Cillian Murphy นักแสดงชาวไอริช ขาประจำของChristopher Nolan

28 12
บทความนี้เป็นความประสงค์ของเราจริงๆ เพราะว่าเราดูซีรีส์เรื่องPeaky Blinders จบไปนานมากๆ(ดูทางNetflixนี่แหละ) และทางเราเริ่มดูภาพยนตร์ชีวประวัติของบุคคลสำคัญของโลก โดยเริ่มจากภาพยนตร์เรื่องBohemian Rhapsody(2018) ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่เล่าเกี่ยวกับวงQueen และFreddy Mercury หลังจากนั้นเราก็ดูเรื่องRocketman(เกี่ยวกับElton John) และElvis(เกี่ยวกับElvis Presley) ก็ยิ่งสนใจในภาพยนตร์แนวนี้
เดือนกรกฎาคมนี้ เรามีแพลนจะดูภาพยนตร์เรื่องOppenheimer ซึ่งเป็นเรื่องราวของJ. Robert Oppenheimer บิดาแห่งระเบิดปรมาณู ว่าเขาคนนี้มีเรื่องราวที่หนังสือเรียนและตำราไม่มีสอน
ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงคุณCillian Murphy ผู้รับบทเป็นJ. Robert Oppenheimer กันค่ะ
ชีวิตก่อนเข้าวงการ
คุณMurphy เกิดเมื่อวันที่25 พฤษภาคม 1976 ที่ย่านDouglas เมืองCork ประเทศไอร์แลนด์ พ่อทำงานอยู่ที่Department of Education and Skill ส่วนคุณปู่,ป้าๆ และอาๆ เป็นคุณครู เขาอาศัยอยู่ที่ย่านBallintemple เมืองCork ร่วมกับน้องชาย1คน และน้องสาว2คน เขาเขียนและร้องเพลงได้เมื่ออายุ10ปี เขานับถือคริสต์นิกายคาทอลิค และจบการศึกษาจากโรงเรียนมัธยมปลอดค่าใช้จ่ายอย่างPresentation Brothers College ซึ่งการเรียนที่นั่นไม่ยุ่งยากสำหรับเขา
หลังจากนั้น คุณMurphy ก็ได้เข้าร่วมในโมดูลดราม่า นำเสนอโดยCorcadorca Theatre Company หลังจากนั้นในช่วงอายุจะ20ปี เขาได้ตั้งวงดนตรีร่วมกับพี่ชาย
คุณMurphy ได้เข้าศึกษาต่อที่University College Cork(UCC) ในสาขากฎหมาย แต่ล้มเหลวตั้งแต่สอบปีหนึ่ง แต่เขาได้โอกาสที่สองด้วยการเป็นนักแสดงของทางมหาวิทยาลัยUCC จนจบการศึกษา
ผลงานแจ้งเกิด
คุณMurphy เข้าวงการตั้งแต่ปี1996 สมัยได้รับการออดิชั่นจากCorcadorca Theatre Company โดยรับแสดงแต่บทตัวประกอบเรื่อยมาตั้งแต่ปี1997
จนมาถึงปี2002 ภาพยนตร์สยองขวัญโลกหลังหายนะเรื่อง28 Days Later ได้ทำให้คุณMurphy แจ้งเกิดทันที
โดยภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดยลุงDanny Boyle เรื่องราวของJim พนักงานส่งไปรษณีย์โดยใช้จักรยาน ตื่นขึ้นจากอาการโคม่าก็พบว่ากรุงลอนดอนไม่มีใครอยู่เลย เขาจึงต้องตามหาผู้รอดชีวิตเพื่อหาเบาะแสกับเรื่องที่เกิดขึ้น และต้องเอาตัวรอดให้ได้
ภาพยนตร์จากนิยายที่มาของภาพวาดGirl with a Pearl Earring
Girl with a Pearl Earring(2003) เป็นภาพยนตร์ดราม่าที่ดัดแปลงมาจากนิยายในชื่อเดียวกัน เรื่องราวของหญิงสาวนามว่าGriet คนรับใช้ของJohannes Vermeer จิตรกรชาวดัทช์ที่มีชีวิตในศตวรรษที่17 กับการเป็นแบบของภาพวาดในตำนาน แต่ชีวิตของเธอกลับต้องเจอเรื่องราวที่แสนโหดร้าย
ภาพยนตร์เรื่องนี้ คุณMurphy รับบทเป็นPieter ชายชาวบ้านที่ตกหลุมรักGriet โดยตัวละครPieter เป็นตัวละครที่มีอยู่ในฉบับนิยาย
นักแสดงขาประจำของChristopher Nolan
Batman Begins(2005) เป็นผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกที่คุณMurphy ร่วมงานกับคุณChristopher Nolan ผู้กำกับภาพยนตร์วิสัยทัศน์กว้างไกล
คุณMurphy รับบทเป็นDr. Jonathan Crane แพทย์ด้านจิตเภสัชวิทยาที่มีนิสัยชอบพูดจาหว่านล้อมให้เชื่อใจ ในคราบวายร้ายเป็นScarecrow ผู้ที่นำพาความกลัวให้กับผู้อื่น
บทDr. Jonathan Crane ยังมีบทบาทในภาพยนตร์เรื่องThe Dark Knight(2008) และThe Dark Knight Rises(2012) อีกด้วย
ปี2010 คุณMurphy ได้ร่วมแสดงในภาพยนตร์แอคชั่น-ไซไฟเรื่องInception โดยเป็นเรื่องราวของนักขโมยความฝันที่มีความคิดก่อตั้งกลุ่มซึ่งประกอบไปด้วยคนระดับหัวกะทิ ก่อเกิดเป็นการต่อสู้ที่ใช้ความคิดระดับสูงและเหนือจินตนาการ
ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดยคุณLeonardo DiCrapio,พี่Joseph Gordon-Levitt,พี่Elliot Page(ในเครดิตภาพยนตร์เรื่องนี้มีชื่อว่าEllen),ลุงKen Watanabe,คุณCillian Murphy,คุณTom Hardy,คุณMarion Cotillard และคุณปู่Michael Caine
ปี2017 คุณMurphy รับบทเป็นตัวละครสมทบแต่ขโมยซีนในภาพยนตร์เรื่องDunkirk
ภาพยนตร์เรื่องนี้อิงจากเหตุการณ์จริงในสงครามโลกครั้งที่2 เหล่าทหารที่อยู่ในค่ายDunkirkที่ออกมาไม่ได้เพราะสถานการณ์ไม่เอื้ออำนวย
ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้แจ้งเกิดนักแสดงชายรุ่นใหม่ถึง3คน ได้แก่
  • น้องFionn Whitehead
  • น้องTom Glynn-Carney
  • พี่Barry Keoghan
นอกจากนี้ยังเป็นผลงานการแสดงเรื่องแรกของน้องHarry Styles อีกด้วย
ส่วนคุณMurphy รับบทเป็นทหารตัวสั่น ที่มาแค่นิดเดียว แต่ขโมยซีนได้อยู่หมัด
ล่าสุด ในปี2023 คุณMurphy ได้ร่วมงานกับคุณChristopher Nolan อีกครั้งในภาพยนตร์เรื่องOppenheimer
โดยคุณMurphy รับบทเป็นJ. Robert Oppenheimer ผู้คิดค้นระเบิดปรมาณูที่ใช้ในสมัยสงครามโลกครั้งที่2
ภาพยนตร์เรื่องนี้รับประกันว่ามีระเบิดของจริงแน่นอน โดยเข้าฉายในเดือนกรกฎาคมนี้
อย่าไว้ใจ คนที่นั่งข้างเดียวกันกับคุณ
Red Eye(2005) ภาพยนตร์แนวจิตวิทยา-ระทึกขวัญ เรื่องราวของLisa Reisert จะกลับไปยังMiami ด้วยเครื่องบินเที่ยวบินred-eye ในขณะที่เธอนั่งเครื่องบินมาได้ไม่นาน ชายที่ชื่อJackson Rippner อยู่ที่นั่งแถวเดียวกับเธอ แต่หารู้ไม่ว่าชายคนนี้เป็นผู้ก่อการร้าย
ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดยคุณRachel McAdams,คุณCillian Murphy และลุงBrian Cox
หนึ่งในตัวละครสมทบในภาพยนตร์เรื่องA Quiet Place Part II
A Quiet Place Part II(2021) เป็นภาคต่อของภาพยนตร์เรื่องA Quiet Place(2018) ซึ่งจุดเด่นของภาพยนตร์เรื่องนี้ก็คือ การให้ผู้ชมมีส่วนร่วมด้วยการ"ไม่ส่งเสียง" เพื่อเพิ่มอรรถรสในการชม
คุณMurphy รับบทเป็นEmmett เพื่อนของLee Abbott(รับบทโดยคุณJohn Krasinski)ที่ให้ที่พักแก่Evelyn(รับบทโดยพี่Emily Blunt) และลูกๆทั้ง3 ในขณะเดียวกันเขาก็ตามล่าสังหารเหล่าเอเลี่ยนที่ทำให้ผู้คนไม่ส่งเสียงกัน
ซีรีส์มาเฟียสำหรับคนคูลๆ
Peaky Blinders เป็นซีรีส์ย้อนยุค-ดราม่าธีมมาเฟีย เรื่องราวของครอบครัวตระกูลShelby และกลุ่มมาเฟียที่พวกเขาก่อตั้งขึ้นมา เมื่ออิทธิพลของมาเฟียตระกูลShelby แผ่ขยายไปทั่ว ก็ต้องมีคนเสียเปรียบเป็นเรื่องธรรมดา เรื่องราวสุดดราม่า,มันส์ และบ้าบิ่นของมาเฟียตระกูลShelby จึงเริ่มต้นขึ้น
อนึ่ง มาเฟียตระกูลShelbyมีอยู่จริงๆ โดยก่อตั้งขึ้นช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่1 ที่ประเทศอังกฤษ
คุณMurphy ได้รับบทนำในซีรีส์เรื่องนี้ โดยรับบทเป็นThomas Shelby หัวหน้าของกลุ่มมาเฟียตระกูลShelby
ซีรีส์เรื่องนี้ออกอากาศระหว่างปี2013 จนถึงปี2022 รวมทั้งหมด6ซีซั่น ซึ่งซีซั่น5และ6 ได้เข้าสตรีมทางNetflix
ชีวิตครอบครัว
คุณMurphy ได้แต่งงานกับคุณYvonne McGuinness เมื่อปี2004 โดยทั้งคู่เริ่มคบหาดูใจกันในงานคอนเสิร์ตร็อคตั้งแต่ปี1996 ทั้งคู่ได้อาศัยอยู่ที่กรุงLondon ตั้งแต่ปี2001จนถึงปี2015 จึงย้ายไปอยู่ที่กรุงDublin ทั้งคู่มีลูกชายด้วยกัน2คน
บทความนี้ก็จบไปแล้ว ขอตัวลาไปก่อนค่ะ Bye.
ขอขอบคุณข้อมูลจากWikipedia


Panchud Thammachat

Panchud Thammachat

ป่านค่ะ ผู้ประสบปัญหาหน้ามันเป็นสิวซ้ำซากค่ะ ใครมีเคล็คลับอะไรดีๆ ช่วยแชร์ให้เราด้วยนะคะ
และยังมีบทความของดาราจากทั่วโลก แต่ไม่เน้นพวกบทความGossip ไม่มีการเหยียดสีผิว ไม่มีการเหยียดเชื้อชาติใดๆทั้งสิ้น

FULL PROFILE