เรียนรู้วิธี self promotion จนดังในวงการ fashion แบบ Julia Fox

38 12

จากจุดเริ่มต้นที่ Julia Fox ดึงดูดกระแสความสนใจจากสังคมด้วยการเปิดตัวเป็นคู่ควงสุดแซ่บคนใหม่ของ Kanye เมื่อต้นปี     แม้จะมีเสียงปรามาสว่า เธอจัดอยู่ในกลุ่ม  B List ที่ต้องฉวยโอกาสตอนน้ำขึ้นให้รีบตัก  ก่อนระยะเวลาความดังแบบแบบ 15 minutes  of fame จะจบลงไป    แต่เมื่อวันคืนผ่านพ้นไปหนึ่งปีเต็มๆ  ชื่อของเธอกลับถูกตรึงอยู่บนพาดหัวสื่อมากมายหลายเจ้า ไม่ว่าจะเป็นสาย fashion หรือสาย  gossip     จากที่ถูกครหาว่าหากิยกับความโด่งดังของ Kanye    แต่แท้จริงแล้ว พวกเค้าควงกันแบบวูบวาบเพียงไม่กี่สัปดาห์  เรียกได้ว่า  เมื่อ fashion week ปิดตัวลง ความสัมพันธ์ก็จบตาม เมื่อไม่มี Kanye แล้ว แทนที่ชื่อของเธอจะค่อยๆถูกข่าวใหม่กลืนหายไป   แต่เธอกลับยิ่งโด่งดัง  สื่อแฟชั่นทรงอิทธิพลหยิบยื่นตำแหน่ง  trendsetter ให้กับเธออย่างไม่ลังเล    จนหลายฝ่ายฟันธงว่า ปี 2022 ที่ผ่านมาคือปีทองของ Julia Fox  และยกให้เธอเป็น marketing genius ที่อาจจะกลายเป็นต้นแบบของ self promotion  ให้กับผู้ที่ต้องการจะแจ้งเกิดในวงการด้วย Shock factor  

Julia Fox คือใคร?

  • เธอคือนางเอกอเมริกันเชื้อสายอิตาเลียนที่ไม่ได้มีประสบการณ์ในวงการแสดงมามากนัก แต่ผลงานเดบิวท์ที่ประสบความสำเร็จใน Uncut Gems หนัง crime-thriller ที่ Netflix คว้าลิขสิทธิ์ streaming ทั่วโลกทำให้เธอคว้ารางวัลนักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยม จาก Gotham Awards ปี 2019
  • เพราะยังถือเป็นนักแสดงหน้าใหม่ในวงการ เธออาจจะยังไม่ถูกจัดให้อยู่กลุ่มนางเอกผู้มีชื่อเสียงโด่งดัง  แต่ก็สร้างความฮือฮาด้วยการเปิดตัวความสัมพันธ์กับแร็พเพอร์สุดฉาว  Kanye West  พวกเค้าทั้งทำสกู๊ปเพื่อเปิดเผยเบื้องหลังลุคที่ดูโฉบเฉี่ยวออกสื่อ และยังควงคู่กันใน  fashion week ทั้ง New York  และฝั่งยุโรป  
  • สื่อเริ่มต้นวิพากษ์วิจารณ์สไตล์ของ  Julia ว่า ทำให้นึกถึงหลายลุคเผ็ดแซ่บของ Kim K   รวมถึงแฟนๆครอบครัว Kardashian ที่กล่าวหาเธอว่า  เอาแต่ลอกเลียนแบบราชินี  internet เพราะความหิวแสง    แต่ในเวลาต่อมา   Julia ได้พิสูจน์ว่า    เส้นทาง fashion ของเธอมีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์   และสร้างความตกตะลึงได้ไม่แพ้กับสมาชิครอบครัวตัว  K   
  • ปัจจุบัน เธอได้รับเชิญจากแบรนด์ดังให้ไปร่วมนั่ง front row ชม   fashion show  และเป็นดาวเด่นในอีเวนท์ต่างๆ   สื่อพร่ำชมสไตล์ของเธอไม่มีหยุด  แม้จะมีเสียงโจมตีเรื่องใช้ความโป๊เปลือยเป็นจุดขาย  แต่ดูเหมือนว่า   หลายฝ่ายอดใจไม่ไหว คอยเฝ้าติดตามว่า เธอจะโป๊ได้ creative อีกสักแค่ไหน!
  • Vogue ชื่นชมว่าเธอนี่แหละคือ The Moment   ส่วน Vanity  Fair บอกว่า เธอเป็น celebrity ที่พวกเราคู่ควร 





สร้าง signature ดึงดูดความสนใจจากสื่อ

เมื่อ Julia Fox เปิดตัว beauty look ที่ทำให้นึกถึง Natalie Portman  ในฉากไคลแม็กซ์ของหนัง The Black Swan   แม้ว่าเธอจะไม่ได้มีสถานะคนดังที่มีผู้ติดตามหลายร้อยล้านคน  แต่ internet ก็แทบแตกไปด้วยเสียงวิจารณ์ และหลากหลาย meme ที่เย้ยหยันว่า แทนที่ลุคนี้จะดู fashionable  มันชวนสะพรึงจนหลอนติดตามากกว่า  


แต่กลายเป็นว่า  สื่อ fashion  เริ่มหันมาอวยลุคนี้รัวๆ    บ้างก็บอกว่า ไม่ได้ดูแย่หรือล้นเกินไปจนจับมาแต่งออกงานไม่ได้ ถ้าประยุกต์ดีๆ ตาแบบ  Black Swan  จะแย่งซีนจนเป็นนางเอกของ party ได้เลย    ฝั่ง influencer ก็ทำ makeup tutorials  และยังปรากฏเป็นลุคอันโดดเด่นบน  runway   จน  fashionista.com ฟันธงว่า    eyeliner สุดโต่งของ Julia Fox ได้ไปปรากฏอยู่บน makeup mood board แห่งปี  2022  ไปแล้ว  

เหตุผลที่เธอเลือกแต่งตาด้วยแนวคิด graphic winged glamour จนกลายเป็นกระแสฮือฮาในโลก fashion อาจจะเหนือความคาดหมาย เพราะที่มาของมันคือ รูปร่างที่ผอมลงไปราวๆ 7 kg

"น้ำหนักตัวของฉันลดลงเพราะตารางงานที่รัดตัว และก้นของฉันก็หายตามไปซะได้  ฉันจึงต้องเน้นส่วนของร่างกายที่สวยรองลงมา นั่นคือดวงตาของฉันนั่นเอง"

เธอเรียก signature look นี้ว่า Fox eye และดูเหมือนว่า นับตั้งแต่ที่สร้างเสียงกล่าวขวัญด้วย makeup ที่ท้าทายนี้แล้ว เสียงที่วิจารณ์เปรียบเทียบเธอกับ Kim K ก็เริ่มเบาบางลงไปทุกที และตัวตนที่เป็นเอกลักษณ์ของเธอก็แจ่มชัดมากขึ้นเรื่อยๆ

"ฉันปลื้มมันมาก ฉันว่ามันเฟียร์ซจัด ฉันไม่สนสักนิดว่าพวก haters จะจิกกัดยังไง"







Going Viral

หลายครั้งหลายครา viral จากวงการบันเทิงจะเกิดขึ้นด้วยความไม่ตั้งใจ  แต่ ทีม PR ของคนดังกลุ่มหนึ่งจะต้องระดมสมองเพื่อวางแผนสร้างโมเมนท์แบบ break the internet เพื่อยืดเวลารักษาความโด่งดัง ไม่ให้ถูกคลื่นลูกใหม่แย่งความสนใจแซงหน้าจนเข้าสู่สภาวะขาลง   สำหรับ  Julia ที่ถือว่าเป็นหน้าใหม่ในวงการ   เธออาจจะยังไม่ได้เอื้อมถึงสถานะ A Lister ที่มีอิทธิพลล้นเหลือในวงการ  แต่หลังจากถูกจับตามองใจฐานะ muse ของ  Kanye    เธอก็ก้าวออกมาประกาศว่า  เธอเป็น muse ตัวเองต่างหาก!

แม้จะไร้ Kanye ควงคู่ แต่ paparazzi ก็คอยเกาะติดจับภาพJulia อย่างกระตือรือล้น แม้ว่าจำนวนผู้ติดตามบน Instgram ของเธอจะมีอยู่หลักล้านเศษๆ แตกต่างจากเหล่าศิลปินดาราและ influencer ชื่อดัง แต่ใครบางคนได้เปรียบเทียบว่า เธอเป็นที่รักของแทบลอยด์พอๆกับ A Lister ขยับตัวออกจากบ้านทีไร ก็กลายเป็น viral จน PR firm ชั้นนำของชาว Hollywood อาจจะแอบค้อนทีมของ Julia


บางคนอาจจะแย้งว่า sex sells เสมอ เห็นกันชัดๆว่าเธอเน้นขายความโป๊เปลือยที่เห็นกันจากคนในวงการนับครั้งไม่ถ้วน ที่ผ่านมาเราเห็นคนวงการบันเทิงแต่งกายวาบหวิวจนชาวเน็ทโจษจันกันมานักต่อนัก แต่ vibe จาก Julia แตกต่างออกไป เธอได้จุดประเด็นความขัดแย้งจากการแสดงออกทาง fashion แต่ท่ามกลางเสียงตำหนิถึงความไม่เหมาะสมและดูแคลนว่าเธอแต่งกายไร้รสนิยม ก็มีกลุ่มคนที่เชียร์อยู่ไม่น้อย ดังเช่นลุคใส่ชุดชั้นในไปซื้อของกินของใช้ที่ supermarket แน่นอนว่าภาพของเธอโผล่พรึ่บไปทุกหน้าสื่อ และทำให้ผู้คนก่นด่าว่าหิวแสงจนทำไปได้! หรือคนที่ข้องใจในสุขอนามัย และความรู้สึกของของเด็กไร้เดียงสาที่พบกับสาวสวยนุ่งชุดชั้นในใต้แจ็กเก็ตมาช็อปชิลๆ ก็ยังมีคนแย้งเบาๆว่า เอ๊ะ ก็ได้อยู่นี่นา...


ยิ่งไปกว่านั้น เพื่อนรักที่ทำหน้าที่ stylist ให้กับ Julia ได้เผยว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เธอ mix & match ชุดชั้นในใส่ในนอกบ้าน เพราะเคยแหก dress code เดินชมห้องกระจกในพระราชวัง Versailles ด้วยบราและกางเกงชั้นในมาแล้ว!
 

signature ของ Julia Fox  ที่ใช้ใน pap stroll  (เดินโชว์โฉมให้ paparazzi เก็บภาพไปขายสื่อ) คือดีไซน์ cut - out สุดหวาดเสียว   เพราะเธอสามารถเดินออกจากบ้านด้วยชุดที่ปิดส่วนสงวนไว้แบบหมิ่นเหม่   อย่าง bra top ที่ปิดทรวงอกไม่มิดแต่กลับปกปิดใบหน้าด้วยหมวกไอ้โม่ง balaclava   ส่วนท่อนล่าง แม้จะเป็นกระโปรงยาวเกือบถึงข้อเท้า แต่เมื่อหันหลังก็ได้พบกับ cut - out เผยร่องบั้นท้ายเต็มตา

สื่อมักจะรวบรวมหลากหลายลุคของ Julia เพื่อเปรียบเทียบว่า ลุคใดที่แรงสุดๆ แต่มันก็ยากจะฟันธงให้ชัดเจน เพราะแต่ละชุดก็ดูเปลือยแทบกินกันไม่ลง รวมถึงกางเกงเอวต่ำ ที่สื่อจัดเรทให้เป็น NSFW ( not safe for work) เพราะคว้านช่วงกึ่งกลางเอวลึกจนใกล้จุดยุทธศาสตร์อย่างรำไร   ทำเอากางเกงเอวต่ำของ Paris ในยุค Y2K  ดูมิดชิดขึ้นมาทันที!
Peri Rosenzweig  ที่ทำหน้าที่ stylist ได้ให้คำนิยามเรื่องลุคต่างๆที่ทำให้ Julia กลายเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในวงการ fashion ว่า  เป็นส่วนผสมลงตัวระหว่าง  Monica Bellucci, นายหญิง dominatrix และโลกอนาคต  เพราะมันได้ถ่ายทอดตัวตนและ style ของเธอได้อย่างตรงตัว

ส่วน Briana Andalore เพื่อนซี้ที่ร่วมสร้างสรรค์ผลงาน fashion ด้วยกันมาตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่นเผยว่า Julia มีด้านที่ลึกลับ ทั้งดาร์คและแปรปรวน และมีจุดแข็งเรื่องหัวคิดสร้างสรรในทุกๆอย่างที่ทำ จะเห็นได้ว่า เธอสนุกสนานกับการแต่งตัวที่ได้ทดลองอะไรใหม่ๆ ใส่หมวกว่ายน้ำเป็นพร็อพ ถือกระเป๋าประดับผมมนุษย์บนพรมแดงเลิศหรู ชุด see-through และบู๊ตยาวระดับเข่าที่ดูเหมือนจับพลาสติกมาหุ้มห่อตัว









ไม่ว่าจะที่ไหน Energy ตัวแม่ต้องอย่าแผ่ว


Charli XCX วิเคราะห์เส้นทางการสร้างชื่อเสียงของ Julia ได้อย่างน่าคิดว่า

"ฉันเชื่อว่า Julia เข้าใจดีว่าต้องทำเช่นไร  ฉันว่าเธอโคตรฉลาดเลย  เธอให้ในสิ่งที่เราโหยหาอยากจะเห็นกัน  เธอนำเสนอตัวเองผ่าน paparazzi ได้เหมือนกับ Paris Hilton ทำไว้ในยุค 2000s   หลายคำพูดของเธอกลายเป็น viral   เธอเป็นคนตลกมาก  ฉันว่าเธอได้ก้าวเข้ามาครอบครองโอกาสสำคัญโดยไร้ความหวาดหวั่น"
จุดที่ Julia แตกต่างออกไปก็คือ  เธอตรงไปตรงมาในเรื่องความทุ่มเทเพื่อเรียกให้ paparazzi มารุมสนใจ  และยังเคยแชร์วีดีโอตอนก้าวออกจากบ้านในลุคเผ็ดดุดันและได้เปิดเผยชัดเจนว่า

"ตั้งใจจะเดินโชว์เพื่อเพิ่มโอกาสที่จะถูก paparazzi ถ่ายภาพเพราะโลกเราจำเป็นจะต้องเห็นลุคนี้ ไม่ต้องขอบคุณนะจ๊ะ"



และเมื่อได้รับคำถามว่า เหตุใดเธอจึงโปร่งใสเรื่องการประชาสัมพันธ์ตัวเอง ทั้งๆที่คนดังจำนวนมากไม่ต้องการจะให้คนภายนอกรับรู้ว่า ชื่นชอบที่จะถูก paparazzi ติดตามถ่ายภาพไปทำข่าวสร้างกระแสให้ยิ่งโด่งดัง เธอก็อธิบายว่า


"ก็นะ  คุณมีสิทธิ์เลือกได้นี่นา ในบางครั้งพวก paparazzi ก็เล่นงานถ่ายภาพฉันตอนที่แต่งตัวโทรมๆ  ถ้าอย่างนั้น ถูกตามถ่ายทั้งที ฉันก็ต้องแต่งให้สวยแจ่มเต็มที่ไปเลย ฉันคิดว่ามันเหมือนการจัดบริการเต็มรูปแบบให้น่ะ"




ไม่ว่าจะเป็นชุดที่ดูหมิ่นเหม่น่าหวาดเสียวแค่ไหน หรือมีดีไซน์ซับซ้อนใส่ไม่สบายตัวเช่นไร   Julia จะพร้อมจะนำเสนอความเฟียร์ซเสมอ  เราแทบไม่เคยได้เจอโมเมนท์ที่เธอแสดงความอึดอัด เกร็ง หรือฝืนตัวเองเพื่อจะได้ขึ้นชื่อว่าเป็นดาวดวงใหม่ในวงการ fashion    น่าจะพูดได้ว่า  ถึงจะเป็นการประดิษฐ์โพสแบบมี energy ตัวแม่   แต่ดูเหมือนมาจากตัวตนภายในของเธอจริงๆ



นำเสนอไอเดีย DIY  


หลากหลายช็อทจาก paparazzi  คงทำให้คุณรู้สึกว่า เสื้อผ้าของ Julia ดูเหมือนผลงาน DIY    ซึ่งเธอก็ได้เปิดเผยผ่าน  social media ว่า  ลงมือปรับแต่งชุดด้วยตัวเองจริงๆ   ซึ่งเป็นภาพที่เราแทบไม่ได้เห็นจากคนดังระดับซุปตาร์ เพราะพวกเค้าเหล่านั้นมีทีมงาน stylist ที่ควบคุมดูแลเสื้อผ้าด้วยการตัดเย็บแบบ custom กันอยู่แล้ว    เมื่อเซเลบที่กำลังสร้างชื่อในวงการมาโชว์ไอเดีย  DIY  เสื้อผ้าสุดเก๋ทาง social media  ก็มีเสียงชื่นชมตามมาว่า เธอดูเข้าถึงได้และรักแฟชั่นจากใจจริง ไม่ใช่คอยวิ่งตามกระแส   แฟนบางคนถึงกับอวยว่า น่าจะมีแบรนด์ว่าจ้างเธอไปเป็นที่ปรึกษาหรือกุมบังเหียนเป็น creative  director ไปเลย!

การเปลี่ยนผ้าขนหนูให้เป็นสวยโฉบเฉี่ยว และวิธี styling  เพิ่มความโดดเด่นจนน่าจะเอาไปเป็นลุคเดินใน  fashion week ได้สบายๆ    หรือจะเป็นการใช้ใบไม้ที่เก็บจากใต้ต้นมาเปลี่ยนเป็นชุดเรซิ่นสุด xxx 

Julia ดึงดูดความสนใจด้วย bandeau ท่อนบนผ้าเดนิมที่ transform มาจากกางเกงตัวเก่า ส่วนกางเกงเอวต่ำที่เป็นไอเท็มสุด trendy ในช่วงนั้นก็จับเอากางเกงเอวสูงมาทดลองตัดให้ให้ต่ำลงอีกหลายนิ้ว เธอยังเคยโชว์ tutorial เปลี่ยนเสื้อกล้ามสีขาวทั่วไปของผู้ชายเป็นชุดสองส่วนแบบ Top/skirt  แม้ว่าชาวเน็ทจะได้เห็นวีดีโอ DIY แบบนี้เกลื่อน Tiktok   และมี haters เข้ามาจิกกัดวีดีโอของเธอจำนวนไม่น้อย   แต่ชาวเน็ทหลายคนก็เข้ามาชื่นชมทั้งเรื่อง DIY และ  styling ด้วยพร็อพต่างๆให้ดูน่าสนใจ     ไม่ต้องแปลกใจที่ชุดที่เธอทำขึ้นเองได้ขึ้นเป็นบทความ Vogue และสื่อfashion ต่างๆ ทุกครั้งไป

สร้าง  connection ให้แน่นปึ้ก


ความสัมพันธ์ของ Kanye และ Julia ถูกเปรียบเทียบว่าเป็น Whirlwind Romance เมื่อเขาได้ปรนเปรอเธอด้วยเสื้อผ้าและเครื่องประดับและควงคู่เดินทางไปชม show ของแบรนด์ดังใน fashion week รวมถึงกระทบไหล่กับซุปตาร์ในพาร์ตี้ย์ สื่อก็ทำนายไว้ว่า เธออาจจะเดินตามรอย Kim K ที่เคยยกย่องให้อดีตสามีเป็น the style mentor ที่เปลี่ยนแปลงแนวคิดเรื่อง fashion ของเธอไปอย่างสิ้นเชิง เขาได้พา Kim ไปดีไซน์เนอร์ชั้นนำ และแนะนำภรรยาให้รู้จักกับ Anna Wintour และใช้แรงสนับสนุนหลายสิ่งหลายอย่างเพื่อเปิดประตูสู่โลก high fashion เต็มตัว

แต่ Julia  ไม่ได้ก้าวไปถึงขั้นนั้น เธอโบกมือลาจาก Kanye หลังจากที่คบกันได้เพียงราวๆ หนึ่งเดือน   แร็พเพอร์ดังกันไปออกเดทกับสาวสวยคนใหม่  แต่พวกเธอไม่ได้จุดกระแสความสนใจจากชาวเน็ท หรือเข้าถึงสถานะ media sensation แบบชั่วข้ามคืนดังที่เกิดขึ้นกับ  Julia   

ชัดเจนว่า เธอยังไปได้สวยในโลก fashion เราอาจจะยังไม่ได้เห็นเธอเข้าร่วม Met gala แต่ตอนนี้ห้องเสื้อชั้นสูงอย่าง Versace ก็เชื้อเชิญให้เธอมานั่ง front row (ทั้งยังนำเสนอ beauty look ของนางแบบด้วย eyeliner ที่คล้ายกับ Julia)   รวมถึงดีไซนเนอร์อีกหลายคนที่ทาบทามเธอให้เข้ามานั่งชม fashion show เพื่อ boost กระแสจากสื่อ   เนื้อหอมมากพอจะได้รับคำเชิญเพื่อเข้าร่วมหลายอีเวนท์เลิศหรู
ต้องรอชมกันยาวๆว่า  Julia Fox จะก้าวไปไกลสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืนได้หรือไม่?  


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE