มัดรวม 4 item ล้างหน้าผสม BHA ที่สายสิวไม่ควรพลาด

36 19
ปัญหาผิวแพ้ง่าย เป็นสิวที่แก้ไม่หาย  
รู้หรือไม่ว่าผู้ที่มีปัญหาผิวหน้าแพ้ง่าย หลายคนอาจหาหลากหลายวิธีไม่ว่าจะเป็นสกิลแคร์หลากหลายแบรนด์ หาหมอผิวหนังบ้าง แต่หารู้ไม่ปัญหาจริงอาจจะอยู่ใกล้แค่เอื้อม แค่เราต้องลองปรับพฤติกรรมบางอย่าง ก็อาจจะช่วยได้มาก ไม่ว่าจะเป็นการกิน การรักษาความสะอาดของเครื่องนอน หรือแม้แต่การล้างหน้าที่เราอาจมองข้ามไปก็มีส่วนสำคัญเป็นอย่างมาก

เกราะป้องกันผิว (skin barrier) สำคัญอย่างไร
Skin Barrier  คือ ปราการด่านแรกที่ของผิวหน้าที่มีหน้าที่กักเก็บความชุ่มชื้น เป็นเกราะป้องกันผิวจากมลภาวะและสิ่งแปลกปลอมที่จะทีให้ผิวหน้าได้รับผลกระทบ เมื่อ Skin Barrier ถูกทำลายจากการล้างหน้า ผลที่ได้ตามมาคือผิวหน้าจะเกิดการแพ้ง่าย แห้งแตก แสบแดง อักเสบ ผิวอ่อนแอและทำให้เกิดสิวขึ้นวนซ้ำไปซ้ำมาไม่รู้จบ

การล้างหน้าก็เป็นอีกส่วนหนึ่งสำคัญ

ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าในตลาดปัจจุบันมีค่อนข้างเยอะ แต่ด้วยเป็นผลิตภัณฑ์ที่ล้างออก ส่วนผสมที่เราควรพิจารณาเลือกหลักๆจะมีอยู่ 3 ส่วนคือ สารทำความสะอาด , Active ingredient ที่มีฟังก์ชันในการทำความสะอาดผิวให้ดียิ่งขึ้น และ ส่วนประกอบที่ทำหน้าที่รักษาความชุ่มชื่นหลักล้างผลิตภัณฑ์ออก 

1. สารทำความสะอาด

หลีกเลี่ยงสาร SLS (Sodium Lauryl Sulfate)
พูดได้เป็นสารที่ทำความสะอาดสิ่งสกปรก และความมันส่วนเกินได้ดีมาก ราคาถูก แต่ขอบอกได้เลยว่าถ้าหากเจอสารชนิดนี้ผสมอยู่ควรหลีกเลี่ยงอย่างยิ่ง เพราะประสิทธิภาพที่สามารถชะล้างสิ่งสกปรกที่มีมากเกินไปจนทำให้ Skin Barrier  บนผิวหน้าถูกทำลายไปด้วย หลังล้างหน้าจะรู้สึกหน้าเอี๊ยดดด ตึง สบาย แต่แฝงไปด้วยภัยร้าย ผิวจะอ่อนแอ เกิดสิวและแพ้ได้ง่ายในอนาคต

แล้วเราควรใช้สารตัวไหนแทนละ??
Cocamidopropyl Betaine (Coco Betaine, CAPB) อีกสารทำความสะอาดที่ควรเลือกหา เป็นสารที่สกัดได้จากมะพร้าวที่ได้จากธรรมชาติซึ่งไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง ไม่ทำลาย Skin Barrier บนผิวหน้า เหมาะสำหรับผลิตภัณฑ์ skincare โดยเฉพาะ แต่เนื่องด้วยราคาที่ค่อนข้างแพงเลยทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ผสมสารดังกล่าวอาจจะมีราคาแพงกว่าผลิตภัณฑ์ที่ใช้ SLS อยู่บ้าง แต่มันก็ถือว่าคุ้มค่าสำหรับผู้ใช้งานที่จะทำให้เกิดผลเสียกับผิวหน้าในอนาคต
Sodium Lauroyl Lactylate เป็นสารทำความสะอาดที่ได้จากการสังเคราะห์ ให้ฟองค่อนข้างมาก เหมาะสำหรับคนที่ชอบฟองแบบสาร SLS แต่จะปลอดภัยกับผิวหน้า ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดี

2. สารประกอบหรือ Active ingredient  ที่ทำหน้าที่เพิ่มประสิทธิภาพในการทำความสะอาด

อัศวินม้าขาวที่ผู้ที่เป็นสิวและผิวแพ้ง่ายควรเลือกเลยคือสาร BHA (Beta Hydroxy Acid) หรือที่เรียกกันว่า Salicylic Acid ซึ่งสกัดได้จากเปลือกของต้น Willow

ใครควรใช้ BHA 
BHA ละลายในน้ำมัน จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวมัน ช่วยขจัดเซลผิวเก่า ทำให้ผิวดูกระจ่างได้เช่นเดียวกับ AHA แต่คุณสมบัติพิเศษเฉพาะคือสามารถซึมลงสู่รูขุมขนได้โดยไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน เพราะเหตุนี้จึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะเป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ต้องการทำความสะอาดลึกถึงรูขุมขน ช่วยลดขนาดรูขุมขน และช่วยลดการอักเสบระคายเคือง ซึ่งจะเป็นผลดีกับผิวที่มีปัญหาสิว ผิวแพ้ง่าย อย่างยิ่ง


3. สารประกอบที่ช่วยให้ความชุ่มชื่นหลังล้างหน้า


Panthenol (Pro Vitamin B5) วิตามินบี 5 
ทำหน้าที่เป็น humectant หรือสารกักเก็บความชื้น สามารถเป็นเกราะให้กับผิว หรือ skin barrier ป้องกันการสูญเสียความชื้น โดยจะช่วยให้ความชุ่มชื้น ปกป้องไม่ให้สูญเสียความชุ่มชื้น ให้ผิวนุ่มแล้วเพิ่มความยืดหยุ่นของผิว เมื่อล้างหน้าแล้วจะทำให้ผิวไม่แห้ง

 Glycerin
ทำหน้าที่เป็นมอยซ์เจอร์ไรเซอร์ เพื่อปกป้องผิวไม่ให้แห้งและดูดซับความชื้นในอากาศเข้าสู่ผิว ซึ่งจะทำให้รู้สึกว่าผิวมีความชุ่มชื้น อ่อนโยนต่อผิว ขจัดความสกปรกที่ฝังแน่น ไม่ทำให้อุดตันรูขุมขน รวมทั้งปลอดภัยต่อผิวหน้า

วันนี้จะเลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้าสำหรับผู้ที่เป็นสิว ผิวแพ้ง่าย ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ ฺBHA เป็นหลัก เนื่องด้วยประสิทธิภาพที่เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นสิว ผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ



ตัวที่ 1 CeraVe SA Smoothing Cleanser 

ภาพรวม : ตัวนี้มีส่วนผสมของ ฺBHA ทำความสะอาดได้ลึกถึงรูขุมขน ใช้ Sodium Lauroyl Lactylate เป็นสารทำความสะอาดจึงให้ฟองที่เป็นฟองหยาบและมีค่อนฟองค่อนข้างเยอะ เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบฟองคล้ายสาร SLS แต่ปลอดภัย


📌 ซื้อได้ที่ : Watson, Boost และร้านค้าทั่วไป
📌 ราคา : 450-475 บาท

ตัวที่ 2 Hoxwiss  Barrier Defense Cleansing gel GEL 
ภาพรวม : ตัวนี้จะเป็นเนื้อเจลใสมีส่วนผสมของ ฺBHA ทำความสะอาดได้ลึกถึงรูขุมขนเหมาะสำหรับผู้ที่เป็นสิว ผิวแพ้ง่ายเช่นกัน โดยรวมทำออกมาได้ดีเนื่องจาก ใช้ Cocamidopropyl Betaine ที่เป็นสารสกัดจากมะพร้าวเป็นสารทำความสะอาดที่ไม่ทำลาย skin barrier ฟองที่ได้ค่อนข้างจะละเอียด และฟองน้อย มี Panthenol ความรู้สึกหลังล้างจะค่อนข้างนุ่ม ไม่เอี๊ยด ไม่แห้งตึง

📌ซื้อได้ที่ :Shopee, Lazada
📌ราคา : 229 -249บาท


ตัวที่ 3 Eucerin Peo ACNE Solution 
ภาพรวม : ตัวนี้เนื้อสบู่เหลวใส ใช้ Sodium Cocoamphoacetate ร่วมกับ Sodium laureth sulfate (SLES) ช่วยเพิ่มการทำความสะอาด ในตัวนี้นอกจากจะใช้ BHA  ความรู้สึกหลังล้างจะสบายผิวไม่แห้งตึง ตัวนี้ไม่มีน้ำหอมนะ


📌 ซื้อได้ที่ : Watson, Boost และร้านค้าทั่วไป
📌 ราคา : หลอดเล็ก 280-300 บาท ขวดใหญ่ 630-650 บาท


ตัวที่ 4 LA Roche-Posay Effaclar 
ภาพรวม : ตัวนี้เนื้อเจลใส  ตัวนี้ช้ COCO-betaine เป็นสารทำความสะอาด จะไม่มี BHA ผสมอยู่ในสูตร แต่ที่น่าสนใจคือใช้ Zinc PCA ผสมมาด้วย ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวมันโดยเฉพาะ หอมมากกกก


📌 ซื้อได้ที่ : Watson, Boost, shopee, lazada
📌 ราคา : หลอดเล็ก 300 บาท หลอดใหญ่ 700 บาท


สำหรับวันนี้มีมาฝาก 4 ยี่ห้อก่อน เพื่อนๆมีตัวไหนที่เด็ด ๆ อยากไปลองเทสก็แนะนำกันมาได้นะครับ