แชร์ Mindset และวิธีการสร้างความมั่นใจให้ตัวเองในแบบฉบับของเรา

48 24
วันนี้ต้องขอพักการรีวิวก่อนเลยค่ะ เพราะว่าป่วยแล้วว แต่สิ่งที่เราจะมาแชร์วันนี้เป็นสิ่งที่เราคิดมานานแล้วว่าอยากจะมาแชร์การสร้างความมั่นใจในแบบของเรา ซึ่งเมื่อก่อนเราเป็นเด็กที่ไม่ความมั่นใจในตัวเองแม้แต่นิดเดียว เราไม่กล้าที่จะเริ่มคุยกับคนอื่น คล้ายมองว่ามันเป็นเรื่องผิดหรืออะไรก็ไม่รู้ ไปไหนมาไหนก็ไม่มีความมั่นใจแม้แต่นิดเดียว เพิ่งจะมาเริ่มสร้างความมั่นใจได้ก็ตอนเรียนจบเลยค่ะ

จุดเริ่มต้นตั้งแต่จำความได้ แม่เราชอบพูดใส่หูว่า "แกหน้าหมวย ไม่สวย สวยสู้พี่สาวแกไม่ได้" เป็นสิ่งที่เราได้ยินจนคุ้นหูมากๆ เพราะแม่เราจะชอบคนหน้าเข้มแบบแขกเลยค่ะซึ่งพี่สาวเราหน้าแขกชัดเจนเลย บางทีเราก็มีเล่าให้เพื่อนฟัง คำถามที่โดนเพื่อนถามกลับมาตลอดคือ "หน้าอย่างแกนะ หน้าหมวย" Perception ผิดไปแล้ว 1 เอาจริงๆว่าเราไม่ได้อิจฉาพี่สาวเรา แต่สิ่งนี้เป็นหนึ่งเหตุผลที่ทำให้เราเสียความมั่นใจในตัวเอง ทั้งๆที่เพื่อนแม่ เพื่อนป้า เพื่อนพ่อหรือกระทั่งคนแถวบ้านก็ตาม เห็นเราเค้าก็บอกกันว่าโตขึ้นมาต้องสวย แต่เราไม่ฟังเลยค่ะ เอาแต่เชื่อสิ่งที่แม่พูด


ถ้าคุณอ่านมาถึงตอนนี้แล้วคิดว่า เราจะมาอวดว่าคนชมว่าสวยเยอะ ขอบอกให้หยุดก่อนเลยค่ะ แล้วอ่านให้จบ...




สิ่งสำคัญที่เราอยากบอกทุกคน คือ ไม่ว่าคนอื่นจะพูดยังไงก็ไม่สำคัญเท่ากับว่าคุณมองตัวเองยังไง รักและ Respect ตัวเองมากพอมั้ย เพราะถ้าคุณเอา Beauty Standard อะไรก็แล้วแต่มาตัดสินตัวคุณ คุณจะไม่มีความสุขเลยยย เพราะนั่นเท่ากับดูถูกตัวเอง

บางคนเรามองว่าไม่สวย แต่...เค้าอาจจะสวยในสายตาของใครอีกหลายๆคน

"Beauty is in the eye of the beholder"


ยุคเราเป็นยุคที่โตมากับกับ Beauty Standard ที่ว่าผิวขาวแล้วสวย และตอนเรียนเราก็ดำแดดมากก เราก็เลยมองว่าตัวเองไม่สวย ไม่มั่นใจ บอกเลยเสียเวลาไปกับความมั่นใจที่ไร้สาระมาก

พอเรียนจบเราเริ่มที่จะมีความมั่นใจมากขึ้น แต่ก็ยังไม่มากพอ เราอยากเป็นแอร์มาก เรามานั่งคิดทบทวนหลายอย่างว่าเราจะต้องทำยังไงบ้างเพื่อให้ได้เป็นแอร์ ภาษาก็ง่อย ความมั่นใจก็ไม่มี

จุดเปลี่ยนที่สำคัญของเราคือการไปทำงานที่ดูไบค่ะ การที่เราได้ไปใช้ชีวิตกับคนต่างชาติ ต่างภาษาและต่างวัฒนธรรมมันทำให้เรามองโลกกว้างขึ้นมากก คนไทยไม่ชอบผิวแทน แต่ยุโรปชอบ คนไทยชอบหุ่นแบบผอมแห้ง คนยุโรปชอบแบบhealthy ไม่ต้องผอมมาก เรามองว่าบางคนไม่สวย แต่เพื่อนต่างชาติเรามองว่าสวย หลังจากนั้นก็ไม่สนใจคำพูดคนอื่นอีกเลยค่ะ

เราเริ่มที่จะใช้ชีวิตด้วย Mindset ใหม่ เราไม่จำเป็นต้องสวยสำหรับทุกคน "I am beautiful in my own world" แค่นั้นพอค่ะ ใครบอกไม่สวย "Who cares?" ใครบอกว่าเราอ้วน "So what?" เราไม่เอาตัวเองไปเทียบกับใครด้วย


ตอนนี้เราหนัก 100 กว่ากิโลกรัม ถ้าวันนึงเราจะลดน้ำหนัก เราจะลดเพื่อสุขภาพเราค่ะ เราจะไม่ลดเพียงเพราะคนอื่นบอกให้ลดหรือมีคนมีบอกว่าอ้วนจนไม่สวยแล้ววว

เราเริ่มที่จะเรียนรู้การชมคนอื่น ไม่ใช่การ Fake แต่เราแค่รู้สึกว่าถ้าเราสามารถพูดอะไรให้คนรู้สึกดีขึ้นได้ เราจะทำค่ะ เมื่อก่อนเราอารณ์แบบถ้าฉันไม่รู้สึกแล้วทำไมต้องชม

มาจนถึงอายุ 37 เนี่ย เราพัฒนาตัวเองมาเยอะมาก ใครจะคิดว่าเด็กไม่เริ่มพูดใครเลย โตมาแล้วจะทำงานบริการซึ่งต้องพูดเยอะ เด็กคนนึงที่ไม่เคยมั่นใจในตัวเองเลย กลายเป็นคนที่มั่นใจในตัวเองได้ เราว่าสิ่งนี้มาจากแค่ 2 อย่างเลยค่ะ "I do love and respect myself" เราชอบคำพูดของปู ไปรยาในรายการนึง ที่บอกประมาณว่า 

คำพูดคนอื่นทำให้เราเจ็บได้ แต่ทำลายชีวิตเราไม่ได้...



แต่ย้อนกลับมากับสิ่งที่เราบอกค่ะ ถ้าคุณรักและเคารพตัวเองมากพอ คุณจะไม่แม้กระทั่งเจ็บกับคำพูดคนอื่น อยากเห็นคนมั่นใจในตัวเองและรักตัวเองมากๆค่ะ 



จำไว้นะคะ คนที่ Bully เป็นคนที่ควรต้องรู้สึกผิด ไม่ใช่คนที่ถูก Bully เพราะผิดตั้งแต่ไม่มีมารยาทแล้วค่ะ ตอนนี้โลกก้าวไกลมากกว่าที่จะเอา Beauty Standard มาตัดสินคนอื่นแล้ววว

 
วันนี้ขอลาไปก่อนดีกว่า ไม่สบายก็ควรไปนอนซะ


Bye xoxo...


KathyC

KathyC

ชื่อเตยค่ะ อดีตแอร์โฮสเตสตัวอวบของสายการบินเมืองแขก รักการแต่งมากก แต่ฝีมือยังไม่ดีเท่าไหร่
ถ้าอยากรู้จักมากขึ้นเรามี FB Page : KathyC ถ้าอยากรู้เรื่องอะไรก็สามารถไปถามกันได้ค่ะ

YouTube Chanel : Kathy Chanpen
Instagram : kathychanpen

FULL PROFILE