พี่น้องในวงการบันเทิงต่างประเทศ #11 ตอน คนน้องสายฟิต คนพี่สายพริ้ว(Wahlberg Brothers)

25 15
พี่น้องตระกูลWahlberg
ตระกูลนี้มีลูกๆทั้งหมด9คน ซึ่งลูกๆตระกูลนี้ที่รู้จักก็มี Mark Wahlberg นักแสดงที่เคยมีชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์มาแล้ว และDonnie Wahlberg หนึ่งในสมาชิกบอยแบนด์ยุค80s อย่างNew Kids on the Block และรับงานแสดงบ้างประปราย
Mark Wahlberg
เกิด:5 มิถุนายน 1971
บ้านเกิด:เมืองBoston รัฐMassachusetts สหรัฐอเมริกา
เข้าวงการตั้งแต่ปี1989
ชีวิตก่อนเข้าวงการ
คุณMark เกิดในครอบครัวที่มีลูกๆ9คน โดยเป็นลูกคนสุดท้อง คุณแม่(1942-2021) มีอาชีพเป็นพนักงานธนาคารและพยาบาล ส่วนคุณพ่อ(1930-2008) มีอาชีพเป็นคนขับรถเดลิเวอรี่ และทหารผ่านศึกในสงครามเกาหลี
คุณMark นับถือศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิต จบการศึกษาจากCopley Square High Schoolเมื่ออายุได้13ปี หลังจากนั้นก็ก่อวีรกรรมตามประสาวัยรุ่น เช่น ค้าโคเคน,ทำร้ายผู้อื่น และพูดจาเหยียดผู้อื่น ซึ่งกว่าจะได้รับประกาศนียบัตร ก็ปาไปปี2013 ซึ่งช่วงนั้นคุณMarkอายุ42ปี
ผลงานด้านเพลง
คุณMark ในช่วงทำงานเพลงนั้น เคยเป็นสมาชิกกลุ่มNew Kids on the Block ร่วมกับคุณDonnie ผู้เป็นพี่ชาย ก่อนที่จะลาออกเพื่อทำงานเพลงแบบของตัวเอง
คุณMark ใช้Stage Name ว่า"Marky Mark" ได้ทำงานเพลงโดยรวมกลุ่มกับนักร้องเพลงHiphop โดยใช้ชื่อวงว่า"Marky Mark and the Funky Bunch" มีผลงานเพลงตั้งแต่ปี1991 จนถึงปี1993
ผลงานด้านภาพยนตร์
1.ผลงานเริ่มต้น
หลังจากหันหลังออกจากวงการเพลง คุณMark ก็เริ่มเอาดีทางด้านการแสดง โดยเริ่มตั้งแต่ปี1994
จนมาในปี1995 คุณMark ได้แจ้งเกิดกับภาพยนตร์เรื่องFear ในบทDavid McCall ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ นักวิจารณ์ได้ให้ความเห็นว่า"นี่คือภาพยนตร์เรื่องFatal Attraction ในเวอร์ชั่นวัยรุ่น"
ต่อมาในปี1997 คุณMark ได้รับบทนำกับผลงานการกำกับของคุณPaul Thomas Anderson เรื่องBoogie Night
ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของหนุ่มนักล้างจานในไนท์คลับ ที่อยากเอาดีเป็นดาราหนังโป๊ โดยยุค70s เป็นยุคที่สื่อหนังโป๊เฟื่องฟู
นอกจากนี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังร่วมด้วยป้าJulianne Moore,คุณตาBurt Reynolds(1936-2018),คุณJohn C. Reiley,คุณDon Cheadle และคุณHeather Graham
2.ภาพยนตร์Remake
ปี2001 คุณMark ได้แสดงนำให้กับภาพยนตร์เรื่องPlanet of the Apes ซึ่งกำกับโดยลุงTim Burton
ซึ่งในตอนแรกนั้น ทางทีมงานจะให้คุณMatt Damon มารับบทเป็นกัปตันLeo Davidson แต่เนื่องจากคุณDamonติดถ่ายภาพยนตร์เรื่องOcean's Eleven ทำให้บทนี้ตกเป็นของคุณMark Wahlberg แทน
นอกจากนี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้คุณTim Roth และคุณHelena Bonham Carter ร่วมแสดง ซึ่งทั้ง2คนนี้ยังได้แต่งหน้าเอฟเฟ็คท์เป็นชาววานร
ปี2003 คุณMark ได้แสดงนำในภาพยนตร์เรื่องThe Italian Job ซึ่งรีเมคมาจากภาพยนตร์สัญชาติอังกฤษที่ฉายในปี1969 โดยมีคุณปู่Michael Caine แสดงนำ
ซึ่งภาพยนตร์เรื่องThe Italian Job ฉบับนี้มีการดัดแปลงเนื้อหาเพื่อให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น
นอกจากคุณMark Wahlbergแล้ว ยังได้คุณCharlize Theron,คุณEdward Norton,คุณJason Statham และคุณปู่Donald Sutherland มาร่วมแสดง
ปี2006 คุณMark ก็ได้ร่วมงานกับคุณLeonardo DiCaprio,คุณMatt Damon และคุณตาJack Nicholson ในภาพยนตร์เรื่องThe Departed
ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดยลุงMartin Scorsese ดัดแปลงมาจากภาพยนตร์สัญชาติฮ่องกงเรื่องInfernal Affairs(2002) นำแสดงโดยคุณหลิว เต๋อหัว และลุงเหลียง เฉาเหว่ย
ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้คุณMark Wahlberg ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ซึ่งในปีนั้น คุณตาAlan Arkin ได้รับรางวัลนี้จากผลงานภาพยนตร์เรื่องLittle Miss Sunshine(2006)
3.ร่วมงานกับคุณM. Night Shyamalan แค่ครั้งนี้ครั้งเดียวนะ
The Happening(2008) ภาพยนตร์ระทึกขวัญ เรื่องราวของผู้คนที่ถูกฆ่าตัวตายหมู่อย่างไม่ทราบสาเหตุ คาดว่ามีการใช้สารชีวภาพโดยผู้ก่อการร้าย
Elliot Moore คุณครูสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ต้องพาAlma ผู้เป็นภรรยากับJess ไปในที่ห่างไกลจากสารชีวภาพ แต่ก็ต้องเผชิญกับภัยอันตรายทุกที่
ภาพยนตร์เรื่องนี้เปิดตัวในระดับกลางๆ แต่โดนวิจารณ์เรื่องบทห่วย ไม่มีเหตุผลมารองรับ รวมทั้งตอนจบก็จบง่ายไป เลยโดนจัดอันดับ1ใน100 ภาพยนตร์ยอดแย่ตลอดกาล
แต่เนื่องจากความคิดเห็นไม่ตรงกันระหว่างคุณMark Wahlberg กับคุณM. Night Shyamalan ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องแรกและเรื่องเดียวที่ร่วมงานกับผู้กำกับเชื้อสายอินเดียท่านนี้
4.ภาพยนตร์ชุดTransformers ยังเคยร่วมแจมมาแล้ว
ปี2014 ภาพยนตร์เรื่องTransformers:Age of Extinction เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ในตระกูลภาพยนตร์ชุดTransformers ซึ่งใช้ตัวละครใหม่และเส้นเรื่องใหม่หมด
คุณMark รับบทเป็นCade Yeager ตัวเอกซึ่งทำงานเป็นคนดัดแปลงเศษเหล็กและเศษรถยนต์ที่ต้องมาพัวพันกับการต่อสู้ของหุ่นยนต์แปลงร่างจากต่างดาว
ปี2017 ภาพยนตร์เรื่องTransformers: The Last Knight ถือว่าเป็นภาพยนตร์Transformers เรื่องสุดท้ายของคุณMichael Bay ผู้กำกับภาพยนตร์ที่ขึ้นชื่อเรื่องระเบิดภูเขา เผากระท่อม และตัวคุณMark Wahlberg
5.ภาพยนตร์จากเค้าโครงเรื่องจริง
ปี1999 คุณMark ได้ร่วมงานกับลุงGeorge Clooney และคุณIce Cube ในภาพยนตร์เรื่องThree Kings โดยเป็นผลงานกำกับโดยลุงDavid O. Russell
ซึ่งเนื้อหาจะเกี่ยวข้องกับช่วงสงครามอ่าวที่ทหารอเมริกันไปร่วมรบเพื่อหยุดการแทรกแซงของประเทศอิรัก ทหารอเมริกันกลุ่มหนึ่งวางแผนเรื่องปล้นทองคำ แต่แผนการในทางปฏิบัติจริงมันช่างอลหม่าน
ปี2000 คุณMark ได้ร่วมงานกับลุงGeorge Clooney อีกครั้งในภาพยนตร์เรื่องThe Perfect Storm
ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นการนำเหตุการณ์ที่เรือประมงAndrea Gail หายสาปสูญหลังเกิดพายุกระหน่ำเมื่อปี1991 มาขยายและตีความให้มีความน่าสนใจมากขึ้น
ปี2010 คุณMark ได้รับบทนำในภาพยนตร์เรื่องThe Fighter ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับรางวัลออสการ์ถึง2รางวัล ได้แก่ สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม(คุณChristian Bale) และสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม(ป้าMelissa Leo)
ภาพยนตร์เรื่องนี้ สร้างจากเรื่องจริงของMicky Ward นักมวยที่มักโดนแม่บังเกิดเกล้าบ่นเป็นประจำ ไม่เคยชนะในสังเวียนเลย แต่ก็ได้กำลังใจจากDick Eklund พี่ชายต่างพ่อที่เคยเป็นนักมวยมาก่อน และภรรยาของMickyเอง
ปี2013 คุณMark มีภาพยนตร์ที่สร้างจากเรื่องจริงถึง2เรื่อง ดังนี้
1.Pain & Gain ภาพยนตร์ที่อิงจากเหตุการณ์จริงของเหล่านักเพาะกล้ามของSun Gym ที่ก่อเหตุลักพาตัว,ทำทรมาณ,กรรโชกทรัพย์ และก่ออาชญากรรม ในMiami ช่วงกลางยุค90s นำแสดงโดยคุณMark Wahlberg,คุณDwayne Johnson และคุณAnthony Mackie กำกับโดยคุณMichael Bay
2.Lone Survivor ภาพยนตร์ที่ยกย่องวีรกรรมของMarcus Luttrell นายทหารหน่วยSEAL กับทหารกล้าทั้ง4 ที่ต่อสู้เพื่อชาติในสงครามอัฟกานิสถาน นำแสดงโดยคุณMark Wahlberg,พี่Taylor Kirsch,พี่Emil Hirsch,พี่Ben Foster และคุณEric Bana กำกับโดยคุณPeter Berg
ปี2016 คุณMark มีผลงานภาพยนตร์ที่สร้างจากเหตุการณ์จริง 2เรื่อง ดังนี้
1.Deepwater Horizon ภาพยนตร์ที่นำเหตุการณ์โรงขุดน้ำมันกลางอ่าวเม็กซิโกระเบิดเมื่อปี2010 มาตีความให้น่าสนใจมากขึ้น นำแสดงโดยคุณMark Wahlberg,ลุงKurt Russell,ลุงJohn Malkovich,พี่Gina Rodriguez,พี่Dylan O'Brien และคุณKate Hudson
2.Patriots Day ภาพยนตร์ที่อิงเหตุการณ์ลอบวางระเบิดในการแข่งขันวิ่งมาราธอนเมืองบอสตันประจำปี2013 โดยผู้ก่อเหตุเป็นผู้อพยพชาติเอเชียตะวันออกกลาง นำแสดงโดยคุณMark Wahlberg,ลุงKevin Bacon,ลุงJohn Goodman,ลุงJ. K. Simmons และคุณMichelle Monaghan
ปี2017 คุณMark ร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่องAll the Money in the World ซึ่งทางคุณปู่Ridley Scott และทีมงานตัดสินใจเปลี่ยนนักแสดงผู้ที่รับบทเป็นJ. Paul Getty ในช่วงที่ตัวภาพยนตร์ใกล้จะเข้าฉายเนื่องจากกระแส #MeToo
ด้วยการเปลี่ยนตัวจากลุงKevin Spacey มาเป็นคุณปู่Christopher Plummer(1929-2021) และถ่ายซ่อมเพื่อให้ทันวันเข้าฉาย
โดยภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเหตุการณ์จริงในปี1973 เมื่อJohn Paul Getty ที่3 ถูกลักพาตัวเรียกค่าไถ่ ร้อนถึงJ. Paul Getty ผู้เป็นตา ยอมยกเงินจำนวนมากแลกกับหลานตัวเอง
นอกจากคุณปู่Christopher Plummerแล้ว ตัวภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ยังได้พี่Michelle Williams,คุณMark Wahlberg และน้องCharlie Plummer มาร่วมแสดงด้วย
6.แอคชั่นมันส์สุดขีด
ปี2007 คุณMark รับบทนำในภาพยนตร์เรื่องShooter
โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ดัดแปลงมาจากนิยายเรื่องPoint of Impact เรื่องราวของBob Lee Swagger มือปืนสไนเปอร์ที่ลาวงการเพื่อไปใช้ชีวิตที่สงบสุข แต่มีเหตุการณ์ที่ทำให้เขาต้องกลับมาจับปืนสไนเปอร์อีกครั้ง
นอกจากคุณMark Wahlbergแล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้คุณMichael Peña,ลุงDanny Glover และพี่Kate Mara มาร่วมแสดง
ปี2013 คุณMark ได้แสดงร่วมกับลุงDenzel Washington ในภาพยนตร์เรื่อง2 Guns
โดยเป็นเรื่องราวของRobert 'Bobby' Trench กับMichael 'Stig' Stigman 2คู่หูต่างอาชีพที่มีหน้าที่ปราบปรามยาเสพติด วันหนึ่งทั้งคู่ได้สืบทราบว่าจะมีการค้าโคเคนล็อตใหญ่ที่มีเป้าหมายเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ
นอกจากนี้ คุณPaula Patton,ลุงBill Praxton(1955-2017) และคุณJames Marsden มาร่วมแสดงให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้
7.เอาดีกับภาพยนตร์ตลกบ้าง
รู้สึกว่าคุณMark Wahlberg จะเข้าคู่กับคุณWill Ferrell ซะเหลือเกิน เพราะทั้งคู่มีภาพยนตร์ที่ได้ร่วมงานกันถึง3เรื่อง
  1. The Other Guys(2010) ภาพยนตร์ตลกที่จิกกัดภาพยนตร์แนวตำรวจคู่หูได้อย่างแสบสัน ซึ่งนอกจากได้คุณWill Ferrell กับคุณMark Wahlberg แสดงนำแล้ว ยังร่วมด้วยคุณEva Mendes,ลุงMichael Keaton,ลุงSamuel L. Jackson และคุณDwayne Johnson
  2. Daddy's Home(2015) ภาพยนตร์ตลกว่าด้วยเรื่องพ่อเลี้ยงและพ่อแท้ๆ ที่ดันไปอยู่บ้านเดียวกัน ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้มีภาคต่อคือDaddy's Home 2(2017) ซึ่งได้ลุงMel Gibson กับลุงJohn Lithgow มาร่วมแสดง
เรื่องต่อมา เป็นภาพยนตร์ตลกสองแง่สองง่ามเรื่องted(2012) ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ว่าด้วยเรื่องราวของJohn Bennett ชายผู้ที่ทำงานหนักทั้งวันกับTed ตุ๊กตาหมีจอมทะลึ่ง ทั้งJohnกับTed ต่างคุยกันถูกคอเพราะอยู่ด้วยกันตั้งแต่เด็ก เรื่องราวสุดสัปดนของTed ได้ก่อเกิดเป็นความหรรษา
ภาพยนตร์เรื่องนี้ คุณSeth MacFarlane ได้กำกับ,เขียนบท,โปรดิวส์,ให้เสียงและMotion Capture เป็นTed(เรียกได้ว่าหลายอย่างจริงๆ) ภาพยนตร์เรื่องนี้ประสบความสำเร็จทั้งรายได้และคำวิจารณ์ จนมีภาพยนตร์เรื่องted2(2015) แต่ทำรายได้น้อยกว่าภาคแรก
เรื่องสุดท้ายกับภาพยนตร์เรื่องInstant Family(2018) ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่ดูได้ทั้งครอบครัว
เรื่องราวของคู่รักWagner ที่อยากรับบุตรบุญธรรมมาเลี้ยงเพื่อขยับขยายเป็นชีวิตครอบครัว แต่บุตรบุญธรรมที่พวกเขารับเลี้ยงดันมาถึง3คน จึงเป็นจุดเริ่มต้นของความฮาและความอลหม่าน
ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดยคุณMark Wahlberg และคุณRose Byrne
8.ภาพยนตร์จากวีดีโอเกม
คุณMark Wahlberg ก็เคยแสดงภาพยนตร์ที่มีต้นฉบับมาจากวีดีโอเกมมาแล้ว ดังนี้
  • Max Payne(2008) ภาพยนตร์ที่มีต้นฉบับมาจากวีดีโอเกมแนวแอคชั่นที่เด่นเรื่องระบบสโลโมชั่น นำแสดงโดยคุณMark Wahlberg,พี่Mila Kunis,คุณOlga Kurylenko,คุณLudacris และลุงBeau Bridges
  • Uncharted(2022) ภาพยนตร์แอคชั่น-ผจญภัย ที่มีต้นฉบับจากวีดีโอเกมทางเครื่องPlaystation และค่ายเกมNaugthy Dog เรื่องราวการไขปริศนาขุมทรัพย์โบราณของNathan Drake นำแสดงโดยน้องTom Holland,คุณMark Wahlberg,น้องSophia Ali,น้องTati Gabriel และลุงAntonio Banderas
ชีวิตครอบครัว
คุณMark เริ่มเดตกับคุณRhea Durham ที่มีอาชีพเป็นนางแบบมาตั้งแต่ปี2001 ทั้งคู่มีลูก3คนหลังจากความสัมพันธ์ผ่านไป7ปี จนได้แต่งงานเมื่อปี2009 แต่ทั้งคู่ก็ได้มีลูกคนที่4 หลังจากแต่งงานกันไม่ถึงปี
Donnie Wahlberg
เกิด: 17 สิงหาคม 1969
บ้านเกิด: เมืองBoston รัฐMassachusetts สหรัฐอเมริกา
เข้าวงการตั้งแต่ปี1984
ชีวิตก่อนเข้าวงการ
คุณDonnie เป็นลูกคนที่8 เป็นพี่ชายของคุณMarkที่อายุห่างกัน2ปี คุณแม่(1942-2021) มีอาชีพเป็นพนักงานธนาคารและพยาบาล ส่วนคุณพ่อ(1930-2008) มีอาชีพเป็นคนขับรถเดลิเวอรี่ และทหารผ่านศึกในสงครามเกาหลี
ผลงานเพลง
ในปี1984 คุณDonnie ได้ร่วมวงกับสมาชิกอีก4คน โดยมีชื่อวงบอยแบนด์ว่า'New Kids on the Block'
อัลบั้มชุดแรกของวงนี้วางจำหน่ายเมื่อปี1986 ต่อจากนั้นก็ได้รับความนิยมในช่วงปลายยุค80s จนถึงต้นยุค90s หลังจากนั้นก็ได้ประกาศพักวงเมื่อปี1994
ปี2008 คุณDonnie และสมาชิกอีก4คน ก็ได้ร่วมวงกันอีกครั้ง และมีผลงานเพลงจนถึงปัจจุบัน
ผลงานภาพยนตร์และซีรีส์
คุณDonnieในช่วงที่พักผลงานเพลงอยู่นั้น ก็ได้เอาดีทางด้านการแสดง โดยเริ่มจากการรับบทเล็กๆให้กับภาพยนตร์เรื่องRansom(1996),The Sixth Sense(1999)และDreamcatcher(2003)
จนกระทั่งภาพยนตร์เรื่องSaw II(2005) ซึ่งเป็นภาพยนตร์ระทึกขวัญที่มีจุดขายก็คือการเล่นกับกับดักสุดโหด กลายเป็นผลงานการแสดงเรื่องแรกของคุณDonnie ที่ได้รับบทเป็นตัวละครสำคัญ
ซึ่งบทเจ้าหน้าที่สืบสวนEric Matthews ที่คุณDonnie รับบทนั้น ยังมีบทบาทในภาพยนตร์เรื่องSaw III(2006) อีกด้วย
ส่วนผลงานซีรีส์นั้น คุณDonnie ได้รับบทเป็นCarwood Lipton ในมินิซีรีส์เรื่องราวของหน่วยรบทหารที่สร้างโดยลุงSteven Spielberg และลุงTom Hanks เรื่องBand of Brothers(2001)
มินิซีรีส์เรื่องนี้มีความยาว10ตอน ได้รับรางวัลทั้งEmmy Awards และรางวัลลูกโลกทองคำ
ช่วงทศวรรษ2010s เป็นช่วงที่คุณDonnie ทำงานทั้งงานการแสดงและงานเพลง โดยซีรีส์เกี่ยวกับวงการตำรวจเรื่องBlue Bloodนั้น คุณDonnie ได้รับบทเป็นเจ้าหน้าที่สืบสวนDanny Reagan ซึ่งเป็นตัวละครหลัก
ปัจจุบัน ซีรีส์เรื่องนี้ก็ออกอากาศถึงซีซั่นที่13แล้ว(นานเหมือนกันนะเนี่ย)
ชีวิตครอบครัว
คุณDonnie แต่งงานมาแล้ว2ครั้ง
  1. แต่งงานกับคุณKimberly Fey เมื่อปี1999 มีลูกด้วยกัน2คน แต่ได้หย่ากันเมื่อปี2008
  2. ได้เดทกับคุณJenny McCarthy นางแบบและผู้จัดรายการโทรทัศน์ เมื่อปี2013 ต่อมาในปี2014 คุณDonnie กับคุณJenny McCarthy ก็ได้แต่งงานกัน
บทความนี้ในตอนต่อไป จะเป็นพี่น้องคู่ไหน ต้องติดตาม
ขอลาไปก่อนค่ะ Bye.
ขอขอบคุณข้อมูลจากWikipedia


Panchud Thammachat

Panchud Thammachat

ป่านค่ะ ผู้ประสบปัญหาหน้ามันเป็นสิวซ้ำซากค่ะ ใครมีเคล็คลับอะไรดีๆ ช่วยแชร์ให้เราด้วยนะคะ
และยังมีบทความของดาราจากทั่วโลก แต่ไม่เน้นพวกบทความGossip ไม่มีการเหยียดสีผิว ไม่มีการเหยียดเชื้อชาติใดๆทั้งสิ้น

FULL PROFILE