รวบรวมนักแสดง"คุณป้า" ที่มีฝีมือการแสดงไม่ธรรมดา #10

24 13
19.Charlotte Rampling
เกิด:5 กุมภาพันธ์ 1946(ปัจจุบันอายุ77ปี)
บ้านเกิด:ย่านSturmer เมืองEssex ประเทศอังกฤษ
เข้าวงการตั้งแต่ปี1963
นักแสดงหญิงชาวอังกฤษที่เข้าวงการกับการเป็นนางแบบในช่วงยุค60s ต่อมาได้แสดงภาพยนตร์ทั้งหมด3สัญชาติ ได้แก่ อังกฤษ,ฝรั่งเศส และอิตาลี และแสดงมาแล้วหลายแนวทั้งภาพยนตร์ระดับCult Classic,ภาพยนตร์มีรางวัลการันตี และภาพยนตร์ระดับMass
ชีวิตก่อนเข้าวงการ
ป้าRamplingมีชื่อจริงว่า"Tessa Charlotte Rampling" เป็นลูกสาวของคุณตาGodfrey Rampling(1909-2009) เป็นอดีตนักวิ่งระดับเหรียญทองโอลิมปิกและพนักงานBritish Army และคุณยายIsabel Anne Gurteen(1918-2001) เป็นนักวาดภาพ มีน้องสาว1คนชื่อSarah แต่ฆ่าตัวตายเมื่อปี1966 ขณะมีอายุเพียง23ปี
ป้าRamplingใช้ชีวิตอยู่ที่Gibraltar,ประเทศฝรั่งเศส และประเทศสเปนในช่วงวัยเยาว์ ก่อนกลับมายังประเทศอังกฤษเมื่อปี1964
ป้าRampling จบการศึกษาจากAcadémie Jeanne d'Arc ในกรุงVersailles ประเทศฝรั่งเศส และSt Hilda's School ในย่านBushey เมืองHertfordshire ประเทศอังกฤษ
ผลงานช่วงยุค60s
ป้าRampling เข้าวงการตั้งแต่ปี1963 โดยแรกเริ่มเธอได้มาทำงานเป็นนางแบบก่อน พอในปีต่อมา(1964) เธอมีผลงานการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรก จนกระทั่งในปี1968 เธอมีผลงานภาพยนตร์สัญชาติอิตาลีเรื่องSardinia Kidnapped(Sequesto di persona) ทำให้แจ้งเกิดในวงการบันเทิงยุโรป
ผลงานช่วงยุค70s
ปี1972 ป้าRampling ได้รับบทเป็นAnne Boleyn หนึ่งใน6พระมเหสีของสมเด็จพระราชาเฮนรี่ที่7 ในภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์ราชวงค์อังกฤษเรื่องHenry VIII and His Six Wives
ปี1974 ป้าRampling ใจกล้าได้รับบทนำในภาพยนตร์อีโรติก-สงครามสัญชาติอิตาลีเรื่องThe Night Porter(Il portiere di notte)
ในภาพยนตร์เรื่องนี้เกิดขึ้นในสมัยสงครามเย็น ความสัมพันธ์ลึกซึ้งระหว่างอดีตทหารของNazi กับผู้ถูกคุมขังหญิงกำลังจะเปลี่ยนแปลงเป็นความปรารถนา
โดยหลังจากภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าฉาย ป้าRampling เป็นที่พูดถึงในภาพลักษณ์Sex Symbol จนถึงปัจจุบัน
ผลงานยุค80s-90s
ปี1980 ป้าRamplingเป็นหนึ่งในนักแสดงนำในภาพยนตร์เรื่องStardust Memories ที่กำกับ,เขียนบท และแสดงโดยคุณตาWoody Allen ซึ่งมือขึ้นสุดๆหลังจากภาพยนตร์เรื่องAnnie Hall(1977) ได้รับรางวัลออสการ์ไป4รางวัล ซึ่งรวมสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมไปด้วย
แต่ยุคทศวรรษ1990sนั้น แทบไม่มีผลงานเด่นๆของป้าRamplingเลย
ผลงานยุค2000s
ปี2003 ป้าRampling ได้แสดงนำในภาพยนตร์อีโรติก-ระทึกขวัญเรื่องSwimming Pool ซึ่งเป็นภาพยนตร์สัญชาติฝรั่งเศสที่เมื่อเข้าฉายที่สหรัฐอเมริกาได้เรตติ้งNC-17(อายุต่ำกว่า17ปีไม่ควรเข้าชม)
โดยภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของSarah Morton นักเขียนวัยกลางคน ที่ชีวิตถูกพัวพันจากสาวน้อยวัยขบเผาะนามว่าJulie
ปี2008 ป้าRamplingได้ร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่องThe Duchess ซึ่งเป็นภาพยนตร์ดราม่า-ย้อนยุค เรื่องราวของGeorgina Cavendish ดัชเชสแห่งDevonshire กับชีวิตที่หรูหราหลังจากได้สมรสกับดยุกWilliam Cavendish จนนำไปสู่ความอับจนในชีวิต
ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดยพี่Kiera Knightley,คุณRalph Fiennes,พี่Harley Atwell,ป้าCharlotte Rampling และคุณDominic Cooper
ผลงานในยุค2010s
ปี2011 ป้าRamplingร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่องMelancholia ของผู้กำกับชาวเดนมาร์กอย่างลุงLars von Trier เรื่องราวการเปรียบเปรยถึงโรคซึมเศร้ากับวันสิ้นโลก Justine กับClaireเป็นพี่น้องกัน แต่Justine เป็นโรคซึมเศร้า เมื่อวันแต่งงานของJustine มาถึงก็คือจุดเริ่มต้นของวันสิ้นโลก

ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดยพี่Kirsten Dunst,คุณCharlotte Gainsbourg,คุณAlexander Skarsgård,คุณKiefer Sutherland,ป้าCharlotte Rampling,ลุงJohn Hurt(1940-2017) และลุงStellan Skarsgård
ปี2013 ป้าRampling ได้ร่วมแสดงในซีรีส์สืบสวนที่เต็มไปด้วยกลิ่นคาวเลือดเรื่องDexter
โดยป้าRampling รับบทเป็นDr. Evelyn Vogel
จิตแพทย์โรคประสาทที่ต้องมาพัวพันกับDexter Morgan(รับบทโดยคุณMichael C. Hall) มีบทบาทในซีซั่น8
ปี2015 ป้าRampling แสดงนำในภาพยนตร์เรื่อง45 Years ซึ่งดัดแปลงมาจากเรื่องสั้นเรื่องราวของคู่รักที่ใกล้จะเป็นวันอันขมขื่นในวันครบรอบแต่งงานปีที่45
ภาพยนตร์เรื่องนี้เปิดตัวครั้งแรกในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเบอร์ลิน ครั้งที่65 และเป็นครั้งแรกของป้าRampling กับการเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่องนี้
ปี2018 ป้าRampling ได้แสดงภาพยนตร์ฟอร์มกลางๆกับเรื่องRed Sparrow ซึ่งนำแสดงโดยพี่Jennifer Lawrence
ภาพยนตร์เรื่องนี้กล่าวถึงการฝึกฝนการเป็นสายลับของหน่วยสายลับของรัสเซียที่ใช้กลยุทธิ์การใช้เรือนร่างในการทำภารกิจ Dominika Egorova อดีตนักเต้นบัลเลต์ที่ได้เข้าร่วมเป็นสายลับในนาม"สแปร์โรว์"
ภาพยนตร์เรื่องนี้ นอกจากพี่Jennifer Lawrence กับป้าCharlotte Ramplingแล้ว ยังสมทบด้วยคุณJoel Edgerton,คุณMary-Louise Parker,คุณMatthias Schoenaerts และลุงJeremy Irons
ผลงานในยุค2020s
ปี2021 ป้าRamplingร่วมแสดงในภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ดัดแปลงจากนิยายของFrank Hubert เรื่องDune
เรื่องราวการชิงดีชิงเด่นของ2ตระกูล ได้แก่ตระกูลAtreides กับตระกูลHarkonnen เพื่อแย่งชิง"สไปซ์" บนดาวที่มีภูมิประเทศเต็มไปด้วยทะเลทราย โดยมีตัวแปรก็คือPaul Atreides ซึ่งมีความฝันและความกลัวตามหลอกหลอน
ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดยคุณDenis Villeneuve นำแสดงโดยน้องThimothée Chalamet,คุณOscar Isaac,พี่Rebecca Ferguson,คุณJosh Brolin,คุณJason Momoa,น้องZendeya,คุณJavier Bardem,ลุงStellan Skarsgård และป้าCharlotte Rampling
โดยป้าRampling รับบทเป็นGaius Helen Mohiam ท่านยายของPaul Atreides ที่เป็นคนทดสอบความกลัวของหลานชาย ซึ่งบทท่านยายMohiamก็มีบทบาทในภาพยนตร์เรื่องDune Part Two ซึ่งเข้าฉายในเดือนพฤศจิกายน 2023นี้
ชีวิตครอบครัว
ปี1972 ป้าRampling แต่งงานกับนักแสดงชาวนิวซีแลนด์นามว่าลุงBryan Southcombe จนมีลูกชาย1คนคือคุณBarnaby Southcombe(ปัจจุบันทำงานเป็นผู้กำกับรายการโทรทัศน์) แต่ได้หย่ากันในปี1976
ปี1978 ป้าRampling ได้แต่งงานรอบสองกับนักแต่งเพลงชาวฝรั่งเศสนามว่าลุงJean-Michel Jarre มีลูกชาย1คนคือคุณDavid Jarre(ปัจจุบันเป็นนักร้องและนักดนตรี) ทั้งคู่ก็รับลูกสาวบุญธรรมเพิ่ม แต่ทั้งคู่ก็ได้หย่ากันเมื่อปี1997 กลายเป็นข่าวโด่งดังในช่วงนั้น
หลังจากนั้น ป้าRamplingก็ได้คบหาดูใจกับนักธุรกิจและนักข่าวชาวฝรั่งเศสนามว่าลุงJean-Noël Tassez โดยได้หมั้นกันเมื่อปี1998 และใช้ชีวิตคู่ด้วยกันจนฝ่ายชายเสียชีวิตเมื่อปี2015
20.Sally Field
เกิด:6 พฤศจิกายน 1946(ปัจจุบันอายุ76ปี)
บ้านเกิด:เมืองPasadena รัฐCalifornia สหรัฐอเมริกา
เข้าวงการตั้งแต่ปี1962
นักแสดงหญิงที่แจ้งเกิดจากซีรีส์ทางโทรทัศน์ ได้รับรางวัลออสการ์2ครั้งจากภาพยนตร์เรื่องNorma Rae(1979) และภาพยนตร์เรื่องPlaces in the Heart(1984) ยังได้แสดงภาพยนตร์ดังๆ ได้แก่Mrs. Doubtfire(1993),Forrest Gump(1994)และLincoln(2012) นอกจากนี้ยังเคยรับบทเป็นป้าMay Parker ในภาพยนตร์ชุดThe Amazing Spider-Man(2012-2014)
ชีวิตก่อนเข้าวงการ
ป้าField มีชื่อจริงว่าSally Margaret Field มีแม่เป็นนักแสดงชื่อMargaret Field(1922-2011) และมีพ่อชื่อRichard Dryden Field เคยเป็นทหารในสงครามโลกครั้งที่2 มีพี่ชายชื่อRichard D. Field เป็นนักฟิสิกส์ หลังจากพ่อแม่หย่ากันเมื่อปี1950 แม่ของเธอก็ได้แต่งงานใหม่กับปู่Jock Mahoney(1919-1989) ซึ่งเป็นสตันท์แมนแต่ในบันทึกความทรงจำในปี2018 ระบุว่าในวัยเด็ก เธอถูกปู่Mahoney ล่วงละเมิดทางเพศ
ป้าField จบการศึกษาจากBirmingham High School ที่เมืองVan Nuys ในช่วงวัยรุ่น 
ผลงานแรกเริ่ม
ป้าField เข้าวงการตั้งแต่ปี1962 ได้แสดงนำในซิตคอมเรื่องGidget(1965-1966) แต่ซิตคอมเรื่องนี้ถูกยกเลิกทำซีซั่นต่อ ต่อมาในปี1967 เธอได้แสดงนำในซิตคอมเรื่องThe Flying Nun กลายเป็นผลงานแจ้งเกิดให้กับเธอ
ผลงานในยุค70s และการได้รับรางวัลออสการ์ครั้งแรก
ปี1973-1974 ป้าField ได้ร่วมแสดงกับลุงJohn Davidson ในซิตคอมเรื่องThe Girl with Something Extra ซึ่งออกอากาศช่องNBC เป็นจำนวน1ซีซั่น
ปี1977 ป้าField ได้ร่วมงานกับคุณปู่Burt Reynolds Sex Symbolชายในยุคนั้นกับภาพยนตร์แอ็คชั่น-ตลกเรื่องSmokey and the Bandit โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ทำรายได้เป็นอันดับ2 ในรายชื่อภาพยนตร์ทำเงินสูงสุดแห่งปี1977 เป็นรองแค่ภาพยนตร์เรื่องStar Wars: A New Hope
จากความสำเร็จด้านรายได้ ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ประกาศทำภาคต่อโดยเข้าฉายเมื่อปี1980
ปี1979 ป้าField แสดงนำในภาพยนตร์ดราม่าที่นำเสนอการจ้างงานให้แก่ผู้ใช้แรงงานที่ไม่เป็นธรรมกับเรื่องNorma Rae
โดยเนื้อเรื่องเป็นเรื่องราวของNorma Rae Webster สาวโรงงานผลิตฝ้ายที่รู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรมจากงานที่ทำอยู่เนื่องจากผลกระทบด้านสุขภาพของเพื่อนร่วมงาน จนนำไปสู่การเรียกร้องด้านสุขภาพของคนงานให้เจ้าของโรงงานรับรู้
ด้วยการแสดงที่สื่อสารเข้าใจได้ดี โดยเฉพาะกับเหล่าผู้ใช้แรงงาน ทำให้ป้าField ได้รับรางวัลออสการ์ในงานประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่52 ในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม
ผลงานยุค80s กับออสการ์ตัวที่2
ป้าField ได้รับรางวัลออสการ์เป็นครั้งที่2 จากผลงานภาพยนตร์เรื่องPlaces in the Heart ซึ่งเข้าฉายเมื่อปี1984
โดยเป็นเรื่องราวของคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่อยู่ในเหตุการณ์เศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ในรัฐTexas ด้วยการเปลี่ยนฟาร์มเพื่อดำรงชีพ
นอกจากป้าFieldแล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังสมทบด้วยลุงEd Harris,ลุงDanny Glover และลุงJohn Malkovich
ป้าFieldได้รับรางวัลออสการ์เป็นครั้งที่2 ในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่องนี้ ในงานประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่57
ปี1989 ป้าField ได้ร่วมแสดงภาพยนตร์ดราม่า-ตลกเรื่องSteel Magnolia ซึ่งรวมนักแสดงหญิงตัวแม่มาไว้ในเรื่องเดียว อาทิ
  • ป้าDolly Parton
  • ป้าSally Field
  • คุณยายShirley MacLaine
  • คุณย่าOympia Dukakis(1931-2021)
  • ป้าDaryl Hannah
  • คุณJulia Roberts
โดยป้าField รับบทเป็นM'Lynn Eatenton นักสังคมสงเคราะห์ที่มีชีวิตการงานและมีครอบครัวที่อบอุ่น
ผลงานในยุค90s
ในยุค90s เป็นยุคที่ป้าField ประสบความสำเร็จอีกยุคหนึ่ง เพราะมีภาพยนตร์เรื่องดัง2เรื่องเข้าฉายในยุคนี้ ได้แก่
1.Mrs. Doubtfire(1993)
เป็นภาพยนตร์ตลก-ดราม่าที่ได้ผู้กำกับฝีมือดีอย่างลุงChris Columbus ซึ่งเคยกำกับภาพยนตร์สุดฮิตอย่างเรื่องHome Alone(1990)
ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของDaniel Hillard ผู้ให้เสียงฟรีแลนซ์ มีภรรยาและลูกๆทั้ง3คนที่เรียกได้ว่าเป็นครอบครัวอบอุ่นก็ว่าได้
วันหนึ่ง Danielได้ลองอะไรใหม่ๆ จนมาจบที่การแปลงโฉมเป็น"Mrs Doubtfire" เพื่อทำงานบ้านแทนภรรยาที่ยุ่งเรื่องงาน
ภาพยนตร์เรื่องนี้ลุงRobin William(1951-2014) แสดงนำและร่วมโปรดิวส์ พร้อมสมทบด้วยป้าSally Field และลุงPierce Brosnan
ภาพยนตร์เรื่องนี้ป้าField รับบทเป็นMiranda Hillard ภรรยาของDaniel Hillard
2.Forrest Gump(1994)
ภาพยนตร์ดราม่า-ตลกที่ได้รับรางวัลออสการ์มากถึง6สาขา
ภาพยนตร์เรื่องนี้จะเล่าผ่านForrest Gump ตัวเอกของเรื่องกับการผ่านชีวิตที่หลากหลายร่วมกับการผ่านเหตุการณ์ใหญ่ๆของสหรัฐอเมริกา
ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดยลุงTom Hanks,คุณRobin Wright,ลุงMykelti Williamson,ป้าSally Field และลุงGary Sinise
โดยป้าField รับบทเป็นแม่ของForrest Gump
ผลงานในยุค2000s กับการกลับมาแสดงซีรีส์ทางโทรทัศน์
ช่วงยุค2000s ป้าFieldกลับมาแสดงซีรีส์ทางโทรทัศน์ โดยซีรีส์ดราม่าครอบครัวเรื่องBrothers & Sisters(2006-2011) เป็นซีรีส์ที่ทำให้เธอคว้ารางวัลEmmy Awards ไปครอง
ป้าField รับบทเป็นNora Walker อดีตภรรยาของWilliam Walker(รับบทโดยคุณปู่Tom Skerritt) และแม่ของJustin Walker(รับบทโดยคุณDave Annable) โดยNoraยังเป็นหนึ่งในตัวละครหลักของซีรีส์เรื่องนี้อีกด้วย
ผลงานช่วงยุค2010s บทป้าMay Parker คนที่2 และบทภรรยาของAbraham Lincoln
ปี2012 ป้าField มีผลงานภาพยนตร์ถึง2เรื่อง ได้แก่
1.The Amazing Spider-Man
เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่ทางColumbia Pictures จับมือกับSony Pictures โดยได้พี่Andrew Garfield มารับบทเป็นPeter Parker และพี่Emma Stone มารับบทเป็นGwen Stacy
ส่วนบทป้าMay Parkerนั้น ได้ป้าSally Field มารับบทนี้ โดยที่บทบาทนี้ยังได้ปรากฎตัวในภาพยนตร์เรื่องThe Amazing Spider-Man 2(2014) อีกด้วย
2.Lincoln
เป็นภาพยนตร์ดราม่า-ชีวประวัติที่เล่าถึงบทบาททางการเมืองของประธานาธิบดีAbraham Lincoln ในช่วงสงครามกลางเมือง และก่อนถึงแก่อสัญกรรม
ป้าField ได้รับบทเป็นMary Todd Lincoln ภรรยาของประธานาธิบดีAbraham Lincoln และสุภาพสตรีหมายเลข1ในขณะนั้น
ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ทำให้ป้าField มีชื่อเข้าชิงในสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมในงานประกาศผลด้านภาพยนตร์ต่างๆ โดยเฉพาะงานประกาศรางวัลออสการ์
ชีวิตครอบครัวที่ล้มเหลว
ป้าField แต่งงานครั้งแรกกับลุงSteven Craig ตั้งแต่ปี1968 จนถึงปี1975 ทั้งคู่แยกทางกันเมื่อปี1973 โดยทั้งคู่มีลูกชายด้วยกัน2คน ได้แก่
  • คุณPeter Craig ปัจจุบันเป็นนักแต่งนิยายและผู้เขียนบทภาพยนตร์
  • คุณEli Craig ปัจจุบันเป็นนักแสดงและผู้กำกับ
ช่วงปี1976 จนถึงปี1980 ป้าField ได้คบหาดูใจกับคุณตาBurt Raynolds ซึ่งเคยร่วมงานกันในภาพยนตร์เรื่องSmokey and the Bandit,Smokey and the Bandit II,The End และHooper ซึ่งหลังจากที่ทั้งคู่เลิกรากันไป ก็ยังคงทำงานร่วมกันได้จนถึงปี1982
หลังจากนั้น ป้าField แต่งงานรอบสองกับลุงAlan Greisman เมื่อปี1984 ทั้งคู่มีลูกชายด้วยกัน แต่ได้หย่ากันเมื่อปี1994
ก็จบลงไปแล้วสำหรับบทความนี้ที่ดำเนินมาถึงตอนที่10แล้ว
แล้วพบกันใหม่ค่ะBye.
ขอขอบคุณข้อมูลจากWikipedia


Panchud Thammachat

Panchud Thammachat

ป่านค่ะ ผู้ประสบปัญหาหน้ามันเป็นสิวซ้ำซากค่ะ ใครมีเคล็คลับอะไรดีๆ ช่วยแชร์ให้เราด้วยนะคะ
และยังมีบทความของดาราจากทั่วโลก แต่ไม่เน้นพวกบทความGossip ไม่มีการเหยียดสีผิว ไม่มีการเหยียดเชื้อชาติใดๆทั้งสิ้น

FULL PROFILE