🌵แคคตัส (Cactus)...กิจกรรมโปรดที่ชอบทำยามว่าง

27 16

กิจกรรมโปรดที่ชอบทำยามว่าง...คือจริงๆ ก็มีหลายอย่างแหละแต๊กเป็นคนติดบ้านทำงานที่บ้าน กิจกรรมส่วนใหญ่ก็เป็นกิจกรรมที่ทำที่บ้าน หนึ่งในนั้นคือการปลูกต้นไม้และช่วงนี้คืออินกับการปลูกแคคตัสหรือที่เราๆ เรียกกันว่าต้นกระบองเพชรนั้นเอง ชอบในความหลากหลายรูปแบบและหลายสายพันธุ์ที่มีเยอะมากทั้งในและต่างประเทศ

🌵แคคตัส (Cactus) หรือต้นกระบองเพชร
เป็นพืชพื้นเมืองที่มีแหล่งกำเนิดในทะเลทราย สามารถยืนต้นอยู่ได้แม้อยู่ในทะเลทรายที่แห้งแล้งกันดารโดยไม่ตาย เพราะนาน ๆ ครั้งจะมีฝนตก โดยต้นกระบองเพชรจะเก็บน้ำไว้ในลำต้นเป็นจำนวนมาก มันจะใช้น้ำตลอดระยะเวลาแห้งแล้งที่ยาวนาน และมันจะเปลี่ยนใบเป็นหนามเพื่อลดการคายน้ำแต่คงยังคายน้ำอยู่


แคคตัสที่ปลูกเป็นไม้ประดับตามบ้านก็มีหลายสายพันธุ์ วันนี้แต๊กจะมาแนะนำสายพันธุ์ที่แต๊กชอบและคนทั่วไปก็นิยมปลูกกัน 2 สายพันธุ์ค่ะ

🌵ยิมโนคาไลเซียม เป็นสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก รูปร่างกลมแบ่งเป็นพู มีทั้งหนามสั้นและหนามยาว และจุดเด่นของน้องเลยคือสีสันและลายของแต่ละต้นที่ไม่เหมือนกันจึงมีชื่อเรียกในแต่ละสีและลายด้วย

🌵แอสโตรไฟตัม เป็นอีกสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากเช่นกัน ด้วยรูปร่างที่อ้วนกลมแบ่งเป็นพูจุดเด่นคือไม่มีหนามและด้วยลวดลายที่หลากหลายแต่ละลายก็จะมีชื่อเรียกเช่นกันและยังมีตุ่มขาวที่เรียกว่าดอดอีกด้วย

หลายคนอาจจะคิดว่าการปลูกและดูแลแคคตัสนั้นง่าย จริงๆ คือไม่ง่ายนะ จากประสบการณ์ที่แต๊กปลูกมาประมาณ 2 ปีก็คือตุยไปเยอะ หลักๆ ของการปลูกแคคตัสคือดินปลูกต้องโปร่งนอกจากดินแล้วยังมีวัสดุปลูกอื่นๆ ที่ต้องผสมไปด้วย ต้องรู้ว่าแคคตัสแต่ละชนิดชอบแดดชอบน้ำแค่ไหน ต้องมีการบำรุงต้นและป้องกันโรค แต๊กก็ยังมือใหม่อยู่ยังต้องเรียนรู้อีกเยอะอาจจะแนะนำได้ไม่มาก คนที่สนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมตามโซเชียลได้เลย


และนี่ก็คือหนึ่งกิจกรรมโปรดที่แต๊กชอบทำยามว่าง ถ้ามีเวลาจะมาเขียนกิจกรรมอื่นเพิ่ม วันนี้ลาไปก่อนนะคะ...บายยย
#กิจกรรมสุดโปรด


tack_rungnapa

tack_rungnapa

สวัสดีค่ะ "แต๊ก" นะคะ

เป็นสาวผิวสองสี​ -​ ผิวผสมถึงมัน​​ - อ่อนแอ​ - แพ้ง่าย​ - เป็นสิว

FULL PROFILE