ส่องไอเดียการแต่งตัวสไตล์Barbie ของคนดัง

30 14
ไม่กี่วันก่อนหน้านี้  Warner Bros. Pictures ได้ปล่อยเทรลเลอร์  Barbie ผลงานการกำกับและเขียนบท Greta  Gerwig ที่เคยแสดงฝีมือจนเข้าชิง Oscar มาแล้วสองครั้ง  เมื่อเธอได้กุมบังเหียนสร้างหนังฟอร์มใหญ่ที่มีเงินทุนสร้างนับร้อบล้ายดอลลาร์  หลายฝ่ายก็วาดหวังถึงความเป็นไปได้ที่จะได้ชมหนังสุดปัง โดยเฉพาะการเปิดตัว Margot Robbie ในบทบาท Barbie อย่างเป็นทางการ    ซึ่งแค่เผยดีเทลเพียงไม่กี่วินาที ก็ทำให้แฟนๆต้องฮือฮา   เพราะเธองามเจิดจ้าในชุดว่ายน้ำลายขวางวินเทจ ตรงกับตุ๊กตา Barbie ต้นฉบับที่ถูกปล่อยตัวสู่ท้องตลาดในปี 1959 เป๊ะ!    บางคนยอมรับว่า แค่เห็นเรียวขาของเธอก็ตื่นเต้นศะแล้ว  
 แม้จะมีกำหนดการเข้าฉายในเดิอนกรกฎาคมปีหน้า  แต่เมื่อได้เห็นเทรนด์  Barbiecore อาละวาดในปี  2022    ก็อดคิดไม่ได้ว่า  หากหนังเรื่องนี้เปรี้ยงปังขึ้นมาจริงๆ   แฟนๆก็อาจจะหันมาปลุกความเป็น Barbie ในตัวเองออกมาเป็นแฟชั่นสุดเริ่ดประชันกันก็เป็นได้!


Barbie แคแรคเตอร์สาวงามที่มีชื่อเต็มว่า Barbara Millicent Roberts ซึ่งมีต้นแบบมาจาก Barbara ลูกสาวของ Ruth Handler นักธุรกิจผู้ค้นคิดตุ๊กตา Barbie นับจากปลายยุค 50s เธอเห็นลูกสาวจับตุ๊กตากระดาษมาเล่นบทบาทสมมุติจึงปิ๊งไอเดียว่า น่าจะทำให้มันกลายมาเป็นของเล่นสามมิติขึ้นมาได้ แต่ในช่วงแรกในการสร้างธุรกิจนี้ ผู้คนยังไม่คุ้นเคยกับตุ๊กตาที่รูปลักษณ์ของผู้ใหญ่ และยังได้รับเสียงวิจารณ์ว่า ตุ๊กตาผู้หญิงที่มีหน้าอกดูหมิ่นเหม่ไม่เหมาะสม

"ตุ๊กตาพวกนี้ได้ช่วยให้เด็กหญิงเป็นล้านๆได้สัมผัสประสบการณ์การเล่นสนุกที่ช่วยให้ใฝ่ฝันถึงการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า พวกเค้าสามารถตีความโลกของผู้ใหญ่ที่อยู่รอบตัวผ่านการเล่นตุ๊กตา"


Barbie ในยุคบุกเบิกไม่ได้มีแต่ลุคสาวใส่ชุดว่ายน้ำเซ็กซี่ เธอได้นำเสนอ Barbie ในสาขาอาชีพในฝันของเด็กหญิง เช่น  นางพยาบาล แพทย์หญิง นักบินอวกาศ  แต่กลายเป็นว่า การฉีกกรอบแนวคิดอนุรักษ์นิยมทำให้  Barbara ลูกสาวของเธอรู้สึกตะขิดตะขวงใจที่เห็นรูปร่างที่มีส่วนเว้าส่วนโค้งของตุ๊กตาที่มีชื่อเดียวกันกับเธอ   แต่เมื่อเติบโตขึ้นมา เธอก็ได้เรียนรู้ว่า   แม่คือผู้หญิงที่แข็งแกร่งที่พิสูจน์ตัวเองด้วยความสำเร็จแม้คนรอบข้างจะปรามาส  แม้แต่สามีก็ไม่เชื่อถือด้วยซ้ำว่า  Barbie จะขายได้  แต่ทุกวันนี้  มันได้กลายเป็นอาณาจักรธุรกิจที่มีมูลค่านับพันล้าน!
 แต่แรงบันดาลใจที่ Ruth นำมาสร้างสรรค์ตุ๊กตาสาวงามจนถูกยกให้เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของวัฒนธรรม pop คือ Bild Lilli  ตุ๊กตาที่สร้างจากตัวการ์ตูนสาวเซ็กซี่ที่ถูกตีพิมพ์ในแทบลอยด์ชื่อเดียวกันใน Germany    หลังจากครอบครัว Handler ได้ค้นพบตุ๊กตา Lili ระหว่างการท่องเที่ยวยุโรป   และจุดประกายความคิดทางธุรกิจจนนำไปสู่เปลี่ยนโฉมการเล่นตุ๊กตา role play ของเด็กๆทั่วโลกไปตลอดกาล


แต่งแบบไหนถึงจะเป็น  Barbie ที่แท้จริง?
หลายครั้งหลายคราที่เราได้เห็นคำเปรียบเทียบความงามของผู้หญิงว่าดูเหมือนตุ๊กตา  Barbie  ก็อาจจะทำให้พวกเรานึกถึงสาวบลอนด์ ที่มีดวงตากลมโต รอยยิ้มสดใส หุ่นเพรียวบางที่มาพร้อมกับชุดสีชมพูทั้งตัว   แต่แท้จริงแล้วตลอดระยะเวลา 63 ปี   Barbie ได้เป็นตัวแทนของสาวนำสมัย   ถึงจะมีถูกมองในแง่ลบจาก stereotype สาวสวยใสไร้สติ (คล้ายกับที่สาวผมทองถูกตีตราว่าเป็น dumb blonde)  แต่คนรัก  Barbie ยืนยันว่า  ได้รับแรงบันดาลใจให้ก้าวออกนอกกรอบทีกดขี่ผู้หญิงดั้งเดิม  พวกเธอสามารถแต่งตัวสวยงาม เปิดเผยความเซ็กซี่ และมุ่งมั่นในอาชีพการงานในเวลาเดียวกัน


Uniform: ชุดสีชมพูทุกเฉด  ขนตางอนเด้ง และใส่ส้นสูงเสมอ

ดีไซน์เนอร์ตุ๊กตาอาจจะสร้างสรรค์ลุคที่ดูโดดเด่นสะดุดตาให้กับ Barbie มาแทบนับไม่ถ้วน   แต่หากเป็น signature ตลอดกาลย่อมขาดสิ่งเหล่านี้ไปไม่ได้

Barbie ที่เราคุ้นเคยจะไม่โฟกัสที่ natural look  แต่จะแต่งหน้าจัดเต็มเสมอ โดยเฉพาะขนตาทั้งงอนทั้งฟูเกือบจรดแนวคิ้ว  ถึงจะแต่งตัวแบบลำลองแต่หน้าต้องแน่นแบบพร้อมประกวด!    ส่วน outfit   ก็หยิบสีชมพูที่แสนโปรดปรานมาใส่แบบไม่ต้องคิดคำนวณมากมาย   เธอหลงไหลสีนี้มากถึงขนาดว่ามีเฉด Barbie Pink เป็นของตัวเอง     และอย่าลืมอวดเรียวขาสวยๆและด้วยชุดสั้นแมทช์กับรองเท้าส้นสูง


Makeup

ด้วยเวลาที่หมุนเวียนเปลี่ยนผัน เทรนด์ต่างๆที่ปรากฏใน Barbie collection หลากหลายในระยะเวลาหลายทศวรรษย่อมสอดคล้องกับเสื้อผ้าหน้าผมที่ได้รับความนิยมในชีวิตจริง แต่ makeup ในความทรงจำคืออายลายเนอร์เส้นดำคมกริบจับคู่กับอายชาโดว์สีฟ้าของ Barbie วินเทจ ในช่วง 60s จนก้าวมาถึงยุค 90s Barbie ก็มาพร้อมกับตาฟ้าฟุ้งไปหมด

แม้เทรนด์จะเปลี่ยนแปลงไปในช่วงหลายสิบปีมานี้ เราก็ยังได้เห็น Barbie ทาตาสีฟ้าไม่ต่างจากคนดัง  Hollywood ที่กลับมาอินกันเรื่อยๆ 

 accessories  แบบเต็มเหนี่ยว

ไม่เพียงแต่ Paris Hilton จะถูกเปรียบว่าเป็น Barbie ในเวอร์ชั่นมีชีวิต เธอยังคลั่งไคล้ตุ๊กตาอันโด่งดังมาตั้งแต่ยังเป็นเด็กหญิง ในยุค Y2K ที่ Paris ผงาดขึ้นเป็นผู้นำแฟชั่น ยังมีคนมองว่าดีไซน์เนอร์ได้นำลุคของเธอมาเป็นต้นแบบให้กับ Barbie บางรุ่นซะด้วยซ้ำ นั่นก็ไม่น่าแปลกใจ เพราะคุณหนูตระกูลดังคนนี้หลงรักสีชมพูและเลือกที่จะแต่งตัวแบบ coordinate จากหัวจรดเท้าอยู่เสมอ และที่ขาดไม่ได้คือ accessories แบบจัดเต็ม ขนมาแบบหลากหลายไม่ต่างจากกับการเล่นแต่งตัวให้ Barbie ทั้งหมวก คาดผม มงกุฎ แว่นตากันแดดอันโต กระเป๋า รองเท้า เครื่องประดับระยิบระยับ คงไม่เกินไปหากจะบอกว่า Paris ทุ่มเต็มที่เพื่อเข้าถึงความเป็น Barbie ถึงจิตวิญญาณ


Paris คือนักธุรกิจสาวเนื้อหอมที่เดินทางไปพบปะสร้างความสนุกสนานให้กับผู้คนทั่วโลก    และยังดูดีตลอดเวลาราวกับว่าไม่เคยพบเจอกับ bad hair day     lifestyle เลิศเลอเช่นนี้ดูเหมือนจะจับมาเป็นพล็อทใหม่ของซีรีส์ Barbie ได้เลย

ในโลกแห่งความเป็นจริง การประโคม accessories แบบแน่นทั้งตัวเหมือนกับจับตุ๊กตา Barbie มาเล่นแต่งตัวนั้นอาจจะดูไม่สะดวกในการใช้ชีวิตประจำวันอันเร่งรีบ แต่มันได้เพิ่มสีสันความสนุกให้อีกหลาย level 



สไตล์ Barbie ที่  inclusive

ในยุคนี้ แนวคิด inclusive ได้รับการสนับสนุนจนเกิดความเปลี่ยนแปลงในหลายวงการ  รวมถึงการออกแบบตุ๊กตา  Barbie  ที่บริษัทยืนยันว่า จะสร้างตุ๊กตาที่มีเพื่อทุกๆคนไม่แบ่งแยก และเปิดโอกาสให้จินตนาการได้อย่างไม่สิ้นสุด

ตั้งแต่ไหนแต่ไรตุ๊กตา Barbie มีดีไซน์ที่หลากหลาย ไม่ใช่มีแต่สาวผมทองหนานุ่ม พวกเราสามารถเสาะหาตุ๊กตาใน collection โดนใจ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อชาติสีผิวและรูปร่างที่แตกต่าง รวมถึงตุ๊กตา Gender-Neutral  หรือจะเป็น vibe หลากหลาย ไล่ไปตั้งแต่สาว hot, อิทเกิร์ล, นักการเมือง นักกีฬาและอีกมากมาย 

ความ feminine 
เด็กๆมากมายมองว่า Barbie เป็นเหมือนเพื่อนสนิทหรือฮีโร่ที่มีรอยยิ้มสดใสและ บุคลิกสุด friendly  แน่นอนว่า สิ่งที่ยืนหยัดอยู่กับ concept ของ Barbie ไม่จางหายไปคือ  สไตล์ที่อ่อนหวานนุ่มฟูดู feminine เต็มขั้น


ไม่ได้มีแต่สาวน้อยวัยไร้เดียงสาที่รู้สึกตื่นเต้นเมื่อได้เห็นเสื้อผ้าสีลูกกวาดหวานแหวว แต่มันทำให้ผู้ใหญ่หลายคนระลึกถึงมุมแบ๊วน่ารักในตัวที่อาจจะหลงลืมไปบ้าง หยิบเสื้อผ้าสไตล์ Barbie มาใส่ รับรองว่ามีเสียงทักกันเกรียวกราว  

The End


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE