UV Camera กล้องรีวิวกันแดดยอดฮิตคืออะไร ใช้เช็คกันแดด ได้จริงมั้ย?

52 24

UV Camera เริ่มเป็นที่พูดถึงเยอะมาก เนื่องจากนักรีวิวหลายคนนำกล้องตัวนี้มาใช้เพื่อส่องการทากันแดด รวมไปถึงการรีวิวว่าถ้ากันแดดตัวไหนมีประสิทธิภาพกันแดดจริงจะเกิดเป็นสีดำจนเกิดเป็นเทรนด์ฮิตทั่วไทยที่หยิบกันแดดมาทาพร้อมส่องกัน 


จีบันจึงนำข้อสงสัยไปชวนคุยกับแพทย์ผิวหนังผู้เชี่ยวชาญจาก SkinX เพื่อไขข้อข้องใจมาฝากทุกคนซะเลย ว่าจริงๆ แล้วกล้องส่อง UV นี้ มันดียังไง 

สารบัญ

  • UV คืออะไร

  • UV Index คืออะไร

  • ป้องกันแดดด้วย UV Protection

  • SPF และ PA ในกันแดดคืออะไร ทำงานยังไง

  • กันแดดมีกี่ประเภท

  • UV Camera ทำงานยังไง

  • กล้อง UV Camera ยิ่งดำ ยิ่งกันแดดได้ดี?

  • รีวิวกันแดดด้วยวิธีทาบนผิวแล้วออกไปตากแดด เชื่อได้มั้ย?
  • ทริคเลือกกันแดด

  • ลิปกันแดดจำเป็นมั้ย?

  • สรุป

แต่ก่อนที่จะไปหาคำตอบ เรามารู้จักเจ้ารังสี UV ตัวร้ายนี้กันก่อนจ้าา

UV คืออะไร

UV ย่อมาจาก "Ultraviolet" ซึ่งเป็นรังสีแบบสั้นที่มีความยาวคลื่นสั้นกว่าแสงที่มองเห็นด้วยตาเปล่า UV สามารถทำให้ผิวหนังเสียหายได้ และ UV มีทั้งหมด 3 ประเภท คือ 

  • UVA: มีความยาวคลื่น 320-400 นาโนเมตร เป็น UV ส่วนใหญ่ของแสงแดดที่มาถึงบนโลก 

  • UVB: มีความยาวคลื่น 290-320 นาโนเมตร เป็นแสงแดดที่มีผลต่อผิวหนังของมนุษย์ และกระตุ้นเซลล์ในร่างกายผลิตวิตามิน D แต่การได้รับ UVB มากเกินไปอาจจะทำให้ผิวไหม้และเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งผิวหนังได้

  • UVC: มีความยาวคลื่น 100-290 นาโนเมตร เป็น UV ที่มีความพิเศษในการฆ่าเชื้อโรค แต่ไม่สามารถเข้ามาถึงบนผิวโลกได้ เพราะถูกกั้นโดยชั้นโอโซนในบรรยากาศโลก

UV Index คืออะไร

UV Index คือ ดัชนีการสะท้อนระดับความเสี่ยงจากการสัมผัสกับรังสีแสง UV ซึ่งสามารถเข้ากระทบกับผิวหนังและสิ่งแวดล้อมได้ มีค่าตั้งแต่ 0 ถึง 11+  

  • 0-2  มีระดับความเสี่ยงต่ำ 

  • 2-7 ต้องการการป้องกันการสัมผัสจากแสง UV เพื่อลดความเสี่ยงของการเจ็บแดดและผิวหนังไหม้ ค่า UV Index ที่

  • 8 ขึ้นไป ระดับความเสี่ยงสูงมาก ต้องป้องกันและหลีกเลี่ยงการออกแดดในช่วงเวลาที่มีค่า UV Index สูงที่สุด (ส่วนมากเป็นช่วงเวลาประมาณ 10 โมงเช้าถึง 4 โมงเย็น)

ป้องกันแดดด้วย UV Protection

รังสี UV สามารถเข้าถึงผิวหนัง และสิ่งแวดล้อมได้ ดังนั้นการป้องกันผิวจากผลกระทบของแสง UV สามารถทำได้โดยใช้เครื่องมือหรือวัตถุต่าง ๆ ที่มีความสามารถในการดูดซับ หรือสะท้อนรังสี UV เช่น 

  • เสื้อผ้าที่มีสีเข้มหรือป้ายกำกับสินค้าที่มีการระบุว่ามีความปลอดภัยจาก UV เช่น เสื้อกันยูวี

  • การใช้เครื่องสำอางที่มีสารที่ป้องกันแสง UV อย่างครีมกันแดด 

SPF และ PA ในกันแดดคืออะไร ทำงานยังไง

ในทางการแพทย์มีมาตรฐานในการวัดค่ากันแดด 

  • SPF คือการทดสอบในคน ดูฏิกิริยาของการไวแสง แล้วตีค่าออกมาเป็นค่ามาตรฐานการกันแดด 

  • ในกันแดดถ้ามี ค่า SPF ยิ่งสูง ก็ยิ่งกันแดด UVB ได้ดี เช่น เมื่อคนโดนแดดผิวจะแดง แต่ถ้าเราทากันแดดที่สามารถกัน UVB ได้ เช่น ถ้า SPF 50 คนที่ทาก็จะกัน UVB ได้มากกว่าปกติ 50 เท่า 

  • PA เป็นมาตรฐานในการกันแดด UVA ยิ่งบวกสูงยิ่งกันยูวีได้ดี จะมีค่ามาตรฐานอ้างอิง

กันแดดมีกี่ประเภท

กันแดดมีทั้งหมด 3 ประเภท

  1. กันแดดแบบดูดซับรังสี (Chemical Sunscreen)

มีสารกันแดดดูดซับรังสี (Chemical Absorbers) ที่ช่วยดูดซับรังสียูวี ไม่ให้ทะลุผ่านลงไปถึงชั้นผิวหนังและไปทำอันตรายต่อผิวได้น้อยลง มักมีเนื้อบางเบา แทบไม่มีสี และสบายผิว สารที่พบได้บ่อยในกันแดดชนิดนี้คือ Oxybenzone, Dioxybenzone, Avobenzone, Octocrylene, Homosalate และ Octinoxate


  1. กันแดดแบบสะท้อนรังสี (Physical Sunscreen) 

เป็นสารกันแดดที่ทำงานโดยการสะท้อน (รังสียูวี ไม่ให้ส่องผ่านสู่ผิวหนังได้) ทาแล้วอาจทำให้หน้าดูขาว เพราะเป็นเหมือนฟิล์มสีขาวเคลือบอยู่บนผิว ส่วนผสมหลักที่ใช้ในครีมกันแดดชนิดนี้ก็คือ Zinc Oxide และ Titanium Dioxide


  1. กันแดดแบบผสม (Hybrid Sunscreen)

กันแดดลูกผสมระหว่าง Physical และ Chemical มีทั้งคุณสมบัติในการดูดซับและสะท้อนรังสียูวีได้ในตัวเดียว รวมข้อดีและข้อเสียของครีมกันแดดทั้งสองชนิดไว้ด้วยกัน เนื่องจากมีส่วนผสมของสารกันแดด Physical และ Chemical

UV Camera ทำงานยังไง

กล้อง UV Camera ยอดฮิตนี่ทำงานยังไง? จริงๆ แล้วเทรนด์การเริ่มใช้ UV Camera นี้ มาจากฝั่งต่างประเทศ เริ่มจากเอากล้องมาจับการสะท้อนรังสียูวีของกันแดดที่แตกต่างกัน เพื่อให้คนตระหนักว่าถ้าแสงแดดโดนผิวโดยไม่ป้องกัน จะส่งผลอย่างไรต่อผิว 


วิธีการทำงานของกล้องคือ ตรงด้านบนจะมีช่องสำหรับปล่อยแสงยูวีออกมา และมีตัวรับภาพที่รับแค่แสงยูวี เมื่อเราทากันแดดที่ดูดกลืนรังสียูวี ภาพในกล้องจะเห็นเป็นภาพสีดำหรือเทาเข้ม (Dark Grey)


แต่ต้องเข้าใจก่อนว่าวัตถุแต่ละอย่างมีการสะท้อน หรือดูดกลืนแสงที่ไม่เท่ากัน ดังนั้นเมื่อนำ UV Camera มาใช้ กันแดดที่ดูดกลืนแสงยูวีได้เยอะ ภาพจะออกมาเป็นสีดำ แต่ถ้าสะท้อนแสงยูวีได้ดี จะออกมาเป็นสีเทาอ่อนหรือขาว

กล้อง UV Camera ยิ่งดำ ยิ่งกันแดดได้ดี?

วิธีการทดสอบในการใช้กันแดดมาทาทั่วใบหน้า แล้วส่องภาพใน UV Camera แล้วแสดงผลเป็นสีดำชัดเจน บ่งบอกว่ากันแดดที่เราทาลงบนหน้าสามารถ “ทำหน้าที่ดูดซับแสง” ได้จริงๆ นะ ดังนั้นแล้วการยิ่งทากันแดดแล้วดำปี๋ = กันแดดดูดกลืนแสงได้ดีมากๆ สามารถเชื่อได้ในระดับหนึ่งว่ากันแดดได้จริง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะกันแดดได้ดีหรือไม่ดี เพราะตัวกล้องยูวีไม่สามารถตีค่าออกมาเป็นตัวเลขเชิงปริมาณได้


เนื่องจากกันแดดมีหลายประเภทตามที่เราได้บอกว่าข้างบน ดังนั้นกล้อง UV Camera ที่ทำงานกับกันแดดประเภทสะท้อนแสงแดด คือกันแดดแบบ Physical จะไม่สามารถแสดงออกมาเป็นสีดำหรือเทาเข้มได้มากนัก เนื่องจาก UV Camera ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อกันแดดประเภทสะท้อนรังสี UV แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ากันแดดนั้น จะมีประสิทธิภาพมากกว่าหรือน้อยกว่าแบบ Chemical 


รวมไปถึงกลุ่มกันแดดไฮบริดที่ทาแล้วอาจจะเกิดเพียงแค่สีเทา ไม่ถึงกับสีดำ เนื่องจากมีการผสมกันแดด 2 ประเภท (ขึ้นอยู่กับว่ามีการผสมกันแดดประเภทไหนในปริมาณมากกว่าอีกด้วย)


การส่องกล้องยูวี จึงเหมาะกับทำให้คนทั่วไปตระหนักรู้ในการทากันแดดให้ทั่วหน้า แต่การที่คิดว่ายิ่งทายิ่งดำ เท่ากับกันแดดได้ดี ไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องนัก ตัวกล้องไม่สามารถวัดค่านี้ออกมาได้ กันแดดที่ทาแล้วหน้าไม่ดำ อาจจะเป็นการสะท้อน ไม่ได้หมายความว่ากันแดดไม่ดี

รีวิวกันแดดด้วยวิธีทาบนผิวแล้วออกไปตากแดด เชื่อได้มั้ย?

ชาวรีวิวหลายๆ คนมักจะชอบใช้วิธีการทดสอบการกันแดดด้วยการ นำกันแดดหลายๆ แบรนด์มาทาบนผิวแต่ละส่วนพร้อมๆ กัน แล้วออกไปตากแดด 30-40 นาที ตามวิธีการทดสอบของแต่ละคน 

ทางแพทย์ผิวหนังผู้เชี่ยวชาญจาก SkinX ให้คำแนะนำว่า “จริงๆ วิธีนี้ ก็ใช้ดูได้คร่าวๆ เป็นการล้อเลียนกับวิธีมาตรฐาน (In Vivo)” เพราะวิธีมาตรฐานเขาก็ทำแบบนั้นเลย คือเอาผิวหนังมาฉายแสงแดดเข้าไปเลย ทากันแดดปุ๊บแล้วดูว่ากันแดดได้เป็นกี่เท่าของภาวะปกติ ซึ่งถือเป็นการทดสอบที่ดูได้แบบคร่าวๆ แต่ถ้าอยากได้ความแม่นยำ อาจต้องเก็บผลการทดลอง และทำหลายครั้ง 

ทริคเลือกกันแดด

  • คนผิวมัน บางตัวมีน้ำมันเป็นส่วนประกอบ ก็ทากันแดดจบได้เลย ไม่ต้องทามอยส์ เนื้อกันแดดบางหน่อย หรือยับยั้งความมัน

  • คนผิวแห้ง หรือระคายเคืองง่าย กันแดดรูปแบบน้ำ หรือมีน้ำมันเป็นองค์ประกอบเยอะหน่อย

ลิปกันแดดจำเป็นมั้ย?

เดี๋ยวนี้แบรนด์ต่างๆ ก็ออกไอเท็มกันแดดเยอะมาก ลิปกันแดดที่ใส่ค่า SPF และเคลมว่ากันแดดได้ล่ะ จำเป็นมั้ย? คุณหมอบอกว่าเรื่องการทากันแดดบนริมฝีปาก มีความคิดที่หลากหลายมาก เช่น ในแง่ของความปลอดภัยของสารกันแดดที่ใส่มาในลิป เพราะลิปทาที่ปากเสี่ยงต่อการดูดซึมเข้าร่างกาย อยากให้คอนเซิร์นเรื่องความปลอดภัยเป็นหลักด้วยน้า เนื่องจากเป็นประเด็นที่สำคัญและยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ถึงผลในระยะยาว ดังนั้นการกันแดดริมฝีปากอาจใช้วิธีการหลบเลี่ยงแสงแดดแทน หรือ ถ้าอยากกันแดดที่ปากจริงๆ แค่เรากางร่มเวลาออกแดดก็เพียงพอแล้วจ้า

สรุป

กล้องยูวีหรือ UV Camera เอาไว้ดูการกระจายตัวหรือเกาะผิวของกันแดด กันแดดบางตัวก็ดูดซับแสงทำให้เป็นสีดำ บางตัวสะท้อนแสงทำให้เป็นสีเทา ตัวกล้องยูวีไม่สามารถวัดค่าได้ว่ากันแดดนั้น มีประสิทธิภาพในการกันแดดได้ดีหรือไม่ดี เพราะฉะนั้น ยิ่งทายิ่งดำก็ไม่ได้หมายความว่ากันแดดได้ดีจ้า
ขอบคุณข้อมูลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังจาก SkinX


sweetsong13

sweetsong13

A dreamer who loves to write
www.sweetsong13.com
sweetsong13@gmail.com

FULL PROFILE