5 เทรนด์ดูแลผิวจาก TikTok ที่แพทย์ผิวหนังเตือนว่าอย่าหาทำ ผิวอาจพังโดยไม่รู้ตัว

27 18
ทุกวันนี้หลายเทรนด์ดัง มักเริ่มมากจาก TikTok ที่แรกเสมอ รวมถึงบิวตี้เทรนด์ต่างๆ ทั้งการแต่งหน้า และการดูแลผิว แต่ก็ไม่ได้หมายความทุกเทรนด์จะปลอดภัย และน่าทำตาม! ทำตามไประวังหน้าพังโดยไม่รู้ตัววว

แพทย์ผิวหนังผู้เชี่ยวชาญจากอเมริกา ก็ออกมาเตือน 5 เทรนด์ที่อย่าหาทำตามติ๊กต่อกเด็ดขาด
  • หัวข้อในกระทู้นี้
  • คอนทัวร์ด้วยกันแดด
  • DIY สครับผลัดเซลล์ผิวด้วยเบกกิ้งโซดา
  • Pore Vacuums
  • ฟิลเลอร์ปากด้วยปากกาไฮยาลูรอน
  • Microneedling
  • สรุป

1. คอนทัวร์ด้วยกันแดด

เทรนด์นี้ดังมากในปี 2020 คุณ Eli Withrow เจ้าของแอคออกมาทำคลิปบอกว่า เธอใช้กันแดดเป็นคอนทัวร์ คือใช้กันแดดที่มีค่า SPF 30 ทาบริเวณที่ต้องการคอนทัวร์ และกันแดด SPF 90 บริเวณที่ต้องการทำไฮไลต์ จากนั้นแสงแดดก็จะช่วยคอนทัวร์ผิวเราเอง จากนั้นก็จะได้ผิวเป๊ะเว่อร์ที่ดูธรรมชาติสุด

คุณหมอขอแนะ

กันแดดไม่ใช่เมคอัพ และไม่ควรที่จะใช้ทำคอนทัวร์ ทากันแดดให้ทั่วหน้าจะดีกว่า กันแดดช่วยป้องกันรังสียูวี กันแก่ และปกป้องผิวจากมะเร็งผิวหนัง อย่าเสี่ยงผิวพังด้วยวิธีนี้เลย ใช้เมคอัพในการคอนทัวร์ดีกว่าค่ะ คุณหมอแนะนำให้ใช้ tantouring แทนจะโอกว่าค่า

2. DIY สครับผลัดเซลล์ผิวด้วยเบกกิ้งโซดา

สครับผิวด้วยเบกกิ้งโซดา เป็นเทรนด์ที่หลายคนน่าจะคุ้นดี และใช่ค่านางแรงสำหรับผิวเกินไป ซึ่งแอคนี้เขาก็มาบอกเล่าว่า ปกติเป็นคนมีสิวแต่หลังจากที่ใช้เบกกิ้งโซดาขัดผิวแล้วมันก็เวิร์กมาก ทำให้ #bakingsodafacemask ติดเทรนด์ขึ้นมา

คุณหมอขอแนะ

ถึงแม้เบกกิ้งโซดาจะราคาถูกและเข้าถึงได้ง่าย แต่เบกกิ้งโซดาก็ไม่เหมาะกับผิว มีค่า pH เป็นด่างทำร้ายและระคายเคืองเกราะป้องกันผิวได้ ทำให้ผิวแห้งและเกิดการอักเสบ ทำให้ผิวเป็นผื่นหรือติดเชื้อได้ถ้าอยากผลัดเซลล์ผิวจริงๆ ควรใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของ lactic acid, glycolic acid หรือ retinol แทน

3. Pore Vacuums

เครื่องดูดรูขุมขน หรือ Pore vacuums เป็นเครื่องที่ช่วยดูดการอุดตันออกจากรูขุมขน เจ้าเครื่องนี้จะมีเกรดทางการแพทย์ ที่ไว้ใช้สำหรับทำหัตถการ HydraFacials ตามคลินิก ซึ่งเครื่องที่ผลิตมาให้ใช้ในบ้าน จะมีประสิทธิภาพที่ด้อยกว่า และอาจอันตรายหากใช้ไม่ถูกวิธี เช่น ผิวอักเสบ เป็นรอยแผลเป็น

คุณหมอขอแนะ

ถ้าอยากผลัดเซลล์ผิว หรือกำจัดสิวเสี้ยน ให้ใช้สกินแคร์ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวแทน หรือไปเลเซอร์ที่คลินิก

4. ฟิลเลอร์ปากด้วยปากกาไฮยาลูรอน

ปากกาไฮยาลูรอนคือปากกาสุดฮิต ที่ช่วยทำให้ปากอวบอิ่มเหมือนฉีดฟิลเลอร์ ซึ่งกลายมาเป็นเทรนด์ฮิตที่อันตรายมากๆ ปากกาตัวนี้มีแรงดันสูงที่จะผลักกรดไฮยาลูรอนิกเข้าไปในผิว ซึ่ง FDA หรืออย.ของเมกาก็ยังไม่ได้รับรองเครื่องมือนี้ด้วย ไม่มีใครรู้ได้ว่าข้างในปากกาคือไฮยาลูรอนจริงหรือไม่ การใช้ปากกาอันนี้เลยมีความเสี่ยงมาก อาจทำให้เซลล์ผิวตายและเกิดรอยได้

คุณหมอขอแนะ

ถ้าใครอยากมีปากที่อวบอิ่มขึ้น ก็ให้ไปฉีดฟิลเลอร์กับคุณหมอโดยตรงที่น่าเชื่อถือได้ดีกว่า

5. ​Microneedling

Microneedling เป็นการใช้เข็มขนาดเล็ก สะกิดให้ผิวเกิดแผล เมื่อผิวเกิดแผลที่เล็กมากๆ ก็จะผลิตคอลลาเจนออกมาเพื่อฮีลตัวเอง ถึงมันจะให้ผลลัพธ์ที่ดี แต่ไม่ควรทำเองที่บ้านมากๆ เพราะเครื่องมือสำหรับที่บ้านจะให้ผลลัพธ์ที่ไม่ดีเท่าเครื่องทางการแพทย์ เพราะเครื่องที่ใช้สำหรับทำการรักษาจริงๆ จะสามารถปรับโหมดพลังงาน-ความลึกได้ เหมาะกับให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทำให้ การทำเองที่บ้านอาจทำให้เกิดผิวหนังอักเสบ แบคทีเรีย แผลติดเชื้อ และแผลเป็นถาวร

คุณหมอขอแนะ

ให้คุณหมอผู้เชี่ยวชาญทำหัตถการให้ที่คลินิก จะได้ผลลัพธ์ที่ดีและปลอดภัยมากที่สุด

สรุป

และนี่ก็คือเทรนด์บำรุงผิว ที่คุณหมอขอแนะนำว่าอย่าหาทำเองเด็ดขาด! บางเทรนด์ก็มีมาตั้งแต่สมัยโควิดใหม่ๆ บางเทรนด์มาๆ ไปๆ เพื่อนๆ เคยลองทำเทรนด์ไหนกันบ้างมั้ยเอ่ย หรือตอนนี้มีเทรนด์ไหนแปลกๆ ก็มาแชร์กันไได้นะ
ข้อมูลจาก popsugar


sweetsong13

sweetsong13

A dreamer who loves to write
www.sweetsong13.com
sweetsong13@gmail.com

FULL PROFILE