ทู้ขี้บ่นค่ะ เบื่อบีเอที่วัตสัน เซนทรัลลาดพร้าว

ใครโดนมั่งอ่ะค่ะ วันนี้จะไปสอยรองพื้นซะหน่อย แต่จะไปถามราคาเฉยๆ มีพนักงานคนนึงยืนตรงข้างๆ คือเขาไม่ได้ขายเรฟลอนน่ะค่ะ เขาก็พูดว่า"เน่ มาดูลูกค้าหน่อยเสะ"ใส่อารมด้วยนะคะแบบว่าฉุนขาด พอพนักงานประจำมาก็มองแบบแปลกๆ หนูเลยถามว่า หลอดนี้เท่าไหร่คะ เขาบอก 395 บาทค่ะ หนูบอกว่างั้นเดี๋ยวมาใหม่นะคะ วันนี้เงินไม่พอ ความจริงเงินพอแหละค่ะ แต่หนูพูดไปงั้นจะดูสีหน้ามัน เขาทำหน้าไม่พอใจอย่างแรงเลยค่ะหนูก็ไปซื้อน้ำกับเพื่อน แล้วหนูเผลอไปแซงคิวคนคนนึงตอนจ่ายเงิน ก็เขายืนห่างเคาน์เตอร์ตั้งเยอะจะรู้มั้ยว่าจะจ่ายเงินน่ะค่ะ พนักงานบอกว่า คุณลูกค้ากรุณารอจ่ายด้านหลังนะคะ เขาพูดดีมากค่ะ แต่สีหน้าไม่ใช่เลย แล้วมาทำปากแบะๆใส่อีก หนูเลยบอกเพื่อนว่า"ทำไมไม่บอกว่ามีคนรอจ่าย ปล่อยให้พนักงานด่าเราในใจอยู่ได้"เพื่อนก็เงียบเพราะมันอารมไม่ดีตั้งแต่ไอ้รองพื้นนั่นแล้วล่ะค่ะ แล้วพอเขาคิดเงินกะคนนั้นเสร็จเค้าก็บอกว่าคุณลูกค้าคะเชิญจ่ายช่องถัดไปเลยค่ะ หูก็บอกว่า"อุ้ยได้ค่ะ ไม่อยากคิดก็ไม่จ่าย" แล้วพอมาจ่ายช่องถัดไป แหม๊ เหมือนนัดกันน่ะค่ะ เขาคงรีบเกิน มือปัดมาโดนแบงค์ แบงค์หล่นเลยอ่ะ หนูก็หยิบขึ้นมาแล้วก็พูดกับเขาว่า อุ๊ยขอโทษนะคะ ที่ทำหล่น เสียเวลาท่านเจ้าพนักงานแย่เลย พอเขาทอนเงินหนูก็บอกว่า ขอบคุณมากนะคะที่อุตส่าห์ทอนเงินอย่างนิ่มนวล *** ต้องขอโทษนะคะ ถ้าหากมีสมาชิกชาใวจีบันเป็นบีเอน่ะคะ หนูก็รู้ว่าหนูก็ทำตัวไม่ถูกที่ไปพูดจาประชดประชัน กระแทกแดกดันเขาน่ะค่ะ แต่ไม่สมควรมาทำกับลูกค้าแบบนี้นะคะ ความประทับใจ คำแนะนำ และเป็นกันเองแบบถูกกาละเทศะเป็นสิ่งที่ดียิ่งสำหรับงานบริการค่ะอ่อหนูอยากได้บีเอที่แบบว่า ใจดี จะเทสซักนิดซักหยดก็ไม่ว่าอ่ะค่ะ ที่ไหนดีคะ หนูเจอแต่ยัดเยียดทั้งนั้นเลยค่ะ

Discussion (35)

อยากจะตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับ BA ที่แต่ละคนไม่เค่อยเข้าใจอ่ะค่ะ 1. จริงๆ แล้ว Ba ก็มีหน้าที่เฝ้าของจริงๆ ค่ะ เพราะบางยี่ห้อถ้าสินค้าตัวไหนหาย Ba ต้องโดนหักตังค์ค่ะ เช่นของเทลมี(ในโลตัสน่ะค่ะ) ส่วนมากยี่ห้ออื่นที่ห้างจะซื้อขาดค่ะเป็นสินค้าของห้างโดยตรง แต่ถ้าหายก็มีผลกับ Ba เหมือนกันคือโดนส่งกลับบริษัท 2. Ba แต่ละคนไม่เหมือนกานค้า BA บางคนเข้าทำงานใหม่ บ.ให้ยืนพื้นที่ขายก่อน แต่ยังไม่ได้อบรม ประเภทนี้เวลาตอบลูกค้า จะตอบแบบกุกๆกักๆ เพราะยังไมรู้ข้อมูลตัวสินค้าที่แน่ชัด BA บางคนจะขายแต่เครื่องสำอางของตัวเอง พอเราไปถามที่ไม่ใช่ยี่ห้อเค้า เค้าก็จะตอบแบบขอไปที แล้วเค้าก็จะคิดในใจว่าดูป้ายที่หน้าอกสิค่ะ ว่าฉันขายอะไร เพราะบางทียี่ห้อที่เราไปถามเค้าอาจเป็นคู่แข่งกัน ธรรมดาค่ะในวงการขายแบบนี้ มันก็มีคนที่ถูกกันบางและไม่ถูกกันบาง และอย่างที่บอกกันว่า BA แต่ละคนต้องดูแลรับผิดชอบสินค้าของตัวเอง บางยี่ห้อ เค้าจะตั้งแค่กล่องสินค้า แล้วเก็บสินค้าไว้ในลิ้นชักข้างล่าง บางทีถ้าไม่ใช่ Ba ของยี่ห้อนั้นจะขายไม่ได้ เพราะไม่มีกุญแจ ลูกค้าบางคนถามว่างั้นถ้า BA ไม่อยู่ของก็ไม่ได้ขายกันพอดี แล้วบางทีเราบอกว่าใช่ค่ะ ลูกค้าบางคนก็บอกว่าตอบกวน... แต่บางทีมันก็จริงอ่ะค่ะ เพื่อความอยู่รอดของตัวเองอ่ะ หรือบางทีเราขายไป เพราะ BA เค้าไม่อยู่ หรือว่าหยุด ก็มันไม่ใช่ยี่ห้อของของเรา เราตอบแบบไม่ค่อยรู้อะไรเท่าไร ลูกค้าก็ว่าอีก แล้ว Ba บางคนได้เงินเดือนอันน้อยนิด ต้องอาศัยค่าคอมมิชั่น จำเป็นต้องพยายามขายให้ได้ คิดว่าจริง ๆ แล้ว BA ได้เงินเดือนเท่าไร คร่าว ๆ นะค่ะ พวกที่ต้องกินคอมมิชั่น ได้อยู่ที่ประมาณ 6000- 7500 ไม่ได้เยอะอารายเลยนะ ถ้าหักประกันสังคม หักโน้นหักนี้ เพราะฉะนั้นความหวังสุดท้ายคือค่าคอมจากการขาย บางทีก็มีเป้าที่ต้องทำ พวกเค้าเหล่านั้นจึงต้องพยายามขาย ๆ ๆ ๆ ค่ะ และบางครั้งก็ต้องวัดดวงกันว่าลูกค้าที่เข้ามานั้น คนไหนที่น่าจะซื้อสินค้าของพวกเรา บางทีอธิบายให้ ลองให้ ให้ทำโน้น ทำนี้ซะดิบดี ก็ไม่ซื้อ แต่ลูกค้าคนที่จะซื้อโน้นนนน เดินไปโน้นแล้ว เพราะเข้าไปดูสินค้าไม่ได้ คนไม่ซื้อยืนอยู่กันเต็มไปหมด บางครั้งมันก็เสียโอกาส บางคนก็ชอบให้อธิบายตัวสินค้าพอยืนดูห่าง ๆ อย่างห่วงๆ ก็บอกไม่เทคแคร์ บางคนก็ขอดูเงียบ ๆ นานพอที่คิดว่าเข้าไปหาหน่อยเผื่อเค้าอยากถามอะไรแต่พอจะอธิบายก็เดินหนี พวกเพื่อน ๆ เลยถามว่า แกไปขายหรือว่าแกไปไล่ลูกค้าว่ะ บางคนก็ขอลองเทสแล้วก็เผลอติดมือไป ก็อภัยให้ได้แต่อย่าบ่อยนะ ฟังอย่านี้แล้ว เคยคิดไหมว่า BA ที่สาว ๆ เจอ อาจจะเป็น BA ใหม่ยังไม่ได้อบรมตอบอะไรเลยไม่ค่อยได้ หรือว่า หรือว่า เป็น BA คู่แข่งของเขาแต่คุณผเอิญไปถามเข้าให้ เขาเลยไม่ค่อยจะสนใจคุณเท่าไร ถ้าอย่างงั้นก็ต้องขอแสดงความเสียใจไว้ ณ โอกาสนี้ด้วยนะค่ะ แต่ BA ดี ๆ ก็มีเหมือนกานนะ มันอาจจะมีพอๆกับลูกค้าดี ๆ นั่นไงหล่ะ แล้วเรื่องที่ไม่พอใจยินดีคืนเงินหรือว่ายินดีคืนของ ก็อาจเป็นวิธีของใครบางคนที่กระตุ้นให้ลูกค้าซื้อ ที่จริงแล้วมันคืนไม่ได้หรอกค่ะ อันนี้ Ba ผิดจริง เรื่องของเครื่องสำอางค์ หรือว่าพวกครีมบำรุงที่ใช้แล้วแพ้อ่ะ ในความคิดส่วนตัวอ่ะนะ คิดว่ามันเป็นเพราะผิวของคนเราซะมากกว่าที่ไม่เหมือนกัน บางคนต้องใช้แต่ยี้ห้อๆ บางคนใช้แค่กวนอิมยังได้เลย ใช้ยี่ห้อแพงๆ ดี ๆ ดันมาแพ้ ถึงมันจะสกัดจากน้ำนมแพะก็เถอะ คนที่แพ้นมก็ยังมีเลย มันอยู่ที่สารในตัวของครีม หรือเครื่องสำอางค์นั้นมันถูกกะผิวเราไหม ยังไงๆ ของพวกนี้ที่เค้าเอามาขายได้ เขาก็ได้ทดสอบตามสถาบันต่าง ๆ มามากมาย แล้วก็ใช้ทดสอบกับผิวหน้าคนประมาณหลายร้อยคนเหมือนกัน ที่เขาจะนำมาวางขายได้อ่ะนะ แล้วพอแพ้แล้วลูกค้าบางคน(ย้ำว่าบางคน)ก็มาโวยวายกะเรา เราก็คนขายอ่ะนะ ไม่ได้เป็นคนผลิต ก็ไม่รู้จะว่ายังไง ก็ต้องก้มหน้ารับชะตากรรมมมม ต่อไป ส่วนตัวอิฉาน ไม่เคยเป็น BA ของเครื่องสำอางค์ แต่ก็เป็น BA อยู่แถว ๆ นั่น ก็เฝ้าดูพฤติกรรมของพวกพี่ ๆ เค้าอยู่นาน ก็สรุปได้เป็นลายอักษรได้ประมาณนี้อ่ะค่ะ รัก BA อย่าลืมซื้อของ BA ด้วยนะค่ะ
อยากจะตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับ BA ที่แต่ละคนไม่เค่อยเข้าใจอ่ะค่ะ 1. จริงๆ แล้ว Ba ก็มีหน้าที่เฝ้าของจริงๆ ค่ะ เพราะบางยี่ห้อถ้าสินค้าตัวไหนหาย Ba ต้องโดนหักตังค์ค่ะ เช่นของเทลมี(ในโลตัสน่ะค่ะ) ส่วนมากยี่ห้ออื่นที่ห้างจะซื้อขาดค่ะเป็นสินค้าของห้างโดยตรง แต่ถ้าหายก็มีผลกับ Ba เหมือนกันคือโดนส่งกลับบริษัท 2. Ba แต่ละคนไม่เหมือนกานค้า BA บางคนเข้าทำงานใหม่ บ.ให้ยืนพื้นที่ขายก่อน แต่ยังไม่ได้อบรม ประเภทนี้เวลาตอบลูกค้า จะตอบแบบกุกๆกักๆ เพราะยังไมรู้ข้อมูลตัวสินค้าที่แน่ชัด BA บางคนจะขายแต่เครื่องสำอางของตัวเอง พอเราไปถามที่ไม่ใช่ยี่ห้อเค้า เค้าก็จะตอบแบบขอไปที แล้วเค้าก็จะคิดในใจว่าดูป้ายที่หน้าอกสิค่ะ ว่าฉันขายอะไร เพราะบางทียี่ห้อที่เราไปถามเค้าอาจเป็นคู่แข่งกัน ธรรมดาค่ะในวงการขายแบบนี้ มันก็มีคนที่ถูกกันบางและไม่ถูกกันบาง และอย่างที่บอกกันว่า BA แต่ละคนต้องดูแลรับผิดชอบสินค้าของตัวเอง บางยี่ห้อ เค้าจะตั้งแค่กล่องสินค้า แล้วเก็บสินค้าไว้ในลิ้นชักข้างล่าง บางทีถ้าไม่ใช่ Ba ของยี่ห้อนั้นจะขายไม่ได้ เพราะไม่มีกุญแจ ลูกค้าบางคนถามว่างั้นถ้า BA ไม่อยู่ของก็ไม่ได้ขายกันพอดี แล้วบางทีเราบอกว่าใช่ค่ะ ลูกค้าบางคนก็บอกว่าตอบกวน... แต่บางทีมันก็จริงอ่ะค่ะ เพื่อความอยู่รอดของตัวเองอ่ะ หรือบางทีเราขายไป เพราะ BA เค้าไม่อยู่ หรือว่าหยุด ก็มันไม่ใช่ยี่ห้อของของเรา เราตอบแบบไม่ค่อยรู้อะไรเท่าไร ลูกค้าก็ว่าอีก แล้ว Ba บางคนได้เงินเดือนอันน้อยนิด ต้องอาศัยค่าคอมมิชั่น จำเป็นต้องพยายามขายให้ได้ คิดว่าจริง ๆ แล้ว BA ได้เงินเดือนเท่าไร คร่าว ๆ นะค่ะ พวกที่ต้องกินคอมมิชั่น ได้อยู่ที่ประมาณ 6000- 7500 ไม่ได้เยอะอารายเลยนะ ถ้าหักประกันสังคม หักโน้นหักนี้ เพราะฉะนั้นความหวังสุดท้ายคือค่าคอมจากการขาย บางทีก็มีเป้าที่ต้องทำ พวกเค้าเหล่านั้นจึงต้องพยายามขาย ๆ ๆ ๆ ค่ะ และบางครั้งก็ต้องวัดดวงกันว่าลูกค้าที่เข้ามานั้น คนไหนที่น่าจะซื้อสินค้าของพวกเรา บางทีอธิบายให้ ลองให้ ให้ทำโน้น ทำนี้ซะดิบดี ก็ไม่ซื้อ แต่ลูกค้าคนที่จะซื้อโน้นนนน เดินไปโน้นแล้ว เพราะเข้าไปดูสินค้าไม่ได้ คนไม่ซื้อยืนอยู่กันเต็มไปหมด บางครั้งมันก็เสียโอกาส บางคนก็ชอบให้อธิบายตัวสินค้าพอยืนดูห่าง ๆ อย่างห่วงๆ ก็บอกไม่เทคแคร์ บางคนก็ขอดูเงียบ ๆ นานพอที่คิดว่าเข้าไปหาหน่อยเผื่อเค้าอยากถามอะไรแต่พอจะอธิบายก็เดินหนี พวกเพื่อน ๆ เลยถามว่า แกไปขายหรือว่าแกไปไล่ลูกค้าว่ะ บางคนก็ขอลองเทสแล้วก็เผลอติดมือไป ก็อภัยให้ได้แต่อย่าบ่อยนะ ฟังอย่านี้แล้ว เคยคิดไหมว่า BA ที่สาว ๆ เจอ อาจจะเป็น BA ใหม่ยังไม่ได้อบรมตอบอะไรเลยไม่ค่อยได้ หรือว่า หรือว่า เป็น BA คู่แข่งของเขาแต่คุณผเอิญไปถามเข้าให้ เขาเลยไม่ค่อยจะสนใจคุณเท่าไร ถ้าอย่างงั้นก็ต้องขอแสดงความเสียใจไว้ ณ โอกาสนี้ด้วยนะค่ะ แต่ BA ดี ๆ ก็มีเหมือนกานนะ มันอาจจะมีพอๆกับลูกค้าดี ๆ นั่นไงหล่ะ แล้วเรื่องที่ไม่พอใจยินดีคืนเงินหรือว่ายินดีคืนของ ก็อาจเป็นวิธีของใครบางคนที่กระตุ้นให้ลูกค้าซื้อ ที่จริงแล้วมันคืนไม่ได้หรอกค่ะ อันนี้ Ba ผิดจริง เรื่องของเครื่องสำอางค์ หรือว่าพวกครีมบำรุงที่ใช้แล้วแพ้อ่ะ ในความคิดส่วนตัวอ่ะนะ คิดว่ามันเป็นเพราะผิวของคนเราซะมากกว่าที่ไม่เหมือนกัน บางคนต้องใช้แต่ยี้ห้อๆ บางคนใช้แค่กวนอิมยังได้เลย ใช้ยี่ห้อแพงๆ ดี ๆ ดันมาแพ้ ถึงมันจะสกัดจากน้ำนมแพะก็เถอะ คนที่แพ้นมก็ยังมีเลย มันอยู่ที่สารในตัวของครีม หรือเครื่องสำอางค์นั้นมันถูกกะผิวเราไหม ยังไงๆ ของพวกนี้ที่เค้าเอามาขายได้ เขาก็ได้ทดสอบตามสถาบันต่าง ๆ มามากมาย แล้วก็ใช้ทดสอบกับผิวหน้าคนประมาณหลายร้อยคนเหมือนกัน ที่เขาจะนำมาวางขายได้อ่ะนะ แล้วพอแพ้แล้วลูกค้าบางคน(ย้ำว่าบางคน)ก็มาโวยวายกะเรา เราก็คนขายอ่ะนะ ไม่ได้เป็นคนผลิต ก็ไม่รู้จะว่ายังไง ก็ต้องก้มหน้ารับชะตากรรมมมม ต่อไป ส่วนตัวอิฉาน ไม่เคยเป็น BA ของเครื่องสำอางค์ แต่ก็เป็น BA อยู่แถว ๆ นั่น ก็เฝ้าดูพฤติกรรมของพวกพี่ ๆ เค้าอยู่นาน ก็สรุปได้เป็นลายอักษรได้ประมาณนี้อ่ะค่ะ รัก BA อย่าลืมซื้อของ BA ด้วยนะค่ะ
โดนนนนนนน เหมือนกันเลยค่ะ กับพนง.วัตสัน สาขาตึกเสริมมิตร อโศก มีวันนึงเห็นมีโปรโมชั่นของผลิตภัณฑ์ตัวหนึ่งที่เราดูจากคาตาล็อก แล้วเราเข้าใจผิด นึกว่าเป็นตัวที่เราซื้อใช้บ่อยๆ อยู่แล้ว แต่จิงๆ เป็นตัวอื่น ที่แพ็คเกจจิ้งคล้ายๆกัน (ภาพในคาตาล็อก มันเล็ก เลยเข้าใจผิดไป) เราก้อเลยจะแวะเข้าไปดู เพราะเห็นลดตั้งครึ่งราคา พอเข้าไปถามปุ๊บ พนง.ใส่อารมณ์สุดๆ " ไม่ใช่ค่ะ !! ไม่ใช่อันนั้นค่ะ อันนั้นไม่มีโปรโมชั่นค่า !! " ด้วยน้ำเสียงที่แย่มาก และประชดประชันสุดๆ เรางี้ปรี๊ดส์แตกเลย ด่ากลับว่า พูดดีๆได้มั้ยเนี่ย ถามเฉยๆ ยังไม่ได้ว่าไรเลย !! (เราก้อใส่ด้วยน้ำเสียงสุดๆ กลับให้เค้าไปเหมือนกัน) ทีนี้ เงียบเลย พนง.หลายคนอึ้ง เงียบไปเลย แล้วพอเรากับเพื่อนเราจะเดินออกจากร้าน เราก้อได้ยินเพื่อนพนง.คนนึงวิ่งมาถามพนง.หยาบคายคนนั้นว่า "เป็นไรๆ เค้าโมโหไร" เราก้อหันไปใส่อีก (สะใจหลายๆ) ว่า "ไม่ให้โมโหได้ไงล่ะ พูดจาไม่ดี ถามเฉยๆ มาทำเสียงไม่ดีใส่ มีเงินซื้อนะเว่ย ไม่ได้มาขอ" แปลกจังเลยนะเพื่อนจีบัน ทำไมเค้าไม่มีคอร์สอบรมมารยาทพนง.วัตสันมั่งเนอะ
เบื่อบีเอมากเลยทำไมชอบแต่งหน้าตอนห้างเปิดแล้วยิ่งสาขา สีลมด้วยแล้วตรงตู้ อินทูอิท กับ เคท ที่หันหน้าเข้าหากันหน่ะ วันนั้นไปยืนเลือกสินค้าอยู่ก็มองซ้ายขวาแล้วมีบีเอคนนึงเดินเข้ามาไม่รู้ว่าเป็นของยี่ห้อไหนมาถึงมองแบบหยิ่งๆ แบบว่าถอยไปฉันจะแต่งหน้า ฉันเลือกลิปสติกอยู่บีเอคนนั้นยื่นมือข้ามหน้าฉันมาหยิมตัวเทสเตอร์ไปแต่งหน้าเฉยแถมนินทาฉันอีกไม่น่าเชือว่าพนักงานในร้านวัตสันที่ดีต้องมาถูกพวกบีเอทำให้เสื่อมเสียในทางที่ไม่ดีหน่ะ ผู้จัดการน่าจะลงโทษขั้นเด็ดขาดนะ
ไม่ใช่แค่ BA นะรวมถึงพนักงานอื่นด้วยยิ่งเป็นหัวหน้าด้วยแล้วไม่สมควรทำเลย เพราะวันนี้ไปซื้อของที่ร้านสีลมตอนแรกจะเอาสินค้าอีกตัวนึงแต่ต่อมาจะเอาอีกตัวน้องที่เป็นพนักงานขายก็ดีนะคะบอกกับฉันว่ารอสักครู่ค่าแล้วเค้าก็เรียกใครไม่รู้น่าจะเป็นหัวหน้านะเพราะน้องเค้าบอกว่าพี่ค่ะรบกวนรอสักครู่ค่ะเพราะต้องให้พี่เค้ามา ยกเลิกสินค้าให้ค่ะ ตอนแรกทีเค้ามาก็ไม่มีอะไรหอกแต่ฉันจะไปเอาสินค้าตัวเดิมที่จะปลี่ยนและสินค้าตัวนั้นก็แพงกว่าด้วยน้องเค้าบอกเหมือนเดิมเลยและยิ้มแบบเกรงใจให้ด้วยเพาระรอเกือบนานมากไม่รู้หัวหน้าคนนั้นทำอะไรอยู่พอหัวหน้ามาน้องเค้าบอกว่าลูกค้าจะเปลี่ยนเป็นสินค้าตัวเดิมค่ะ หัวหน้าก็ร้ง อ๊าว ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องอารมณืไม่ดีด้วยแถมวันก่อนยังต่อว่าพนักงานหน้าเคาท์เตอรเลยทั้งๆที่ไม่สมควรเพราะเรื่องภายในร้านจะให้คนนอกรู้ได้ไงแถมตอนนั้นลูกค้าเยอะมากน่าจะ เซอร์วิซลูกค้าได้ดีกว่านี้ยิ่งนอ้องผู้ชายที่หน้าโหดๆหน่อยไม่ยิ้มเลยแถมพูดไม่เพราะอีกต่างหากเสียความรู้สึกจรึงๆ