ไอดอลยังเด็กเกินไปที่จะเดบิวต์มั้ย?

29 10
เมื่อไม่นานมานี้ประเด็นอายุของไอดอลก็กลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง ดูเหมือนว่าอุตสาหกรรม K-POP จะไม่แคร์นักว่าไมเนอร์หรือเยาวชน จะสามารถรับมือกับเรื่องด้านลบที่ต้องเจอได้หรือเปล่า จนแฟนคลับหลายคนอดเป็นห่วงไม่ได้

YG เตรียมเดบิวต์ BABY MONSTER กลุ่มเด็กสาว (อายุน้อย)

หลังจากที่ YG ปล่อยทีเซอร์ของเกิร์ลกรุ๊ปใหม่อย่าง BABY MONSTER หรือ BAMON ที่กำลังจะเดบิวต์ออกมา แฟนๆ ตึกดำก็ไปเสาะหาว่ามีใครกันบ้าง จนเจอว่ามีเด็กไทยสองคนคือน้องแพร อายุ 17 ปี และน้องแคนนี่ อายุเพียง 13 ปี!

ล่าสุดวายจีก็ปล่อยคลิป Performance มาแล้ว 3 จาก 7 คน ได้แก่ ฮารัม 15 ปี, อาฮยอน ฮารัม 15 ปี และชิกี้ต้า 13 ปี (น้องแคนนี่) สมาชิกที่เหลือยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่คาดว่าคงไม่มีใครอายุเกิน 18 ปี จะว่าไปก็สมกับชื่อวงเบบี้มอนส์เตอร์อยู่นะ
พอคลิปร้องเพลงของ Chiquita ถูกปล่อยออกมา แน่นอนว่าเเป็นที่พูดถึงเยอะมากๆ ทั้งแฟนคลับที่ตกใจกับเสียงร้องใสกิ๊งที่เพราะมาก (ตอนแรกคาดกันว่าน้องมาทางเต้น) ทึ่งในความสามารถของเด็กอายุ 13 ปี และโดยเฉพาะอายุที่ยังน้อยมากๆ หลายคนบอกว่าเด็กเกินไป เร็วเกินไปไหมที่จะเดบิวต์? กลายเป็นประเด็นโต้เถียงของแฟนด้อม K-POP ทั่วโลก

ไอดอลเดบิวต์ตอนอายุน้อยมีมานานแล้ว

ชาวเน็ตหลายคนต่างถกเถียงกันว่า ไอดอลก็เดตอนอายุน้อยกันมาตั้งนานแล้ว เช่น ฮยอนอา 14 ปี, แทมิน SHIee 14 ปี, จีซอง NCT 14 ปี, คริสตัล f(X), ยูนา ITZY 15 ปี เป็นต้น จะมาด่าอะไรตอนนี้ เป็นเพราะตัวเองแก่ขึ้นเลยรู้สึกว่าไอดอลเด็กไปหรือเปล่า??

NewJeans รุกกี้ใหม่มาแรง มักเน่อายุเพียง 14 ปี

นิวจีนส์วงรุกกี้ใหม่มาแรงสุดๆ ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม ก็เป็นกลุ่มเด็กสาวอายุ 14-18 ปีเท่านั้น มีสมาชิก 5 คน ได้แก่ มินจี 18 ปี, ฮันนิ 18 ปี, แดเนียล 17 ปี, แฮริน 16 ปี และฮเยอิน 14 ปี

ซึ่งสาวๆ อยู่ค่าย ador (ค่ายลูกของ HYPE) ที่บริหารโดยมินฮีจีผู้มากฝีมือ แต่ก็มีประเด็นเปโดมาหลายปีมากแล้ว ไม่แปลกใจที่เธอจะสร้างวงเกิร์ลกรุ๊ปที่อายุน้อยขนาดนี้ แฟนคลับหลายคนตั้งข้อสังเกตว่า ตั้งแต่เธอออกจากค่าย SM ไอดอลที่เดบิวต์ใหม่ ก็ไม่มีใครอายุต่ำกว่า 18 ปีอีกเลย
นอกจากนิวจีนส์แล้ว ไอดอลเจน 4 อีกหลายคนก็เดบิวต์ในช่วงอายุที่ไม่แตกต่างกัน เช่น อีซอ IVE ก็เดบิวต์ตอนอายุ 14 ปีเช่นกัน (นับแบบสากล), ฮงอึนแช LE SSERAFIM 15 ปี, คยูจิน NMIXX 16 ปี เป็นต้น

ทำไมชาวเน็ตต้องกังวลเรื่องไอดอลอายุน้อย?

หลายคนมองว่าเยาวชนคือสิ่งที่เราควรปกป้อง สิ่งที่หลายคนกังวลก็คือ เมื่อเป็นไอดอลต้องเจอแรงกดดัน คำพูดวิจารณ์ Hate Speech ต่างๆ จากคนที่ไม่หวังดี หรือบางคนพูดถึงในเชิงทางเพศ ซึ่งไอดอลก็คือยังเป็นเด็กกันอยู่ เมื่อเกิดปัญหาอาจหาทางแก้ไม่ได้ ทำอะไรด้วยตัวเองไม่เป็น รวมถึงสภาพจิตใจที่อาจถูกกดดันหรือทำร้ายตั้งแต่ยังเด็ก

นี่ยังไม่รวมถึงบางวงมีคอนเซ็ปต์ไปทางเฟียซหรือเซ็กซี่ด้วย คงไม่ใช่เรื่องเหมาะสมที่จะให้เด็กๆ แต่งตัวล่อแหลม อยากให้เซฟเหล่าเยาวชนกันมากกว่านี้ ไม่อยากให้อุตสาหกรรมเคป็อบสร้างค่านิยมให้เดกันตอนอายุน้อย อยากให้กำหนดช่วงอายุไปเลย เพื่อความปลอดภัย

Girls' Generation เคยออกมาพูดถึงปัญหาการเดบิวต์ตั้งแต่อายุยังน้อย

ในรายการ Soshi Tam Tam ยุนอาบอกว่าผู้จัดการแนะนำให้หากิจกรรมอะไรที่ทำเองคนเดียว พอเริ่มวางแผนเที่ยวด้วยตัวเอง แต่ก็พบว่าทำอะไรไม่เป็นเลย เธอเพิ่งเคยจองตั๋วไปเที่ยวคนเดียวครั้งแรกตอนอายุ 29 ปี ส่วนซูยองก็ไปเที่ยวคนเดียวตอน 27-28 ปี ทั้งคู่เข้าเว็บไซต์จองตั๋วด้วยความรู้สึกช็อก ส่วนฮโยยอนบอกว่ายังไม่เคยทำเลย

ซูยองเสริมว่านักจิตวิทยาบอกว่าเหมือนเธอหยุดอายุไว้ตอนม.ปลาย และยุนอาก็เห็นด้วยว่าเหมือนหยุดไว้ตอนนั้นจริงๆ เทียบกับเพื่อนวัยเดียวกันแล้ว ได้มีโอกาสทำหลายอย่างตอนที่สายไป

แล้วทุกคนล่ะ คิดเห็นยังไงกับประเด็นนี้กันบ้าง ไอดอลควรมีอายุกำหนดมั้ย ว่าจะเดบิวต์ได้ตอนไหน??


sweetsong13

sweetsong13

A dreamer who loves to write
www.sweetsong13.com
sweetsong13@gmail.com

FULL PROFILE