พี่น้องในวงการบันเทิงต่างประเทศ #12 ตอน พี่น้องสาวสวย คนพี่ดังตอนเด็ก คนน้องดังตอนโต(Fanning Sisters)

24 10
12. พี่น้องตระกูลFanning
พี่น้องที่มีความสวยสูสี แต่ความสูงต่างกันมาก โดยคนพี่สูง163 ซม. ส่วนคนน้องสูง175 ซม. คนพี่เข้าวงการตั้งแต่อายุได้5 ขวบ ส่วนคนน้องเข้าวงการตั้งแต่อายุเพียง2ขวบ
Dakota Fanning
เกิด:23 กุมภาพันธ์ 1994
บ้านเกิด:เมืองConyers รัฐGeorgia สหรัฐอเมริกา
เข้าวงการตั้งแต่ปี1999
ชีวิตก่อนเข้าวงการ
น้องDakota มีพ่อเคยเป็นนักเบสบอลลีกเล็กๆ ปัจจุบันเป็นเซลแมนขายเครื่องใช้ไฟฟ้า มีแม่เคยเป็นนักกีฬาเทนนิสของวิทยาลัย คุณตาเป็นอดีตนักกีฬาอเมริกันฟุตบอลชื่อว่าRick Arrington(1947-2021) ส่วนน้าเป็นนักข่าวของสำนักข่าวกีฬาESPN ชื่อว่าJill Arrington
ตอนเด็กนั้นน้องDakota ทำแต่งานในวงการบันเทิงจนกว่าจะได้เรียนก็ตอนโต 
ภาพยนตร์แจ้งเกิด
I Am Sam(2001) เป็นภาพยนตร์ดราม่าเรื่องราวของพ่อที่มีอาการผิดปกติทางสมอง แต่ทำหน้าที่เป็นคุณพ่อได้เป็นอย่างดี ภาพยนตร์เรื่องนี้ฝ่ายนักวิจารณ์กับฝ่ายผู้ชมให้ความเห็นเสียงแตก แต่นี่คือภาพยนตร์น้ำดีที่ควรหาชมให้ได้
ภาพยนตร์เรื่องนี้มีการใช้นักแสดงเด็กค่อนข้างเปลือง โดยผู้กำกับและผู้เขียนบทได้คัดเลือกเด็กที่จะมารับบทเป็นLucy Diamond Dawson ในแต่ละช่วงวัย ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ7ขวบ ซึ่งบทบาทนี้ทำให้น้องDakota ได้เข้าชิงรางวัลSAG Awards สาขานักแสดงหญิงดีเด่นในบทสมทบ และยังสร้างสถิติเป็นนักแสดงหญิงที่ได้เข้าชิงรางวัลSAG Awardsด้วยอายุน้อยที่สุด อีกด้วย
ร่วมงานกับลุงDenzel Washington
Man on Fire(2004) เป็นภาพยนตร์แอ็คชั่นเรื่องราวของอดีตสมาชิกCIA ที่มาอารักขาเด็กผู้หญิงซึ่งกำลังจะถูกลักพาตัวโดยผู้ก่อการร้าย
โดยน้องDakota รับบทเป็นLupita Ramos เด็กหญิงลูกครึ่งที่ตัวเอกต้องอารักขา
เมื่อปี2022 น้องDakota ได้กลับมาร่วมงานกับลุงDenzel Washingtonอีกครั้ง ในภาพยนตร์เรื่องThe Equalizer 3 ซึ่งจะเข้าฉายในเดือนกันยายน 2023
ปี2005 กับภาพยนตร์สุดปัง2เรื่อง
ปีนี้น้องDakota มีผลงานภาพยนตร์ทั้งหมด5เรื่อง แต่มีอยู่2เรื่องที่นอกจากจะแสดงได้เข้าถึงบทบาทแล้ว ยังได้ร่วมงานกับนักแสดงชื่อดังอีกด้วย
1.Hide and Seek
เป็นภาพยนตร์จิตวิทยา-ระทึกขวัญที่มีจุดเด่นก็คือ การใส่ตอนจบที่แตกต่างกันถึง5ตอน โดยเรื่องราวเกี่ยวกับความไม่ไว้วางใจระหว่างปู่กับหลาน โดยหลานสาวจินตนาการว่ามีเพื่อนเคียงข้าง
ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ น้องDakota ได้ร่วมแสดงกับลุงRobert de Niro,คุณFamke Jenssen และคุณElizabeth Shue
2.War of the Worlds
ภาพยนตร์ไซไฟ-ระทึกขวัญ ผลงานการกำกับโดยลุงSteven Spielberg ซึ่งดัดแปลงมาจากนิยายเก่าแก่ในศตวรรษที่19 เรื่องราวของพวกมนุษย์ต่างดาวที่เข้ามาบุกโลก เหล่ามนุษยชาติต้องเผชิญกับความหวาดกลัวและสิ้นหวัง
ภาพยนตร์เรื่องนี้ น้องDakotaรับบทเป็นRachel Ferrier ลูกสาวของRay Ferrier(รับบทโดยลุงTom Cruise)
โดยภาพยนตร์เรื่องนี้น้องDakota ต้องกรี๊ดเกือบทุกฉาก ไม่รู้ว่าในช่วงที่พักกองอยู่ เจ้าตัวจิบน้ำวันละกี่ครั้ง
ปี2006 กับภาพยนตร์จากวรรณกรรมสุดFeel Good
Charlotte's Web เป็นภาพยนตร์ตลก-แฟนตาซีที่ดัดแปลงจากวรรณกรรรมชื่อเดียวกัน เรื่องราวของฟาร์มแห่งหนึ่งที่มีศูนย์กลางเป็นนางแมงมุมนามว่าCharlotte และพรรคพวกสัตว์ อาทิ Wilbur,Templeton,Samuel,Gussey เป็นต้น
โดยน้องDakota รับบทเป็นFern Arable ลูกสาวของเจ้าของฟาร์ม
ภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้คุณJulia Roberts มาให้เสียงเป็นCharlotte นอกจากนี้ยังได้นักแสดงมาให้เสียง ได้แก่ลุงSteve Buscemi,น้องDominic Scott Kay,ป้าOprah Winfrey,คุณตาJohn Cleese เป็นต้น
เป็นหนึ่งในวายร้ายในแฟรนไชน์Twilight
ภาพยนตร์แฟรนไชน์Twiilight เป็นภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากนวนิยายชุดว่าด้วยเรื่องราวความรักระหว่างสาวน้อยชาวมนุษย์กับแวมไพร์หนุ่ม
แน่นอนว่าตัวร้ายของแฟรนไชน์นี้เป็นตระกูลที่มีความแค้นกับตระกูลCallen มานานนับร้อยปี นั่นก็คือตระกูลVolturi
น้องDakota ซึ่งตอนนั้นเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น ได้รับบทเป็นJane Volturi หนึ่งในสมาชิกครอบครัวของตระกูลVolturi
โดยบทJane Volturi ปรากฏตัวครั้งแรกในภาพยนตร์เรื่องThe Twilight Saga: New Moon(2009) และลากยาวจนถึงภาพยนตร์เรื่องThe Twilight Saga: Breaking Dawn - Part 2(2012)
งานให้เสียง
ย้อนกลับไปในปี2009 น้องDakota ได้ให้ฝากเสียงในภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องCaroline
ภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องCaroline เป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นแนวStop-Motion เรื่องราวการผจญภัยของCaroline Jones ที่มีเรื่องราวสุดสยองที่ต้องจำไปอีกนาน
นอกจากน้องDakota Fanningแล้ว ภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องนี้ยังได้คุณTeri Hatcher และลุงIan McShane มาให้เสียงพากย์
ผลงานซีรีส์
The Alienist เป็นซีรีส์ดราม่า-ย้อนยุคเรื่องราวเกิดขึ้นในทศวรรษที่1890s เหล่ากลุ่มคนที่มารวมตัวเฉพาะกิจในนครNew York เพื่อสืบเรื่องคดีฆาตกรต่อเนื่องที่อาละวาดอย่างหนัก
ซีรีส์เรื่องนี้นำแสดงโดยคุณDaniel Brühl และคุณLuke Evans มีทั้งหมด2 ซีซั่น ออกอากาศทางช่องTNT ตั้งแต่ปี2018 จนถึงปี2020
โดยน้องDakota รับบทเป็นSara Howard นักสังคมศาสตร์ที่ได้มาเป็นเลขาธิการของประธานาธิบดีTheodore Roosevelt
การศึกษา
น้องDakota เริ่มสนใจในการศึกษาในช่วงปลายยุค2000s
เมื่อเดือนมิถุนายน ปี2011 น้องDakotaได้จบการศึกษาที่Campbell Hall School ในStudio City รัฐCalifornia ตั้งแต่ปี2011 จนถึงปี2014 เจ้าตัวก็ได้จบการศึกษาที่Gallatin School of Individualized Study ในมหาวิทยาลัยNew York โดยช่วงที่ศึกษาอยู่ก็ทำงานในวงการบันเทิงไปด้วย
Elle Fanning
เกิด:9 เมษายน 1998
บ้านเกิด:เมืองConyers รัฐGeorgia สหรัฐอเมริกา
เข้าวงการตั้งแต่ปี2001
ชีวิตก่อนเข้าวงการ
น้องElle เป็นน้องสาวของน้องDakota ซึ่งมีอายุห่างกัน4ปี พ่อเคยเป็นนักเบสบอลในลีกเล็กๆ ปัจจุบันเป็นเซลแมนขายเครื่องใช้ไฟฟ้า ส่วนแม่เคยเป็นนักกีฬาเทนนิสของวิทยาลัย คุณตาเป็นอดีตนักกีฬาอเมริกันฟุตบอลนามว่าRick Arrington(1947-2021) ส่วนน้าที่มีชื่อว่าJill Arrington เป็นนักข่าวของสำนักข่าวESPN
ผลงานการแสดงในช่วงวัยเด็ก
น้องElle เข้าวงการด้วยการรับบทเป็นLucy Diamond Dawson วัย2ขวบในภาพยนตร์เรื่องI Am Sam(2001)
ปี2006 น้องElle ได้รับบทเป็นDebbie Jones ลูกสาวฝาแฝดของRichard Jones(รับบทโดยคุณBrad Pitt) และSusan Jones(รับบทโดยคุณCate Blanchett) ในภาพยนตร์ดราม่าเรื่องBabel
ผลงานภาพยนตร์ช่วงยุค2010s
ช่วงทศวรรษ2010s เป็นยุคที่น้องElle ฉายแววการเป็นนักแสดง โดยปี2010 เจ้าตัวได้ร่วมงานกับคุณSofia Coppola ผู้กำกับหญิง ทายาทของผู้กำกับชั้นครูอย่างคุณตาFrancis Ford Coppola กับภาพยนตร์ดราม่าเรื่องSomewhere
โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ใช้ตัวละครหลักเพียง2คนเท่านั้น
ปี2011 น้องElle มีภาพยนตร์ระดับคุณภาพทั้งหมด2เรื่อง ดังนี้
  • Super 8 ภาพยนตร์ไซไฟ-ระทึกขวัญ ที่กำกับ,เขียนบท และร่วมโปรดิวส์โดยคุณJ. J. Abrams เรื่องราวในปี1979 กลุ่มวัยรุ่นที่รวมตัวกันทำภาพยนตร์ไซไฟได้เจอกับสิ่งประหลาด เรื่องราวสุดระทึกจึงได้เริ่มต้นขึ้น นำแสดงโดยน้องJoel Courtney,น้องElle Fanning และคุณKyle Chandler
  • We Bought a Zoo ภาพยนตร์ดราม่าที่กำกับโดยลุงCameron Crowe เรื่องราวของพ่อหม้ายที่ตั้งใจซื้อสวนสัตว์เป็นของขวัญวันเกิดให้แก่ลูก นำแสดงโดยคุณMatt Damon,พี่Scarlett Johansson,น้องMaggie Elizabeth Jones,ลุงThomas Haden Church และน้องElle Fanning
ปี2014 น้องElle ได้รับบทเป็นเจ้าหญิงAurora ในภาพยนตร์เรื่องMaleficent ซึ่งนำแสดงโดยคุณAngelina Jolie
ภาพยนตร์เรื่องนี้จะเล่าถึงมุมมองของMaleficent ตัวร้ายในภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องSleeping Beauty ว่าก่อนจะมาเป็นปีศาจผู้ร้ายกาจนั้น เป็นปีศาจผู้อ่อนโยนมาก่อน
จากความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่องMaleficent ทำให้มีภาคต่อตามมาโดยมีชื่อว่าMaleficent: Mistress of Evil ซึ่งเข้าฉายเมื่อปี2019 แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าภาคแรก
ปี2016 น้องElle รับบทนำให้กับภาพยนตร์แนวจิตวิทยา-สยองขวัญเรื่องThe Neon Demon
ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการถ่ายทอดวงการนางแบบผ่านสีสัน และกลิ่นอายความสยองนิดๆ ซึ่งการเป็นนางแบบมันไม่ง่ายอย่างที่คิด ทั้งต้องมีการรักษารูปร่าง การไม่ยอมกันระหว่างผู้ร่วมอาชีพ รวมไปถึงสภาพจิตใจที่เกิดจากความกดดัน ความสมบูรณ์แบบ และความประสบความสำเร็จ
ปี2017 น้องElle ได้ร่วมงานกับคุณSophia Coppolaอีกครั้ง ในภาพยนตร์เรื่องThe Beguiled
ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของชายที่บาดเจ็บจากสงครามเข้ามาในสถานศึกษาหญิง เหล่าผู้หญิงที่เข้ามาทำแผลให้ชายคนนี้ต่างอยากครอบครองตัวเขา
ผลงานซีรีส์
น้องElle ได้แสดงนำในซีรีส์ทางHulu เรื่องThe Great ซึ่งซีซั่นแรกออกอากาศเมื่อปี2020
ซีรีส์เรื่องนี้เป็นแนวย้อนยุค-ตลกร้าย ว่าด้วยเรื่องราวของจักรพรรดินีCatherineที่2 ซึ่งเข้าปกครองบ้านเมืองตั้งแต่ยังละอ่อน เรื่องราวสุดชุลมุลจึงเกิดขึ้นมามากมาย
ซีรีส์เรื่องนี้ได้รับการเข้าชิงทั้งรางวัลEmmy Awards และรางวัลลูกโลกทองคำ
ผลงานเกม
ล่าสุด น้องElle ได้ร่วมงานในเกมDeath Stranding ภาคต่อ ซึ่งเป็นเกมที่พัฒนาโดยคุณHideo Kojima แต่เจ้าตัวจะเล่นเป็นตัวละครอะไร ต้องติดตาม
ก็จบลงไปแล้วสำหรับคู่พี่น้องตระกูลFanning
บทความนี้จะเป็นพี่น้องคู่ไหน ต้องติดตามค่ะ
ขอลาไปก่อนค่ะ Bye.
ขอขอบคุณข้อมูลจากทางWikipedia


Panchud Thammachat

Panchud Thammachat

ป่านค่ะ ผู้ประสบปัญหาหน้ามันเป็นสิวซ้ำซากค่ะ ใครมีเคล็คลับอะไรดีๆ ช่วยแชร์ให้เราด้วยนะคะ
และยังมีบทความของดาราจากทั่วโลก แต่ไม่เน้นพวกบทความGossip ไม่มีการเหยียดสีผิว ไม่มีการเหยียดเชื้อชาติใดๆทั้งสิ้น

FULL PROFILE