ดราม่าแรง Selena แตกหักกับเพื่อนรักผู้บริจาคไตให้จริงหรือ??

37 15
 ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา My Mind & Me สารคดีที่เกาะติดชีวิตของ Selena Gomez ตลอดระยะเวลาหกปีที่เธอต้องเผชิญกับปัญหาความเจ็บป่วยทางจิตใจและโรค Lupus ได้กลายมาเป็น topic ที่ชาวเน็ทกล่าวชวัญ  ภาพของ superstar สาวที่ต้องรับมือกับความทุกข์หนักหนาสาหัสจนจิตใจที่เปราะบางต้องแหลกสลายซ้ำแล้วซ้ำเล่าได้ดึงดูดความสนใจจากสื่อบันเทิงและบรรดาแฟนๆ   หลายคนหยิบยื่นกำลังใจให้กับ Selena และชื่นชมว่าเธอเป็นต้นแบบที่ทำให้สังคมยอมรับและให้ความสำคัญในเรื่อง mental health

แต่ตัว Selena คงไม่คาดว่า การให้สัมภาษณ์กับ Rolling Stone และเนื้อหาจากสารคดีนี้จะกลายมาเป็นดราม่าที่สร้างความเห็นขัดแย้งเป็นวงกว้างใน social media ถึงขั้นที่เธอถูกตั้งข้อกล่าวหารุนแรงว่า 'เป็นพวกไม่รู้จักบุญคุณคน'

มาเกาะติดต้นสายปลายเหตุของความขัดแย้งนี้กับเรากันได้เลยค่ะ

Selena เผยความโดดเดี่ยว มี  Taylor เป็นเพื่อนคนเดียวในวงการ
 เธอบรรยายความรู้สึกแปลกแยกจากคนร่วม  ในบทสัมภาษณ์กับ Rolling Stone ไว้ว่า

"ฉันไม่เคยเข้ากันกับกลุ่มสาวๆคนดังสุดเจ๋งได้เลย เพื่อนเพียงคนเดียวของฉันในวงการก็มีแต่ Taylor  ฉันยังจำความรู้สึกว่าตัวเองแปลกแยกจากใครๆได้ ฉันเห็นผู้คนรอบข้างใช้ชีวิตอย่างพรั่งพร้อมสมบูรณ์ ฉันมีสถานะคนดังและก็คิดว่าตัวเองก็มีความสุขมากๆนะ แต่ฉันมีความสุขจริงๆน่ะเหรอ? สิ่งเปลือกนอกพวกนี้ทำให้ฉันมีความสุขรึเปล่า? แล้วฉันได้ค้นพบว่า ฉันไม่พึงพอใจในสิ่งที่ฉันเป็น เพราะฉันไม่รู้จักตัวตนของฉันเลย"


คำบอกเล่านี้ทำให้ชาวเน็ทพยายามปะติดปะต่อคำพูดของเธอกับสารคดีเส้นทางชีวิตตัวล่าสุด ซึ่งมีเพื่อนฝูงใกล้ชิดกับเธอเข้าร่วมพูดคุยถึงประสบการณ์ที่ได้พบเห็น Selena ดิ้นรนต่อสู้กับปัญหา mental health และโรค Lupus  แต่กลับไม่ปรากฏ Francia Raisa นักแสดงสาวจากซีรีส์ Grown-ish และ How I Met Your Father เพราะไม่เพียงแต่พวกเธอจะคบหามาถึง15 ปี แต่ Francia ยังถูกยกให้เป็นผู้ช่วยชีวิตศิลปินสาว superstar ให้รอดจากโรคร้ายแรงด้วยการบริจาคไตให้เมื่อไม่กี่ปีก่อน เธอทั้งสองยังเคยใช้ชีวิตอยู่บ้านเดียวกันก่อนที่ Francia จะรู้ว่าเพื่อนซี้เจ็บป่วยด้วยโรค Lupus ส่งผลให้เลือกเส้นทางเปลี่ยนชีวิตถึงทุกวันนี้ เมื่อเธอหายไปจากสารคดีชีวิตของ Selena ก็ทำให้ชาวเน็ทได้กลิ่นดราม่า snub เพื่อนสาวขึ้นมาทันที!



Taylor ได้ส่งกำลังใจไปถึงเพื่อนรักด้วยการโพรโมทสารคดีตัวนี้ผ่าน Instagram Story ทำให้แฟนๆชื่นชมถึงมิตรภาพที่แท้จริงของศิลปินทั้งสอง แต่ในขณะเดียวกันก็มีเสียงทักท้วงออกมาว่า Taylor จะเป็นเพื่อนเพียงคนเดียวในวงการของ Selena ได้อย่างไร? เมื่อมองถึงระดับ stardom ของเธอนั้นอาจจะไม่ใกล้เคียงกับ Selena และ Taylor แต่ Francia ก็ทำงานในวงการแสดงมาหลายปี เธอเป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้ชมซีรีส์ Grown-ish หรืออย่างน้อย เธอก็ถูกกล่าวถึงจากการเสียสละไตให้กับเพื่อนรัก superstar และน่าจะได้รับเชิญให้ร่วมถ่ายทำสารคดีด้วย

แต่ดราม่าร้อนแรงยังไม่เกิดขึ้นจนกระทั่งชาวเน็ทแชร์ความเคลื่อนไหวจาก Francia   ในประเด็นนี้   ปฏิกิริยาตอบรับของเธอนั้นทำให้ชาวเน็ทแตกแยกความคิดเห็นกันจนไม่สามารถฟันธงได้ว่า เสียงส่วนใหญ่โอนเอียงไปทางใด!


Francia แสดงท่าทีไม่พอใจชัด...
"น่าสนใจดีนี่"   คำพูดสั้นๆจาก  Francia ภายใต้หัวข้อข่าว 'Taylor เป็นเพื่อนคนเดียวในวงการ'  จากนั้นสื่อได้รายงานว่า เธอกด unfollow  Selena ทำให้ข่าวลือ bad blood ปะทุขึ้นมาทันที!

หลายคนมองว่า Francia ไม่พอใจที่ Selena ละเลยไม่ให้ความสำคัญ แม้จะเธอจะเปิดเผยถึงความเจ็บปวดทรมานจากโรค Lupus ที่หนักหนาจนต้องร่ำไห้หลังจากตื่นในยามเช้า แต่เธอไม่ได้บรรยายถึงความตื้นตันใจและแสดงความขอบคุณเพื่อนสนิทที่คบกันมาตั้งแต่ยังเป็นสาววัยทีน แม้จะมีการระบุในสารคดี My Mind & Meว่า Francia คือผู้บริจาคไตให้กับเธอ แต่การเรียก Taylor ว่าเป็นเพื่อนร่วมวงการเพียงคนเดียวในวงการย่อมทำให้เธอเสียความรู้สึกอย่างแรง สำหรับคนที่ไม่เห็นด้วยกับคำพูดของ Selena ต่างรุมจิกกัดว่า หากพวกเค้าเป็น Francia ก็คงทวงถามขอไตคืนแล้ว!

คำเห็นดุเดือดจาก social media

"Selena ไม่ได้เป็นคนดังจากวงการดนตรีอย่างเดียวนะ เธอโด่งดังจากผลงานการแสดงด้วย  ก็เห็นกันอยู่ว่าเธอหมายถึงวงการบันเทิงทั้งหมดนั่นแหละ  หรืออ่านออกเลยว่าเธอไม่นับ Francia เป็นเพื่อนแล้ว ซึ่งมันก็ฟังดูแปลกมากที่จะเมินเฉยใส่คนที่บริจาคอวัยวะให้ซะขนาดนั้น"

"เห็นได้ชัดว่าพวกเธอทะเลาะกันมาก่อน ไม่งั้น Francia ไม่จุดประเด็นให้คนวิจารณ์หรอก"

"พวกชาวเน็ทพูดแบบงี่เง่าว่า พวกเธอไม่ได้อยู่ในวงการเดียวกัน  แต่ใครๆก็รู้ว่ามันก็วงการบันเทิงและ Francia ก็เป็นคนในวงการเหมือนกัน   ถ้าฉันเป็นคนที่ให้ไตกับเธอไป แล้วเธอดันมาบอกว่า  Taylor  เป็นเพื่อนเพียงคนเดียวในวงการก็ย่อมเคืองกันอยู่แล้ว มันเป็นเรื่องไร้รสนิยมสิ้นดี"

 



แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะพิพากษา Selena ด้วยข้อกล่าวหาว่าไม่รู้จักบุญคุณของเพื่อนที่ช่วยชีวิต ชาวเน็ทหลายคนเชื่อมั่นว่า นี่ไม่สมควรจะเกิดเป็นดราม่าซะด้วยซ้ำ เพราะ Francia กำลังตีความหมายคำพูด Selena ไปผิดๆ พวกเค้ามั่นใจว่า Selena ยกให้ Taylor เป็นเพื่อนคนเดียวจาก 'อุตสาหกรรมดนตรี" ไม่ได้หมายถึงวงการบันเทิงโดยรวมทั้งหมด หรือเป็นไปได้ว่า Selena อาจหลงลืมเอ่ยชื่อ Francia จริงๆ ก็ควรสันนิษฐานไว้ก่อนน่าจะมาจากความไม่ตั้งใจ หากปรารถนาดีกับเพื่อนอย่างจริงใจก็ไม่ควรจะจุดประเด็นให้ชาวเน็ทรุมถล่ม Selena แล้วเลือกติดต่อกันเพื่อปรับความเข้าใจกันอย่างเป็นส่วนตัวมากกว่า

ความเห็นเดือดจากโลกออนไลน์


"จะต้องให้ Selena ขอบคุณเรื่องไตทุกครั้งที่ให้สัมภาษณ์กันรึไง หากต้องการช่วยเพื่อนด้วยใจจริง ทำไมต้องอยากได้เครดิตขนาดนั้น"

"Selena ขอบคุณเธอไม่รู้กี่ครั้งกี่หน ถึงกับอุทิศรางวัล Woman of the Year ให้ แค่ไม่ได้บรรยายความซาบซึ้งในสารคดีล่าสุดก็ต้องมาแขวนกันให้คนด่าเลยเหรอ?"

"ไหนเธอเคยให้สัมภาษณ์ว่า ตัดสินใจมอบไตให้ Selena อย่างไม่ลังเลและไม่เคยนึกเสียใจที่ได้ต่อชีวิตเพื่อน แต่กลับมาแสดงท่าทางเหมือนกับกำลังทวงบุญคุณอย่างนั้นแหละ"

"ฉันมั่นใจว่า Selena สนับสนุนค่าใช้จ่ายเพื่อดูแลสุขภาพให้  Francia  อย่างเต็มที่  บางครั้งก็ไม่ต้องประกาศย้ำว่าซาบซึ้งในบุญคุณทุกครั้งที่ออกสื่อว่ามั้ย?"


"Selena ไม่เอ่ยถึง Francia แค่หนเดียวก็ทำให้เธอเป็นคนเนรคุณเลยเหรอ?นี่เป็นสารคดีที่เปิดเผยความรู้สึกเรื่องสุขภาพกายและจิตใจนะ ไม่จำเป็นต้องไล่เรียงชื่อของทุกคนที่มีบุญคุณกับเธอ"

"Selena  เคยบอกว่าเธอเป็นเหมือนพี่สาว   นั่นมีความสำคัญกว่าเพื่อนร่วมวงการซะอีกนะ"




ชาวเน็ทวิจารณ์อื้ออึง  Selena  ประชดตอบโต้เพื่อน หรือว่ากำลังพาดพิงใคร?

จากเดิมที่ชาวเน็ทโต้เถียงกันอย่างไม่ลดละอยู่แล้ว ปฏิกิริยาจาก Selena ทำให้หลายฝ่ายฟันธงว่า ทั้งสองกำลังมีปัญหากัน และก็กลายเป็นเรื่องเหนือความคาดหมาย เพราะน้อยคนที่จะจินตนาการเรื่องราวความขัดแย้งของเพื่อนรักที่ผ่านประสบการณ์ปลูกถ่ายอวัยวะมาด้วยกัน

"ขอโทษทีที่ฉันไม่ได้กล่าวถึงชื่อของทุกๆคนที่ฉันรู้จักนะ"


ประโยคนี้จาก Selenaได้ดึงดูดเสียงวิจารณ์จากชาวเน็ทราวกับพายุ หลายคนแสดงความไม่พอใจว่า Selena ลดคุณค่าของผู้บริจาคไตที่เป็นเพื่อนกันมานมนานให้คงเหลือเป็นเพียงคนรู้จัก และโจมตีว่า นี่การประชดประชันที่สื่อถึงความขาดวุฒิภาวะ จากเดิมที่คิดถึงเธอในด้านดีงามมาตลอดก็ต้องเปลี่ยนใจมองเธอในมุมใหม่

"ผู้คนใน internet ทำอย่างกับว่า Francia แค่ให้ Selena ยืมเงินหรือเสื้อผ้า ไม่ได้บริจาคอวัยวะเพื่อช่วยชีวิต ถึงแม้ว่าเราอาจจะเริ่มห่างเหินกันกับเพื่อนไป แต่ฉันจะรู้สึกซาบซึ้งในบุญคุณของผู้ที่เสียสละอย่างยิ่งใหญ่เพื่อให้ฉันมีชีวิตต่อไปอย่างไม่เปลี่ยนแปลง"

"จำใส่สมองไว้เลยนะว่า อย่าบริจาคไตให้เพื่อน เพราะในวันหนึ่งเพื่อนจะประกาศว่าเราเป็นแค่คนรู้จัก"


"มันฟังดูเย็นชาที่ให้นิยามของคนที่บริจาคไตให้ว่าเป็นคนที่รู้จักกัน  เรื่องนี้เธอผิดเต็มๆ   นอกเหนือกว่านั้น เธอไม่ได้พูดถึงเพื่อนจากวงการดนตรี  เธอหมายถึงวงการบันเทิง อันเดียวกันกับ  Hollywood    ในจุดนี้ Francia  ควรค่าที่จะได้รับการให้เกียรตินะ"

เสีบงเล่าลือ:  มิตรภาพเริ่มแตกร้าวมาตั้งแต่ก่อนออนแอร์ My Mind & Me

แม้จะมีเสียงทักท้วงให้รอติดตามสถานการณ์ ไม่ผลีผลามตัดสินเรื่องราวไปเอง เพราะไม่กี่เดือนก่อน Francia ยังได้รับเชิญจาก Selena มาร่วมงานฉลองวันเกิดครบ 30 ปี แต่หลายคนมั่นใจว่าพวกเธอกำลังเหวี่ยงใส่กันออกสื่อ  เพราะข่าวลือเรื่องเพื่อนรักแตกคอกันนั้นดำเนินมาพักใหญ่ก่อนที่ Selena จะให้สัมภาษณ์เรื่องเพื่อนในวงการซะอีก

ชาวTikTok ได้นำเสนอบทสัมภาษณ์ของ Francia ที่เผยเบื้องหลังการปลูกถ่ายอวัยวะว่า Selena เป็นฝ่ายแจ้งข่าวเรื่องเธอเป็น match ที่สามารถบริจาคไตให้ได้ (คนในครอบครัวของ Selena ตรวจแล้วแต่ไม่มีใครเลยที่มีความเข้ากันได้ และทำให้ต้องรอนาน 7-10 ปี ทำให้ Francia ตัดสินใจรับการตรวจว่าตัวเองเป็น match ของ Selena หรือไม่) และยอมรับว่า เธอรู้สึกหวาดวิตกในตอนต้น เพราะเธอไม่คาดมาก่อนว่าจะได้รู้เรื่องนี้จาก Selena

"วันหนึ่งฉันได้รับสายทาง Facetime จาก Selena แล้วเธอก็บอกว่า  เราเป็น match กันนะ!  ฉันจึงตอบไปว่า yay (ด้วยน้ำเสียงสับสนและอึดอัด)   เธอรู้เรื่องนี้ได้ยังไงกันน่ะ? ฉันคิดไว้ก่อนแล้วจะบอกเรื่องนี้กับเธอแบบไหนดีก็ต่อเมื่อที่ฉันได้ตัดสินใจแล้ว  ฉันตั้งใจอยู่แล้วว่าจะทำมัน แต่ฉันก็ขอเวลาคิดบ้างเพราะมันเป็นเรื่องสำคัญมากไงคะ"


การเปิดเผยเบื้องหลังของการบริจาคไตจากปาก Francia ทำให้มีผู้ออกมาตำหนิ Selena ว่า ตามหลักปฏิบัติแล้ว ผู้รับบริจาคไม่ควรเป็นฝ่ายแจ้งผลการตรวจความเข้ากันได้เพื่อการปลูกถ่ายอวัยวะ แต่ผู้บริจาคต่างหากที่ควรจะได้รู้เรื่องนี้เป็นคนแรก เพราะมันอาจจะส่งแรงกดดันต่อการตัดสินใจของผู้มีคุณสมบัติในการบริจาคอวัยวะ ฝ่าย Francia บอกตรงๆว่าเมื่อวางสายจาก Selena เธอก็โทรหานักสังคมสงเคราะห์ด้วยอารมณ์โกรธเกรี้ยวทันที ซึ่งผู้รับผิดชอบเรื่องแนวทางการปฏิบัติอทีมการแพทย์และฝ่ายให้คำปรึกษา ชาวเน็ทจำนวนหนึ่งมองว่า การฝ่าฝืนข้อควรปฏิบัตินั้นก็ไม่ต่างจากการบีบให้ Francia ตัดสินใจโดยไม่ได้ตรึกตรองให้รอบคอบ เพราะเธอต้องรู้สึกผิดหากไม่ช่วยสละไตเพื่อช่วยชีวิต Selena นอกจากนี้ Francia ยังเผยว่า ภาวะแทรกซ้อนและความยากลำบากที่เกิดขึ้นจากการปลูกถ่ายอวัยวะทำให้พวกเธอต้องเผชิญกับอาการซึมเศร้าทั้งคู่ รวมถึง lifestyle ทางสุขภาพที่เปลี่ยนไปตลอดกาล



ย้อนไปเมื่อปีที่แล้ว มีผู้ปล่อยข่าวลือแพร่สะพัดว่า Selena หันมาดื่มเหล้าหนักจนสุ่มเสี่ยงต่อสุขภาพร่างกาย มันเป็นสาเหตุที่ทำให้พวกเธอบาดหมางจนตัดความสัมพันธ์กัน จากการตั้งข้อสมมุติฐานว่า Francia ที่ต้องดูแลสุขภาพอย่างเคร่งครัดและต้องรับผลกระทบต่างๆจากการใช้ชีวิตด้วยไตที่เหลือเกิดความไม่พอใจเมื่อรับรู้ว่า Selena ไม่ใส่ใจกับสุขภาพเท่าที่ควรและทำให้การเสียสละของเธอเป็นเรื่องสูญเปล่า แต่ในเวลาต่อมา ทั้งสองได้สยบข่าวลือเรื่องความขัดแย้งด้วยการทำวีดีโอ TikTok ด้วยกันอย่างสนิทสนมไม่ต่างจากวันวาน


ท่ามกลางเสียงถกเถียงว่าใครผิด ใครถูกจากดราม่าครั้งนี้  ก็ยังมีผู้ประกาศตัวว่าไม่เข้าข้างใคร เพราะพวกเธอเพียงแค่เปรยด้วยถ้อยคำสั้นๆ แต่กลับคำพูดนั้นกลับถูกตีความให้บิดเบือนไปกันใหญ่ ทั้งๆที่มันอาจจะไม่ได้มีความบาดหมางร้าวลึกซ่อนอยู่ตามที่หลายคนเข้าใจ   พวกเราต่างก็เคยผ่านประสบการณ์เคืองเพื่อนเพราะความเข้าใจผิดมาแล้วทั้งนั้น   และถึงแม้ว่าพวกเธอจะมิตรภาพที่แน่นแฟ้นมาหลายปี แต่มันเป็นเรื่องธรรมชาติของมนุษย์ที่อาจจะต้องผ่านเหตุการณ์ที่ทำให้เหินห่างจากเพื่อนสนิท หรือมีโมเมนท์ที่น้อยใจจนเลือกทำสิ่งที่ดูไม่มีเหตุผลไปบ้าง   แต่ในขณะนี้ สองสาวต้องเผชิญกับกระแสโจมตีจากโลกออนไลน์อย่างหนักหน่วง จนน่าเป็นห่วงว่ามันอาจจะสร้างความเสียหายต่อความเป็นเพื่อนที่ผูกพันราวกับพี่น้องมาหลายปี


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE