ทริปหนีฝุ่นไปซูดโอโซน ณ.หมู่บ้านที่อากาศดีที่สุดในประเทศ

26 16
พอดีคิดจะไปเที่ยว ใจก็อยากขึ้นเหนือเพราะว่าชอบ แต่ช่วงนี้ฝุ่นเยอะมาก ลำปาง เชียงใหม่ น่าน แดงเถือก

เลยคิดว่าหนีลงใต้ดีกว่า แล้วแพลนแบบด่วนๆก็เริ่มขึ้น คิดวันพุธ จองตั๋ววันพฤหัส จัดกระเป๋าวันศุกร์ บินวันเสาร์
ไปกันค่ะ

สุราษฎร์-นครศรี 2วัน 2 คืน
นี่คือแพลนของทริปนี้ค่ะ ลงเครื่องสุราษฎร์ แล้วขับรถเส้นขนอมสิชล ไปนครศรีฯ
คืนแรกนอนนคร
วันที่สอง ออกจากนคร กลับมานอนสุราษฎร์
แล้วกลับเช้าอีกวันค่ะ

ไปค่ะ ลุยเลย!!
รอบนี้เราขึ้นเครื่องที่ดอนเมือง แล้วเลือกที่จะเอารถไปจอดค่ะ
(ค่าที่จอดรวม 600 บาท ก็คุ้มกับค่ารถแท็กซี่อยู่)
บินครั้งนี่ เราไปกับ Thai Lion Air ค่ะ
เป็นครั้งแรกเลยที่บินกับสายการบินนี้

ตั๋วราคาถูก แถมน้ำหนักกระเป๋า 10 กก.
ถือว่าโอเคค่ะ

ช่วงนี้คนเริ่มเที่ยวเยอะ ใครโหลดกระเป๋า มาไวๆนะคะ จะได้ไม่ต้องวิ่ง
สภาพท้องฟ้ากรุงเทพ ตอนประมาณ 7 โมงเช้า
อากาศขมุกขมัวมากค่ะ
ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 15 นาที ก็มาถึงสนามบินสุราษฎร์ค่ะ
ท้องฟ้าสุราษฎร์ เห็นต้นมะพร้าวข้างล่างเขียวชัดเจนดี

ที่เลือกบินมาลงสุราษฎร์ เพราะตั๋วถูกกว่าไปนครศรีค่ะ แต่เที่ยวบินก็น้อยกว่านะคะ
เราเช่ารถของ GTT นะคะ
เคาน์เตอร์อยู่ในสนามบินเลยค่ะ สะดวกดีค่ะ
เริ่มจากไปหาอะไรกินมื้อเช้ากันก่อนค่ะ
เพราะ มื้อเที่ยงคงเลท เลยต้องรองท้องหนักๆกันก่อนค่ะ

เสรี แต่เตี้ยม ติ่มซำ

ร้านเก่าแก่ของเมืองสุราษฎร์ธานี
เราเดินไปเลือกติ่มซำที่หน้าร้าน แล้วให้ร้านนึงให้ค่ะ
นอกจากติ่มซำ เมนูห้ามพลาดคือ บักกุดเต๋ ค่ะ
ซดน้ำเครื่องยาจีนร้อนๆ มันข่างดีมากค่ะ

สั่งชาร้อนมา นึกว่าเป็นชาจีน แต่มันเป็นชาไทยนมแบบร้อน แล้วหวานมาก เลยสั่งน้ำแข็งเปล่า มาใส่เป็นชานมเย็น ไปกินในรถแทนค่ะ

สะพานไม้อ่าวเตล็ด

อีกที่ที่สวยคุ้มค่ากับการมาถ่ายรูปและเสพบรรยากาศดีๆ ท้องฟ้าสีฟ้า น้ำทะเลสีเขียว เสียงลม เสียงนก มาตอนไหนก็สวย แต่นี่มาเที่ยง แดดร้อนจริง แต่ลมเย็น

สะพานไม้แห่งนี้อยู่ในอ่าวเตล็ด อ.ขนอม เป็นสะพานไม้ที่สร้างยื่นลงทะเลเพื่อที่ท่าเรือขึ้นลงของชาวประมงและสำหรับ ลงเรือชมปลาโลมาสีชมพู ใครอยากไปดูโลมาติดต่อพี่ๆที่ทางเข้าด้านหน้าได้เลยค่ะ

ด้านหน้าทางเข้าสะพานไม้จะมี ถ้ำติสโสคูหาเทวาธรรม เป็นที่ประดิษฐานหลวงปู่แดง สามารถเข้าไปกราบนมัสการกันได้ค่ะ

อุโมงค์ต้นยาง

และถ้าใครมาเส้นขนอม-สิชล อีกจุดที่ถ้ามีเวลาอยากให้แวะกัน คืออุโมงค์ต้นยาง

ถนนเส้นเล็กๆที่ขนาบไปด้วยต้นยางพาราที่ปลูกเรียงรายเป็นแถวยาว สวย อากาศดี เหมาะกับการแวะถ่ายรูปมากค่ะ มากันนะคะ

เนินเทวดา เนินนางฟ้า

จุดชมวิว ถ่ายรูป บนถนนเส้นขนอมสิชล
ที่นี่เสียค่าเข้าคนละ 30฿ นะคะ

ใครพักแถวขนอมว่างๆ หรือมีเวลาเหลือๆก็ขึ้นมาถ่ายรูป ดูวิวกันค่ะ
แต่ถ้าใครรีบ ผ่านได้เลยค่ะ
ส่วนตัวว่า ป้ายมันเยอะไปหน่อย บังวิว
แล้วก็เป็นคนไม่ขอบถ่ายรูปกับป้ายด้วยค่ะ

ถนนเลียบทะเล

ระหว่างทางของถนนเส้น ขนอม สิชล
มีจุดแวะถ่ายรูปหลายที่เลยค่ะ

จะถ่ายวิวสูง อย่างที่จุดแวะชมวิวก็สวย

ใครอยากลงไปลุยน้ำทะเล ที่หาดเขาพลายดำ ก็โอเคค่ะ มีที่จอดรถ ใครหิวที่นี่มีร้านอาหารให้บริการ มีห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ ด้วยค่ะ

แถมถนนเส้นนี้ยังเป็นคลื่นสวย มีคนลงไปถ่ายรูปกันเยอะอยู่ ใครจะถ่ายตรงนี้ หาที่จอดรถดีๆ แล้วดูรถดีๆด้วยนะคะ

วัดเจดีย์

เรามาไหว้พระ และ ขอโชคลาภ กับ
ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์

วันที่มา ก็มีคนมาไหว้ตลอดนะคะ แต่ไม่ได้แน่นมาก
มีคนมาไหว้ มาจุดประทัดเรื่อยๆค่ะ

นี่ก็ขอไว้ หวังว่า ตาไข่น่าจะเมตตาให้โชคให้ลาภหนูมาบ้างนะคะ
เราเสิร์จใน google map จะไปวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ในตัวเมืองนครฯ
แต่แมพบอกว่าเราไปไม่ทัน น่าจะปิดก่อน

เลยอดไปไหว้ที่วัดมหาธาตุฯ กับศาลหลักเมืองค่ะ แล้วถ้าแวะทานข้าวแถวนี้ ก็น่าเข้าที่คีรีวงมืด เลยตรงไปคีรีวงเลยค่ะ

ดีที่ในรถมีซาลาเปาทอดจากร้านเสรีแต่เตี้ยม เราเลยแวะซื้อกาแฟกินแก่ง่วง ร้านคาเฟ่ แอร์ไลน์ ระหว่างทางค่ะ
มาถึงคีรีวง เราเช็คอิน เข้าที่พักกันก่อนที่

Passion คีรีวง

ที่พักอยู่เยื้องๆสะพานคีรีวงค่ะ โรงแรมใหม่สะอาด มีห้องหลายแบบให้เลือก เราพักแบบ deluxe เล็กสุด แต่ห้องชั้นบน ก็จะเห็นวิวต้นไม้ค่ะ

ที่พักมีจักรยานให้เช่า แต่มันซ้อนไม่ได้เลยอดนั่งจักรยานเลยค่ะ เพราะตัวเองปั่นจักรยานไม่เป็น555

คีรีวง

อยู่อำเภอ ลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช
หมู่บ้านที่มีภูเขาโอบล้อมไว้ มีลำธารไหลผ่าน
จึงได้รับการจัดให้เป็นแหล่งอากาศดีที่สุดในประเทศไทยค่ะ

หลังจากเช็คอินเสร็จ เราก็มาถ่ายรูปเล่นที่สะพานบ้านคีรีวง
ไม่มาถ่ายรูปตรงนี้ถือว่ามาไม่ถึงคีรีวงนะคะ

บรรยากาศดีมาก เพราะฝนเพิ่งหยุดตกตอนเรามาถึงพอดี อากาศสดชื่นสุดๆค่ะ ยิ่งตอกย้ำให้รู้สึกว่า คีรีวง เป็นหมู่บ้านที่อากาศดีที่สุดขึ้นไปอีกค่ะ

เราทานมื้อเย็นที่ร้าน ครกพ่อเฒ่า อาหารรสชาติดี จานใหญ่ แอบอยากกินสะตอ แต่ไม่มี อดเลยค่ะ

หลังทานอาหารเรากลับเข้าที่พักค่ะ
ตอนเช้า เราไปซื้อของแห้งที่ร้านค้าตรงตีนสะพาน เพื่อมารอใส่บาตรค่ะ รู้สึกดีมากที่ได้มาใส่บาตรแบบนี้

เราเข้าที่พักอาบน้ำ เก็บของ ทานอาหารเช้าที่โรงแรม เตรียมเช็คเอ้าท์ เพื่อจะเดินทางต่อค่ะ

บาย บาย คีรีวง …

อุทยานธรรมเขานาในหลวง

สำนักสงฆ์ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดสุราษฏร์ธานี ที่นี่เป็นสถานที่จัดวิปัสสนากรรมฐาน บรรยากาศเงียบสงบ
เป็นที่ตั้งของเจดีย์ลอยฟ้า พระพุทธศิลาวดี ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่ควรมาสักการะค่ะ

วันที่มากำลังสร้างเจดีย์ยอดที่ 6 ค่ะ ได้ร่วมบริจาคทำบุญสร้างไปด้วย ถ้าได้กลับไปอีกจะไปขึ้นเจดีย์ยอดที่ 6 ค่ะ

มาที่นี่ต้องกายพร้อม ใจพร้อมนะคะ เพราะต้องปีนป่าย เดินขึ้นลงบันได เพราะแต่ละยอด อยู่ห่างกันค่ะ นี่ขึ้นไปแค่ยอดเดียวก็หอบแล้วจ้า

ป่าต้นน้ำ บ้านน้ำราด

บ่อน้ำผุดที่มีน้ำสีฟ้ามรกตใสมากๆ ราวกับกระจก วันที่มาช่วงบ่ายคนค่อนข้างเยอะมาก ไม่มีที่ให้เราได้ถ่ายรูปสวยๆเลยค่ะ เสียดายมาก

นอกจากจะมาเล่นน้ำแล้ว เขามีเรือให้เช่าด้วยนะคะ จะพายเองหรือจ้างพายก็ได้ค่ะ ชมบรรยากาศ ต้นไม้ ดอกไม้ ชมนก ชมปลา เพลินดี แต่ช่วงเที่ยง ช่วงบ่ายร้อนนะคะ เอาหมวก ใส่เสื้อกันแดดกันด้วยค่ะ

มาช่วงเช้าๆ หรือมาวันธรรมดาจะดีสุดค่ะ น้ำใส คนน้อยจะได้รูปสวยๆ และไม่พลุกพล่านด้วยค่ะ

ที่นี่ เขาเก็บค่าเข้านะคะ มีหลายราคา แล้วแต่กิจกรรมที่เราจะทำด้านในค่ะ

ด้านหน้ามีของกินขายด้วยนะ เราก็ซื้อข้าวเหนียวไก่ทอดมากินในรถด้วยค่ะ

Homecoming Cafe

หลังจากเหนื่อยจากกิจกรรมต่างมาแล้ว เราก็มาพักกินขนม กินกาแฟ นั่งชิวๆกันที่นี่ค่ะ

อีกหนึ่งคาเฟ่ดีๆที่อยากแนะนำถ้าใครมาสุราษฎร์ธานี คาเฟ่ที่ไม่ได้มีดีแค่สวย หรือบรรยากาศดี แต่อาหาร ขนม เครื่องดื่มก็เริ่ดไม่แพ้กันค่ะ
ร้านตั้งอยู่ในปั้มน้ำมันเอสโซ่ ท่าโรงช้าง กม.20 ร้านเปิดทุกวัน ตั้งแต่ 8.00-18.00 น

เขามีทั้งโซนด้านในห้องแอร์ โซนสวนด้านข้างนั่งชิวๆ แล้วก็หน้าร้านเก๋ๆ มาช่วงเช้า เย็น น่าจะแสงสวย นี่มาบ่ายสาม ที่นั่งข้างนอกคือร้อนระอุมาก ก้นจะสุกเอา ค่ะ555

ตอนนี้เขามีตู้สติกเกอร์ให้บริการถ่ายภาพด้วยนะ ใครมาสุราษฎร์ แวะมาใช้บริการ ทานอาหาร เครื่องดื่มกันได้นะคะ ไม่ผิดหวัง
ดูเวลาแล้ว เราไม่น่าจะไปที่วัดพระบรมธาตุไชยาได้ทัน เราเลยนั่งชิวที่คาเฟ่ แล้วเข้าตัวเมืองกันค่ะ

โรงแรม ราชธานี

คืนนี้เราเลือกพักที่นี่ เพราะใกล้ตลาด เรากะจะไปเดินเล่นหาของกินที่ตลาดกันค่ะ

โรงแรมสะอาด มีที่จอดรถด้านหลัง มีลิฟท์ น้ำไหลแรง สัญญาณทีวีชัด พนักงานทั้งเคาน์เตอร์ และลุงที่รับรถก็น่ารักค่ะ

ตลาดศาลเจ้า

เราเดินจากโรงแรมมานิดเดียวก็ถึงตลาดศาลเจ้าแล้วค่ะ ของกินอย่างเยอะ อาหารใต้ อาหารเหนือ ส้มตำก็มีค่ะ

เรากินขนมจีนกันค่ะ สั่งน้ำยาปู ปูมาเป็นตัวเลยจ้า กลัวไม่เชื่อว่าปูจริงๆ 555

แล้วก็ซื้อขนม ของกินเล่น เดินกินกรุบกริบค่ะ

นอกจากตลาดศาลเจ้า ย่านนี้ยังมีร้านค้า ร้านอาหาร คาเฟ่ มีห้างโคลิเซียมด้วยนะ
ในห้างมี MK KFC มีโรงหนัง SF ทีแรกกะจะดูหนังกันสักรอบนะ แต่ดูมันจะชิวเกิน555

โต๊ะแดง นมสด

ก่อนเราจะกลับเข้าโรงแรม เราเดินเล่นมาเรื่อย เห็นคนนั่งเยอะๆ เลยเดินมาเจอร้านนี้เข้า เลยแวะเข้ามาลองสั่งอะไรกินดู

ชานมเย็น คือดีมาก ทั้งกลิ่นชา ทั้งนม หอมหวานมัน กำลังดี (สั่งหวานปกตินะ)

บ๊วยโซดา ชื่นใจสุดๆ ล้างคอจากการกินของเผ็ดๆที่ตลาดได้อย่างดี
ขนมปังปิ้งเนยนมน้ำตาล ที่นี่เขามีขนมปังแบบแผ่นและแบบก้อนนะคะ จริงๆอย่างกินแผ่น แต่สั่งผิดได้ก้อนมาแทน แต่ก็อร่อย ขนมปังกรอบนอก เนื้อขนมปังนุ่มเหนียว หอมหวานเนยนม โอเคเลย (เราสั่งนมน้อยนะคะ)

อยากสั่งอย่างอื่นกินอีก แต่ได้แค่นี้เพราะอิ่มมาก
เสียดายอยู่ตัวเมืองคืนเดียว ไม่งั้นคงมาซ้ำอีกแน่ค่ะ

ใครมาสุราษฎร์ พักแถวถนนหน้าเมือง ตลาดศาลเจ้า แวะมากินกันนะคะ

ร้านเปิดทุกวัน 16:00-23:00น
หมดแล้วทริปนี้ 2 วัน 2 คืน
กลับเข้าโรงแรมอาบน้ำ นอน เตรียมตัวบินกลับพรุ่งนี้เช้าค่ะ

รอบนี้ยังมีตกหล่นไม่ได้ไปอีกหลายที่ เสียดายอยากเพิ่มอีกสักวัน รับรองมีคราวหน้ากลับมาสุราษฎร์-นครศรี อีก จะมาเก็บให้ครบค่ะ

ทริปหน้าไปไหน ฝากติดตามด้วยนะคะ