ปีใหม่นี้ คุณควรตรวจร่างกายส่วนไหนบ้าง?

68 22
ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2023 ด้วยสุขภาพที่แข็งแรงกันเถอะ! การตรวจสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญที่ละเลยไม่ได้เด็ดขาด ยิ่งเห็นชาวจีบันขยันปั่นรีวิวให้เพื่อนๆ อ่าน ก็ยิ่งเป็นห่วง อยากมาเตือน (ด้วยความรัก) ให้ตรวจสุขภาพช่วงสิ้นปีเป็นของขวัญให้ตัวเองหน่อยน้าา~ ส่วนใครควรตรวจโปรแกรมอะไรบ้างนั้น มาดูกันดีกว่า!

เมื่อได้คำตอบแล้ว เลื่อนไปดูคำอธิบายเพิ่มเติมข้างล่างเลยยย

อายุ 18-25 ปี : วัยไฟ ต้องหมั่นดูแลให้น้องสาวแข็งแรง

ช่วงวัยนี้หลักๆ แล้วคุณหมอจะเน้นตรวจความสมบูรณ์ของร่างกาย จึงแนะนำให้ตรวจร่างกายทั่วไป และตรวจการทำงานของระบบอวัยวะหลัก แต่สิ่งที่ควรตรวจเพิ่มคือ ตรวจภายใน (ควรตรวจทุกปี) เพื่อหาความผิดปกติของมดลูกหรือรังไข่ และตรวจมะเร็งเต้านมแบบคลำก้อน เผื่อเจออะไรจะได้รักษาทันน้า

อายุ 25-35 ปี : วัยทำงาน ฟาดให้สุดแต่อย่าหยุดที่ร่างพัง

เข้าสู่วัยทำงานเต็มตัวแล้ว ร่างกายเริ่มทำงานหนักมากขึ้น แต่ยังถือว่าฟิตอยู่ คุณหมอเลยแนะนำให้ตรวจสุขภาพทั่วไป เน้นความสมบูรณ์ของร่างกายและระบบอวัยวะหลัก และตรวจเฉพาะส่วนผู้หญิงเหมือนช่วงวัยรุ่น อย่างไรก็ตาม คนวัยนี้ควรตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก (ทุก 3-5 ปี) โดยเฉพาะคนที่มีเพศสัมพันธ์แล้ว เพราะความเสี่ยงยิ่งเพิ่มขึ้นนั่นเอง

อายุ 35-40 ปี : วัยซีเนียร์ ใช้ชีวิตให้ปลอดภัย อย่าชะล่าใจกับมะเร็ง

วัยนี้ร่างกายเริ่มเปลี่ยนแปลงมากขึ้น ฉะนั้น เราควรตรวจสุขภาพโปรแกรมที่ละเอียดยิ่งขึ้นเช่นกัน สำหรับวัยซีเนียร์ นอกจากโปรแกรมตรวจสุขภาพทั่วไปแล้ว สิ่งที่ต้องตรวจเป็นพิเศษคือ ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ และแมมโมแกรม ตรวจมะเร็งเต้านม (X-Ray โดยละเอียด) เพื่อป้องกันความเสี่ยงโรคร้ายแรงจ้า

อายุ 40 ปี ขึ้นไป : วัยผู้ใหญ่ เหงาแค่ไหนก็อย่าปล่อยให้หัวใจอ่อนแอ

วัยผู้ใหญ่เป็นวัยที่เริ่มมั่นคงทั้งเรื่องงาน เรื่องชีวิต แต่โรคภัยก็ถามหามากขึ้นเยอะเลยล่ะ ทั้งหัวใจเอย มะเร็งเอย นอกจากตรวจสุขภาพทั่วไป ตรวจภายใน ตรวจมะเร็งปากมดลูกแล้ว ควรตรวจตรวจคลื่นหัวใจ ตรวจเบาหวานทุกๆ 3 ปี ตรวจดวงตาเพื่อคัดกรองความผิดปกติ เช่น ต้อหิน และตรวจมะเร็งเต้านม ปีละ 1 ครั้ง ด้วยน้า ส่วนคนอายุ 50 ปีขึ้นไป คุณหมอแนะนำให้ตรวจมะเร็งลำไส้ใหญ่ด้วยจ้า
เรารู้ว่าปีที่ผ่านมามันเหนื่อยล้า สิ้นปีก็อยากปลดปล่อยให้เต็มที่ แต่เราก็เป็นห่วง อยากให้ทุกคนใส่ใจสุขภาพตัวเองมากขึ้นน้าาา อย่างที่คุณหมอว่า รู้เร็ว รักษาเร็ว หายเร็ว ตรวจไว้ก่อน จะได้เริ่มต้นปีใหม่อย่างสบายใจยังไงล่า :)


น้องฟริ้ง

น้องฟริ้ง

Admin of Jeban.com "น้องฟริ้ง" จะคอยดูแลเว็บบอร์ดให้กับชาวจีบันนะคะ ^^ ถ้ามีข้อสงสัยหรือคำแนะนำใดๆ สามารถ mention @น้องฟริ้ง หรือส่งเมลมาที่ help@jeban.com เลยค่ะ

FULL PROFILE