เหตุใด การกลับมาของ Y2K Fashion จึงได้ใจคนรุ่นใหม่

28 9
'อะไรๆก็  Y2K'     อาจเป็นวลีที่สื่อถึงความนิยมล้นหลามของ aesthetic ยุค  2000s ที่กลับมาควงตำแหน่งผู้นำกระแสหลักวัฒนธรรม Pop   ไม่เพียงแต่ วงการ fashion และ beauty   ฝั่งดนตรีก็ยังส่งผลงานที่ได้รับอิทธิพลจากช่วงสองทศวรรษก่อนออกมารัวๆ    แน่นอนว่ามันได้กลายเป็นเทรนด์ที่เหล่า influencers รุ่นใหม่จาก Platform ดังอย่าง  Tiktok และ Instagram  ต้องระดมไอเดียสร้างสรรค์ประชัน  content


Y2K aesthetic คืออะไร?  เหตุใดมันจึงกลับมาได้รับความนิยมแม้จะเคยถูกพาดพิงในแง่ลบมาโดยตลอด?       มาติดตามกับเราได้เลยค่ะ

Y2K  Fashion คือ?


เมื่อพูดถึงอักษรและตัวเลขสามตัวนี้ ก็อาจจะทำให้คนยุคหลังที่เกิดไม่ทันนึกสงสัยขึ้นมาว่ามันคือ code ที่สื่อถึงสิ่งใด เมื่อย้อนไปที่ปลายยุค 90s ที่กำลังก้าวเข้าสู่สหัสวรรษใหม่ ความวิตกกังวลถึงระบบการปฏิบัติการ computer ที่่จะได้รับรับผลกระทบเมื่อปฏิทินในระบบขึ้นวันใหม่หลังจากวันที่ 31 ธันวาคม 1999 และคาดการณ์ไว้ว่า มันอาจะเลวร้ายถึงขั้นที่ระบบสาธารณูปโภคล่มหรือเข้าสู่กลียุคหรือสิ้นโลกกันเลยทีเดียว!
ปัญหา Y2K ที่ย่อมาจาก Year 2 Thousand (K เป็นตัวย่อของตัวเลขหลักพัน) จึงเป็นสิ่งที่ผู้คนในยุคนั้นโจษจัน แต่เมื่อมีการแก้ไข Bug ตัวนี้และประชากรโลกก็ยังใช้ชีวิตกันได้ต่อไป มันจึงกลายมาเป็นคำนิยามของวัฒนธรรม Pop หลากหลายในยุคนั้น และค่อยๆจางหายไปนับจากปี 2004



Y2K อาจจะทำให้ผู้คนระลึกถึงสิ่งที่แตกต่างกันไป

รองเท้าส้นต้นตึกของ Spice Girls

เพลง Baby One MoreTime ของ Britney Spears และกางเกงเอวต่ำคร็อปท็อปโชว์จิวสะดือ

Paris Hilton กับในสไตล์จัดจ้านจาก party girl era

สไตล์ตัวแม่แพค3 ของ Destiny's Child

บรรดาหนุ่มทรงผมหัวหนามจาก Boy band และวงร็อคที่ผุดขึ้นมากอบโกยความสำเร็จ


แต่อะไรคือสิ่งที่ให้นิยามคำว่า Y2K Fashion ได้แบบครอบคลุม?

การก้าวสู่ศตวรรษที่ 21 นั้นมาพร้อมกับแนวคิดแบบ 'เยอะไว้ก่อน' นับว่าเป็น era ที่กลุ่มผู้นิยมความ Minimalist ต้องรู้สึกสะดุดกันอยู่บ้าง กระแสที่ปลุกใจให้ผู้คนตื่นเต้นกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไปนั้นเต็มไปด้วย energy ที่สดใส ต้อนรับปี 2000 ด้วยสีโลหะที่สื่อถึงสิ่งที่มาจากอนาคต ตาม spacesuit ที่ปรากฏในหนัง Sci-fi รวมถึง makeup ก็จัดความ metallic เข้าไปไม่ยั้ง เติมความสนุกสนานด้วยพลาสติกหลากสี หนังหรือ PVC สีแวววาวหรือสะท้อนแสง ซึ่งเป็นสไตล์พลิกออกห่างจาก Grunge Core Aesthetic ที่เป็นกระแสหลักในช่วงต้น 90s หลายครั้ง เราจะได้ยินชื่อเรียกอื่นๆว่า Millennium (สหัสวรรษ), the Noughties และ the aughts (สองคำนี้หมายถึง0 ซึ่งใช้เรียกแทนการเริ่มต้นศตวรรษใหม่นั่นเอง)







ที่จริงแล้ว ยังมีคนอีกไม่น้อยที่ตั้งอคติกับ  Y2K Fashion 


เคยได้ยินมาว่า หากจะรักจะชอบ Y2K fashion จริงๆ ก็ไม่จำเป็นต้องถามถึงเหตุผลหรือที่มาที่ไปว่าคิดยังไงถึงประโคมแต่งกันถึงเบอร์นั้น บ้างก็ฟาดฟันหนักว่า นี่คือยุคที่ผู้คนทำอาชญากรรมทาง fashion หรือหรือตกเป็นเหยื่อของเทรนด์ที่ล้นจนน่าขบขัน บ้างก็ดูอเนจอนาถจนไม่อยากให้ใครขุดภาพเก่ามาเปิดเผย นักวิจารณ์ fashion หลายคนต่างล้อเลียนเรื่อง layer แบบโปะให้แน่นไว้ก่อน เข็มขัดเส้นโตที่สามารถ mix ได้กับทุกสิ่ง หรือจะเป็นเทรนด์ใส่เดรสทับกางเกง jeans อันลือลั่น ส่วนเทรนด์เอวต่ำโชว์สายg-string ก็เคยถูกมองว่าเป็นเรื่องต้องห้ามที่ไม่ควรปล่อยให้กลับมาได้รับความนิยมอีก  

ไม่ใช่ว่าเหล่าตัวแม่  Y2K  fashion จะต้องพุ่งตรงเข้าสู่  worst dressed list ไปซะหมด แต่ก็คงต้องยอมรับว่า หลายลุคนั้นล้นจนตรึงตราใจจริงๆ    เมื่อวันเวลาผ่านไป คนดังที่สร้างตำนานอย่าง Ashley Tisdale  ก็เคยขำตัวเองว่าทำไปได้เนาะ!


แน่ล่ะว่า ไม่ใช่ทุกคนที่เห็นดีเห็นงามกับ Y2K aesthetic แม้จะวิพากษ์วิจารณ์กันแบบกลางๆ แต่ก็เรามักได้ยินคำบรรยายสไตล์จากยุคนี้ด้วยคำว่าเกินเบอร์อยู่เสมอ   CNN ได้เปรียบเปรยว่ามันคือยุคสมัยที่วัยรุ่นต่างคลั่งไคล้ใส่กางเกงทรงพิลึกพิลั่น เมื่อเวลาผ่านไป เด็กรุ่นใหม่ก็ปลาบปลื้มกางเกงประหลาดล้ำกันอีกครั้ง แม้จะพวกเค้าจะไม่ได้แห่แหนไปหาหมวก Von Dutch มาใส่ หรืออัด accessories ให้เต็มรอบเอวหรือข้อมือ  แต่ดูเหมือนว่า จะมีเสียงโจษจันเรื่อง Y2K fashion ไปทุกหนทุกแห่ง ไม่ว่าจะคลั่งไคล้มันหรืออยากจะถอนหายใจหนักๆที่เมื่อได้เห็นก็ตาม   

Social Media  ที่ช่วย  boost ความนิยมของเทรนด์นี้

aesthetic ต่างๆจากยุค 2000s ได้ระบาดมายาวนานข้ามปี หลายเทรนด์จากยุคนั้นไม่ได้ดูย่ำแย่หากใช้ styling ที่เข้ากับยุคสมัย บางสิ่งที่เคยถูกเหยียดหยันว่าเวิ่นเวอไร้รสนิยม กลับได้รับเสียงชมจาก fashion editor ของ magazine ดังซะงั้น เมื่อไล่เรียงหาต้นตอของกระแสความนิยมของ Y2K fashion ก็คงหนีไม่พ้น platform ชื่อดังอย่าง Tiktok เมื่อวัยรุ่นจับไอเท็มต่างๆที่ฮิตมากในยุคนั้นมาชี้ชวนว่าช่างเริ่ดโดนใจ แค่ #y2k ก็มียอดเข้าชมถึง 13,800 ล้านครั้ง และเริ่มมีการทุ่มจ่ายสินค้า Y2K บางชิ้นที่หายากเพราะปลาบปลื้มใน 'ความ vintage' ราวกับว่าพวกเค้าอยากจะย้อนเวลากลับไปดื่มด่ำกับยุคนั้น

ส่วนแบรนด์ดังก็ได้ร่วมปลุก Y2K fashion ให้ฟื้นตืนชีพมาอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็น Marc Jacobs ที่ส่ง capsule collection มาในปี 2021 Miu Miu ที่เปิดตัวMicro Mini Skirts เอวต่่ที่ฮือฮาจนกลายเป็น viral และยิ่งฮือฮาเมื่อนิตยสารดังกล่อมให้ Nicole Kidman ใส่มันขึ้นปกได้ Blumarine ที่จัดหนักจัดเต็มสไตล์แบบ Y2K Glossy-Pop  เมื่อรวมพลังจาก costume จาก Euphoria ซีรีส์ตีแผ่ชีวิตวัยรุ่นที่โด่งดังซึ่งใช้ ํ Y2K เป็น style references อยู่หลายฉาก

เทรนด์นี้ยิ่งดังจนฉุดไม่อยู่...







เพราะอะไร  Y2K จึงดูน่าดึงดูดใจขึ้นมาในสายตาหลายคน? 

 ในขณะที่พวกเราได้ยินกฎเกณฑ์ต่างๆในการแต่งกาย และสายตาที่พิพากษาสไตล์จากยุค  2000s ว่าเป็นหายนะทาง fashion และเทรนด์เหล่านั้นควรจะถูกฝังไว้ถาวรไม่ให้กลับมาเปรี้ยงปังอีก   แต่คำพูดว่า Never Say Never คงจะนำมาใช้ได้เสมอ     และยิ่งห้าม ก็เหมือนกับยิ่งยุให้ก้าวข้ามความท้าทาย  หากจับมาใส่จนสวยเริ่ดด้วย  styling สร้างสรรค์ เสียงชื่นชมก็จะไหลมาเทมาเลยทีเดียว

ที่ผ่านมาเราอาจจะคุ้นเคยกับ  Online content ที่จิกกัด Y2K  fashion ด้วยอารมณ์ขันเจ็บแสบ แต่ในตอนนี้  It  girls ที่มีผู้ติดตามเป็นร้อยๆล้านนั้นหันมาอินกับเทรนด์นี้กันอย่างถ้วนหน้า   แม้ย้อนในช่วงแห่งความรุ่งเรืองของสไตล์ Y2K    เซเลบสาวเหล่านั้นจะยังเป็นเพียงเด็กน้อย  แต่ก็คงไม่ต่างจากเมื่อไม่กี่ปีก่อนที่เทรนด์ 90s  ได้รับความนิยมยืนหนึ่งมายาวนาน   อาจจะเกิดไม่ทัน หรือจำได้แค่รางๆ แต่ก็ยังรู้สึกถึง connection  เพราะไม่ว่าจะผ่านไปนานถึงสองทศวรรษ    มันก็ยังสร้างความสนุกสนานตรึงตราใจ   จากที่เคยจับเสื้อผ้าของ Icons ยุค 2000s มาใส่ไป Halloween party หรือแต่งเรียก likes บน social media  ก็กลายเป็นตัวเลือกเสื้อผ้าหน้าผมที่แต่งในชีวิตประจำวันได้สบายๆ   ที่สำคัญคือการประยุกต์ให้เข้ากับยุคสมัย มีรายละเอียดที่ดูดึงดูดใจ  ไม่ใช่ว่าเดินออกจากบ้านในลุคตัวโคลนของ Britney หรือ Paris สมัย 20 ปีก่อนแบบหัวจรดเท้า
เด็กๆ Gen Z อาจมองว่าY2K Fashion แปลกใหม่ น่าดึงดูด  แต่สำหรับคนวัยผู้ใหญ่ที่ผ่านโมเมนท์นั้นจริงๆมาแล้ว  ก็ย่อมจดจำความรู้สึกสนุกสนานของมันได้ดี   บางช่วงก็อาจจะโหยหามันขึ้นมาบ้าง    เมื่อได้เห็น Nostalgic fashion ที่อาจจะที่ได้รับคำวิจารณ์แรงๆจนไม่น่าจะกลับมาฮิตได้ใหม่   แต่บรรดาคนดังและ influencers แข่งกัน Y2K ขนาดนั้น   ใครล่ะจะอดใจอยู่?  ต้องระลึกความทรงจำกันบ้างแล้ว!  ถึงจะสิ่งที่เคยใส่สวยแซ่บเมื่อยี่สิบปีก่อน  ตอนนี้ก็อาจจะใส่ไปรับลูกเต้าที่โรงเรียนได้  เริ่ดใช่มั้ยล่ะ!


ช่วงปี 2020-2021 ที่ เทรนด์จาก Y2K กำลังคืบคลานเข้ามาแทนเทรนด์ 90s สื่อ fashionหลายเจ้ายังพูดถึงการโชว์สาย g-string เหนือกางเกงเอวต่ำด้วยน้ำเสียงเพลียๆ ไม่ปิดบังอาการยี้ว่า "เสียใจด้วยจำเป็นต้องแจ้งว่าที่เทรนด์นี้หวนกลับมา" หรือไม่ก็ "ไม่นะ เทรนด์หางปลาวาฬ*โบกสะบัดสุดสะพรึงกลับฮิตใหม่จริงหรือนี่" แต่ถึงมาถึงปัจจุบัน นี่คือลุคที่ใส่กันเกลื่อนวงการบันเทิง  ไม่ได้กลายเป็นประเด็นถกเถียงว่าดูแย่หรือ chic อีกต่อไป  สายกางเกงในตัวจิ๋วกลายมาเป็น  accessory ที่หลายคนถูกใจ  และส่งอิทธิพลไปถึงวง K Pop ที่โด่งดัง


*Whale tail  เป็นการเปรียบเทียบเส้นโค้งของสาย g-string หรือ thong ที่บั้นท้ายว่าดูเหมือนกับหางของปลาวาฬที่สะบัดขึ้นมาโผล่เหนือน้ำ





อิทธิพลจาก It Girls 

สื่อ fashion  หลายเจ้าเคยยกให้ cargo pants หรือกางเกงทรงตรงมีกระเป๋าข้างเป็นเทรนด์แสนอัปลักษณ์จาก 90s-2000s  (Vogue บรรยายว่า มันเป็นสิ่งที่คร่อมอยู่ระหว่างความน่าเกลียดและความ chic)       แต่เมื่อ Internet queen ผู้ทรงอิทธิพลอย่าง  Kylie จับมันมาใส่ถ่ายรูปโชว์ทาง  Instagram  ก็ได้โน้มน้าวใจว่า มันเป็นไอเท็มแสน trendy ที่ควรจะสอยมาใส่ตาม  ในเมื่อ Hailey Bieber, Kendall Jenner, Gigi- Bella  Hadid ใส่แล้วเกิด    มันจึงได้โน้มน้าวใจ fashionista ทั้งหลายให้หันมาอินไปด้วย


ยิ่งสร้างกระแสได้มากเท่าไร ก็ยิ่งมีคนอยากจะร่วมเทรนด์นี้ เห็นได้จากกรณีตัวอย่างของ Julia Fox ที่กลายเป็นข่าวพาดหัวรายวันจาก fashion choice ของเธอ ไม่ว่าจะเป็น Bandeau Top เส้นบาง และกางเกงเอวต่ำแบบหมิ่นเหม่ รองเท้าหัวแหลมที่เหมือนก้าวข้ามประตูกาลเวลาออกมาจากยุค 2000s สื่อทั้งหลายเทความสนใจไปให้เธอ แม้ว่าจะมีทั้งเสียงจิกกัดและชมเชยเรื่องความกล้าได้กล้าเสี่ยง แต่เมื่อเธอกลายเป็น viral หลายครั้ง ก็ย่อมปลุกใจให้หลายคนเดินตามรอย ในเมื่อแสงมันสาดส่องมา ก็ต้องรีบคว้าไว้!



หันไปทางวงการดนตรีก็ให้ส่งแรงสนับสนุนตอบรับ  Y2K aesthetics  อย่างหนักแน่น    ไล่จากชาร์ทเพลงที่มี  Creepin ผลงานที่ Metro Boomin, the Weeknd, and และ 21 Savage ได้สอดแทรกเพลงR&B ชื่อดังในยุค  2000s จาก Mario คือ Don't Wanna Know จาก Mario    เพลง I'm Good (Blue)  ผลงาน ของ David Guetta & Bebe Rexha  ที่ sample เพลงแดนซ์ติดหู Blue (Da Ba Dee) ในปี 98   หรือจะเป็น  Flo  girl band สัญชาติอังกฤษที่ปล่อยผลงานมาเมื่อไม่นานมานี้และอันดับในชาร์ทเพลงกำลังไปได้สวย แต่หากได้ฟังครั้งแรกทั้ง  sound และ  style ที่ดูเหมือนข้ามยุคมาจาก 20  ปีก่อนก็ทำให้ต้องค้นข้อมูลของพวกเธอ ก่อนที่จะได้รู้ว่าเป็นเด็กสาว  Gen Z จาก London หาได้ใช่วง R&B จากยุคที่  Aliyah และ  Destiny's Child กำลังสร้างปรากฏการณ์ความโด่งดัง   พวกเธอยัง  cover เพลง Leave (Get Out) ของ Jojo  เพลงรักของวัยทีนปี 2004   เมื่อได้ฟังผลงานเหล่านี้ ก็ยิ่งรู้สึกถึงมนต์สะกดของ Y2K ที่ล้อมรอบเราไม่ให้หนีรอดไปได้!



สำหรับคนดังที่มีสถานะตัวแม่แห่ง Y2K era  หากครึ้มอกครึ้มใจอยากรำลึกถึงสไตล์ร้อนแรงเมื่อยี่สิบปีก่อนก็ย่อมดึงดูดเสียงเชียร์จากแฟนๆที่ติดตามกันมาเนิ่นนาน  เหมือนกับ Christina Aguilera ที่โชว์ nostalgic fashion  ผ่าน Tiktok  ก็น่าจะทำให้ผู้ติดตามของเธอปลื้มปริ่มจนอยากจะเปิดเพลง Beautiful คลอไปด้วย   


Y2K  aesthetic อาจจะถูกมองว่าเป็นแค่  fad ที่ไม่ช้าไม่นานก็จะถูกเทรนด์อื่นๆเข้ามาแทนที่ หมุนเวียนเปลี่ยนไปตามวัฎจักร fashion     แต่หากพูดถึง energy สุดบันเทิง   คุณมาถูกที่แล้วล่ะ !


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE