เกาะดราม่า Jackson Wang ปกป้องจีน call out สื่อกลางเวที

34 11

ภาพของ  superstar หนุ่มหล่อสัญชาติฮ่องกงที่ประกาศถึงความภาคภูมิใจในแผ่นดินใหญ่อันเป็นดินแดนมาตุภูมิของครอบครัวในคอนเสิร์ตที่ประเทศอังกฤษได้กลายมาเป็นข้อถกเถียงร้อนแรงของโลกออนไลน์  ทั้งฝ่ายที่ยกย่องให้เขาเป็นฮีโร่ที่เป็นแบบอย่างในความสำนึกรักชาติ ต่อต้านการใส่ร้ายจากตะวันตก  และฝ่ายที่โจมตีว่าเขาหน้ามืดตาบอดชื่นชมการปกครองเผด็จการที่กดขี่ประชาชนที่ไม่มีปากไม่มีเสียง


"ผมชื่อ Jackson Wang  มาจากประเทศจีน  นี่คือถิ่นฐานบ้านเกิดของผม  ฟังนะ  พวกสื่อต่างนำเสนอเรื่องราวหลอกลวงไร้สาระ   จีนไม่ได้เป็นแบบนั้นเลย   ช่างหัวสื่อพวกนั้นสิ  ช่างหัวพวกนำเสนอเรื่องหลอกลวงชวนเชื่อ  ถ้าคุณลองเดินทางมาที่ประเทศจีนสักครั้ง คุณจะต้องคิดว่า โห นี่มันเป็นดินแดนที่แสนวิเศษ   ผมขอยืนยันเลย   ผมไม่รู้หรอกว่าพวกนั้นพยายามเล่มเกมรูปแบบใด   ผมไม่รู้เรื่องอะไรหรอก  ผมเป็นแค่ศิลปิน เป็นคนที่สร้างความบันเทิง  เป็นพลเมือง  เป็นคนๆหนึ่ง  ผมไม่รู้เรื่องรู้ราวเทือกนั้น ผมไม่สนใจสักนิด   ผมแค่อยากจะบอกว่า พวกสื่อแต่งเสริมเติมแต่เรื่องราวขึ้นมามากมาย  ดังนั้นพวกคุณควรจะต้องเสพสื่ออย่างระมัดระวัง  เข้าใจตรงกันนะ  เราใช้ชีวิตอยู่บนโลกนี้  ทุกๆที่จะเป็นที่ต้อนรับ"

ในสังคมประชาธิปไตย การแสดงออกถึงจุดยืนทางการเมืองที่อยู่ภายใต้หลักการ Freedom Of Speech ถือเป็นสิทธิ์ของปัจเจกบุคคลที่ไม่สมควรถูกพรากไป แม้กระทั่งคำพูดที่ระคายใจผู้ที่มีความคิดแตกต่างจนกลายมาเป็นข้อโต้แย้ง รวมถึงคำพูดกลายมาเป็นบ่อนทำลายตัวเองจนเกิดวิกฤติทางภาพลักษณ์ดังที่ศิลปินระดับโลกอย่าง Kanye West ได้รับผลกระทบจาก cancel culture ไปเมื่อไม่นานมานี้ ก็ยังมีผู้ออกมาปกป้องว่า เขามีสิทธิ์เต็มที่ในการแสดงความคิดเห็นและเลือกได้เองว่า จะยอมรับกับผลจากการพิพากษาของสังคมและปรับปรุงการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองหรือก้าวต่อเพื่อรักษาอุดมการณ์อย่างแน่วแน่

แต่ข่าวคราวจากจีนแผ่นดินใหญ่ที่ถูกจับตามองจากต่างประเทศ มักเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงข้อจำกัดในการแสดงออกที่ถูกควบคุมใกล้ชิดด้วยอำนาจรัฐ เกิดเป็นนโยบายการจัดระเบียบที่มีบทลงโทษต่อผู้ฝ่าฝืนกฎอย่างเด็ดขาด จนหลายครั้งถูกชาวต่างชาติมองว่าเป็นเรื่องบังคับสุดโต่งที่ต้องระมัดระวังแทบทุกการเคลื่อนไหว แน่นอนว่า เหล่าคนดังที่มีอิทธิพลต่อความคิดของคนในสังคมจีนได้ตอบสนองกับหลักการปกครองเช่นนี้ด้วยการแสดงจุดยืนสนับสนุนรัฐบาลเป็นเสียงเดียวกัน ผลงานศิลปะบันเทิงและความประพฤติของศิลปินดาราจะต้องอยู่ในกรอบอันเข้มงวดที่รัฐกำหนดไว้ ยากนักที่จะพบเห็นผู้ที่เห็นต่างหรือขัดแย้ง เพราะมีกรณีแบบ 'เชือดไก่ให้ลิงดู' ที่ทำให้ทุกคนประจักษ์ถึงความเสียหายใหญ่หลวงหากเดินออกนอกลู่นอกทาง รวมถึงแรงต่อต้านจากสังคมออนไลน์อาจทำให้อาชีพที่เคยรุ่งโรจน์จบสิ้นไปได้เลย




นั่นทำให้หลายคนอนุมานว่า การแสดงออกถึงน้ำหนึ่งใจเดียวกันเพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐบาลจีนนั้นน่าจะปะปนไปทั้งผู้ที่เห็นดีเห็นงามอย่างแท้จริง และผู้ที่จำใจตามน้ำเพราะห่วงอนาคตของตัวเอง Jackson Wang นับเป็นศิลปินที่มีผู้ตั้งข้อสงสัยว่า เขาจำใจต้อง 'อวย' นโยบายจีนเดียวและต่อต้านองค์กรต่างชาติที่โจมตีจีนเรื่องปัญหาสิทธิมนุษยชน ไม่เพียงแต่จะสร้างความโด่งดังด้วยอาชีพนักร้อง เขายังเป็นทั้งผู้ก่อตั้งค่ายเพลงและเป็น creative director แห่ง Team Wang บริษัทดนตรี โพรดัคชั่นและจัดการศิลปินในจีน ไม่ต่างจากคนดังระดับ high profile ของแผ่นดินใหญ่ที่ถูกคนนอกประเทศวิจารณ์ว่าจะต้อง 'อยู่เป็น' เพราะต้องรักษาสถานะ superstar ที่ไม่ขายชาติและออกโรงปกป้องจีนที่ถูกชาติเสรีในตะวันตกที่ไม่หวังดีคอยใส่ร้ายป้ายสีเพื่อทำลายชื่อเสียง




อีกมุมหนึ่ง เนติเซนบางคนมองว่า นี่อาจจะเป็นจุดเปลี่ยนของภาพลักษณ์ของ superstar ผู้นี้ จากการแสดงท่าทีเป็นปฏิปักษ์ต่อสื่ออย่างแจ่มแจ้ง แม้จะไม่ได้ระบุตรงตัวว่าเป็นสื่อตะวันตก แต่ผู้คนทั่วโลกต่างรับรู้ว่า สื่อจากโลกเสรีในนำเสนอจีนในแง่มุมย่ำแย่เพียงใด และเขาประกาศออกมาด้วยอารมณ์ที่พร่างพรูในคอนเสิร์ตที่อังกฤษ ประเทศที่เป็น base ของ BBC สื่อชื่อดังที่นำเสนอข่าวในรูปแบบ ' เปิดโปง' จีนแผ่นดินใหญ่ในเรื่องการล่วงละเมิดสิทธิมนุษยชนและผู้คนจำนวนไม่น้อยได้ให้ความเชื่อถือกับข้อมูลต่างๆที่สื่ออังกฤษตีแผ่ ถือเป็นการตีแสกหน้าสื่อทางอิทธิพลของโลกตะวันตกอย่างไม่หวั่นเกรง


แต่แม้ว่า แฟนๆจะส่งเสียงกรีดร้องสนับสนุนทุกคำพูดของ Jackson บนเวทีแห่งนั้น   แต่สำหรับผู้สนับสนุนประชาธิปไตยกลุ่มหนึ่ง  การกล่าวหาสื่อว่าปล่อยข่าวหลอกลวงเกี่ยวกับจีนและเตือนให้แฟนๆติดตามข่าวอย่างระมัดระวังนั้น  ก็ไม่ต่างจากการสนับสนุนแนวคิดเผด็จการที่กดขี่ประชาชนจนไม่มีสิทธิเสรีภาพที่แท้จริง


โพรโมทตัวเองในต่างประเทศในฐานะ Jackson Wang from China  มานานแล้ว

อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีแฟนๆที่แสดงความมั่นใจว่า Jackson ไม่ได้ตามน้ำสนับสนุนจีนเพราะห่วงผลประโยชน์ของตัวเอง แม้จะเกิดและเติบโตในฮ่องกง แต่พ่อแม่ของเขาคือชาวจีนแผ่นดินใหญ่เคยมีชื่อเสียงจากการทำหน้าที่นักกีฬาทีมชาติ สายเลือดแผ่นดินใหญ่เข้มข้น ไม่ต้องฝืนใจแสดงความรักชาติ และเขาก็เคยประกาศเจตนารมณ์สนับสนุนนโยบายจีนเดียวใน Social Media อย่างชัดเจน ไม่ได้อยู่ฝ่ายเดียวกับกลุ่มผู้ประท้วงที่เรียกตัวเองว่าเป็นผู้สนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง และแน่นอนว่า การเปิดเผยความความภาคภูมิใจต่อประเทศจีนท่ามกลางคนแฟนๆในอังกฤษนั้นจะทำให้เนติเซนจีนชื่นชมกันล้นหลามเลยทีเดียว

"เขาเป็นฮีโร่ของเราที่ลุกขึ้นมาต่อกรกับพวกชาติล่าอาณานิคม"

" ฉันปลื้มที่Jackson ที่แสดงความรักในบ้านเกิดเมืองนอนโดยไม่รู้สึกว่าติดค้างใคร"

"ต้องขอแสดงความนับถือผู้ชายที่เคารพในรากเหง้าของตัวเองและลุกขึ้นมาปกป้องชาติบ้านเมืองและรัฐบาลจากการโจมตีด้วยคำโกหก  เขารู้ประวัติศาสตร์ที่พวกคนขาวเข้ามารุกรานจีนจนทำให้บรรพบุรุษของเขาเผชิญกับความทุกข์ยาก"





Jackson เป็นหนึ่งในคนดังทรงอิทธิพลในจีนที่เลือกปกป้องจีนจากคำกล่าวหาจากแบรนด์ยักษ์ใหญ่ถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนเพื่อผลิตฝ้ายซินเจียง เขายุติ  partnership กับ  Adidas   และถูกยกให้เป็นแบบอย่างอันดีงามของชาวจีนที่ยึดมั่นในสายเลือดรักชาติมากกว่าผลประโยชน์ส่วนตน
 

ผลกระทบเมื่อคนดังฮ่องกงออกมาต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและต่อต้านแผ่นดินใหญ่

ไม่เพียง Denish Ho  ราชินีเพลง  Cantonese  จะถูกตำรวจฮ่องกงควบคุมตัวในการร่วมประท้วงเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย เธอยังต้องผจญกับการคุกคามจากเนติเซนชาวจีนแผ่นดินใหญ่ รวมถึงชาวฮ่องกงที่สนับสนุนนโยบายจีนเดียว   แบรนด์ดังยกเลิก sponsorship    แต่ BBC สื่อชั้นนำจากอังกฤษกลับเลือกให้เธอเป็นสตรีตัวอย่างในปี  2016  และยกให้เป็นความหวังของการเคลื่อนไหวเพื่อปลดปล่อยตัวเองจากการปกครองของรัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์  เธอได้เข้าร่วม United Nations Human Rights Council's (UNHRC) เพื่อเผยถึงชะตากรรมของนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยที่คนจากรัฐบาลจีนถูกลักพาตัวหายไป  นักกฎหมายที่ถูกยกเลิกใบรับรอง และการกดขี่ต่างๆ   แต่การเคลื่อนไหวทางการเมืองก็นำไปสู่การจับกุมในข้อหาอีกครั้งในข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติเมื่อปีที่แล้ว


พระเอก  Marvel ชาวแคเนเดี้ยนเชื้อสายจีนให้สัมภาษณ์โจมตีรัฐบาลคอมมิวนิสต์แห่งแผ่นดินใหญ่

แม้ Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings  จะสร้างความสำเร็จได้ไม่น้อยเมื่อเปรียบเทียบกับกำหนกการฉายที่มีอุปสรรคใหญ่เป็นวิกฤติการณ์โรค  COVID ระบาด    แต่ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ไม่ได้ปลาบปลื้มกับตัวพระเอก superhero เชื้อสายจีนมากนัก  หลังจากมีผู้นำเทปสัมภาษณ์สื่อเมื่อหลายปีของเขามาเผยแพร่    มันคือการแสดงความขอบคุณกับประเทศแคนาดาที่ป้าแขนต้อนรับผู้อพยพให้เข้ามาก่อร่างสร้างตัวเริ่มชีวิตใหม่ในโลกเสรี  เขาบรรยายว่า พ่อแม่เล่าถึงประสบการณ์ที่ต้องหลบหนีขีวิตที่อดอยากถึงขนาดที่มีผู้คนล้มตายภายใต้การปกครองของรัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์ในประเทศโลกที่สาม   และต้องการอนาคตที่มีความหวังมากกว่านี้เพื่อลูกชาย   ชาวจีนหลายคนถึงกับลั่นว่า จะไม่เสียเงินให้กับผลงานภาพยนตร์ของนักแสดงเชื้อสายจีนที่ลืมรากเหง้า ดูหมิ่นมาตุภูมิของตัวเอง 

ผู้กำกับหญิงที่สร้างชื่อเสียงระดับโลกแต่ถูกปิดกั้นในแผ่นดินใหญ่

Chloe Zhao อาจจะขึ้นแท่นเป็นผู้กำกับเนื้อหอมจากผลงานที่เอาชนะรางวัล Oscar และในช่วงแรก สื่อจีนอาจจะออกมาแสดงความชื่นชมยินดีหลังจากเธอคว้ารางวัลลูกโลกทองคำไปแล้ว แต่ 'ระบบ'กลับปิดกั้นไม่ให้ชาวเน็ทเข้าถึงข่าวคราวข่าวเธอเมื่อก้าวไปถึง Oscar สำเร็จ และหลายคนมั่นใจว่า ต้นตอของการถูก censor คือคำสัมภาษณ์สื่อเมื่อหลายปีก่อนเพียงสั้นๆว่า ประเทศจีนคือดินแดนที่มีคำหลอกหลวงอยู่ทุกหนทุกแห่ง เมื่อรวมกับเหตุการณ์ที่มีการรายงานคำพูดที่ถูกบิดเบือนไปว่า อเมริกาคือประเทศของเธอ ทั้งที่จริงแล้ว เธอพูดตรงกันข้าม แต่ไม่ใช่ว่าชาวเน็ทจีนจะเห็นดีเห็นงามกับการปิดกั้นไม่ให้เข้าถึงข้อมูลเรื่องรางวัล Oscar ของ Chloe ไปกันหมด มีกลุ่มคนที่เลี่ยงบาลีพูดคุยเรื่องความสำเร็จของเธอด้วยใช้นามแฝงแทนหรือแค่เรียกสั้นๆว่า เธอคนนั้น ส่วนหากอยากจะพูดถึงหนัง Nomadland ก็ใช้ชื่อที่เข้าใจตรงกันในกลุ่ม กลายเป็นว่าการแสดงความภาคภูมิใจกับชัยชนะของของผู้กำกับที่เกิดและเติบโตในปักกิ่งก็ต้องกลายเป็นโมเมนท์ที่อิหลักอิเหลื่อในประเทศจีน ทำให้สื่อตะวันตกฟันธงว่า อำนาจการแทรกแซงของรัฐบาลนั้นมีอานุภาพสูงถึงขั้นห้ามประชาชนยินดีกับการสร้างประวัติศาสตร์ความสำเร็จของคนจีนด้วยกันได้ เธอไม่ได้โจมตีรัฐบาลซะด้วยซ้ำ แต่กลับไม่เป็นที่ยอมรับเพราะไม่ได้ร่วมอวยเต็มที่เหมือนกับคนอื่น ทั้งๆที่คำพูดของเธอก็ไม่ต่างจากคนเชื้อชาติอื่นที่พบกับความไม่เป็นธรรมในสังคม ก็ใช้สิทธิ์วิพากษ์วิจารณ์ด้วยความหวังว่ามันจะนำไปสู่ความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น




 
Reaction ที่สวนทางกันจากผู้ที่มีอุดมการณ์แตกต่าง

สำหรับผู้ต่อต้านนโยบายจีนเดียวในฮ่องกง Jackson Wang อาจจะถูกตีตราว่าเป็นคนทรยศที่ใช้ platform อันโด่งดังผลักไสฮ่องกงให้ก้าวถอยหลังไปสู่การปกครองของรัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์ จนคนในชาติต้องถูกกดขี่ริดรอนสิทธิอันชอบธรรมตามระบอบประชาธิปไตย แต่นั่นไม่ได้สั่นคลอนแรงสนับสนุนจาก Jackys

Mila Yip แฟนที่เข้าไปชมคอนเสิร์ตของ Jackson ได้ให้สัมภาษณ์กับ Global Times ว่า

"ฉันเกิดในฮ่องกงเหมือนกันค่ะ เขาเป็นตัวแทนพูดเรื่องจริงเพื่อพวกเรา แผ่นดินมาตุภูมิของเรานั้นแสนยอดเยี่ยม"


และนี่คือหนึ่งในเหตุผลที่ชาวเน็ทคนหนึ่งต่อต้านคำพูดของ  Jackson

ในขณะที่ชาวเน็ทบางคนตั้งข้อสงสัยว่า Jackson อาจประกาศความในใจออกมาเพราะดื่มจนเมามายระหว่างการแสดง แต่ Global Times (แทบลอยด์ที่เชิดชูเรื่องชาตินิยมในจีน) ได้ฟันธงว่า นี่เป็นการเคลื่อนไหวที่มีการคิดล่วงหน้ามาแล้ว เพราะเขาได้โพรโมทประเทศจีนกับแฟนๆในตะวันตกด้วยการเชื้อเชิญให้มาพิสูจน์สิ่งดีงามในประเทศจีนด้วยตาตัวเองด้วยการใช้พลังของไอดอลที่โด่งดังเพื่อทำหน้าที่ทูตทางวัฒนธรรมเพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไปทั่วโลก

คำพูดของไอดอลหนุ่มได้สร้างความฮือฮาทั่ว Weibo ทั้งกำลังใจล้นหลามจากแฟนๆ ปะปนกับการจับผิดว่า เขาพยายามมากเกินไปที่จะนำเสนอตัวตนที่รักชาติจนดูขัดตา แล้วคุณล่ะ คิดเช่นไรกับ move นี้ของ Jackson Wang?



The End


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE