เลือกแหวนครบรอบวันแต่งงาน ที่ร้าน Ananta CentralWorld

25 15
ใกล้วันครบรอบแต่งงานแล้วสามี ให้มาหาว่าอยากได้อะไร เลยอยากได้แหวนเพชรสักวง ไว้ใส่ชีวิตประจำวัน  
รอบนี้เลยได้มีโอกาสเข้า Ananta ที่สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ โดยตอนแรกเข้าไป คิดว่าตัวเองพอมีความรู้เรื่องแหวนแต่งงานอยู่บ้างในระดับหนึ่ง เพราะว่าเคยศึกษาตอนเลือกซื้อแหวนแต่งงาน  
แต่พอได้มา Ananta แล้วได้เจอพี่แหม่มพี่ที่ร้านอนันทา เพื่อเลือกซื้ออีกวง อยากจะบอกว่า พี่แหม่มให้คำแนะนำดีมากๆ 👍🏻 และทำให้เรารู้ข้อผิดพลาดของเราในการเลือกซื้อแหวนแต่งงานเราไป 3 อย่าง (แหวนแต่งงานที่ซื้อคนละร้านกับ Ananta)  เดี๋ยวจะบอกว่าคืออะไร  
ซึ่งหลักการเลือกเพชรวิวอาจจะไม่ได้ลง detail มาก เพราะสามารถหาอ่านได้ทั่วไปเลย หลักๆ จึงอยากจะมาแชร์ทริคเสริมซะมากกว่า เผื่อสำหรับว่าที่เจ้าสาวคนต่อไปจะได้เลือกไม่พลาดแบบวิว   
หลักๆ หลายคนก็จะตั้งงบประมาณแหวนไว้ก่อน เพื่อทำให้ง่ายต่อการเลือกซื้อแหวนเพชร แล้วค่อยมาเลือกความชอบจากดีไซน์ ความสะอาดของเพชร หรือ น้ำเพชร ตอนหลัง โดยหลักการในการดูเพชรทั่วไปเลยคือ 4C



1. Carat (กะรัต) เลือกน้ำหนักของเพชรก่อน เพราะว่าเป็นสิ่งที่มองเห็นง่ายที่สุด และถ้าหากเป็นแหวนแต่งงานคนมักจะชอบถามว่าน้ำหนักเท่าไหร่ เช่น 1 กะรัต หรือ 2 กะรัต งี้เป็นต้น



2. Colour (สี หรือ น้ำของเพชร) บอกความขาวใส D color คือเกรดดีสุด เพชรใส สำหรับแหวนแต่งงานคนส่วนใหญ่มักจะเลือกเกรด F , E , D เพราะเป็นกลุ่มที่เพชรไม่มีสี หรือที่ชอบเรียกกันว่าเพชรน้ำ 100  ไล่ลงไปก็จะเป็นน้ำ 99 , 98 .. ประมาณนี้



3. Cut (การเจียระไน)  เป็นการประเมินตามมาตรฐาน GIA สูงสุดคือ Excellent (Ex) ดังนั้น เพชรที่เจียระไนได้อย่างสมบูรณ์แบบ จะต้องได้เกรดทั้งสามด้านการเจียในใบเซอร์เป็น Excellent ทั้งหมดทั้ง 3 ด้าน หรือเรียกว่า เพชร 3EX  ก็จะดีมากๆ



4. Clarity (ความสะอาด) หมายถึง ความสะอาดของเพชร ส่วนใหญ่แหวนแต่งงานมักจะเลือก VVS1 and VVS2 ขึ้นไป สูงสุดคือ IF และ FL ตามลำดับ
มุมมอง 4C ส่วนตัว

ทีนี้ในความคิดเห็นส่วนตัววิวเองนะ คิดว่า Cut สำคัญมากที่สุด ซึ่งจริงๆแล้วก็สำคัญทั้ง 4C แหละ แต่เพชรจะสวยหรือไม่สวย วิวคิดว่าการเจียระไนสำคัญมาก ดังนั้นเลือก Cut ในเกรด 3 Excellent ก่อน แล้วค่อยลงดีเทลสเปกด้านอื่นๆ ต่อ

แต่ถ้าหากใครชอบเม็ดใหญ่กะรัตเยอะๆ แบบไม่แพง ก็เลือกน้ำน้อยๆ พอ กลุ่ม G, H ก็ได้ แล้วก็ไปเน้นเรื่อง Clarity เอา ก็ไม่ได้แย่นะ เอาจริง   
อีกทริคหนึ่งที่คนส่วนใหญ่ชอบซื้อ คือ ทรงเพชรล้อม เรียกว่าเป็นทรง Halo คือเพชรเม็ดกลางใหญ่ น้ำอาจไม่ใสมากเพื่อลดบัดเจทลง เพื่อที่จะซื้อเม็ดเล็กมาล้อมเม็ดใหญ่ ซึ่งเม็ดเล็กจะเป็นแบบน้ำ D ใส วาวเลย ซึ่งราคาไม่สูงมากเมื่อเทียบกับการซื้อเม็ดใหญ่แบบน้ำดี ซึ่งทรงนี้จะทำให้ดูแวววาวสุด ชูเม็ดกลาง สวยๆ

ทีนี้มาดูข้อผิดพลาด จากการซื้อเพชรครั้งก่อนที่ร้านอื่นให้ฟัง โดยวิวได้เรียนรู้จากพี่แหม่มที่ให้คำแนะนำดีมากๆ ชมจากใจเลยค่ะ คือเป็นทริคเล็กๆ ให้กับว่าที่เจ้าสาวคนต่อไป 

  • น้ำหนักเพชร ด้วยความที่แหวนแต่งงานเราบอกสามีว่าอยากได้ 1กะรัตเราก็จะเล็งไปที่เพชร 1 กะรัต อย่างเดียว(ส่วนคุณสมบัติ 4C ก็ไม่น้อยหน้านะ ก็คือดีหมด) โดยที่ราคาก็โอเค ซึ่งพี่แหม่มแกก็บอกว่าตอนเราเลือกซื้อเพชร 1 กะรัตเค้าไม่ค่อยซื้อกันเพราะเมื่อเอาไปเจียแล้วย่อมมีการสูญเสียน้ำหนักเพชรไป หากเจียไม่ดีน้ำหนักอาจหายเหลือแค่ 0.90 กะรัต ก็เป็นได้ มูลค่าเพชรมันอาจจะหายไปเลย เหมือนพี่แหม่มบอกว่า 1.00-  1.07 กะรัต ราคาเพชรคือเรท 1 กะรัตขึ้นไปที่ ไม่ต่างกันมาก แต่ถ้า 0.70-0.98 กะรัต ก็จะเป็นอีกเรทราคานึงเลย ดังนั้นการที่เราซื้อ 1.00 กะรัต เมื่อถูกนำไปเจียขึ้นแหวน หากเจียไม่ดีน้ำหนักหาย เราอาจจะได้ราคาเพชรลงไปอยู่ที่เรท 0.9 กะรัตก็เป็นได้ ซึ่งส่วนใหญ่เพชรเม็ดเดี่ยวที่อนันทาขายจึงมีติ่งกะรัต เช่น 1.01, 1.02 กะรัต เป็นต้น ดังนั้นเวลาเราเลือกซื้อควรที่จะเผื่อเศษกะรัตไว้หน่อยสำหรับการเจีย เหมือนเป็นกำไรของเรา เพราะได้เพชรในราคาที่ใกล้เคียงกัน  
  • Hearts & Arrows ❤️ เป็นลักษณะของเพชรแบบหนึ่ง ที่มีการตกกระทบของแสงบนเพชรอย่างสมมาตรกัน เมื่อส่องกล้อง มองเพชรด้านล่าง จะเห็นเป็นรูปหัวใจ ❤️ และหากมองเพชรด้านบนจะเห็นเป็นรูปลูกศร  สามารถมองเห็นได้ด้วยกล้องลักษณะพิเศษ เพื่อดูเพชรชนิดนี้โดยเฉพาะ  ซึ่งตอนวิวเลือกแหวนแต่งงานร้านอื่นก่อนหน้านี้ ร้านไม่ได้แนะนำให้ส่องดู แหวนที่วิวได้มาเลยเป็นแหวนเพชรแบบ ordinary ทั่วๆ ไป ซึ่งมันคงเป็นความหมายที่ดีนะ ถ้าแหวนแต่งงานของเราจะมีลักษณะเพชรเป็นแบบ Hearts & Arrows นี้ ก็เข้าใจแหละมันอาจจะแพงแล้วก็หายาก แต่ถ้าให้เราเลือกเชื่อว่าสาวๆ หลายคนก็คงอยากได้เพชรแบบนี้  
  • ขนาดของแหวนแต่งงาน ควรที่จะคับเล็กน้อย (คับตอนใส่กลางนิ้ว) ตอนที่วิวซื้อวิวเลือกพอดีนิ้ว ใส่แบบไม่ยัด กลายเป็นว่า พอใส่ใช้ชีวิตประจำวันทุกวัน แหวนหมุน !!  😂 รู้สึกเสียบุคลิกไปเลย ที่ต้องคอยหมุนแหวนให้ตรง ต่อให้คับตรงข้อกลางนิ้ว แต่เมื่อใส่เสร็จก็จะใส่สบายเอง  
หรือถ้าว่าที่เจ้าสาวคนไหนอยากได้เพชรที่ unique มากๆ ที่ Ananta เค้ามี เครื่องค้นหาเพชร หนึ่งเดียวใน Southeast  Asia สามารถค้นหาเพชรจากทั่วทุกมุมโลกเลย สามารถเอามือเข้าไปลองดูได้ด้วย ว่าถ้าหากอยู่บนนิ้วเราแล้ว ขนาดประมาณนี้ สวยไหม ชอบไหม และถ้าหากถูกใจ Ananta ก็สามารถสั่งจัดหามาให้เราได้ด้วยนะ 👏🏻✨  
และแน่นอนแหวนแต่งงานทุกคนก็อยากที่จะได้ Certificate GIA เพื่อบ่งบอกความ เป็นเพชรแท้แน่นอน ซึ่งร้านส่วนใหญ่ที่วิวเคยไปซื้อมักจะขายเพชรเม็ดเดี่ยวที่มีใบ Cer เริ่มต้นที่ 0.30 กะรัต แต่ที่ Ananta พี่แหม่มบอกว่าแค่ 0.18 กะรัตที่ Ananta  ก็มีใบ Cer แล้ว 🤩 ถือว่าเวิร์คมากๆ เพราะว่าหลายคู่ก็มีงบจำกัด แต่อยากได้ใบเซอร์ GIA รับรองเหมือนกัน ถือว่าตอบโจทย์ลูกค้าทุกกลุ่มเลย  
หลังจากเลือกแหวนที่ถูกใจ ขอมาดูฝั่งเครื่องประดับอื่นๆ บ้าง เผื่อจะได้กลับบ้านไปอีกชุด 😍 เลยขอลองสร้อยหน่อย สวยมากกก ค่ะ เซตนี้ 1 ล้านบาท 🥹✨   
หากใครชอบเครื่องประดับหายากที่นี่เค้ามีห้องรับรอง High Jewelry Collections เป็นห้องโชว์อัญมณี เครื่องประดับที่หายากด้วย หรือถ้าซื้อเพชร มูลค่าสูงมากๆ ก็มาลองที่ห้องรับรองนี้ได้นะ  
นอกจากเครื่องประดับผู้หญิงแล้วจริงๆก็มีมุมคุณผู้ชายด้วยนะ ดังนั้นใครพาสามีมาก็อย่าลืมพามาดูฝั่งนี้ด้วย มีแหวน กำไล เครื่องประดับสำหรับคุณผู้ชายโดยเฉพาะ 👨🏻
และถ้าหากใครซื้อเพชรจากอนันทาไปแล้ว ทางอนันทาเค้ามีมุม After Sales Service บริการหลังการขาย เครื่องประดับที่ซื้อจากทางร้าน ไม่ว่าจะเรื่องการทำความสะอาดเพชร หรือปรับขนาดเครื่องประดับก็ทำได้ค่ะ  
ดังนั้นหากใครต้องการมาเลือกเครื่องประดับต่างๆ หรือแหวนแต่งงานแล้วกลัวว่าไม่รู้ว่าจะเลือกเพชรแบบไหน จะดูเป็นหรือเปล่า หรือบางคนกลัวว่างบไม่ถึงจะเข้ามาได้ไหม จริงๆ วิวอยากให้เปิดใจแล้วลองเข้ามาที่ Ananta ดูนะคะ ที่นี่เค้าให้ทั้งความรู้ คำแนะนำ รวมถึงแนะนำแนวทางการเลือกเพชร ให้เป็นไปตามที่เราต้องการได้  
เพราะวิวเชื่อว่าทุกคนก็อยากมีเครื่องประดับสักชิ้นที่ถูกใจ ในงบประมาณที่เราสามารถเอื้อมถึง อย่างที่บอกค่ะ ที่นี่เค้าออกใบ GIA ตั้งแต่ 0.18 กะรัต ดังนั้นใครงบน้อย งบมาก เข้าไปที่ร้านได้เลย ไม่ต้องกลัว ทางร้านให้คำแนะนำดีมากๆ จริงๆ ค่ะ หลักหมื่นก็มีเพชรสวยๆ ได้ค่ะ    
ปล.ทิ้งท้าย 💙
ขอถ่ายรูปคู่พี่แหม่มนิดนึง 😍 รู้สึกคุยแล้วถูกคอ หรือว่าพี่เค้าอัธยาศัยดีก็ไม่รู้
ให้คำแนะนำที่ดีมากๆ ใครอยากให้พี่แหม่มช่วย consult เจอได้ที่สาขาเซ็นทรัลเวิลด์เลยค่ะ
#แหวนแต่งงาน #แต่งงาน #แหวนเพชร #แหวน #เพชร #ของขวัญวันครบรอบ #ของขวัญแต่งงาน #แหวนหมั้น #ของขวัญวันหมั้น #ขอแต่งงาน #อนันทา #Ananta