รวบรวมนักแสดง"คุณป้า" ที่มีฝีมือการแสดงไม่ธรรมดา #9

34 13
17. Sigourney Weaver
เกิด:8 ตุลาคม 1949(ปัจจุบันอายุ73ปี)
บ้านเกิด:นครNew York สหรัฐอเมริกา
เข้าวงการตั้งแต่ปี1971
นักแสดงหญิงที่รับบทเป็นEllen Ripley จากภาพยนตร์ชุดAlien จนกลายเป็นภาพลักษณ์หญิงผู้เอาตัวรอดจากเอเลี่ยน นอกจากนี้ยังร่วมแสดงในภาพยนตร์ชุดGhostbusters,Working Girl และAvatar
ชีวิตก่อนเข้าวงการ
ป้าWeaver มีชื่อจริงว่า"Susan Alexandra Weaver" เกิดในครอบครัวที่ทำงานด้านวงการบันเทิง แม่(1913-2007)เป็นชาวอังกฤษ เป็นนักแสดง ส่วนพ่อ(1908-2002)เป็นชาวอเมริกัน ทำงานเป็นผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ คุณอา(1911-1983)เป็นดาราตลก เจ้าตัวมีพี่ชาย1คน
ช่วงอายุ14ปี ป้าWeaverเริ่มใช้ชื่อในวงการว่า"Sigourney" ไปแสดงละครเวทีของโรงเรียนBrearley SchoolและChapin School ที่New York ก่อนได้เรียนต่อที่โรงเรียนEthel Walker School ที่เมืองSimsbury รัฐConnecticut จนเริ่มสนใจในงานแสดง
ปี1967 ช่วงก่อนที่ป้าWeaver จะมีอายุครบ18ปี ก็ได้เดินทางมายังประเทศอิสราเอล เพื่อเป็นอาสาสมัครเป็นเวลา1เดือน หลังจากนั้นก็กลับมาศึกษาที่Sarah Lawrence College ก่อนจะย้ายไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยStanford แล้วจบการศึกษาในสาขาภาษาอังกฤษ เมื่อปี1972 หลังจากนั้น เจ้าตัวก็ไปเรียนการแสดงที่School of Drama ในมหาวิทยาลัยYale แล้วจบการศึกษาเมื่อปี1974 ในสาขาวิจิตรศิลป์
แจ้งเกิดกับบทEllen Ripley
ป้าWeaver เข้าวงการตั้งแต่ปี1971 ซึ่งช่วงนั้นเจ้าตัวกำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยStanford จนเมื่อปี1977 ได้ร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่องAnnie Hall ในฐานะตัวประกอบ
จนมาในปี1979 ภาพยนตร์สัตว์ประหลาดจากต่างดาวเรื่องAlien ที่กำกับโดยคุณตาRidley Scott ก็ทำให้ป้าWeaver ได้แจ้งเกิดในบทEllen Ripley หนึ่งในลูกเรือของNostromo
นอกจากนี้ บทEllen Ripleyยังมีบทบาทในภาพยนตร์เรื่องAliens(1986)ซึ่งลุงJames Cameron เป็นผู้กำกับ,ภาพยนตร์เรื่องAlien 3(1992) ซึ่งเป็นผลงานการกำกับชิ้นแรกของลุงDavid Fincher และบทร่างโคลนของRipley ในภาพยนตร์เรื่องAlien Ressurection(1997)
Ghostbusters เพียงคุณโทรมา พวกเราก็มากำจัดผีได้ทุกเวลา
เป็นไอเดียของลุงIvan Reitman(1946-2022),ลุงDan Aykroyd และลุงHarold Ramis(1944-2014) ที่สร้างภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่มีเนื้อหาที่ว่า 4อดีตอาจารย์ที่ผันตัวก่อตั้งบริษัทกำจัดผีขึ้นมา ใช่ค่ะ เรากำลังพูดถึงภาพยนตร์เรื่องGhostbusters ค่ะ
โดยป้าWeaver รับบทเป็นDana Barrett เจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์ที่อยู่ในอพาร์ตเมนท์เดียวกับPeter Venkman ที่ต่อมากลายเป็นภาชนะของZuul
นอกจากนี้ บทDana Barrett ยังมีบทบาทในภาพยนตร์เรื่องGhostbusters II(1989) และGhostbusters Afterlife(2021)
รางวัลลูกโลกทองคำกับบทสาวออฟฟิคจากเรื่องWorking Girl
Working Girl ภาพยนตร์โรแมนติก-ตลกเรื่องราวเกิดขึ้นภายในสำนักงาน ที่นำแสดงโดยลุงHarrison Ford,ป้าMelanie Griffith และป้าSigourney Weaver ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ประสบความสำเร็จทั้งรายได้และคำวิจารณ์
โดยป้าWeaver ได้รับรางวัลลูกโลกทองคำสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่องนี้
ร่วมแสดงภาพยนตร์สุดหักมุมโดยM. Night Shyamalan
ปี2004 ป้าWeaver ได้ร่วมแสดงให้กับภาพยนตร์เรื่องThe Village ซึ่งกำกับโดยคุณM. Night Shyamalan และนำแสดงโดยพี่Bryce Dallas Howard,คุณJoaquin Phoenix,คุณAdrien Brody และลุงWilliam Hurt(1950-2022)
ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้จะพูดถึงหมู่บ้านสุดสงบในช่วงศตวรรษที่19ในPennsylvania ที่ไดตั้งกฎเอาไว้ว่า"Those We Don't Speak Of" หญิงสาวตาบอดนามว่าIvy Elizabeth Walker ได้ฝ่าฝืนกฎไว้ จนนำไปสู่เรื่องราวที่หักมุมสุดช็อค
ขอต้อนรับสู่ดาวแพนดอร่ากับภาพยนตร์ชุดAvatar
ป้าWeaver ได้ร่วมงานกับลุงJames Cameron อีกครั้ง กับภาพยนตร์เรื่องAvatar(2009) ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ถือว่าเป็นนวัตกรรมที่ใหม่มากในสมัยนั้นก็คือ การทำภาพยนตร์ให้รับชมแบบ3มิติ
ในภาคแรก ป้าWeaver รับบทเป็นDr. Grace Augustine เป็น1ในทีมนักสำรวจดาวแพนดอร่า และยังเป็น1ในคนที่เปลี่ยนตัวเองให้เป็นชาวนาวีอีกด้วย
ส่วนภาพยนตร์เรื่องAvatar: The Way of Water(2022) ที่เข้าฉายอยู่ในขณะนี้นั้น ป้าWeaverนอกจากกลับมารับบทเป็นDr. Grace Augustineแล้ว ยังรับบทเป็นKiri ลูกสาวบุญธรรมของJake Sully กับNeytiri
ซึ่งหลายคนถึงกับตกใจเมื่อป้าWeaver รับบทเป็นตัวละครที่อายุน้อยกว่าเจ้าตัวได้อย่างไร คำตอบก็คือเป็นการใช้Motion Captureค่ะ
ชีวิตครอบครัว
ป้าWeaver ได้แต่งงานกับลุงJim Simpson ผู้กำกับละครเวทีเมื่อปี1984 มีลูกเกิดเมื่อปี1990 เป็นNon-Binary
18.Susan Sarandon
เกิด:4 ตุลาคม 1946(ปัจจุบันอายุ76ปี)
บ้านเกิด:นครNew York สหรัฐอเมริกา
เข้าวงการตั้งแต่ปี1970
นักแสดงรุ่นเดอะหญิงที่ได้รับรางวัลออสการ์1ตัวจากภาพยนตร์เรื่องDead Man Walking(1995) และเข้าชิงทั้งหมด5ครั้ง นอกจากนี้ ตลอดเวลาที่เข้าวงการมา ป้าSusan ก็ได้แสดงบทบาทที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นบทหญิงธรรมดาไปจนถึงบทราชินีใจร้าย
ชีวิตก่อนเข้าวงการ
ป้าSusan มีชื่อจริงว่า"Susan Abigail Tomalin" เป็นบุตรคนโตจากทั้งหมด9คน พ่อและแม่เคยทำงานด้านโทรทัศน์
เมื่อป้าSusanอายุได้4ขวบ ครอบครัวตระกูลTomalinก็ได้ย้ายไปอยู่ที่Stephenville ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองRaritan(ปัจจุบันคือEdison) Township ในรัฐNew Jersey เจ้าตัวกับน้องสาวได้เข้าเรียนที่โรงเรียนหญิงล้วนSaint Francis Grammar School
ป้าSusanจบการศึกษาจากโรงเรียนEdison High School เมื่อปี1962 ซึ่งในช่วงที่เรียนชั้นไฮสคูลอยู่นั้น เจ้าตัวก็เข้าร่วมชมรมวงดนตรีกับชมรมเต้น เมื่อปี1964 เจ้าตัวได้ชักนำเข้าร่วมให้อยู่ในหน่วยNational Honor Society
ปี1964 ครอบครัวตระกูลTomalin ก็ย้ายบ้านอีกครั้งโดยไปอยู่ที่Chandler Hill ป้าSusanได้ศึกษาต่อที่Catholic University of America ที่กรุงWashington D.C. ตั้งแต่ปี1964 จนถึงปี1968 ในสาขาศิลปศาสตร์
ผลงานแจ้งเกิด
หลังจากเรียนจบและเข้าฝึกฝนการแสดง ป้าSusanได้เริ่มเข้าวงการบันเทิงเมื่อปี1970 เพื่อแสดงภาพยนตร์เรื่องJoe เพราะลุงChris Sarandon ผู้เป็นสามีในตอนนั้นชักชวน
หลังจากนั้น ป้าSusanได้แสดงทั้งภาพยนตร์,ภาพยนตร์ทางโทรทัศน์และซีรีส์
จนมาในปี1975 ภาพยนตร์มิวสิคัล-สยองขวัญเรื่องThe Rocky Horror Picture Show ทำให้ป้าSusanได้แจ้งเกิด
ผลงานภาพยนตร์ยุค80's
ต่อมาในปี1980 ภาพยนตร์โรแมนติก-อาชญากรรมเรื่องAtlantic City ทำให้ป้าSusanก็ได้มีชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ครั้งแรกในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม
ป้าSusan ค่อยๆยกระดับความโด่งดังโดยเริ่มจากภาพยนตร์เรื่องThe Hunger(1983) ที่เจ้าตัวได้รับแสดงในภาพยนตร์แนวอาร์ตเป็นครั้งแรก
ต่อมาในปี1987 ป้าSusan ก็มาร่วมแสดงให้กับภาพยนตร์เรื่องThe Witches of Eastwood ซึ่งกำกับโดยลุงGeorge Miller
เป็นภาพยนตร์แนวแฟนตาซีสุดดาร์คที่จับนักแสดงระดับท็อปมาร่วมแสดง ได้แก่ คุณตาJack Nicholson,ป้าCher,ป้าSusan Sarandon และป้าMichelle Pfeiffer
ปี1988 ป้าSusanก็ได้ร่วมงานกับลุงKevin Costner ในภาพยนตร์โรแมนติก-ตลกเกี่ยวกับกีฬาเบสบอลเรื่องBull Durham
ภาพยนตร์เรื่องนี้ ทำให้ป้าSusan ได้เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ประเภทภาพยนตร์เพลงหรือตลก
ผลงานภาพยนตร์ยุค90's
ยุคนี้ถือว่าป้าSusanประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากมีผลงานภาพยนตร์ระดับIconic แล้ว ยังได้รับรางวัลจากเวทีการประกาศรางวัลด้านภาพยนตร์อีกด้วย
ปี1991 ป้าSusanได้ร่วมงานกับป้าGeena Davis จนตอนนี้เป็นเพื่อนซี้ไปแล้ว กับภาพยนตร์ดราม่า-ตลกแฝงความเป็นFeminist เรื่องThelma & Louis
ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดยคุณตาRidley Scott เป็นเรื่องราวของสองสาวเพื่อนซี้ที่มีนัดว่าจะไปเที่ยวแบบRoad Trip แต่ทั้งคู่ดันก่อเหตุฆ่าคนตายระหว่างไปบาร์ ทั้งคู่ต้องหลบหนีเพื่อไม่ให้ตำรวจจับได้ 
นอกจากนี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ ยังได้แจ้งเกิดให้กับคุณBrad Pitt อีกด้วย
ปี1992 ป้าSusan ได้ร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่องLorenzo's Oil ซึ่งกำกับโดยลุงGeorge Miller
ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงของครอบครัวตระกูลOdone ที่ดูแลอาการป่วยของลูกชายชื่อว่าLorenzo ซึ่งเป็นที่มาของน้ำมันLorenzo's Oil
ปี1994 ป้าSusan มีภาพยนตร์ระดับคุณภาพ2เรื่องด้วยกัน
1.The Client เป็นภาพยนตร์เกี่ยวกับกฎหมายที่ดราม่าและลุ้นระทึก นำแสดงโดยลุงTommy Lee Jones,ป้าSusan Sarandon และเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของพี่Brad Renfro ที่จากไปก่อนวัยอันควรเมื่อปี2008
ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้ป้าSusan ได้รับรางวัลBAFTA Award สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม และได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม และSAG Award สาขานักแสดงนำหญิงดีเด่น
2.Little Women ฉบับปี1994 ในฉบับนี้ป้าSusan รับบทเป็นMrs. March แม่ของพี่น้องทั้ง4แห่งตระกูลMarch
ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นแนวก้าวผ่านวัยที่ดัดแปลงมาจากวรรณกรรมขึ้นหิ้ง นำแสดงโดยคุณWinona Ryder,คุณClaire Danes,พี่Kirsten Dunst และคุณChristian Bale
ปี1995 บทแม่ชีที่มีความสัมพันธ์กับฆาตกรในภาพยนตร์เรื่องDead Man Walking ทำให้ป้าSusan คว้ารางวัลด้านการแสดง ดังนี้
  1. รางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม
  2. รางวัลSAG Award สาขานักแสดงนำหญิงดีเด่น
  3. รางวัล20/20 Award สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม
ภาพยนตร์เรื่องนี้ดัดแปลงมาจากหนังสือNon-Fiction ในชื่อเดียวกัน ซึ่งลุงTim Robbins คนรักของป้าSusanในช่วงนั้น เป็นทั้งผู้กำกับ,โปรดิวเซอร์ และผู้เขียนบทให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้
ปี1998 ป้าSusan ได้ร่วมงานกับคุณJulia Roberts ในภาพยนตร์ดราม่า-ตลกเรื่องStepmom
โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ถูกมาทำใหม่เป็นภาพยนตร์สัญชาติอินเดีย ฉายเมื่อปี2010
ผลภาพยนตร์ยุค2000's
ยุค2000's ของป้าSusan ไม่มีอะไรจะปังเท่ากับการรับบทเป็นราชินีNarissa ในภาพยนตร์เรื่องEnchanted(2007) ซึ่งเป็นภาพยนตร์แจ้งเกิดให้กับคุณAmy Adams
ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของเจ้าหญิงGiseleที่ออกจากโลกนิยายมาโผล่ในโลกความเป็นจริง เรื่องราวสุดอลหม่านจึงเกิดขึ้น
ภาพยนตร์เรื่องนี้เก๋ตรงที่การใส่ภาพแอนิเมชั่นเข้าไปในตัวภาพยนตร์
ผลภาพยนตร์ยุค2010's
ปี2017 ภาพยนตร์ตลกภาคต่ออย่างA Bad Moms Christmas ซึ่งได้พี่Mila Kunis,พี่Kristen Bell และคุณKathryn Hahn กลับมาสร้างความหรรษาเช่นเคย นอกจากนี้ยังได้ป้าChristine Baranski,คุณCheryl Hines และป้าSusan Sarandon มาร่วมสร้างสีสัน
โดยป้าSusan รับบทเป็นIsis Dunkler แม่ของCarla Dunkler(รับบทโดยคุณKathlyn Hahn)
ผลงานซีรีส์
ช่วงทศวรรษ2010's ป้าSusan ก็กลับมาแสดงซีรีส์แบบเต็มตัว หลังจากเคยเป็นนักแสดงรับเชิญในซิทคอมเรื่องFriends มาแล้ว
เรื่องแรก เป็นซีรีส์เรื่องFeud: Bette and Joan(2017) ซึ่งเป็นซีรีส์ที่จิกกัดฮอลลีวู้ดยุคทอง โดยป้าSusan รับบทเป็นBette Devis ซึ่งเป็นนักแสดงที่มีตัวตนจริง
ปี2022 ป้าSusan ได้ร่วมแสดงในซีรีส์ดราม่าเกี่ยวกับวงการเพลงCountry เรื่องMonarch
แต่ว่า ซีรีส์เรื่องนี้ทำเรตติ้งไม่ดี บวกกับคำวิจารณ์ที่ไปในทางลบ ทำให้ทางFox ต้องขอพับการทำซีซั่นต่อไป
ชีวิตครอบครัวที่ล้มเหลว
ป้าSusanในช่วงเข้าเรียนวิทยาลัย ได้พบกับลุงChris Sarandon และได้แต่งงานกันเมื่อปี1967 แต่ได้หย่ากันเมื่อปี1979 โดยป้าSusan ได้เก็บนามสกุล"Sarandon"เป็นชื่อในวงการ
ป้าSusan ได้คบหาดูใจกับลุงFranco Amurri ผู้สร้างภาพยนตร์ชาวอิตาเลียนเมื่อปี1984 มีลูกสาว1คนก็คือพี่Eva Amurri(เกิดเมื่อปี1985) แต่ว่าทั้งคู่ก็แยกทางกันเมื่อปี1988
ในช่วงปี1988 ป้าSusan ได้คบหาดูใจกับลุงTim Robbins มีลูกด้วยกัน2คน ได้แก่พี่John"Jack" Henry(เกิดเมื่อปี1989) และพี่Miles Robbins(เกิดเมื่อปี1992) แต่ทั้งคู่ได้แยกทางกันเมื่อปี2009
ปี2010 ป้าSusan ได้คบหาดูใจกับคุณJonathan Bricklin ซึ่งเป็นลูกชายของคุณปู่Malcolm Bricklin นักธุรกิจด้านยานยนต์ แต่ได้แยกทางกันเมื่อปี2015
บทความนี้ในตอนต่อไปจะเป็นป้าคนใดบ้าง ต้องติดตามค่ะ
แล้วพบกันใหม่ค่ะ Bye.
ขอขอบคุณข้อมูลจากWikipedia.


Panchud Thammachat

Panchud Thammachat

ป่านค่ะ ผู้ประสบปัญหาหน้ามันเป็นสิวซ้ำซากค่ะ ใครมีเคล็คลับอะไรดีๆ ช่วยแชร์ให้เราด้วยนะคะ
และยังมีบทความของดาราจากทั่วโลก แต่ไม่เน้นพวกบทความGossip ไม่มีการเหยียดสีผิว ไม่มีการเหยียดเชื้อชาติใดๆทั้งสิ้น

FULL PROFILE