เคสตัวอย่าง เมื่อนักกีฬาตะวันตกถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดผู้เยาว์

15 6


นักฟุตบอล Premiere League ถูกตัดสินโทษจำคุก 6 ปี หลังยอมรับ กอดจูบกับ fan วัย 15 


การกระทำล่วงเกินที่ไม่ถึงขั้นไม่ได้ข่มขืนผู้เยาว์จะทำให้ถูกจำคุกได้หรือไม่?  เคยมีกรณีชัดเจนในประเทศอังกฤษมาแล้ว  ที่สำคัญ ประเด็นเรื่องฝ่ายถูกล่วงละเมิดสมยอมหรือไม่นั้นไม่ได้เป็นผลในการพิจารณคดีครั้งนี้
 ก่อนที่ชื่อเสียงจะร่วงดิ่งสู่หุบเหว Adam Johnson มีชีวิตที่มั่นคงกับอาชีพนักฟุตบอล Premiere League  เขาเคยค้าแข้งกับ Manchester City ในปีที่คว้าถ้วยรางวัล  FA Cup และกลับมาที่บ้านเกิด Sunderland ด้วยค่าตัว £10 ล้าน   แม้ว่าในขณะนั้น เขาจะมีอา่ยุ 28 ปี และเหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่ปีที่จะโลดแล่นในฐานะนักฟุตบอลอาชีพ  แต่วงการนี้ก็ยังมีการงานรองรับนักกีฬาที่รีไทร์แล้ว   เขาอาศัยในในชั่นใหญ่โตกับคู่หมั้นและลูกสาวตัวน้อยและเงินทองเป็นล้านๆที่สร้างเนื้อสร้างตัวมาได้  แต่อาชญากรรมทางเพศที่กลายเป็นเป็ยข่างวฉาวโฉ่ระดับประเทศก็ต้องทำให้เขาต้องใช้ชีวิตไปพร้อมกับการถูกตราหน้าว่าเป็นพวกใคร่เด็ก  เมื่อสื่อกล่าวถึงเขา ก็จะพ่วงมากับคำว่า บ้ากาม อัปยศ น่าอับอายขายหน้า

เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อปี 2014 เมื่อ Johnson เริ่มติดต่อพูดคุบกับเด็กสาววัยมัธยม และเพียงไม่นานต่อมาก็นัดเจอกับในรถส่วนตัว โดยนัดแนะว่า จะเซ็นชื่อบนเสื้อทีม Sunderland ให้กับเธอ ซึ่งในขณะนั้นคู่หมั้นของเขากำลังตั้งครรภ์ (ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ผู้ชายบางคนจะออกนอกลู่ออกทางในช่วงนี้) เขาได้บอกให้เด็กคนนั้นออกมาพบกันอีกครั้งและจูบเธอ

ในประเทศอังกฤษ อายุที่ยอมให้ร่วมประเวณีได้โดยไม่ผิดกฎหมาย (age of consent) อยู่ที่ 16 ปี แต่เด็กสาวคนดังกล่าวมีอายุเพียง 15 ปีเท่านั้น ไม่กี่เดือนต่อมา พ่อแม่ของเด็กได้ล่วงรู้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นและแจ้งความเอาผิดนักฟุตบอลคนดังประจำเมืองทันที ตำรวจตั้งข้อกล่าวหาทำอนาจารและล่อลวง (grooming) ผู้เยาว์ การขึ้นศาลครั้งแรกนั้นลงเอยที่จำเลยไม่ยอมรับสารภาพทำให้ต้องต่อสู้คดีข้ามปี




หลักฐานที่มัดตัวอดีตนักฟุตบอลจนดิ้นไม่หลุด ต้องยอมรับว่าทำอนาจารและล่อลวงผู้เยาว์จริง

  • ข้อความแชทหลายร้อยที่พวกเค้าติดต่อกันในช่วงสั้นๆ  เพื่อนของเด็กสาวที่ได้เห็นข้อความนั้นยอมรับว่า มันเป็นข้อความจีบกัน  แต่ก็เป็นการกระทำรูปแบบพวกใคร่เด็กที่พยายามโน้มน้าวใจเหยื่อผู้เยาว์โอนอ่อนยอมให้กระทำอนาจาร ทั้งขอให้เธอส่งภาพเปลือยมาให้ดูและนัดให้เธอไปเจอกันในรถที่จอดรอในสวนสาธารณะ  
  • พยานที่เป็นเด็กมัธยมอีกคนให้การต่อหน้าลูกขุนว่า เด็กสาวบอกเพื่อนๆเรื่องการนัดพบครั้งที่ 3 และคิดว่า เจอกันหนนี้พวกเค้าจะลงเอยด้วยการมี sex กัน แต่ Johnson หาข้ออ้างออกจากบ้านทิ้งให้คู่หมั้นที่เพิ่งคลอดลูกไว้คนเดียวไม่ได้  จากข้อความใน social media ได้บ่งบอกว่า  เด็กสาวเชื่อว่าพวกเค้ากำลังคบหาเป็นคนรักกัน
  • อัยการแสดงผลการตรวจสอบการใช้ internet ของจำเลย พบกว่า หลังจากจีบเด็ก เขาก็ค้นหาข้อมูลเรื่องอายุที่ยอมให้ร่วมประเวณีได้ และมีข้อความสนทนาที่เด็กสาวบอกเรื่องอายุของเธอ  เขายังถามเธอด้วยซ้ำว่า เธอจะอายุครบ 16 เมื่อไรและส่งข้อความลามก เช่น อยากจะถอดกางเกง jeans เธอออก  ขอให้เธอแลกเปลี่ยนกับการเซ็นเสื้อฟุตบอลเป็นจูบ และยั่วเย้าเพื่อให้อีกฝ่ายยอมให้ไปไกลยิ่งกว่านั้น อย่างการบอกเป็นนัยๆว่า นัดเจอกันในรถครั้งต่อไป ก็ควรจะย้ายไปที่เบาะด้านหลัง
  • อัยการชี้ว่า เขาฉกฉวยโอกาสพรากผู้เยาว์ อาศัยที่เธอคลั่งไคล้เขามาก  เรื่องการการนอกใจคู่หมั้นที่กำลังตั้งครรภ์ไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น เขายอมรับถึงโรคติด sex และมันยิ่งทำให้เขาถูกตั้งข้อสงสัยว่า ควบคุมตัณหาไม่ได้จนเข้าหาเด็กวัย 15 อย่างไม่หวั่นเกรงกฎหมาย
  • หลังจากที่คู่หมั้นรับรู้ถึงหลักฐานในการไต่สวนที่ศาล ในที่สุด เธอก็เลือกถอยห่างและยอมรับว่า  ตัวตนที่อยู่เบื้องหลังพ่อของลูกทำให้เธอรังเกียจ ถึงขนาดที่เมื่อตั้งครรภ์ครั้งที่ 2 เธอก็ตัดสินใจทำแท้งเพราะคิดว่าไม่มีทางเลือกอื่นแล้ว



สิ่งที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่ Johnson ถูกกล่าวหานั้นทำให้สโมสร Sunderland ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เพราะไม่ได้นักฟุตบอลผู้อื้อฉาวออกแม้จะมีข่าวแพร่สะพัดไปทั่วเมืองว่า เขาฉวยโอกาส groom เด็กวัย 15 ที่ชื่นชมบูชาเขาเหมือนกับไอดอลในดวงใจ และหากเรื่องไม่แดงขึ้นมาก่อนก็อาจจะมี sex กันไปแล้ว แต่เมื่อเขายอมรับว่าเรื่องจูบและ grooming สโมสรก็ตัดขาดกับเขาทันที

แต่แม้ว่า Johnson จะถูกพิพากษาจำคุก 6 ปี จากการทำอนาจารและล่อลวงผู้เยาว์ แต่เด็กสาวคู่กรณีของเขาก็ถูก social media เล่นงานหนักหน่วง ทั้งกล่าวโทษว่าเธอยินดีที่จะรับบท 'เมียน้อยวัยทีน' เอง ย่อมไม่มีสิทธิ์ออกมาเรียกร้องหาความเป็นธรรม บ้างก็เย้ยหยันว่า เธอเป็นเด็กใจแตกที่สนุกกับการยั่วยวนชายฉกรรจ์วัย 28 และชี้ความเป็นไปได้ว่า เธอพูดจาเกินจริงแสร้งเป็นเหยื่อเพื่อเรียกร้องให้สังคมเห็นใจ แต่เจตนาที่ซ่อนไว้คือการแก้แค้นนักฟุตบอลที่ปฏิเสธเธอ

กระแสโจมตีจากโลกออนไลน์ทำให้เด็กสาวรู้สึกโศกเศร้าจนบอกกับพ่อแม่ว่าไม่อยากมีชีวิตอยู่ต่อไปแล้ว แต่ยังมีผู้คนอีกไม่น้อยที่เห็นด้วยกับอัยการและการตัดสินโทษจำคุก พวกเค้าเชื่อว่า พฤติกรรมนอกใจคู่หมั้นที่กำลังตั้งครรภ์และเพิ่งจะคลอดลูกน้อยก็เป็นเรื่องที่ย่ำแย่เกินพออยู่แล้ว แต่จากข้อความโต้ตอบกันก็ชี้ชัดว่า เขารู้ดีแก่ใจว่าเด็กสาวยังเป็นผู้เยาว์ แต่ฉวยโอกาสที่เธอเป็นเพียงเด็กขาดประสบการณ์และหลงไหลเขาหัวปักหัวปำเพื่อสนองตัณหาตัวเอง  ถึงแม้ว่าจะยังไม่ได้ไปถึงสุดปลายทาง แต่นี่คือพฤติกรรมของ predator อย่างแน่แท้ ความผิดที่เขาทำจึงสาสมกับบทลงโทษหนักแล้ว มิเช่นนั้น เขาอาจจะไปล่อลวงลูกหลานคนอื่นอีก

เทปหลุดจากคุก อาชญากรทางเพศคุยลั่น 'ถ้ารู้ว่าติดคุกถึงขนาดนี้ น่าจะมีอะไรกันไปซะเลย'

แม้เขาจะถูกส่งตัวเข้าคุกไปแล้ว เรื่องฉาวก็ยังไม่จบสิ้น  เพราะมีมือดีส่งเทปที่ถ่ายทำจากคุกระหว่างที่ Johnson สนทนาอย่างออกรสชาติกับเพื่อนนักโทษ (เดาไม่ถูกว่าทำได้เช่นใด) ว่า เขาไม่ได้มีอะไรกับเด็กสาวคนนั้น  ยังไม่ได้แม้แต่จะงัดเอาของลับออกมาจากกางเกงซะด้วยซ้ำ หากจะต้องติดคุกแบบนี้ เขาน่าจะฟันเธอไปซะให้รู้แล้วรู้รอด  เมื่อเพื่อนร่วมคุกถามรายละเอียดว่า เธอแต่งตัวเช่นใดมาหาเขา ก็เล่าในทำนองว่าเป็นแฟชั่นยั่วยวน เช่น  กางเกง jeansและเสื้อรัดรูปจนหน้าอกหน้าดูพุ่งเตะตา ซึ่งคำพูดพวกนี้สวนทางกับการยอมรับผิดในศาลว่า เขารู้สึกอับอายกับการกระทำของตัวเอง


ที่ผ่านมานั้น ครอบครัวของเขาได้เรียกร้องต่อสังคมว่า Johnson ถูกลงโทษหนักเกินไป และแสดงความปลาบปลื้มเมื่อเขาได้รับอิสระคืนมาหลังจากชดใช้ความผิดเป็นเวลา 3 ปี ครึ่งหนึ่งจากคำตัดสิน เขาพยายามปรับความเข้าใจกับอดีตคู่หมั้นและกลับมารักกันอีกครั้งในช่วง lockdown พวกเค้าตัดสินใจสร้างครอบครัวร่วมกันอีกครั้งและมีลูกด้วยกันอีกคน มาจนปี 2023 ก็ยังไม่มีสโมสรใดเรียกตัวเขาไปร่วมงาน พี่สาวของเขาเผยว่า เจ้าตัวมีความคิดจะเขียนจดหมายถึงสโมสรต่างๆเพื่อขอโอกาสให้ไปทำอาชีพเดิมอีกครั้ง แต่ถูกครอบครัวเหนี่ยวรั้งไว้ เนื่องจากตอนนี้ เขาคือผู้ที่ถูกขึ้นบัญชีผู้กระทำผิดทางเพศ และอาจจะถูกสังคมโจมตีหนักหน่วงอีกครั้ง

ปัจจุบัน  Johnson ใช้ชีวิตในบ้านหลังโตขนาด 7 ห้องนอนและอาจจะต้องอาหาชีพใหม่ที่ยอมรับคนมีประวัติเสียได้




ดาว  American Football ถูกฟ้องข้อหาข่มขืนและรุมโทรมสาวมัธยม แต่คู่กรณีถอนฟ้องเพราะไม่สามารถหาเงินมาต่อสู้ทางกฎหมายได้อีก

Matt Araiza  ดาวรุ่ง American football ที่สร้างชื่อในการแข่งขันระดับมหาวิทยาลัยจน Buffalo Bills เตรียมจ่ายเงินก้อนโตทำสัญญาถูกจับตามองมานานนับปีว่า เขากำลังก็เข้าสู่ list นักกีฬาผู้กระทำผิดทางเพศหรือไม่?   แต่ดูเหมือนว่า เขาอาจจะรอดพ้นจากอาชญากรรมอื้อฉาวมาได้  เพราะเมื่อวันก่อนเขาเพิ่งจะส่งทนายออกมาประกาศเรื่องการเคลียร์ตัวเองจากข้อกล่าวหาข่มขืนและรุมโทรมสาว 17 ใน party   เพราะคู่กรณีตกลงถอนฟ้อง   แต่สิ่งที่ตามมาคือข้อถกเถียงว่า เขาคือผู้บริสุทธิ์ที่ถูกผู้หญิงใส่ร้ายป้ายสี หรือแท้จริงแล้วเขาเป็นผู้ได้ประโยชน์จากระบบที่บิดเบี้ยว?
เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว  สาววัย 17 คนหนึ่ง (ยังเป็นผู้เยาว์ตามกฎหมาย  California) ได้แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า  เมื่อคืนก่อน เธอถูกผู้ชายใน party ข่มขืน และต่อมาก็ถูกพาตัวไปให้เพื่อนๆของเขามาเรียงคิวล่วงละเมิดเธอ   เมื่อเรื่องราวไปถึงสื่อ ทนายของหนุ่มนักกีฬาวัย 22 ก็ออกโรงโจมตีว่า นี่คือพฤติกรรมหลอกลวงเพื่อเรียกร้องเงินจากคนมีชื่อเสียง  แต่เธอโต้กลับว่า เธอมารู้จักว่า Matt Araiza เป็นใครก็หลังจากที่แจ้งความแล้ว กว่าจะรู้ว่าชื่อของผู้ล่วงละเมิด ก็ต้องสอบถามจากเพื่อนๆ  และเธอเข้ารับการตรวจร่างกายตามกระบวนการทุกอย่าง 

สาวผู้กล่าวหาเปิดใจในรายการ TV หลังถูกฟ้องกลับ ไม่เคยรู้จักนักกีฬาคนนี้มาก่อน และถูกกระทำอย่างรุนแรงจนเลือดไหลในขณะที่มึนเมาไร้ทางขัดขวาง



ในเวลาต่อมา สาว 17 ก็ได้ให้รายละเอียดกับสื่อโดยที่ปิดบังใบหน้าไว้ว่า ขณะที่ถูกย่ำยี เธอมีอาการมึนเมา แต่ก็มีสติพอจดจำเหตุการณ์บางอย่างได้ชัดเจนราวกับมันเพิ่งจะเกิดขึ้นเมื่อวาน เธอพูดคุยกับ Araiza ที่นอกบ้านที่จัด Halloween party ซึ่งเธอได้ดื่มมาจากที่อื่นจนรู้สึกเมาอยู่บ้างแล้ว แต่เมื่อรับเครื่องดื่มมาจาก Araiza ก็ประคองสติได้ยากเดิมมากจนเชื่อว่า ในเครื่องดื่มมีสารสารที่ทำให้มึนเมาอื่นๆผสมอยู่ ไม่ได้มีแต่เหล้าเท่านั้น เขาชักชวนเธอไปที่สนามข้างบ้านและขอให้เธอทำ oral sex ให้ จากนั้นก็มี sex กับเธอ ต่อมา เขาได้พาไปที่ห้องนอนที่มีเพื่อนอีกอีกสองคนอยู่ที่นั่นแล้ว พวกเค้าลงมือเวียนกันข่มขืนเธอ ซึ่งสภาพที่แทบประคองตัวไม่อยู่ในตอนนั้นก็ทำให้ยากจะลุกมาขัดขืนได้


เธอได้บรรยายสิ่งที่เกิดขึ้นกับนักกีฬาดาวรุ่งว่า
"มันไม่ได้เกิดมาจากความยินยอมพร้อมใจ ฉันอายุแค่ 17 ปี ในตอนนั้ร ฉันทำตามที่เขาบอกโดยไม่โต้แย้ง ฉันไม่ได้บอกว่ายังเป็นผู้เยาว์ และเขาก็ไม่ได้ถามก่อน"

เธออธิบายว่า เป็นเพราะความมึนเมาจนแทบจะเดินไม่อยู่ ทำให้เธอจำเหตุการณ์ได้เป็นช่วงๆ แต่ก็มีบางอย่างที่ให้เค้นยังไงก็นึกไม่ออก

"ฉันกรี๊ดและร้องไห้ ไม่รู้เหมือนกันว่าตัวเองบอกออกไปว่าไม่เอาหรือเปล่า แต่ฉันคิดว่าท่าทางฉันก็น่าจะทำให้รู้ชัดเจนว่า มันไม่ใช่ sex ที่เกิดจากความยินยอม"

เธอยังเปิดเผย detail ชวนผวาว่า บริเวณที่เจาะสะดือและหูถูกกระชากฉีกขาดจนเลือดไหล ทั้งยังมีภาพร่องรอยฟกช้ำบริเวณคอและขามาเป็นหลักฐานและยังมีภาพ costume ที่ใส่เข้าร่วม Halloween party ที่เปื้อนคราบเลือด



Araiza ที่อายุยังน้อยอาจจะสร้างผลงานได้ดีจนแฟนๆขนาดนามว่าเป็นตัวเตะขั้นเทพ   แต่ Buffalo Bills ก็ตัดเขาออกจากรายชื่อนักกีฬาใหม่ของทีมโดยให้เหตุผลว่า ไม่มีทางเลือกอื่น ถ้าหากข้อกล่าวหานี้เป็นจริงก็คงแย่กันไปหมด และเขาจะได้โฟกัสกับจัดการกับปัญหานี้  เขายอมรับมี sex กับผู้หญิงที่เข้ามาในงานจริงๆ แต่ไม่คาดคิดว่า เธอยังเป็นผู้เยาว์ เพราะนี่คือ party ของนักศึกษามหาลัย (มีรายงานว่าสาว17 และเพื่อนๆแอบเข้ามาในงานที่ทางเข้าด้านหลัง) และยืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์รุมโทรม เพราะเขาไม่ได้เข้าไปในตัวบ้านและห้องนอน หรือน่าจะเป็นการยอมรับถึงการร่วมเพศนอกตัวบ้านด้วยความยินยอมพร้อมใจจากฝ่ายหญิง แต่ไม่ยอมรับว่า เขาพาเธอไปข่มขืน-รุมโทรมกับเพื่อนๆในห้องนอน

แต่เมื่อเวลาผ่านไปราวๆหนึ่งปี สื่อก็เปิดเผยเอกสารที่บันทึกการประชุมหารือระหว่างอัยการ ตำรวจและผู้กล่าวหาวัยทีน เพื่อชี้แจงเหตุผลที่จะปฏิเสธการตั้งข้อกล่าวหากับชาย 3 คน หลังจากที่ได้สอบปากคำพยาน 35 คน (รวมถึงเพื่อนของเธอที่เข้าไปใน party ด้วยกัน) และและตรวจค้น ซึ่งพวกเค้าสามารถรวบรวมหลักฐานและคำให้การขัดกับคำพูดของสาว 17ดังนี้

  • มีพยานได้ยินเธอบอกคนอื่นว่า อายุ 18 ปี  และยังมีคนที่ได้ยินเธอคุยว่าเพิ่งจะมี sex มาด้วยท่าทีเบิกบาน ไม่ได้เครียดและหวาดกลัวเหมือนคนที่เพิ่งถูกข่มขืนมา  จากนั้นก็หายไปอีกพักหนึ่ง และกลับมาบอกว่า เพิ่งจะมี sex กับผู้ชายอีกคน  ซึ่งบ่งชี้ว่า เธอยินยอมมีอะไรกับ Araiza 
  • พยานบอกว่า เธอไม่ได้มีท่าทางเมามายหนักดังที่เธออ้าง และพูดจายั่วยวนผู้ชายในงานให้มามีอะไรกัน
  • มีพยานและข้อมูลแวดล้อมที่ชี้ว่า  Araiza  ออกจากงานไปก่อนที่เวลาที่เธอให้การไว้ว่า เขาและเพื่อนๆเรียงคิวข่มขืนเธอในห้องนอน
  • มีวีดีโอคลิปจากโทรศัพท์ที่ทำให้เชื่อว่า  สิ่งที่เธอทำกับหนึ่งในสามของกลุ่มผู้ต้องสงสัยบนโซฟาในห้องนั่งเล่นไม่ใช่เรื่องที่เกิดจากการบังคับขืนใจ  และ Araiza   ไม่ปรากฏในคลิปพวกนั้น





เพื่อยืนยันว่าตัวเองไม่ใช่ผู้กระทำผิด นักกีฬาหนุ่มและตัวแทนได้ส่งเทปบันทึกครั้งนี้ให้กับหลายทีมใน NFL  แต่สาว 17โต้แย้งว่า คลิปพวกนี้ไม่ทำให้ใครพ้นผิดไปได้  หากพิจารณาจากคลิปสั้นๆเพื่อนำมาตัดสินว่าเป็นสิ่งที่เกิดจากความสมยอมก็มันไม่ยุติธรรมเลย  (สื่อรายงานว่ามีวีดีโอที่บันทึกกิจกรรมทางเพศไว้ 9 คลิป) คลิปที่มีความยาวเพียง 30 วินาทีเป็นเพียงแค่ส่วนเล็กๆจากเหตุการณ์ทั้งหมดที่ยาวเกินชั่วโมง  เธอยังมึนเมาเกินกว่าจะเอ่ยปากขัดขืน

"เขาควรแสดงความรับผิดชอบในการกระทำและเขาก็ยอมรับแล้วว่าทำมันลงไป มันไม่ถูกต้อง ตอนนั้นฉันอายุแค่ 17 และมีสภาพเมามาย ไม่ว่าอัยการสามารถพิสูจน์สิ่งใดได้บ้าง มันก็เป็นเรื่องที่ผิดอยู่ดี"

หลังจากที่อัยการไม่ยอมตั้งข้อหา Araiza กับเพื่อนอีกสองคนเพราะหลักฐานที่มีอยู่พิสูจน์ไม่ได้ว่าเป็นการขืนใจ และไม่มีสิ่งใดที่ชี้ชัดว่า ผู้ถูกกล่าวหาล่วงรู้เรื่องอายุสาววัยทีนผู้กล่าวหา ทนายของเธอก็ประกาศลั่นว่า บรรดาพยานที่เจ้าหน้าที่อ้างอิงต่างก็เป็นเพื่อนของ Araiza ซึ่งไม่ได้น่าเชื่อถือไปหมด พวกเค้าจะเดินหน้าเพื่อนำผู้กระทำความผิดมาขึ้นศาลให้ได้

ทนายจำเลยประกาศย้ำความบริสุทธิ์ของลูกความหนุ่มหลังมีการตกลงยินยอมถอนฟ้อง

แต่หลายเดือนต่อมา สาว 17 (ที่ปัจจุบันอายุ 18 แล้ว) ก็ได้ยินยอมถอนฟ้อง ซึ่ง Araiza ก็จะถอนฟ้องหมิ่นประมาทเช่นเดียวกัน โดยที่มีรายงานว่า ฝ่ายนักกีฬาดาวรุ่งไม่ได้จ่ายค่าชดเชยจากการเจรจานอกศาลเหมือนกับผู้ชื่อเสียงที่ถูกกล่าวหาเรื่่องการกระทำความผิดคนอื่นๆ ซึ่งหลายคดีจะลงเอยที่การเจรจาเพื่อตกลงที่ตัวเลขเงินชดเชยแลกกับการถอนฟ้อง

ทนายของ Araiza ได้ย้ำให้ทุกคนยอมรับถึงความบริสุทธิ์ของลูกความ และเผยความรู้สึกโล่งใจที่หลักฐานแน่นหนาทำให้เขาหลุดพ้นจากข้อความหาเท็จที่ทำลายอาชีพในวงการ NFL แต่เขากำลังพยายามนำชีวิตของตัวเองกลับคืนมาและตั้งใจจะหวนคืนสู่ NFL อีกครั้ง



ส่วนทนายของฝ่ายตรงข้ามก็ได้โต้ตอบว่า ค่าใช้จ่ายทางกฎหมายระหว่างเธอใช้ฟ้องร้องในเบื้องต้นก็สูงถึง $20,000 เข้าไปแล้ว เธอไม่มีเงินมากพอเพื่อใช้สู้คดีปกป้องตัวเอง นอกเหนือจากนั้น แผนการให้ร้ายของ Araiza ก็ทำให้เธอท้อแท้และหมดกำลังใจจะสู้ต่อไป




สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อบุคคลมีชื่อเสียงทางสังคมถูกกล่าวหาว่าว่าล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์ย่อมแตกต่างกันไปตามกฎหมายของแต่ละประเทศ ซึ่งหลายแห่งก็ให้คำนิยามคำว่า age of consent แตกต่างกัน แม้ว่าเราอาจจะคุ้นเคยกับอายุ 16-18 ปียังมีอีกหลายประเทศที่มีกฎหมายกำหนดไว้น้อยกว่า 15 ปี ดังหลายประเทศใน South America และ Europe (Philippines เคยกำหนดให้ age of consent อยู่ที่ 12 ปี ฟังดูเด็กจนน่าใจหาย แต่เพิ่งมาเปลี่ยนเป็น 16 ปีเมื่อปีก่อน) และยุคสมัยที่แตกต่างก็ทำให้แนวคิดต่อเรื่องพรากผู้เยาว์เปลี่ยนแปลงไป ในอดีตหลายสิบปีก่อน ผู้คนจะได้เห็นชายคนดังวัยฉกรรจ์มีความสัมพันธ์กับผู้เยาว์กันจนเหมือนเป็นเรื่องปกติ แต่ในยุคโมเดิร์น ในหลายสังคม นี่คือการกระทำผิดที่อาจจะทำให้ถูกตีตราเป็นอาชญากรทางเพศไปอีกยาวนาน

Karl Malone ที่โด่งดังในฐานะนัก basketball ในตำนานเคยมีความสัมพันธ์ทางเพศกับเด็กอายุ 13 ตอนที่เขาเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยจนเธอให้กำเนิดลูกชาย เรื่องราวถูกปิดเงียบไว้ไม่กี่ปีก็กลายเป็นข่าวฉาวโฉ่ ในตอนแรกครอบครัวของฝ่ายหญิงไม่ได้แจ้งความข้อหากระทำชำเราผู้เยาว์เพราะเห็นแก่ Malone ที่อาศัยอยู่ในชุมชนเดียวกันและคดีจะส่งผลกระทบต่ออาชีพนักกีฬา และไม่อาจจะส่งเสียลูกชายได้ แต่เขากลับไม่ยอมรับความเป็นพ่อ หลังจากฝ่ายหญิงคลอดลูกไปได้ 3 ปี ครอบครัวก็ต้องพึ่งพาอำนาจกฎหมายเพื่อพิสูจน์ถึงความสัมพันธ์ทางสายเลือดด้วยการตรวจ DNA แต่ถึงจะมีผลตรวจยืนยันชัด เขาก็ยังบ่ายเบี่ยงไม่ยอมจ่ายค่าเลี้ยงดูในจำนวนที่ศาลสั่ง ช่วงเวลาหลายปีมานี้ แฟนๆและ NBA ก็ยังเชิดชูความสำเร็จของเขาและยกให้เป็นหนึ่งในนัก basketball ผู้ยิ่งใหญ่ตลอดกาล เพิ่งจะมีช่วงหลังๆนี่เองที่ชาวเน็ทสาปส่งถึงประวัติใคร่เด็กกันมากขึ้น




แต่ไม่กี่ปีมานี้ Justin Crawford ผู้เล่น American football จากทีม Atฺlanta Falcons ถูกจับกุมข้อหากระทำชำเราผู้เยาว์หลังจากที่ภรรยาของเขามาพบกับภาพสุดสะพรึงในขณะที่เขายืนเปลือยทำอนาจารเด็กหญิงวัย 12 ที่เป็นญาติกัน เขาพยายามปฏิเสธและโยนความผิดให้กับเหยื่อ แต่เด็กได้เล่าให้ครอบครัวฟังว่า ญาติหนุ่มแอบเข้ามาในห้องนอน บังคับให้ทำ oral sex และขืนใจ ในที่สุดก็ยอมรับผิดในศาลก็ต้องชดใช้ความผิดด้วยโทษจำคุก 12 ปี


หรือในปีนี้ Wander Franco นักกีฬา Major League Baseball เชื้อสาย Dominican ที่เซ็นสัญญามูลค่า $182 ล้านกับ Tampa Bay Rays ต้องถูกจัดอยู่ในสถานะลาพักงานในระหว่างที่ MLB เข้ามาตรวจสอบ หลังจากมีข่าวลือใน social media ว่า เขามีความสัมพันธ์ไม่เหมาะสมกับเด็กสาววัย 14 ปีที่ Dominican ฝ่ายหญิงได้โพสต์ภาพคู่ที่สื่อถึงสถานะแต่ลบออก และยังมีผู้เยาว์อีกสองคนเปิดเผยว่า มีความสัมพันธ์กับนัก baseball ซึ่งเจ้าหน้าที่ทาง Dominican ก็กำลังสืบสวนเรื่องนี้อยู่เช่นกัน ทีมเริ่มปลดภาพของเขาออกจากสนาม และนักข่าวบางคนก็ฟันธงว่า มีความเป็นไปได้สูงที่นัก baseball วัย 22 จะไม่สามารถหวนคืนมาแข่งขันใน MLB อีกแล้ว


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE