เกาะติดกระแส cancel Percy Hynes White จากข้อกล่าวหาความผิดทางเพศ

29 12

ผลงานจากบริการ streaming ชื่อดังหลายเรื่องได้เปิดทางให้นักแสดงได้ก้าวสู่เส้นทางแห่งความรุ่งโรจน์ในวงการ Hollywood Wednesday นับเป็นหนึ่งในซีรีส์ที่ผู้คนจับตาว่าจะก้าวมาแทนที่ Stranger Things ซีรีส์กำลังเข้าสู่ season สุดท้าย เหล่านักแสดงนำ Gen Z ต่างกอบโกยความนิยมที่เกิดขึ้นจากความสำเร็จชั่วข้ามคืนจนกลายมาเป็นขวัญใจแฟนๆ แน่นอนว่าจะขาดแคแรคเตอร์ที่เป็นคู่จิ้นอย่าง Wednesday และ Xavier ไปไม่ได้

แต่แม้พวกเค้าจะโด่งดังจากซีรีส์แฟนตาซีลึกลับที่เต็มไปอารมณ์ขันร้ายกาจ  ข้อกล่าวหนักต่อ  Percy Haynes White พระเอกวัย 21 กลับฟังดูเหมือนกับ plot อันมืดมนของซีรีส์ 13 reasons why มากกว่า!

ด้วยเสน่ห์หนุ่มผมยาวตาโศกที่น่าเห็นใจจากความรักข้างเดียวทำให้ Percy ได้รับความนิยมจนติดอยู่ในกลุ่มนักแสดงรุ่นใหม่ที่มาแรงน่าจับตามอง  แฟนๆยังอินกับความน่ารักของคู่ Wednesday - Xavier  จนอดไม่ได้ที่จะ ship ให้พวกเค้าหันมาสานต่อความสัมพันธ์กันนอกจอ  แต่กระแสความอื้อฉาวฝ่ายชาย ก็อาจจะทำให้พวกเค้าเหล่านั้นเปลี่ยนมุมมองไปอย่างสิ้นเชิง

Percy ที่เกิดและเติบโตในประเทศ Canada  ได้เข้าวงการบันเทิงที่บ้านเกิดมาตั้งแต่ยังเด็กจากการสนับสนุนของพ่อแม่ที่ทำอาชีพผู้กำกับ, นักเขียนบทและนักแสดง     เมื่อเริ่มแตกหนุ่มก็คว้าโอกาสสำคัญใน  Hollywood  ด้วยบทการเข้าร่วมทีมนักแสดงนำของ  The Gifted  ซีรีส์ superhero ผลงานสร้างของ Fox    แม้ซีรีส์จะปิดตัวลงไปในซีซัน 2 เนื่องจากเรตติ้งที่แผ่ววูบไป  แต่ไม่นานต่อมา เขาก็ได้รับเลือกให้รับบทเด่นใน Wednesday  ซีรีส์ฟอร์มยักษ์ที่  Tim Burton ร่วมอำนวยการสร้างและร่วมกำกับถึงสี่ตอน  ความสำเร็จระดับปรากฏการณ์ของซีรีส์เรื่องนี้ได้ทำให้เหล่านักแสดง  Gen Z กลุ่มนี้ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม  เพียงไม่กี่วันก่อน  Percy เพิ่งเข้าร่วมงานประกาศรางวัลลูกโลกทองคำ และได้รับเชิญให้ไปนั่ง front row  ของ  Gucci show เป็นครั้งแรก   นอกจากนั้น  ยังมีการเผยแพร่ภาพระหว่างการถ่ายทำหนังรักเรื่องใหม่ที่ Jenna และ Percy โคจรมาประชันบทบาทคู่รักกันในหนังรัก coming-of-age ตอกย้ำกระแสคู่จิ้นที่ทำให้แฟนๆตื่นเต้น   แต่ไม่กี่วันมานี้ ชาวเน็ทหลายคนกลับออกมาแสดงความห่วงใยในตัว Jenna  จากข่าวลือฉาวโฉ่ทำให้พวกเค้าเชื่อว่า  Percy ได้ซ่อนตัวตนน่ากลัวไว้เบื้องหลัง
 

ผู้หญิงออกมาเปิดเผยประสบการณ์เลวร้าย


เรื่องราวเริ่มต้นเมื่อ  users นามว่า Karis Bishop Stark และ milkievich  ได้จุดประกายความเคลื่อนไหว  Cancel Percy   จากการเปิดเผยว่า  พระเอกดาวรุ่งเคยคุกคามพวกเธอและผู้หญิงคนอื่นๆในวัยมัธยมเมื่อไม่กี่ปีก่อน ทำให้ชาวเน็ทจำนวนมากเข้าไปแสดงความเห็นอกเห็นใจที่พวกเธอเคยผ่านประสบการณ์ย่ำแย่ และรู้สึกโกรธเกรี้ยวที่พระเอกหนุ่มหล่อมีพฤติกรรมหน้าเนื้อใจเสือ  เสียแรงที่พวกเค้าเคยชื่นชม  และร่วมกันเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับเหยื่อ
เพียงคำกล่าวหาขึ้นมาลอยๆอาจจะทำให้บางคนรู้สึกข้องใจ และทวงถามหาหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่า  ผู้ที่ออกมาเปิดเผยเรื่องราวคือเหยื่อที่ถูก Percy ล่วงละเมิดทางเพศ หรือเป็นแอคอวตารที่ใส่ปั้นเรื่องมาทำลายอาชีพนักแสดงของเขา   แต่ในเวลาต่อมา ก็เริ่มมีการส่งบทสนทนาเพื่อบรรยายเรื่องราว และสิ่งที่หลายคนถือว่าเป็นหลักฐานมัดตัวพระเอกดาวรุ่ง   คล้ายคลึงกับเมื่อ Armie Hammer ถูกเปิดโปงจนไร้ทางไปใน Hollywood

 

แชทหลุดแฉ  ขึ้นชื่อลือชาเรื่องพฤติกรรมล่าเหยื่อ



หลักฐานจริงหรือไม่?  ส่งรูปล่อแหลมให้กับเด็กสาวที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ

ยังมีคนชี้ว่า การเผยประสบการณ์ตรงหรือสิ่งที่เกิดกับคนใกล้ตัวได้วยคำพูดไม่อาจจะถือเป็น receipt   และเพียงไม่นานต่อมา ก็มีผู้ capture บทสนทนากับผู้ไม่ประสงค์จะออกนามที่แสดงเจตนาเปิดโปงพฤติกรรมของ Percy ที่ได้ส่งรูปภาพเปลือยเข้าไปใน group chat ที่ผู้เยาว์เข้าร่วมสนทนาในนั้น  เพื่อนของบุคคลดังกล่าวยังเก็บภาพของ Percy ไว้ในโทรศัพท์เครื่องเก่า  

เมื่อชาวเน็ทได้เห็นภาพพวกนั้นก็ฟันธงแล้วว่า เขามีพฤติกรรมแบบ serial sex abuser แม้ในตอนนั้นเขาจะเป็นหนุ่มวัยทีนหรือเพิ่งจะขึ้นเลข 2 แต่กลับพุ่งเป้าหมายไปที่เด็กสาวที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ!

แต่ถึงจะมีการเผยแพร่ภาพล่อแหลมระดับ NSFW ออกมา  ก็มีผู้ทานกระแสโจมตีดุเดือดไว้ว่า อย่าเพิ่งออกตัวแรง   นี่อาจจะเป็นภาพตัดต่อ หรือยังการันตีไม่ได้ว่าเขาส่งภาพให้ผู้เยาว์จริง 

แชทโผล่เพิ่ม  คำขอโทษจาก Percy ที่เคยหลอกใช้และปั่นหัวผู้หญิง

account milkievich ยังเดินหน้าต่อแชร์เรื่องราวจากผู้หญิงที่เคยถูก Percy ทำร้ายมาอ้างอิงเป็นหลักฐานว่าเขาคือ abuser เธอนำบทสนทนาที่ระบุว่า เป็นการตัดพ้อต่อว่าจากผู้หญิงคนหนึ่งที่ต้องเจ็บปวดจากการกระทำของ Percy และเขาก็ยอมรับว่า ทำผิดไปเพราะ 'เล่นกับความรู้สึกของเธอ' และทำให้เธอต้องรู้สึกว่า 'ถูกหลอกใช้และไร้คา' ซึงเมื่อเขาได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่เต็มตัวแล้ว ก็สำนึกได้ว่า เขาทำตัวทุเรศมากแค่ไหน และจะไม่กลับไปเป็นแบบนั้นอีก เขายอมรับพฤติกรรมสำส่อน และขอโทษขอโพยเธอ




หนุ่มเจ้าชู้ที่หักอกสาวๆหรือ sex predator?

แม้ว่าบทสนทนานี้จะเผยการยอมรับเรื่องพฤติกรรมย่ำแย่จากเจ้าตัว แต่ชาวเน็ทบางคนก็ชี้ว่า นี่ไม่ใช่การยอมรับเรื่องล่วงละเมิดทางเพศ แต่ฟังดูเหมือนกับเด็กหนุ่มแสนเจ้าชู้และ popular ในหมู่สาวๆ วหา และยังมีผู้ที่ตั้งข้อสงสัยว่า account นี้อาจจะพยายามแก้แค้น Percy ด้วยการชี้นำให้คนอื่นคิดว่าเขาก่อเรื่องอาชญากรรมทางเพศที่ร้ายแรง ทั้งๆที่แชทพวกนี้ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเขาทำอะไรให้ฝ่ายหญิงเศร้าเสียใจ บ้างก็ทวงถามหลักฐานพิสูจน์ความ real ของแชท และกล่าวหากลับว่า  หลายคนใช้ประโยชน์จากแพร่ข่าวลือเรื่องเท็จของคนดังเพื่อเพิ่มยอดติดตามทาง social media เท่านั้น และไม่ได้แคร์ถึงข้อเท็จจริง ถึงจะทำลายชีวิตคนๆหนึ่งไปเพื่อความสนุกแบบตามน้ำ  



 

ข้อกล่าวหาปล่อยให้สาวถูกข่มขืนที่บ้าน

อีก user หนึ่งได้เผยว่า เธอเป็นหนึ่งในเหยื่อที่ถูกล่วงละเมิดที่ห้องใต้ดินของ Percy เขานิ่งเฉยปล่อยให้เธอถูกข่มขืน และโทรมาหาเธอเพียงเพราะความกังวลใจว่าเธอจะแจ้งตำรวจ ไม่ได้ใส่ใจว่าเธอจะเป็นอย่างไร  และยังปล่อยให้คนที่ข่มขืนเธอลอยนวลอาศัยกับแม่

เรื่องจากเธอคนนี้สอดคล้องกับข้อกล่าวหาว่าเขาและเพื่อนๆสมรู้ร่วมคิดกันล่อลวงสาวๆมา 'เชือด' ที่party ห้องใต้ดิน  ทำให้บางคนโจมตีหนักว่า ไม่จำเป็นต้อง   Cancel Percy   แต่ควรแจ้งตำรวจเพื่อตั้งข้อหาจับกุมตัวเขามากกว่า

Viral จับผิดซ้ำเติม  แตะใกล้หน้าอกของ Jenna

 
กระแสที่พลิกกลับราวกับหน้ามือเป็นหลังมือทำให้ชาวเน็ทตามขุดคุ้ยเพื่อแสดงข้อพิสูจน์เพื่อพฤติกรรมทางเพศของ Percy ไม่นานก่อนมานี้สังคมออนไลน์ยังจิ้นให้เกิดเป็นความรักนอกจอ และตื่นเต้นยินดีเมื่อได้เห็นเขาและ Jenna สนิทสนมกัน แต่ในตอนนี้กลับวิตกกังวลถึงความปลอดภัยของเธอ ดังคลิปไวรัลระหว่างสัมภาษณ์หลังจากร่วมงานประกาศรางวัลลุกโลกทองคำ เขาพาดแขนไว้ที่ไหล่ Jenna อย่างสนิทสนม แต่มีช็อทที่ใช้มือแตะไปที่บริเวณกึ่งกลางอกของเธอ และถึงแม้ว่า Jenna จะโพสให้ช่างภาพเก็บภาพต่อ แต่ไม่กี่วินาทีจากนั้นเธอก็ดึง jacket มาปิดคล้ายกับจะปกป้องตัวเอง เขาเอื้อมมือมากอดและแขนไปกระทบกับช่วงอกเธออีกครั้ง และสีหน้าของเธอตอนนั้นก็ดูคล้ายกับจะเอือมและกระเถิบตัวออกจากอ้อมแขนของเขา

แม้ภาพลักษณ์ของ Percy จะมัวหมองจนเสียงกล่าวหาจากโลกออนไลน์ว่าเขาจงใจหาเศษหาเลยจากการจับเนื้อต้องตัวนางเอกคู่จิ้น   ก็ยังมีหลายคนที่เห็นต่างว่า  คนพยายามตีความสิ่งที่เกิดขึ้นในเสี้ยววินาทีเพื่อหาเรื่อง  Percy ด้วยอคติ    เขาเลื่อนมือออกจากหน้าอกของ   Jenna ทั้งสองครั้งเมื่อรู้ตัวว่าสัมผัสไปบริเวณใด  มันเกิดจากความไม่ตั้งใจที่เป็นเรื่องปกติของเพื่อนฝูงที่เผยถึงความสนิทสนมด้วยการกอด และหาก  Jenna เหวี่ยงใส่ Percy ที่เหวี่ยงมือไปโดนหน้าอกจริงๆ ก็คงไม่  hang out อย่างเฮฮากันต่อใน after party 

คลิปที่ที่พวกเค้าโพรโมทผลงานด้วยการถ่ายแบบคู่กันอาจจะเคยถูกมองว่าเป็นสกินชิปที่น่าเอ็นดู แต่หลังจากมีกระแส Cancel Percy กลับกลายเป็นว่า แฟนหลายคนมองภาพนี้อย่างอึดอัดใจ รวมถึงคนที่พยายามอ่านท่าทางของ Jenna ว่าเธอรู้สึกไม่ OK

จนถึงตอนนี้ นักแสดงและผู้สร้าง Wednesday ยังไม่ส่ง statement หรือออกความเห็นใดq   แน่นอนว่า Jenna ถูกดึงมาพัวพันกับดราม่านี้ เป็นไปได้ว่า เธออาจจะต้องรับมือกับความกดดันในการแสงท่าทีให้ชัดเจน จากบทบาทของนักเคลื่อนไหวเพื่อสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ ย่อมยากจะเลี่ยงคำถามจากสื่อและแฟนๆว่ามีจุดยืนเช่นใดกับข้อกล่าวหาในตัว Percy



แฟน Wednesday บางคนเรียกร้องให้ถอด Percy จากทีม casting

 
ชาวเน็ทบางคนแสดงห่วงใยถึงผลกระทบจากสถานการณ์นี้แล้วเรียกร้องให้ปลด Percy ออกจาก Wednesday โดยด่วน เนื่องจากฐานผู้ชมจำนวนมากของซีรีส์ดังเรื่องนี้เป็นเยาวชน และเด็กสาวๆที่อาจจะยึดมั่นชื่นชมพระเอกที่เป็นผู้กระทำผิดทางเพศมาเป็นแบบอย่าง รวมถึงนักแสดงหญิงที่อาจจะไม่ปลอดภัย



หลายคนเชื่อว่าข้อกล่าวหามีมูลความจริง แต่ยังมีคนรอคำแถลงการณ์

ดูเหมือนว่า หาก Percy ยังไม่ตัดสินใจออกมาชี้แจงเรื่องราว เพียงแต่ปิดไม่ให้ชาวเน็ทโพสต์ความเห็นทาง Instagram และพิสูจน์ตัวเองว่าไม่ได้กระทำผิดทางเพศตามที่ชาวเน็ทหลายคนปักใจเชื่อ  อนาคตที่ดูสดใสอาจจะวูบไป   แม้ว่าจะเพิ่งมีการประกาศสร้าง Wednesday  ซีซัน 2 ไปเมื่อไม่นานมานี้ และยังไม่เริ่มถ่ายทำ    แต่ถ้าผู้สร้างยังไฟเขียวให้เขาได้ไปต่อโดยไม่อธิบายให้สังคมได้เข้าใจ    ก็เดาไม่ยากว่า คำครหาว่า Netflix และนักสร้างหนังร่วมกันสนับสนุน sex predator และความเคลื่อนไหวเพื่อ Cancel  Percy จะกลับมาสร้างความโต้แย้งในสังคมอีก


กรณีตัวอย่าง
 Ansel ที่ยังไปต่อในวงการหลังจากถูกคนรักเก่ากล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศตอนอายุเพียง 17


เมื่อปี 2020 Twitter user หนึ่งได้เปิดเผยว่า ตอนที่เธออายุได้ 17 ปีก็ได้ทำความรู้จักคบหากับ Ansel ที่มีอายุ 20 แล้ว และได้มีความสัมพันธ์ทางเพศกัน แต่ระหว่างนั้น เธอรู้กสึกเจ็บมากเพราะมันคือประสบการณ์ครั้งแรกของเธอจึงขอร้องให้เขาหยุดทั้งน้ำตา แต่เขากลับไม่ฟัง เธอทั้งช็อคเหมือนกับสติหลุดไป และเพราะมีรูปร่างเล็กมากจึงไม่สามารถหนีจากเขาได้ เธอป่วยใจเป็น PTSD และมีอาการ panic attack จนต้องรับการบำบัดรักษา ในตอนนั้น เธอตัดสินใจไม่บอกใครเพราะไม่อยากทำลายอาชีพนักแสดงของเขา แต่เพื่อเยียวยาจิตใจจึงอยากจะบอกให้ผู้หญิงทุกคนที่ผ่านเรื่องเลวร้ายแบบเดียวกันว่า พวกเธอไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว


Ansel ได้ชี้แจงว่า ไม่สามารถทำความเข้าใจได้เลยว่าเหตุใดหญิงสาวคนดังกล่าวจึงรู้สึกว่ามันคือการฝืนใจบังคับ เขายอมรับว่ามีความสัมพันธ์กับเธอในช่วงเวลาสั้นๆ แต่มาจากความยินยอมพร้อมใจและถูกกฎหมาย และชี้ว่าเขารับมือกับการเลิกรากันไม่ได้ดีนัก และทำตัวแบบไม่เป็นผู้ใหญ่และใจร้ายใจดำคือ ไม่ยอมติดต่อเธอกลับอีกเลย และต้องขออภัยเธอด้วยใจจริง ทำให้ชาวเน็ทตีความไปว่า เขาโยนต้นเหตุที่อดีตคนรักออกมาเปิดโปง เพราะต้องการเอาคืนเขาที่หายหน้าไปเฉยๆหลังแยกทางกัน แต่ยืนกรานว่า ไม่ได้ขืนใจเธอ







แม้จะได้รับโอกาสให้แสดงหนังต่อไปได้ แต่ก็ต้องเผชิญกับกระแสต่อต้าน


ก่อนที่จะถูกกล่าวหาว่าขืนใจสาววัย 17 Ansel ก็ถ่ายทำหนัง Westside Story จบไปตั้งแต่ปี 2019 จนทำให้มีผู้จับตามองว่า นักสร้างหนังระดับตำนานอย่าง Steven Spielberg จะตัดสินใจปล่อยผลงาน musical ฟอร์มยักษ์นี้ออกมาหรือไม่ สถานการณ์โรคระบาดทำให้กำหนดการปล่อยหนังออกฉายในโรงเลื่อนออกไปที่ปี 2021 แต่แม่ว่าหนังจะประสบความสำเร็จในแง่ของรางวัลชั้นนำ แต่ Rachel Zegler นางเอกสาวที่ประชันบทบาทคู่กันกลับกลายมาเป็นเป้าหมายจากสื่อที่ตามจี้ให้เธอแสดงความเห็นที่ผลงานโดดเด่นของเธอต้องมัวหมองไปจากข้อกล่าวหาเรื่องล่วงละเมิดทางเพศของพระเอก ในที่สุดเธอก็เปิดใจว่า ไม่ได้รู้เรื่องรู้ราวใดๆ ในตอนที่ร่วมถ่ายทำหนังด้วยกัน เธออายุแค่ 17 และคาดหวังถึงโมเมนท์ที่ยิ่งใหญ่ของชีวิตจากผลงานเรื่องนี้ แต่การรับบทคู่กับ Ansel กลับกลายเป็นเรื่องใหญ่โต และผู้คนดันมาคาดหวังให้เธอที่มีวัยไม่ถึง 20 ปีมาตัวแทนพูดแทนผู้ชายที่เป็นผู้ใหญ่เต็มตัวโดยไม่แคร์ถึงความรู้สึกของเธอ มันจึงเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังและเจ็บปวดใจยิ่งนัก และเธอยืนยันว่า ไม่อยากจะเกี่ยวข้องกับ scandal นี้อีก

เมื่อต้นปีที่แล้ว Rachel ได้เปิดเผยเรื่องชวนช็อคสำหรับแฟนๆ เธอไม่ได้รับคำเชิญให้ไปร่วมงาน Oscar! ทั้งๆที่เป็นนางเอกของ West Side Story ที่เข้าชิงหลายรางวัล มันทำให้ชาวเน็ทโจมตีผู้จัดการเรื่องความไม่เป็นธรรม และยืนยันว่า จะเคลื่อนไหวประท้วง หากเห็น Ansel ที่มีมลทินจากข้อกล่าวหาเรื่องล่วงละเมิดทางเพศในงาน ในเวลาต่อมา ผู้จัดงานแก้ไขสถานการณ์ด้วยการส่งคำเชิญถึง Rachel และ Ansel ก็ไม่ได้มาร่วมงานตามที่หลายคนคาดไว้ (น่าจะเป็นเพราะเขาทราบว่ามีกระแสต่อต้านรออยู่นั่นเอง)




  Ansel ยังไม่ได้ร่วมโพรเจคท์ถ่ายหนังเรื่องใหม่แม้จะเคยเข้าชิงรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากหนัง Baby Driver     แต่ปีที่แล้ว  Tokyo Vice ผลงานซีรีส์ใหม่ของเขาได้รับการอนุมัติจาก HBO   และมันก็ดึงดูดผู้ชมได้มากพอที่จะได้รับไฟเขียวให้สร้างซีซัน 2 ต่อ  เขายังรับหน้าที่ Executive producers   อีกด้วย   น่าจะชี้ชัชัดว่า แรงกดดันจาก social media  อาจจะหนักหนา แต่เขาก็ยังรักษาสถานะพระเอกไว้ได้

จะมีคำตอบในรูปแบบใดเกี่ยวกับอนาคตในวงการของ Percy ? เขาจะหวนกลับมาโลดแล่นสู่เส้นทางความโด่งดังด้วยการพิสูจน์ตัวเองจนเป็นที่ยอมรับ หรือต้องดับวูบไปเพราะ cancel culture และข้อกล่าวหาร้ายแรงที่เป็นมลทินติดตัว?

อาจจะต้องรออีกไม่นาน เราน่าจะเห็นความเคลื่อนไหวและคำอธิบายให้หายค้างใจจากฝ่ายเกี่ยวข้อง


 The End


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE