็นเทพีห่มสไบทองขึ้นเวทีโชว์ท่าเต้นจีบมือ     การนำเสนอ exotic beauty ครั้งนี้ประสบความสำเร็จจริงๆ

การเลือกเส้นทางในสิ่งที่ปรารถนาซึ่งมาจากตัวตนของเธอที่แท้จริงอาจจะไม่ได้นำมาซึ่งเชียร์พร้อมเพรียงกันไปหมด ดังกรณีของการร่วมแสดงโชว์คาบาเรต์คลับ Crazy Horse Paris นี่คือสัจธรรมของการถ่ายทอดศิลปะบันเทิง ท่ามกลางการให้กำลังใจล้นหลามจากแฟนๆ มันเป็นเรื่องยากยิ่งที่จะทำให้ทุกคนเปิดใจยอมรับการตัดสินใจของศิลปินและไม่จ้องทำร้ายกันด้วยความเกลียดชัง

แต่ความท้าทายที่เธอต้องรับมือนั้นดูคุ้มค่า เมื่อเธอได้เอื้อมถึงสิ่งที่หลงไหลมาตลอดและเปรียบเหมือนกับการสร้างฝันให้เป็นจริง นี่คือตัวตนอีกด้านหนึ่งของ Lisa ศิลปินที่ประกาศว่า ถนัด androgynous มากกว่า เธออาจจะชอบแต่งตัวเรียบง่ายในวันสบายๆ และแปลงร่างเป็นสาวงามชวนตะลึงในอีเวนท์ fierce เร้าใจบนเวที และในที่สุด เราก็ได้เห็นความงามที่ร้อนแรงเย้ายวนใจของเธอ และเรารู้สึกยินดีที่อุตสาหกรรมแห่งนี้ไม่ได้กลืนกินตัวตนของเธอไปหมด 

พวกเรากำลังรอคอยเพื่อจะสนับสนุน chapter ใหม่ของ Lisa และหวังว่า จะได้พบเห็นลุคใหม่ๆที่ตอกย้ำสถานะผู้นำด้าน beauty  ให้บ่อยกว่าที่ผ่านมา  อีเวนท์จงมาให้เกาะจนเป็น viral รัวๆด้วยเถอะ!


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE