ผ้าอนามัยแบบทิ้งชักโครกคืออะไร? ช่วยลดขยะได้จริงเหรอ?

29 17
ผ้าอนามัยเป็นของใช้จำเป็นสำหรับผู้หญิง แต่ก็เป็นของที่สร้างปริมาณขยะมากเช่นกัน นักวิจัยและแบรนด์ผ้าอนามัยต่างๆ จึงออกผ้าอนามัยรูปแบบใหม่ๆ เพื่อแก้โจทย์การลดปริมาณขยะ 
หนึ่งในประเภทผ้าอนามัยที่เคลมว่าช่วยลดปริมาณขยะได้คือ "ผ้าอนามัยแบบทิ้งชักโครก" หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Flushable Sanitary Pads ที่กำลังเป็นเทรนด์อยู่ตอนนี้ 

ผ้าอนามัยแบบทิ้งชักโครกคืออะไร?

มันคือผ้าอนามัยแบบแผ่นนั่นแหละ แต่ทำจากวัสดุย่อยสลายง่ายเมื่อโดนน้ำ และเส้นใยจากพืช (ไม่มีส่วนประกอบจากพลาสติก) เมื่อเราทิ้งน้องลงชักโครก น้องก็จะย่อยสลายไปกับน้ำ ไม่เกิดเป็นกากขยะชิ้นๆ ให้เราต้องตามเก็บจ้า
แบรนด์แรกที่แนะนำผ้าอนามัยแบบทิ้งชักโครกสู่สายตาชาวโลกคือ Fluus แบรนด์สัญชาติอังกฤษ ที่ทิ้งลงชักโครกได้ทั้งตัวผ้าอนามัยและกระดาษห่อด้วย ที่มาของไอเท็มชิ้นนี้ก็มาจากปัญหาขยะผ้าอนามัยในอังกฤษ ที่มีกว่า 200,000 ตัน ต่อปี ซึ่ง 30% ของขยะผ้าอนามัยถูกพบในแหล่งน้ำ อีก 56% ใช้วิธีกำจัดแบบฝังกลบลงพื้นดิน

ในเมื่อปัญหาขยะผ้าอนามัยมันเยอะนัก เราก็ทำให้มันย่อยสลายได้ จบๆ ไปเลยจ้า!

จุดเริ่มต้นของ Fluus มาจากนักศึกษามหาวิทยาลัยอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน 2 คน ชื่อลิฟ และ แอรอน ที่เริ่มวิจัยคิดค้นผ้าอนามัยแบบทิ้งชักโครกได้ในปี 2016 ต่อมาในปี 2019 ทั้งสองได้พัฒนาสินค้าร่วมกับศูนย์วิจัยเรื่องน้ำ (Water Research Centre) จนคลอดน้องผ้าอนามัยทิ้งชักโครกออกมาได้เป็นเจ้าแรกของโลก และในปี 2023 แบรนด์ Fluus ก็เริ่มวางขาย
พอน้องผ้าอนามัยทิ้งชักโครกเปิดตัว หลายคนคงเกิดคำถามขึ้นมากมาย เราเลยรวบรวมคำถามที่เห็นบ่อยๆ มาตอบไว้ ณ ที่นี้ แล้ว

1. ทิ้งแล้วไม่อุดตันท่อเหรอ?

แบรนด์เคลมว่า  "ไม่จ้า" เพราะเขาได้ the WIS 4-02-06 certificate ซึ่งเป็นเครื่องหมายรับรองว่าผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้สามารถทิ้งลงชักโครกได้อย่างปลอดภัย ไม่อุดตัน ไม่ตกค้างแน่นอน

2. กำจัดกากขยะผ้าอนามัยยากมั้ย?

เนื่องจากเขาใช้วัสดุย่อยสลายง่าย และเส้นใยพืช เวลาที่เรากดลงชักโครก แรงดันของน้ำจะแยกและคลายชิ้นส่วนต่างๆ ออกจากกัน จากนั้นกากใยต่างๆ จะถูกย่อยสลายไปตามกระแสน้ำ ไม่ทิ้งกากใยไว้ให้กวนใจจ้า

3. ถ้าวันมามาก ผ้าอนามัยจะยุ่ยคากางเกงในมั้ย?

เราก็สงสัยเหมือนกัน เลยไปแอบอ่านรีวิว Fluus จากที่ต่างๆ ทั้งบนอินสตาแกรม เว็บไซต์รีวิว thingtesting แต่ก็ยังไม่มีใครรีวิวว่ามันยุ่ยคากางเกงในนะ ตรงกันข้าม เสียงรีวิวต่างบอกว่าน้องเขาซึมซับดีม๊ากกกกก สบายน้องสาวสุดๆ

4. ราคาแพงมั้ย?

ด้วยความที่น้องเขาเป็นโปรดักส์รักษ์โลก ราคาก็จะแรงกว่าผ้าอนามัยทั่วไป กล่อง 15 ชิ้น ราคา 7 ปอนด์ / กล่อง (ประมาณ 300 บาท) ส่วนกล่อง 45 ชิ้น ราคา 21 ปอนด์ / กล่อง (ประมาณ 900 บาท) 

5. ซื้อได้ที่ไหน?

ใครสนใจอยากซื้อมาลอง ช้อปได้เลยที่เว็บไซต์ https://wearefluus.com/products/flushable-period-pads อย่าลืมบวกค่าชิปปิ้งและค่าขนส่งสินค้าไปเพิ่มด้วยน้า
ผ้าอนามัยทิ้งชักโครกก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยลดปริมาณขยะได้ ใครสนใจลองใช้ หรืออยากลดโลกร้อน ก็จัดไปเลยจ้า แวะมารีวิวบนจีบันกันได้น้า หรือถ้าใครอยากรู้จักน้องเขาเพิ่มเติม จิ้มไปอ่านได้ที่ https://wearefluus.com/ เลยจ้า

#ผ้าอนามัย #ผ้าอนามัยทิ้งชักโครก #Fluus #ประจำเดือน


Alice Kerdplanant

Alice Kerdplanant

Alice (she/her)

- Lipstick Lover
- Coffee Lover
- Feminist

FULL PROFILE